Kế hoạch 20/KH-UBND thực hiện Nghị quyết Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 20/KH-UBND |
Ngày ban hành | 13/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 13/08/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Trần Văn Lâu |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 20/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 13 tháng 8 năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC[1] cấp tỉnh, Nghị quyết số 1668/UBTVQH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã của thành phố Cần Thơ, Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định của Bộ, ngành Trung ương.
UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025, nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã của thành phố theo kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện của Trung ương, đảm bảo chính quyền địa phương các cấp hoạt động liên tục, thông suốt, duy trì ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ xuyên suốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân trên địa bàn;
b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau sắp xếp, gắn liền với thực hiện đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố;
c) Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới cơ chế vận hành, phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Xây dựng, triển khai đồng bộ hạ tầng các Trung tâm hành chính công, tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao từ thành phố đến chính quyền cơ sở.
2. Yêu cầu
a) Cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, lĩnh vực chủ động có kế hoạch nhằm triển khai các nhiệm vụ, công việc được giao, đảm bảo công tác tham mưu, giúp UBND thành phố triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025;
b) Việc triển khai thi hành các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 phải gắn liền với việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp;
c) Phân công rõ trách nhiệm của sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò chủ động động, tích cực của các cơ quan, tổ chức, địa phương để đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tăng cường phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền
a) Cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền các nội dung tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, công việc tại các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và Quyết định số 758/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan;
b) Các cơ quan thông tin, truyền thông của thành phố và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung có liên quan việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến các cấp, các ngành, CBCCVC, NLĐ và Nhân dân trên địa bàn đảm bảo nội dung, hình thức phù hợp, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức mới thành lập sau sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã
a) Căn cứ quy định của Trung ương, các cơ quan, tổ chức, địa phương tiếp tục khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, ban hành hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định pháp luật về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức, quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau sắp xếp, đảm bảo đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân;
b) Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định pháp luật trong việc phân cấp giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương với địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp cơ sở; kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn;
c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, gắn với định mức giao biên chế, xây dựng kế hoạch, lộ trình sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, tinh giảm số lượng, cơ cấu lại để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ của cơ quan, tổ chức ở ĐVHC mới thành lập đảm bảo đúng lộ trình quy định theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
d) Chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên sâu các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế vĩ mô, thương mại điện tử, khoa học, công nghệ, kiến trúc, quản lý phát triển đô thị, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các lĩnh vực chuyên ngành y tế chuyên sâu,.... nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp.
a) Tăng cường quán triệt và tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính về thực hiện sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;
b) Tiếp tục thực hiện bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình ĐVHC mới; căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp để rà soát tổng thể và sắp xếp, bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất đã được trang bị không để thất thoát, lãng phí, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn;
c) Chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của ĐVHC sau sắp xếp; quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ CBCCVC và NLĐ để ổn định điều kiện làm việc tại ĐVHC sau sắp xếp; hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã;
d) Xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền, thường xuyên nắm bắt các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thực hiện chuyển đổi công năng đối với nhà, đất dôi dư;
đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sắp xếp, xử lý tài sản trong sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC các cấp; xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, làm ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 20/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 13 tháng 8 năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC[1] cấp tỉnh, Nghị quyết số 1668/UBTVQH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã của thành phố Cần Thơ, Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định của Bộ, ngành Trung ương.
UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025, nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã của thành phố theo kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện của Trung ương, đảm bảo chính quyền địa phương các cấp hoạt động liên tục, thông suốt, duy trì ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ xuyên suốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân trên địa bàn;
b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau sắp xếp, gắn liền với thực hiện đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố;
c) Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới cơ chế vận hành, phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Xây dựng, triển khai đồng bộ hạ tầng các Trung tâm hành chính công, tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao từ thành phố đến chính quyền cơ sở.
