Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2025 thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 07/CT-UBND |
Ngày ban hành | 14/06/2025 |
Ngày có hiệu lực | 14/06/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Văn Được |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/CT-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 6 năm 2025 |
THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
Căn cứ Kết luận số 157-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; Kết luận số 167-KL/TW ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01 tháng 7 năm 2025; Kết luận số 1390-KL/TU ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về chế độ, chính sách khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương hai (02) cấp; Kết luận số 1393-KL/TU ngày 11 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy;
Để đảm bảo tiến độ, yêu cầu về hợp nhất, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền 02 cấp được diễn ra thông suốt, liên tục, bảo đảm công tác quản lý trước, trong và sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố và sáp nhập tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, thành phố Thủ Đức khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách sau:
a) Thực hiện khẩn trương, nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, điều hành của Chính phủ, hướng dẫn của các cơ quan cấp Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy trình, thực hiện kiểm tra, giám sát, theo dõi, hướng dẫn thực hiện không bỏ sót nhiệm vụ, địa bàn và không để xảy ra thiếu sót, tiêu cực trong sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp.
b) Nêu cao vai trò lãnh đạo, duy trì các hoạt động thường xuyên để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở (có đường dây nóng về sắp xếp tổ chức bộ máy), bảo đảm chính quyền địa phương 02 cấp khi đi vào hoạt động được thống nhất, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
c) Tập trung toàn bộ thời gian, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công việc, không đi công tác nước ngoài từ nay đến hết tháng 7 năm 2025. Trường hợp đặc biệt, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
d) Khẩn trương nghiên cứu các Nghị định mới ban hành liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã để cập nhật, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định về phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp. Kịp thời phản ánh các nội dung cần làm rõ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương...;
đ) Bố trí, sử dụng, bàn giao tổ chức bộ máy, tài sản, hồ sơ, máy móc, trang thiết bị, tài liệu... và chuyển giao trách nhiệm quản lý theo đơn vị hành chính mới phải được tiến hành đồng bộ, kịp thời. Trước khi bàn giao phải thực hiện thống kê, kiểm kê theo từng lĩnh vực quản lý, đảm bảo chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện ngay việc tổng rà soát tình hình quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở có sẵn trên địa bàn theo hướng ưu tiên chuyển đổi công năng sang phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hóa...
a) Xây dựng, ban hành quy chế, phân công công tác của Ủy ban nhân dân phường - xã mới, đặc biệt là phân công và quy trình giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
b) Tiến hành bàn giao công việc, hồ sơ tài liệu từ quận - huyện, thành phố Thủ Đức về các phường - xã mới; Tổ chức thống kê, số hóa tài liệu; quản lý, bảo quản an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu của các cơ quan tổ chức cấp huyện, cấp xã.
c) Xác định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu các thủ tục hành chính sẽ thực hiện tại phường - xã mới.
d) Đảm bảo kết nối liên thông hội nghị trực tuyến, đường truyền số liệu, hồ sơ, văn bản.
đ) Thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết địa điểm trụ sở mới để tiện việc liên hệ công việc; bố trí đầy đủ trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
e) Trình Hội đồng nhân dân Thành phố giao dự toán thu, chi ngân sách cho các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp; Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc theo nguyện vọng theo quy định.
g) Rà soát, cân đối tổng biên chế của Thành phố, chuyển 100% biên chế cấp Huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã. Tham mưu tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
h) Tập trung giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của cấp quận - huyện, thành phố Thủ Đức đang tồn đọng tại các sở, ban, ngành Thành phố. Đối với các nội dung hoàn thành giải quyết sau 30/6/2025, các sở, ban, ngành Thành phố có trách nhiệm thông tin kết quả cho Ủy ban nhân dân phường - xã nơi có vướng mắc, kiến nghị.
i) Xây dựng Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính; Đề án tổ chức, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.
k) Xây dựng Kế hoạch kết thúc mô hình hoạt động cấp huyện, xử lý các nội dung liên quan xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.
l) Rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công để chuẩn bị chuyển tiếp quản lý trong quá trình sắp xếp, tổ chức mô hình chính quyền 02 cấp.
