Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 20/KH-UBND thực hiện Nghị quyết Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 20/KH-UBND
Ngày ban hành 13/08/2025
Ngày có hiệu lực 13/08/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Văn Lâu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 13 tháng 8 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI, ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VỀ SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, CẤP XÃ NĂM 2025

Thực hiện Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC[1] cấp tỉnh, Nghị quyết số 1668/UBTVQH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã của thành phố Cần Thơ, Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định của Bộ, ngành Trung ương.

UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã của thành phố theo kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện của Trung ương, đảm bảo chính quyền địa phương các cấp hoạt động liên tục, thông suốt, duy trì ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ xuyên suốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân trên địa bàn;

b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau sắp xếp, gắn liền với thực hiện đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố;

c) Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới cơ chế vận hành, phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Xây dựng, triển khai đồng bộ hạ tầng các Trung tâm hành chính công, tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao từ thành phố đến chính quyền cơ sở.

2. Yêu cầu

a) Cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, lĩnh vực chủ động có kế hoạch nhằm triển khai các nhiệm vụ, công việc được giao, đảm bảo công tác tham mưu, giúp UBND thành phố triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025;

b) Việc triển khai thi hành các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 phải gắn liền với việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp;

c) Phân công rõ trách nhiệm của sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò chủ động động, tích cực của các cơ quan, tổ chức, địa phương để đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tăng cường phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền

a) Cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền các nội dung tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, công việc tại các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và Quyết định số 758/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan;

b) Các cơ quan thông tin, truyền thông của thành phố và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung có liên quan việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến các cấp, các ngành, CBCCVC, NLĐ và Nhân dân trên địa bàn đảm bảo nội dung, hình thức phù hợp, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện.

2. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức mới thành lập sau sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã

a) Căn cứ quy định của Trung ương, các cơ quan, tổ chức, địa phương tiếp tục khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, ban hành hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định pháp luật về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức, quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau sắp xếp, đảm bảo đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân;

b) Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định pháp luật trong việc phân cấp giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương với địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp cơ sở; kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn;

c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, gắn với định mức giao biên chế, xây dựng kế hoạch, lộ trình sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, tinh giảm số lượng, cơ cấu lại để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ của cơ quan, tổ chức ở ĐVHC mới thành lập đảm bảo đúng lộ trình quy định theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

d) Chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên sâu các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế vĩ mô, thương mại điện tử, khoa học, công nghệ, kiến trúc, quản lý phát triển đô thị, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các lĩnh vực chuyên ngành y tế chuyên sâu,.... nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp.

3. Đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã

a) Tăng cường quán triệt và tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính về thực hiện sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;

b) Tiếp tục thực hiện bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình ĐVHC mới; căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp để rà soát tổng thể và sắp xếp, bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất đã được trang bị không để thất thoát, lãng phí, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn;

c) Chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của ĐVHC sau sắp xếp; quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ CBCCVC và NLĐ để ổn định điều kiện làm việc tại ĐVHC sau sắp xếp; hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã;

d) Xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền, thường xuyên nắm bắt các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thực hiện chuyển đổi công năng đối với nhà, đất dôi dư;

đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sắp xếp, xử lý tài sản trong sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC các cấp; xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, làm ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...