Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2025 thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 07/CT-UBND
Ngày ban hành 14/06/2025
Ngày có hiệu lực 14/06/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Được
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 6 năm 2025

 

CHỈ THỊ

THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH

Căn cứ Kết luận số 157-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; Kết luận số 167-KL/TW ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01 tháng 7 năm 2025; Kết luận số 1390-KL/TU ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về chế độ, chính sách khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương hai (02) cấp; Kết luận số 1393-KL/TU ngày 11 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy;

Để đảm bảo tiến độ, yêu cầu về hợp nhất, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền 02 cấp được diễn ra thông suốt, liên tục, bảo đảm công tác quản lý trước, trong và sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố và sáp nhập tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, thành phố Thủ Đức khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Thủ trưởng các sở - ban - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, thành phố Thủ Đức và các phường - xã - thị trấn (sau đây viết là các cơ quan, đơn vị):

a) Thực hiện khẩn trương, nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, điều hành của Chính phủ, hướng dẫn của các cơ quan cấp Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy trình, thực hiện kiểm tra, giám sát, theo dõi, hướng dẫn thực hiện không bỏ sót nhiệm vụ, địa bàn và không để xảy ra thiếu sót, tiêu cực trong sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp.

b) Nêu cao vai trò lãnh đạo, duy trì các hoạt động thường xuyên để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở (có đường dây nóng về sắp xếp tổ chức bộ máy), bảo đảm chính quyền địa phương 02 cấp khi đi vào hoạt động được thống nhất, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

c) Tập trung toàn bộ thời gian, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công việc, không đi công tác nước ngoài từ nay đến hết tháng 7 năm 2025. Trường hợp đặc biệt, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

d) Khẩn trương nghiên cứu các Nghị định mới ban hành liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã để cập nhật, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định về phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp. Kịp thời phản ánh các nội dung cần làm rõ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương...;

đ) Bố trí, sử dụng, bàn giao tổ chức bộ máy, tài sản, hồ sơ, máy móc, trang thiết bị, tài liệu... và chuyển giao trách nhiệm quản lý theo đơn vị hành chính mới phải được tiến hành đồng bộ, kịp thời. Trước khi bàn giao phải thực hiện thống kê, kiểm kê theo từng lĩnh vực quản lý, đảm bảo chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện ngay việc tổng rà soát tình hình quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở có sẵn trên địa bàn theo hướng ưu tiên chuyển đổi công năng sang phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hóa...

2. Từ nay đến ngày 30 tháng 6 năm 2025, các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nội dung cụ thể sau:

a) Xây dựng, ban hành quy chế, phân công công tác của Ủy ban nhân dân phường - xã mới, đặc biệt là phân công và quy trình giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

b) Tiến hành bàn giao công việc, hồ sơ tài liệu từ quận - huyện, thành phố Thủ Đức về các phường - xã mới; Tổ chức thống kê, số hóa tài liệu; quản lý, bảo quản an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu của các cơ quan tổ chức cấp huyện, cấp xã.

c) Xác định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu các thủ tục hành chính sẽ thực hiện tại phường - xã mới.

d) Đảm bảo kết nối liên thông hội nghị trực tuyến, đường truyền số liệu, hồ sơ, văn bản.

đ) Thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết địa điểm trụ sở mới để tiện việc liên hệ công việc; bố trí đầy đủ trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

e) Trình Hội đồng nhân dân Thành phố giao dự toán thu, chi ngân sách cho các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp; Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc theo nguyện vọng theo quy định.

g) Rà soát, cân đối tổng biên chế của Thành phố, chuyển 100% biên chế cấp Huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã. Tham mưu tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.

h) Tập trung giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của cấp quận - huyện, thành phố Thủ Đức đang tồn đọng tại các sở, ban, ngành Thành phố. Đối với các nội dung hoàn thành giải quyết sau 30/6/2025, các sở, ban, ngành Thành phố có trách nhiệm thông tin kết quả cho Ủy ban nhân dân phường - xã nơi có vướng mắc, kiến nghị.

i) Xây dựng Đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính; Đề án tổ chức, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.

k) Xây dựng Kế hoạch kết thúc mô hình hoạt động cấp huyện, xử lý các nội dung liên quan xây dựng mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.

l) Rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công để chuẩn bị chuyển tiếp quản lý trong quá trình sắp xếp, tổ chức mô hình chính quyền 02 cấp.

Đối với các dự án đầu tư công về xây dựng, sửa chữa trụ sở, thực hiện theo Công văn số 4088/UBND-DA ngày 06 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Đối với các nội dung sửa chữa trụ sở để phục vụ hoạt động của các phường, xã sau sắp xếp mà được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận, huyện năm 2025 thì phải hoàn thành quyết toán trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.

m) Tập trung nguồn lực tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại một số phường - xã.

n) Xây dựng Website tại cấp xã mới, lập bản đồ địa giới hành chính cho các các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

3. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, sau khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động đến ngày Đại hội đảng bộ các cấp tập trung thực hiện:

a) Ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng và không gián đoạn.

b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách sau khi sắp xếp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...