Đối với các dự án đầu tư công về xây dựng, sửa chữa trụ sở, thực hiện theo Công văn số 4088/UBND-DA ngày 06 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Đối với các nội dung sửa chữa trụ sở để phục vụ hoạt động của các phường, xã sau sắp xếp mà được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận, huyện năm 2025 thì phải hoàn thành quyết toán trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
m) Tập trung nguồn lực tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại một số phường - xã.
n) Xây dựng Website tại cấp xã mới, lập bản đồ địa giới hành chính cho các các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
a) Ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng và không gián đoạn.
b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách sau khi sắp xếp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/CT-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 6 năm 2025 |
THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
Căn cứ Kết luận số 157-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; Kết luận số 167-KL/TW ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01 tháng 7 năm 2025; Kết luận số 1390-KL/TU ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về chế độ, chính sách khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương hai (02) cấp; Kết luận số 1393-KL/TU ngày 11 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy;
Để đảm bảo tiến độ, yêu cầu về hợp nhất, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền 02 cấp được diễn ra thông suốt, liên tục, bảo đảm công tác quản lý trước, trong và sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố và sáp nhập tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, thành phố Thủ Đức khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách sau:
a) Thực hiện khẩn trương, nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, điều hành của Chính phủ, hướng dẫn của các cơ quan cấp Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy trình, thực hiện kiểm tra, giám sát, theo dõi, hướng dẫn thực hiện không bỏ sót nhiệm vụ, địa bàn và không để xảy ra thiếu sót, tiêu cực trong sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp.
b) Nêu cao vai trò lãnh đạo, duy trì các hoạt động thường xuyên để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở (có đường dây nóng về sắp xếp tổ chức bộ máy), bảo đảm chính quyền địa phương 02 cấp khi đi vào hoạt động được thống nhất, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
c) Tập trung toàn bộ thời gian, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công việc, không đi công tác nước ngoài từ nay đến hết tháng 7 năm 2025. Trường hợp đặc biệt, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
d) Khẩn trương nghiên cứu các Nghị định mới ban hành liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã để cập nhật, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định về phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp. Kịp thời phản ánh các nội dung cần làm rõ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương...;
đ) Bố trí, sử dụng, bàn giao tổ chức bộ máy, tài sản, hồ sơ, máy móc, trang thiết bị, tài liệu... và chuyển giao trách nhiệm quản lý theo đơn vị hành chính mới phải được tiến hành đồng bộ, kịp thời. Trước khi bàn giao phải thực hiện thống kê, kiểm kê theo từng lĩnh vực quản lý, đảm bảo chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện ngay việc tổng rà soát tình hình quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở có sẵn trên địa bàn theo hướng ưu tiên chuyển đổi công năng sang phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hóa...
a) Xây dựng, ban hành quy chế, phân công công tác của Ủy ban nhân dân phường - xã mới, đặc biệt là phân công và quy trình giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
b) Tiến hành bàn giao công việc, hồ sơ tài liệu từ quận - huyện, thành phố Thủ Đức về các phường - xã mới; Tổ chức thống kê, số hóa tài liệu; quản lý, bảo quản an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu của các cơ quan tổ chức cấp huyện, cấp xã.
c) Xác định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu các thủ tục hành chính sẽ thực hiện tại phường - xã mới.
d) Đảm bảo kết nối liên thông hội nghị trực tuyến, đường truyền số liệu, hồ sơ, văn bản.
đ) Thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết địa điểm trụ sở mới để tiện việc liên hệ công việc; bố trí đầy đủ trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
e) Trình Hội đồng nhân dân Thành phố giao dự toán thu, chi ngân sách cho các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp; Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc theo nguyện vọng theo quy định.
g) Rà soát, cân đối tổng biên chế của Thành phố, chuyển 100% biên chế cấp Huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã. Tham mưu tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
h) Tập trung giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của cấp quận - huyện, thành phố Thủ Đức đang tồn đọng tại các sở, ban, ngành Thành phố. Đối với các nội dung hoàn thành giải quyết sau 30/6/2025, các sở, ban, ngành Thành phố có trách nhiệm thông tin kết quả cho Ủy ban nhân dân phường - xã nơi có vướng mắc, kiến nghị.
i) Xây dựng Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính; Đề án tổ chức, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.
k) Xây dựng Kế hoạch kết thúc mô hình hoạt động cấp huyện, xử lý các nội dung liên quan xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.
l) Rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công để chuẩn bị chuyển tiếp quản lý trong quá trình sắp xếp, tổ chức mô hình chính quyền 02 cấp.