2. Yêu cầu
a) Cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, lĩnh vực chủ động có kế hoạch nhằm triển khai các nhiệm vụ, công việc được giao, đảm bảo công tác tham mưu, giúp UBND thành phố triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025;
b) Việc triển khai thi hành các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 phải gắn liền với việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp;
c) Phân công rõ trách nhiệm của sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò chủ động động, tích cực của các cơ quan, tổ chức, địa phương để đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tăng cường phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền
a) Cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền các nội dung tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, công việc tại các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và Quyết định số 758/QĐ-TTg ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan;
b) Các cơ quan thông tin, truyền thông của thành phố và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung có liên quan việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến các cấp, các ngành, CBCCVC, NLĐ và Nhân dân trên địa bàn đảm bảo nội dung, hình thức phù hợp, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức mới thành lập sau sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã
a) Căn cứ quy định của Trung ương, các cơ quan, tổ chức, địa phương tiếp tục khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, ban hành hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định pháp luật về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức, quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau sắp xếp, đảm bảo đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân;
b) Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định pháp luật trong việc phân cấp giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương với địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương cấp cơ sở; kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn;
c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, gắn với định mức giao biên chế, xây dựng kế hoạch, lộ trình sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, tinh giảm số lượng, cơ cấu lại để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ của cơ quan, tổ chức ở ĐVHC mới thành lập đảm bảo đúng lộ trình quy định theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
d) Chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên sâu các lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế vĩ mô, thương mại điện tử, khoa học, công nghệ, kiến trúc, quản lý phát triển đô thị, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các lĩnh vực chuyên ngành y tế chuyên sâu,.... nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp.
a) Tăng cường quán triệt và tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính về thực hiện sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;
b) Tiếp tục thực hiện bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình ĐVHC mới; căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp để rà soát tổng thể và sắp xếp, bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất đã được trang bị không để thất thoát, lãng phí, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn;
c) Chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của ĐVHC sau sắp xếp; quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ CBCCVC và NLĐ để ổn định điều kiện làm việc tại ĐVHC sau sắp xếp; hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã;
d) Xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền, thường xuyên nắm bắt các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thực hiện chuyển đổi công năng đối với nhà, đất dôi dư;
đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sắp xếp, xử lý tài sản trong sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC các cấp; xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, làm ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý.
a) Căn cứ quy định, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương về công tác rà soát, thực hiện các quy hoạch tổng thể, phân khu phát triển các lĩnh vực ngành, địa phương đã được cấp thẩm quyền quyết định phê duyệt để tiếp tục triển khai thực hiện nhằm gắn kết chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương khi sắp xếp ĐVHC, bảo đảm không làm gián đoạn hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của lĩnh vực ngành, địa phương trên địa bàn thành phố sau sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;
b) Chủ động phối hợp với các cơ quan thẩm quyền của Trung ương và địa phương rà soát, tổng kết, đánh giá toàn diện các nội dung có liên quan đến quy hoạch trong các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực thi hệ thống pháp luật;
c) Chủ động khẩn trương thực hiện rà soát, tổng hợp các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt trước ngày 01/7/2025 trên địa bàn theo kết quả của quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Việc tiếp tục tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn cần bảo đảm theo yêu cầu cần thiết, cấp bách cho công tác quản lý, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn; chú trọng các yếu tố đặc thù về lịch sử, văn hóa, điều kiện tự nhiên, yêu cầu liên kết trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, có sự kế thừa tại quy hoạch đô thị và nông thôn được lập mới và phê duyệt sau khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp;
d) Tập trung nguồn lực đầu tư, chỉnh trang hạ tầng và phát triển chất lượng đô thị của các phường hình thành sau sắp xếp, đảm bảo đồng bộ hạ tầng đô thị và các định hướng phát triển không gian đô thị, gắn kết phát triển liên vùng, trục đô thị theo phân khu trọng yếu của thành phố. Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình rà soát quy hoạch đô thị và đánh giá chất lượng đô thị khi thực hiện sắp xếp ĐVHC để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