Đối với các dự án đầu tư công về xây dựng, sửa chữa trụ sở, thực hiện theo Công văn số 4088/UBND-DA ngày 06 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Đối với các nội dung sửa chữa trụ sở để phục vụ hoạt động của các phường, xã sau sắp xếp mà được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận, huyện năm 2025 thì phải hoàn thành quyết toán trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
m) Tập trung nguồn lực tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại một số phường - xã.
n) Xây dựng Website tại cấp xã mới, lập bản đồ địa giới hành chính cho các các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
a) Ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng và không gián đoạn.
b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách sau khi sắp xếp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện chế độ báo cáo ngày (trước 15 giờ 00 hằng ngày), báo cáo tuần (trước 11 giờ 00, thứ Tư hằng tuần) gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố để tổng hợp chung, báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố và cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo Chính phủ trước 08 giờ 00, thứ Năm hàng tuần.
b) Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng mẫu báo cáo gửi các cơ quan, đơn vị để thực hiện báo cáo hằng ngày, hằng tuần; kịp thời tổng hợp báo cáo chung, nhất là các vướng mắc phát sinh cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố để xem xét, chỉ đạo.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở - ban - ngành Thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận - huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố khẩn trương thực hiện nghiêm các nội dung nêu tại Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách (kèm Phụ lục phân công nhiệm vụ)./.
|
CHỦ TỊCH |
PHÂN CÔNG CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY
VÀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2025 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công như sau:
1. Giai đoạn 1: từ nay đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025
- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ, tham mưu hoàn thiện Đề án sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã trình Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoàn thiện công tác sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách của chính quyền và cơ quan chức năng của cấp tỉnh, cấp xã khi sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới.
- Rà soát, cân đối tổng biên chế của Thành phố, chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã. Tham mưu tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
- Rà soát lại pháp lý các nội dung ủy quyền, phân cấp của Thành phố, tham mưu điều chỉnh các quyết định ủy quyền, phân cấp cho cấp xã hoặc các sở - ngành Thành phố theo hướng dẫn của ngành dọc.
- Hướng dẫn triển khai thực hiện đổi tên khu phố, ấp đối với phường, xã thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã theo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
- Rà soát, tham mưu Ban chỉ đạo, Ủy ban nhân dân Thành phố về Đề án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp xã; hướng dẫn thực hiện, giải quyết chế độ, chính sách, nghỉ hưu, thôi việc, tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, biệt phái, chế độ trợ cấp, phụ cấp, tiền lương, thu nhập, thi đua - khen thưởng, đánh giá hàng quý - năm, xử lý kỷ luật... đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư khi sắp xếp lại ĐVHC; về phân cấp, ủy quyền cho cấp xã...
- Tham mưu Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã.
- Hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
- Tham mưu xây dựng tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ, công chức quản lý cấp phòng và tương đương theo mô hình chính quyền mới làm cơ sở xem xét, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, công chức sau khi sáp nhập tỉnh.
- Tổng hợp danh sách cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và phương án bố trí về công tác tại các phường, xã mới.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Văn phòng Thành ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban chỉ đạo sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, Ban chỉ đạo các ngày Lễ lớn, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh thành Thành phố Hồ Chí Minh (mới), Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính, Văn phòng UBND Thành phố và các quận - huyện, phường - xã tham mưu tổ chức lễ tri ân, ghi nhận sự đóng góp của các cán bộ, công chức gắn bó, công tác lâu dài tại các quận - huyện sau khi kết thúc hoạt động quận - huyện.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn ĐVHC các cấp tổ chức việc thống kê, quản lý các di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, hồ sơ công tác đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng đang đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét đặt tên, thiết chế văn hóa, thiết chế thể thao trên địa bàn các ĐVHC (mới) sau sắp xếp. Phối hợp Sở Tài chính, các sở, ngành có liên quan trong công tác bàn giao, quản lý, sử dụng di tích văn hóa, thiết chế văn hóa, thiết chế thể thao đối với ĐVHC mới được thành lập đảm bảo phù hợp và đúng quy định.
- Xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hệ thống báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đồng bộ với sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh.
- Chủ động chỉ đạo Trung tâm báo chí Thành phố phối hợp với các phường, xã, Báo - Đài tuyên truyền về chủ trương sắp xếp, chương trình hoạt động của cấp xã; thông tin địa chỉ trụ sở, số điện thoại giao dịch, email... hoạt động của UBND các phường, xã mới theo mô hình chính quyền 02 cấp trước và tất cả các cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập tỉnh.
- Hướng dẫn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức rà soát, thống kê cơ sở vật chất, phương án bố trí trụ sở làm việc, trang thiết bị, các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác cho các phường, xã mới sau sắp xếp.
- Hướng dẫn ĐVHC cấp tỉnh và cấp huyện thực hiện nguồn vốn đầu tư công và việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030; việc xác định ưu đãi đầu tư; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính; thay đổi thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức.
- Phối hợp bố trí trụ sở, trang thiết bị, các điều kiện đảm bảo công tác của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan chức năng của Thành phố.
- Hướng dẫn xử lý tài chính, ngân sách, tài sản công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Đảm bảo kinh phí hoạt động liên tục của các cơ quan, đơn vị; việc chi trả lương, trợ cấp... cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trước và sau khi sáp nhập tỉnh.
- Hướng dẫn công tác lập dự toán, định mức chi; quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí; việc miễn phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; xử lý trụ sở, tài sản làm việc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức ở ĐVHC thực hiện sắp xếp.
- Xây dựng Phương án bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã.
- Cấp kinh phí cho Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể Thao tổ chức lễ tri ân, ghi nhận sự đóng góp của các cán bộ, công chức gắn bó, công tác lâu dài tại các quận - huyện sau khi kết thúc hoạt động quận - huyện.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức lại: Ban Quản lý dự án, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
- Hướng dẫn các quận, huyện, thành phố Thủ Đức quyết toán, chuyển giao các dự án lập Đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch xã về Thành phố hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục thực hiện.
- Tổng hợp, thống kê các khu chung cư, nhà xã hội để bàn giao, quản lý theo thẩm quyền sau khi hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương. Phối hợp Sở Tài chính xây dựng phương án bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã.
- Đảm bảo trật tự xây dựng trước, trong và sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền 02 cấp.
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện sắp xếp đảm bảo ĐVHC cũ làm tốt công tác bàn giao hồ sơ của lĩnh vực Tư pháp về ĐVHC mới; đồng thời làm tốt công tác quản lý hồ sơ hộ tịch theo đúng quy định.
- Phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan có liên quan hướng dẫn các ĐVHC mới sau sắp xếp trong việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức và công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành; hướng dẫn, kiểm tra việc bàn giao số liệu, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tư pháp của các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
- Hướng dẫn xử lý các vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, các biện pháp đảm bảo giải quyết hồ sơ khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã.
Tham mưu việc kết thúc hoạt động Thanh tra cấp huyện và Thanh tra sở, tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra Thành phố. Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Đề án tổ chức lại Thanh tra Thành phố, các quận - huyện và thành phố Thủ Đức.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các Chợ trên địa bàn quận, huyện, thành phố Thủ Đức đảm bảo đúng quy định của Trung ương. Phối hợp với Sở An toàn thực phẩm kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm trong các chợ, cửa hàng, siêu thị... trước, trong và sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền 02 cấp.
1.8. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Hướng dẫn việc rà soát, chỉnh lý, bàn giao hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC (mới) sau sắp xếp.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính do thay đổi ĐVHC và tên gọi của ĐVHC (mới) sau sắp xếp.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức lại: Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
- Phối hợp các sở - ngành, địa phương tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố phương án, giải pháp tổ chức hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý Chương trình rác sinh hoạt trên địa bàn Thành phố để đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển Chương trình rác sinh hoạt trên địa bàn được liên tục, đồng thời không làm xáo trộn hệ thống hiện có, giảm tối đa nguy cơ phát sinh các vấn đề an ninh chất thải, các điểm nóng về trật tự an toàn xã hội trong điều kiện Thành phố cùng cả nước đang triển khai tổ chức sắp xếp ĐVHC (cấp tỉnh và cấp cơ sở) theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Tham mưu phương án kiện toàn, tổ chức lại các cơ quan kỹ thuật chuyên ngành nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường.