a) Các cấp, các ngành chủ động rà soát, xác định rõ nội dung, phạm vi, lĩnh vực cần đổi mới công tác quản lý của ngành, địa phương trong vận hành mô hình tổ chức và phương thức hoạt động quản lý của chính quyền địa phương 02 cấp đảm bảo phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn; khắc phục triệt để sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các lĩnh vực quản lý ngành và địa phương các cấp trên địa bàn thành phố;
b) Khẩn trương rà soát hệ thống văn bản pháp luật ban hành theo thẩm quyền của thành phố đang áp dụng tại ĐVHC các cấp trên địa bàn để kịp thời ban hành văn bản điều chỉnh, thay thế phù hợp với địa giới hành chính và chức năng quản lý chính quyền địa phương mới; đặc biệt, các lĩnh vực quan trọng như: quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, đầu tư công, tài sản công, ngân sách, tổ chức bộ máy, chế độ chính sách,... cần được ưu tiên rà soát sớm để không gây đình trệ trong vận hành chính quyền các cấp của thành phố sau sắp xếp;
c) Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường cải cách hành chính, tập trung thực hiện rà soát để xác định nội dung, lĩnh vực phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước. Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố, bảo đảm công tác chuyển đổi số và việc giải quyết các công việc, thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp;
d) Rà soát, kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách công vụ, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; quản lý, vận hành và bảo đảm an ninh an toàn các hệ thống thông tin sau khi sắp xếp ĐVHC, bảo đảm thống nhất triển khai trong toàn thành phố;
đ) Rà soát, bố trí đầy đủ nhân lực cho xã, phường đảm bảo phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng,...; có giải pháp tăng cường hỗ trợ của cán bộ, công chức cấp thành phố cho cấp xã, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, thủ tục hành chính hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc;
e) Rà soát, nghiên cứu, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính,... theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính trong phạm vi cấp thành phố.
Các Sở, ngành và UBND cấp xã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới ĐVHC, nhằm đảm bảo tính pháp lý và thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Căn cứ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; các cơ quan, địa phương có liên quan tiếp tục rà soát, tổng hợp, đề xuất biện pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của từng chương trình mục tiêu quốc gia; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù và chế độ, chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia trong quá trình sắp xếp ĐVHC, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp.
a) Căn cứ quy định của Trung ương, các cơ quan chuyên môn có liên quan tham mưu UBND thành phố rà soát, xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với CBCCVC và NLĐ của cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu sự tác động do sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;
b) Thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với CBCCVC và NLĐ của cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu sự tác động do sắp xếp ĐVHC các cấp; chú trọng rà soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo quy định đối với các trường hợp không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở ĐVHC mới sau sắp xếp; thực hiện tinh giản biên chế theo kế hoạch, lộ trình quy định của Trung ương;
c) Quan tâm triển khai kết hợp các giải pháp như hỗ trợ kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm,... trong khu vực tư cho CBCCVC và NLĐ không tiếp tục công tác; hỗ trợ chuyển đổi việc làm, tạo điều kiện sử dụng và khai thác hiệu quả nguồn nhân lực của thành phố sau sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã.
a) Căn cứ Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đề án của Chính phủ về sắp xếp ĐVHC cấp xã năm 2025 của thành phố Cần Thơ để rà soát, xác định số liệu về diện tích tự nhiên của các ĐVHC cấp xã thuộc thành phố Cần Thơ, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định;
b) Tổ chức triển khai công tác đo đạc, xác định phạm vi ranh giới của ĐVHC các cấp trên thực địa của thành phố Cần Thơ theo quy định của pháp luật để lập hồ sơ địa giới ĐVHC, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu số lượng, chất lượng hồ sơ địa giới đơn vị hành chính theo quy định.
10. Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện sắp xếp ĐVHC các cấp
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo kế hoạch, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Nội vụ; tổ chức xét và đề nghị cấp thẩm quyền quyết định khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC các cấp của thành phố.
Phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, các cấp, các ngành, CBCCVC, NLĐ và Nhân dân địa phương trên địa bàn về các nội dung có liên quan việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan triển khai các nhiệm vụ, công việc của Kế hoạch đến cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời tổ chức thực hiện. Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn cơ quan, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao;
b) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn địa phương trong quá trình tổ chức hoạt động của UBND xã, phường; thường xuyên cập nhật, tham mưu, bổ sung kế hoạch, phương án bảo đảm theo đúng định hướng, quy định, chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Thành ủy và phù hợp với tình hình thực tế; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện làm cơ sở cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện tại các xã, phường mới khi đi vào hoạt động chính thức;
c) Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, hướng dẫn sở, ngành và UBND cấp xã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ CBCCVC và NLĐ sau khi thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng chịu sự tác động do sắp xếp ĐVHC các cấp;
d) Tổ chức triển khai công tác đo đạc, xác định phạm vi ranh giới của ĐVHC các cấp trên thực địa của thành phố Cần Thơ để lập hồ sơ địa giới ĐVHC các cấp, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu số lượng, chất lượng hồ sơ địa giới đơn vị hành chính theo quy định; thực hiện phân loại ĐVHC các cấp theo quy định. Định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi cấp thẩm quyền theo quy định.