- Tham mưu phương án triển khai thực hiện công tác đảm bảo vận hành các hệ thống thông tin của các phường, xã sau khi sắp xếp.
- Tham mưu mô hình hạ tầng công nghệ thông tin, quy chuẩn kỹ thuật thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, bố trí nguồn nhân sự tại các đơn vị; Phối hợp với Trung tâm chuyển đổi số Thành phố xây dựng chương trình kịch bản, xây dựng phương án triển khai hạ tầng, nền tảng số, bố trí trang, thiết bị công nghệ thông tin trước và sau khi hoàn thành sắp xếp các đơn vị cơ quan hành chính.
Chủ trì giải quyết các phát sinh về Dân tộc và Tôn giáo tại các ĐVHC trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng kế hoạch chuyển giao, tiếp nhận 22 Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức về Sở Y tế quản lý.
- Hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức cơ sở y tế tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp theo hướng nâng cao dần chất lượng phục vụ nhân dân tại các ĐVHC (mới) sau sắp xếp theo hướng dẫn của Trung ương; hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, định mức biên chế đối với Trạm y tế, Trung tâm Y tế.
- Phối hợp xây dựng Đề án chuyển giao, tiếp nhận các Trường Trung cấp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trường Chuyên biệt thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận - huyện về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp theo hướng dẫn của Trung ương; các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục do thành phố Thủ Đức, các quận, huyện quản lý chuyển giao về các cơ quan chuyên môn thuộc Thành phố và Ủy ban nhân dân cấp xã trong quá trình thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.
- Đề xuất bố trí mới, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp có chức năng hỗ trợ phát triển du lịch sau sáp nhập 03 tỉnh, thành trên cơ sở kế thừa hoạt động hiện hữu (trước khi sáp nhập), đảm bảo phục vụ tốt, có hiệu quả về quản lý, phát triển du lịch biển đặc thù.
- Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương tham mưu nội dung phân cấp quản lý và phát triển du lịch tại cấp xã.
- Hướng dẫn ĐVHC cấp xã mới tổ chức việc thống kê, quản lý nguồn tài nguyên du lịch, các điểm du lịch; sản phẩm du lịch đang khai thác hoặc đã được công bố, xác định trên địa bàn và công tác bàn giao, quản lý, sử dụng đảm bảo phù hợp, đúng quy định.
1.14. Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân quận - huyện, Thành phố Thủ Đức tham mưu danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cấp huyện chuyển sang thực hiện tại cấp tỉnh, cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an Thành phố, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh Tờ trình, Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công theo mô hình chính quyền 02 cấp theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ, Văn phòng Thành ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh thành Thành phố Hồ Chí Minh (mới).
1.15. Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị thực hiện công tác chuẩn bị để hợp nhất Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Triển khai bổ sung, hoàn thiện hệ thống mạng truyền dẫn dùng riêng của Thành phố (Metronet), hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến cho toàn bộ các cơ quan chính quyền và cơ quan Đảng tại 168 phường, xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố (sau thời điểm sáp nhập).
- Chuẩn bị và đảm bảo hạ tầng, tài nguyên lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu thành phố cho công tác cài đặt, vận hành, lưu trữ dữ liệu của các hệ thống dùng chung và hệ thống chuyên ngành, số hóa tài liệu trên toàn địa bàn Thành phố.
- Xây dựng và triển khai Hệ thống Quản lý văn bản dùng chung và ứng dụng Chính quyền số Thành phố cho các đơn vị trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương kết nối hạ tầng, đường truyền đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt; tham mưu xây dựng kịch bản vận hành thử nghiệm các nền tảng số dùng chung, triển khai thử nghiệm tốt mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Xây dựng và triển khai Hệ thống Quản lý văn bản dùng chung trên địa bàn Thành phố. Tập trung kết nối hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, đường truyền số liệu, liên thông văn bản...
- Khẩn trương hoàn thiện cấu hình hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống phản ảnh kiến nghị 1022 cho các cơ quan, đơn vị đảm bảo công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính thông suốt, liên tục, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; hoàn thành cung cấp công cụ lưu trữ, số hóa tài liệu của các cơ quan, tổ chức thực hiện trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy theo hướng dẫn và lộ trình của cơ quan ngành dọc cấp trên.
- Công an Thành phố hướng dẫn việc thay đổi con dấu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp đơn vị hành chính, đảm bảo hoạt động của các cơ quan, đơn vị ngay khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực và đảm bảo việc thanh quyết toán, chuyển giao giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới theo quy định của pháp luật (con dấu cũ được phép sử dụng để giải quyết các công việc còn dở dang nhưng phải giao nộp cho Công an Thành phố chậm nhất 30 ngày).
- Bộ Tư lệnh Thành phố phối hợp cùng Công an Thành phố đảm bảo công tác quốc phòng - an ninh, tăng cường công tác đảm bảo an ninh - trật tự tại các địa bàn sắp xếp đơn vị hành chính, không để phần tử xấu lợi dụng chia rẽ, gây mất đoàn kết trong Nhân dân.
1.17. Các sở, ban, ngành Thành phố (cơ quan chủ quản chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan
Tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư trực thuộc rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công để chuẩn bị chuyển tiếp quản lý trong quá trình sắp xếp, tổ chức mô hình chính quyền 02 cấp.
1.18. UBND Thành phố Thủ Đức, các quận - huyện
- Tổ chức thống kê, số hóa tài liệu, đóng gói hồ sơ, tài liệu; quản lý, bảo quản an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu của các cơ quan, tổ chức cấp huyện.
- Chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức rà soát, thống kê cơ sở vật chất, phương án bố trí trụ sở làm việc, trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các ĐVHC cấp xã mới sau sắp xếp.
- Chỉ đạo các chủ đầu tư trực thuộc rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công do mình quản lý để chuẩn bị chuyển tiếp quản lý trong quá trình sắp xếp, tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp.
- Thực hiện thống kê, rà soát cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách thuộc thẩm quyền đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại. Cung cấp danh sách cán bộ phường, xã mới được phân công nhiệm vụ có liên quan đến từng hệ thống thông tin gửi về Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố ngay khi có quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố về phân công nhân sự công tác tại phường, xã mới trước ngày 22 tháng 6 năm 2025 theo biểu mẫu do Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố hướng dẫn.
- Xây dựng Phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Xây dựng Phương án nhân sự Ban chấp hành đảng bộ cấp xã dự kiến sau sắp xếp, dự kiến phân công Ban Thường vụ, Ban chấp hành và các chức danh theo quy định.
- Xây dựng Phương án và thực hiện đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn thành phố Thủ Đức, quận, huyện (theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 18 và khoản 2 Điều 49 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025).
- Xây dựng Kế hoạch kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện, xử lý các nội dung liên quan xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp và công tác chuẩn bị công bố ĐVHC cấp xã mới.
- Cử nhân sự tham gia Tổ công tác phục vụ đảm bảo vận hành các nền tảng số dùng chung của Thành phố Hồ Chí Minh cho các phường, xã sau khi sắp xếp. Lập danh sách chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin gửi Trung tâm chuyển đổi số Thành phố.
1.19. Ủy ban nhân dân phường, xã thực hiện sắp xếp
- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tập trung vận hành thử nghiệm tổ chức bộ máy mới theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Tổ chức thống kê, số hóa tài liệu, đóng gói hồ sơ, tài liệu; quản lý, bảo quản an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu của các cơ quan, tổ chức cấp xã.
- Thống kê trụ sở, tài sản, phương tiện, trang thiết bị dôi dư sau sắp xếp, có kế hoạch sử dụng theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị và các địa phương chịu ảnh hưởng việc sắp xếp ĐVHC cấp xã thực hiện thay đổi bảng tên, biển hiệu của cơ quan, đơn vị theo tên mới đảm bảo đúng quy định và thông báo đến Nhân dân biết.
- Chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về các hoạt động tại địa phương. Kịp thời báo cáo và đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương gửi về các sở- ngành được giao làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ theo Chỉ thị này và báo cáo tuần để Văn phòng UBND/TP tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết.
2. Giai đoạn 2: từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 sau khi ĐVHC mới đi vào hoạt động đến ngày Đại hội đảng bộ các cấp.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc Thành ủy; thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sau sắp xếp; xây dựng Phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức bộ máy của Sở An toàn thực phẩm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Ban Quản lý Khu công nghệ cao; Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp công ích, các Ban quản lý dự án, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng các quận - huyện và Thành phố Thủ Đức.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 25 tháng 7 năm 2025.