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ngành và địa phương liên quan tham mưu triển khai các nhiệm vụ, công việc có liên quan theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với các nhiệm vụ có liên quan đến việc quy hoạch của thành phố thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050;
b) Tham mưu UBND thành phố rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, sử dụng trụ sở, tài sản công theo quy định của Trung ương; thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở công tác tại các ĐVHC mới thành lập sau sắp xếp, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai rà soát, có kế hoạch để xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình, quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền;
c) Hướng dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương về dự toán, việc quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC các cấp; việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức sau khi thực hiện sắp xếp; việc thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC các cấp.
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương tham mưu cấp thẩm quyền triển khai thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn thành phố theo quy định; hướng dẫn rà soát, lập, điều chỉnh hoặc đề xuất bãi bỏ các quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp với các cấp đơn vị hành chính của thành phố trình cấp có thẩm quyền theo quy định để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch này với Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã”;
b) Phối hợp tham mưu UBND thành phố triển khai công tác đầu tư, chỉnh trang hạ tầng và phát triển chất lượng đô thị của các phường hình thành sau sắp xếp. Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình rà soát quy hoạch đô thị và đánh giá chất lượng đô thị khi thực hiện sắp xếp ĐVHC để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
c) Tham mưu UBND thành phố rà soát, đề xuất cơ chế chính sách phát triển quỹ nhà ở công vụ để đáp ứng nhu cầu bố trí nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức và đối tượng được bố trí nhà ở công vụ theo quy định.
a) Phối hợp các cơ quan, địa phương tham mưu UBND thành phố rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các lĩnh vực quan trọng như: quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, đầu tư công, tài sản công, ngân sách, tổ chức bộ máy,... theo thẩm quyền của thành phố đang áp dụng tại ĐVHC các cấp trên địa bàn;
b) Hướng dẫn địa phương thực hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, tăng cường công tác phổ biến pháp luật có liên quan đến công tác hộ tịch khi thực hiện thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Phối hợp với Sở, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh xã, phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, thông tin lưu động và các hình thức tuyên truyền phù hợp khác, nhằm thông tin, tuyên truyền sâu rộng các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản khác có nội dung liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;
b) Chủ trì, hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện việc rà soát, điều chỉnh và thực hiện việc xác định ĐVHC hình thành sau sắp xếp có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản hoặc di tích lịch sử và các nhiệm vụ, công việc có liên quan theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
c) Phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan để tham mưu cấp thẩm quyền thành phố có giải pháp tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển du lịch, triển khai thực hiện tốt và hiệu quả công tác quy hoạch phát triển du lịch thành phố Cần Thơ mới nhằm phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, tài nguyên đặc trưng của các địa phương để phát triển du lịch mạnh mẽ, trở thành một lĩnh vực chiến lược quan trọng của thành phố, từng bước khẳng định vai trò là trung tâm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
7. Sở Nông nghiệp và Môi trường
a) Chủ trì, hướng dẫn UBND cấp xã rà soát, bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023 - 2030 tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp; đồng thời, hướng dẫn việc công nhận các xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng dẫn của Bộ, ngành có liên quan;
b) Chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, xác định số liệu về diện tích tự nhiên của các ĐVHC cấp xã thuộc thành phố Cần Thơ, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định. Hướng dẫn cơ quan, địa phương rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai khi sắp xếp ĐVHC theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
c) Chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đo đạc, thành lập mới, cập nhật các loại bản đồ cơ bản, bản đồ chuyên ngành thuộc lĩnh vực ngành quản lý sau khi có Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội; Nghị quyết số 1668/NQ-UBTVQH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.
a) Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý hành chính về trật tự xã hội; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng, củng cố lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bố trí, sắp xếp kiện toàn đội ngũ công an chính quy tại các ĐVHC xã, phường khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, nhằm tăng cường lực lượng đủ mạnh để đảm bảo công tác bảo vệ tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn;
b) Chủ trì, phối hợp cơ quan, tổ chức, địa phương để tiếp tục triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp bảo đảm kịp thời, tiến độ, hiệu quả, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức. Hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi ĐVHC sau sắp xếp.