- Hướng dẫn việc lập hồ sơ đề nghị xét công nhận Vùng an toàn khu, xã an toàn khu, xã đảo; rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người có công tại ĐVHC thực hiện sắp xếp.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 30 tháng 7 năm 2025.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở - ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố lập mới bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp thực hiện sắp xếp năm 2025 theo tiến độ quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành Thành phố cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân và doanh nghiệp về việc sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Thời gian hoàn thành: thực hiện thường xuyên từ nay đến ngày 15 tháng 9 năm 2025.
- Hướng dẫn xử lý tài chính, ngân sách, tài sản công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; hướng dẫn và bổ sung dự toán kinh phí giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
- Hướng dẫn công tác lập dự toán, định mức chi; quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí; việc miễn phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; xử lý trụ sở, tài sản làm việc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
- Phối hợp Sở Xây dựng xây dựng Phương án bố trí nhà công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.
- Tiếp tục rà soát, tổng hợp, thống kê các khu chung cư, nhà xã hội để bàn giao, quản lý theo thẩm quyền sau khi hợp nhất tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị Thành phố mới; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chương trình phát triển đô thị đảm bảo đúng lộ trình, hiệu quả.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 30 tháng 7 năm 2025.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ định hướng của Đồ án điều chỉnh quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đối với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp phù hợp với điều kiện thực tế của Thành phố Hồ Chí Minh (mới).
Thẩm định thành lập các cơ quan hành chính, các cơ quan, đơn vị khác theo yêu cầu của Thành phố và các sở - ngành; chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Thành phố Hồ Chí Minh (mới).
- Phối hợp với Sở Nội vụ giải quyết các phát sinh liên quan đến cán bộ, công chức khi thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
- Sắp xếp lại Thanh tra Thành phố theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả đồng bộ với việc thực hiện sắp xếp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh thành Thành phố Hồ Chí Minh (mới).
Thời gian hoàn thành: trước ngày 01 tháng 7 năm 2025.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các chợ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo đúng quy định của Trung ương.
- Tập trung củng cố, ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức phù hợp tại Chi cục Quản lý thị trường để thực hiện đúng, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là giai đoạn cao điểm ra quân kiểm tra phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng... trên địa bàn Thành phố trước và sau khi sáp nhập tỉnh.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.
2.8. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Rà soát, tổng hợp danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, và các thủ tục khác do Sở phụ trách áp dụng tại cấp xã sau sắp xếp, kiến nghị điều chỉnh, chuẩn hóa quy trình nội bộ.
- Hướng dẫn, phối hợp với các phường - xã mới thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường có liên quan.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của đơn vị hành chính cấp xã (mới).
- Hướng dẫn việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh các vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới và các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới; các chính sách, hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của các ĐVHC thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 30 tháng 7 năm 2025.
- Phối hợp với Sở Nội vụ lập mới bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp thực hiện sắp xếp năm 2025 theo tiến độ quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Chịu trách nhiệm tham mưu về chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; ưu tiên ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo AI, đẩy mạnh triển khai chiến lược quản trị dữ liệu Thành phố; khai thác và sử dụng có hiệu quả dữ liệu dân cư trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp: Thực hiện thường xuyên.
- Tham mưu triển khai đảm bảo vận hành các hệ thống thông tin trước, trong và sau khi sắp xếp, hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh theo lộ trình cụ thể của Công văn số 03-CV/BCĐ ngày 11 tháng 5 năm 2025 của Ban Chỉ đạo.
- Chủ động phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố và các sở - ban -ngành, UBND phường - xã mới thực hiện các nhiệm vụ được giao trước và sau khi sáp nhập tính. Thực hiện thường xuyên.
Tiếp tục giải quyết các phát sinh về Dân tộc và Tôn giáo tại các ĐVHC trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp: Thực hiện thường xuyên.
Tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện sắp xếp, tổ chức lại Trung tâm Y Tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh về Sở Y tế quản lý đảm bảo đúng quy định của Trung ương.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.
Hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức cơ sở y tế tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp theo hướng nâng cao dần chất lượng phục vụ nhân dân tại các ĐVHC (mới) sau sắp xếp theo hướng dẫn của Trung ương; hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, định mức biên chế đối với Trạm y tế: thực hiện thường xuyên.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp theo hướng dẫn của Trung ương.
- Xây dựng kế hoạch đảm bảo đủ trường, lớp, phòng học, giáo viên phục vụ năm học mới.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025 và sau khi sáp nhập tỉnh.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các ĐVHC cấp xã (mới) sau sắp xếp cập nhật các Danh lam, Thắng cảnh, Di tích lịch sử để bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động Du lịch của du khách trong và ngoài nước.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch quảng bá hình ảnh, điểm đến và xúc tiến du lịch trước và sau sáp nhập tỉnh.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 15 tháng 7 năm 2025.
2.14. Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố
- Đảm bảo vận hành tốt nhất hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp từ cấp xã đến Thành phố trước và sau khi sáp nhập tỉnh.
- Đảm bảo vận hành tốt các nền tảng số dùng chung khác từ cấp xã đến Thành phố. Xây dựng Ứng dụng trên di động dành cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Rà soát, đề xuất việc mở rộng, nâng cấp các hệ thống thông tin để đảm bảo công tác vận hành trên địa bàn Thành phố với quy mô sau khi sáp nhập tỉnh.
- Triển khai thực hiện Xây dựng Nền tảng quản lý Chính quyền số Thành phố, ứng dụng trên di động dành cho cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu thực tế sau khi sáp nhập tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, triển khai với nhiều hình thức để cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin và cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan đơn vị nắm bắt quy trình, cách thức sử dụng các ứng dụng, nền tảng số dùng chung.
Thời gian hoàn thành: thường xuyên sau hợp nhất 03 tỉnh.
Tiếp tục hoàn thiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy theo hướng dẫn và lộ trình của cơ quan ngành dọc cấp trên.
2.16. Các sở, ban, ngành khác có liên quan
Chủ trì, phối hợp với các Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức bàn giao, tiếp nhận và tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công từ đơn vị cũ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư công và tiến độ thực hiện.
Thời gian hoàn thành: nhiệm vụ thường xuyên.
2.17. Ủy ban nhân dân các phường, xã mới
- Tập trung vận hành bộ máy phường, xã mới hiệu quả, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; đảm bảo cơ sở vật chất, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội.
- Trang bị đầu tư hạ tầng, thiết bị đảm bảo công việc; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đảm bảo liên tục, thông suốt việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của địa phương.
- Hoàn thiện tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, khẩn trương tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 đến hết ngày 15 tháng 7 năm 2025.
- Căn cứ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, tiến hành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội phường, xã ngay sau Đại hội đảng bộ cấp xã theo quy định.
- Tổ chức việc điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ thuộc thẩm quyền.
- Hoàn chỉnh phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình, hoàn chỉnh các chức danh của bộ máy chính quyền cấp xã (theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương) tiến tới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát, triển khai thực hiện hướng dẫn tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, các sở, ban, ngành thuộc Thành phố hướng dẫn các phường, xã hình thành sau sắp xếp thực hiện tốt công tác điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan cho tổ chức, cá nhân do thay đổi tên đơn vị hành chính và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
4. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
a) Nêu cao tinh thần trách nhiệm, rà soát, thống kê, đóng gói hồ sơ, tài liệu về các công việc đã hoàn thành và hồ sơ, tài liệu về các công việc chưa hoàn thành; đối với công việc chưa hoàn thành, cần lập danh mục và ghi rõ: tên công việc; tên người được giao giải quyết chính; số lượng văn bản, tài liệu đã có; thời hạn giải quyết (nếu có).
b) Thống kê hồ sơ, tài liệu về các công việc đã hoàn thành và hồ sơ, tài liệu về các công việc chưa hoàn thành trên Hệ thống; lập danh mục hồ sơ công việc hoặc danh mục văn bản về công việc chưa hoàn thành trên hệ thống.
c) Giao nộp nguyên trạng hồ sơ, tài liệu đã đóng gói và danh mục công việc chưa hoàn thành trên Hệ thống vào Lưu trữ cơ quan hoặc đơn vị, cá nhân có nhiệm vụ tập kết tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
d) Ngay sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy cần kịp thời phối hợp với Lưu trữ cơ quan và đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thực hiện bàn giao hồ sơ, tài liệu về các công việc chưa hoàn thành cho đơn vị, cá nhân có nhiệm vụ tiếp tục giải quyết./.