9. Bộ Chỉ huy quân sự thành phố
a) Chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành tập trung tham mưu cấp thẩm quyền thành phố củng cố, nâng cao tiềm lực quân sự, quốc phòng, duy trì, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, củng cố "thế trận lòng dân" vững chắc trong vận hành chính quyền địa phương 02 cấp sát với đặc điểm địa bàn đô thị, nông thôn và vị trí chiến lược mới của thành phố trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long;
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND cấp xã sắp xếp, kiện toàn Ban Chỉ huy quân sự cấp xã và hướng dẫn về tổ chức, xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ sau sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã.
a) Phối hợp với cơ quan, địa phương có liên quan giúp UBND thành phố trong việc tổ chức công tác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số có liên quan để phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước triển khai các nhiệm vụ, công việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã, hiện đại hóa tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức các cấp trong hệ thống chính trị thành phố;
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan, khẩn trương tham mưu, hoàn chỉnh hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo kết nối đường truyền trực tuyến từ thành phố đến cấp xã phục vụ vận hành tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương xã, phường mới;
c) Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, ứng dụng rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn; chú trọng công tác xây dựng, triển khai hạ tầng công nghệ thông tin các Trung tâm hành chính công, tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao;
d) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo vận hành ổn định, an toàn các hệ thống thông tin phục vụ cho hoạt động giao dịch điện tử và các nhiệm vụ chuyển đổi số; đồng thời, chủ trì rà soát, nâng cấp các hệ thống thông tin đáp ứng yêu cầu vận hành mới sau khi sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; khoanh vùng dữ liệu và quản lý tài liệu lưu trữ trong Hệ thống nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu của cơ quan, tổ chức trong suốt quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy. Tăng cường triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số và giao dịch điện tử; tập trung số hóa hồ sơ nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
a) Trên cơ sở rà soát, đánh giá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc ngành y tế hiện có trước khi sắp xếp để phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu, trình UBND thành phố quyết định duy trì, giải thể hoặc tổ chức lại (sáp nhập, chia, tách hoặc điều chỉnh tên gọi, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ) các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, bảo đảm duy trì, không gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ cơ bản, thiết yếu về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành y tế tại địa phương;
b) Chủ trì, hướng dẫn việc sắp xếp cơ quan, đơn vị y tế thuộc thẩm quyền quản lý, viên chức dân số, cộng tác viên dân số trên địa bàn ĐVHC cấp xã sau sắp xếp và thực hiện các nhiệm vụ, công việc có liên quan theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến về các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đảm bảo chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện;
b) Chỉ đạo rà soát, đề xuất việc sắp xếp hợp lý các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn ĐVHC cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập và thực hiện các nhiệm vụ, công việc có liên quan theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND thành phố rà soát, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công ích cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền phân cấp quản lý của thành phố;
b) Phối hợp với các xã, phường rà soát, nghiên cứu, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính,... theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
14. Sở, ban, ngành thành phố có liên quan
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu UBND thành phố triển khai các nội dung liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố. Khẩn trương rà soát cập nhật các quy định pháp luật, Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền quản lý nhà nước khi kết thúc ĐVHC cấp huyện, sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã, tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn thành phố;
b) Tập trung, bảo đảm thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền địa phương để phối hợp với các cơ quan, tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời về công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình tổ chức vận hành hoạt động quản lý nhà nước của UBND xã, phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công tại ĐVHC cấp xã sau sắp xếp;
c) Chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến ngành, lĩnh vực, phù hợp với việc điều chỉnh, sắp xếp ĐVHC các cấp của thành phố. Tiếp tục rà soát, hướng dẫn công tác bàn giao, tiếp nhận và chuyển đổi các loại giấy tờ cho Nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực;
d) Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu UBND thành phố khẩn trương rà soát văn bản pháp luật ban hành theo thẩm quyền của thành phố đang áp dụng tại ĐVHC các cấp trên địa bàn để triển khai xây dựng kế hoạch ban hành văn bản điều chỉnh, thay thế nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật của Trung ương và sự thay đổi địa giới hành chính, chức năng quản lý mới của các cấp chính quyền địa phương.
a) Căn cứ kế hoạch triển khai của thành phố, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương tổ chức công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai nhằm thông tin kịp thời đến các cơ quan, tổ chức, Nhân dân trên địa bàn nội dung về sắp xếp, sáp nhập các ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
b) Căn cứ chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, hướng dẫn của cơ quan liên quan để tiếp tục rà soát, triển khai các phương án, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, điều kiện làm việc của cơ quan cấp xã sau khi sắp xếp, bảo đảm hoạt động thông suốt, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân;
c) Căn cứ quy định của Trung ương và hướng dẫn của thành phố để tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc UBND cấp xã mới, xây dựng ban hành đầy đủ các quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, quy chế làm việc,.... đảm bảo vận hành bộ máy chính quyền mới hoạt động thông suốt, đồng bộ. Sắp xếp, bố trí biên chế các tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý trong số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, khối lượng công việc. Kiện toàn sắp xếp, bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý theo thẩm quyền phân cấp, bảo đảm đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định;
d) Chủ động tổ chức triển khai thực hiện và chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền khẩn trương rà soát, sớm tiếp nhận các nhiệm vụ theo phân cấp, phân quyền của các cơ quan thành phố khi kết thúc hoạt động cấp huyện để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao; không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực quản lý chuyên môn trong hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương;
đ) Quan tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đổi mới cách thức vận hành, phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc đảm bảo 100% trên môi trường mạng; đặc biệt cần tập trung sớm triển khai đồng bộ hạ tầng các Trung tâm hành chính công mới thành lập, tích hợp hệ thống một cửa, một cửa liên thông, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao từ cấp xã đến thành phố để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp;
e) Tăng cường các công tác hoạt động của địa phương nhằm tạo điều kiện cho người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC cấp cơ sở mới hình thành sau khi sắp xếp; thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền được quy định. Phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường và cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức việc xác định chính xác diện tích tự nhiên của các ĐVHC cấp xã theo quy định;
g) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, khẩn trương triển khai thực hiện tốt công tác quản lý tài liệu lưu trữ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương khi thực hiện kết thúc lộ trình hoạt động của cấp huyện và triển khai tổ chức hoạt động của các ĐVHC cấp xã mới thành lập. Nghiêm túc quản lý, lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu, kiểm kê, kiểm soát, hoàn thành dứt điểm việc tất toán tài khoản, tài sản, dự án công theo thời gian quy định;
h) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, gắn với định mức giao biên chế, xây dựng kế hoạch, lộ trình sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, tinh giảm số lượng, cơ cấu lại để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và NLĐ của cơ quan, tổ chức ở ĐVHC mới thành lập đảm bảo đúng lộ trình quy định theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
i) Tập trung giải quyết tốt chế độ, chính sách đối với các đối tượng chịu sự tác động do sắp xếp ĐVHC cấp xã đảm bảo theo các quy định của Trung ương và thành phố. Căn cứ điều kiện thực tiễn, tiêu chuẩn, năng lực CBCCVC và định hướng, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để rà soát, thực hiện tinh giản biên chế, giải quyết nghỉ hưu, thôi việc,... theo các quy định của Trung ương;
k) Phối hợp với các Sở, ngành khẩn trương, rà soát đề xuất điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến ngành, lĩnh vực, phù hợp với việc điều chỉnh, sắp xếp ĐVHC các cấp của thành phố.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, cơ quan, tổ chức, địa phương kịp thời báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở Nội vụ) để chỉ đạo, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Các từ được viết tắt: Đơn vị hành chính: ĐVHC. Hội đồng nhân dân: HĐND. Ủy ban nhân dân: UBND. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động: CBCCVC và NLĐ.