Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 15/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 15/07/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Phú Thọ |
Người ký | Trần Duy Đông |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-CT |
Phú Thọ, ngày 15 tháng 7 năm 2025 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, SỬ DỤNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính 03 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đối với lĩnh vực khoáng sản, trên địa bàn tỉnh có số lượng lớn các mỏ khoáng sản đang được quy hoạch, đã được cấp phép và đang hoạt động, chủ yếu là khai thác đá, cát, sỏi lòng sông và đất làm vật liệu xây dựng thông thường. Lĩnh vực này đang đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương, đồng thời đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập: Hoạt động khai thác khoáng sản thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các điểm nóng về môi trường; tình trạng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải làm hư hỏng hạ tầng giao thông; một số địa bàn còn để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Nguyên nhân chủ yếu của những bất cập trên là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc; công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại một số địa phương chưa chặt chẽ; nhiều dự án khai thác khoáng sản có quy mô nhỏ và vừa, áp dụng công nghệ lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp, chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông; còn có đối tượng lợi dụng nhu cầu lớn về đất san lấp để tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo đảm khai thác khoáng sản hiệu quả, đúng quy định pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường khẩn trương ổn định bộ máy, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung của Luật Địa chất và Khoáng sản ngày 29/11/2024; Nghị định số 193/2025/NĐ-CP ngày 02/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản; Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 22/7/2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (trước khi sáp nhập) liên quan đến quản lý hoạt động khoáng sản.
2. Sở Nông nghiệp và Môi trường:
a) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đề xuất phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
b) Tiếp tục lập kế hoạch và đẩy nhanh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi, đá xây dựng, đất san lấp...) bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đất đắp, vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân được cấp phép để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy định; yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản chấp hành đầy đủ các quy định theo đúng Giấy phép được cấp và các quy định hiện hành của pháp luật.
d) Kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với những mỏ khai thác khoáng sản không hiệu quả; gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; khai thác vượt ranh giới về tọa độ, diện tích được cấp phép (nếu có); khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; khai thác không đảm bảo an toàn; vi phạm về đất đai, môi trường,…; cố tình không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định; chủ động rà soát, theo dõi, đôn đốc và giám sát các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực.
đ) Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Công Thương, Sở Xây dựng có biện pháp kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác thực tế của các mỏ; đôn đốc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
e) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân xã, phường trong việc xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép (không phép và sai phép) cũng như các hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn tỉnh và tại các khu vực giáp ranh địa giới hành chính cấp tỉnh.
3. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục rà soát các khu vực có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu san lấp để tham mưu, trình UBND tỉnh tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Luật Quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh và để quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.
b) Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án đầu tư công trình khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng; chỉ thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở đối với các dự án có công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và đảm bảo các thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật hiện hành.
c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân được cấp phép nhằm bảo đảm việc khai thác theo đúng thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; khai thác không đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản.
d) Tăng cường kiểm tra các cơ sở, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng; các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh... về việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất, thi công và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng vật liệu là khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
4. Sở Công Thương:
a) Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản đảm bảo an toàn cho người và công trình xung quanh, phù hợp với công suất thiết kế khai thác và các điều kiện khác theo đúng quy định.
b) Tăng cường công tác kiểm tra; rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, hồ sơ quản lý sau khi cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt xem xét dừng, thu hồi giấy phép, không cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho tổ chức, cá nhân có vi phạm. Tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở chế biến có sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, các cơ sở chế biến khoáng sản vi phạm các quy định của pháp luật liên quan; kiểm tra, giám sát hoạt động xuất khẩu khoáng sản theo quy định.
c) Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, đối chiếu, so sánh sản lượng khai thác thực tế của các mỏ so với lượng thuốc nổ được phép sử dụng để có biện pháp quản lý phù hợp.
5. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các ngành, đơn vị liên quan trong việc thẩm định, tham mưu và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khai thác, chế biến khoáng sản thuộc thẩm quyền được giao đảm bảo theo quy định; nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ kịp thời phát hiện những đơn vị, doanh nghiệp không đủ năng lực để lập hồ sơ đề nghị chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, không để doanh nghiệp lợi dụng việc đề xuất đầu tư dự án để khai thác khoáng sản.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh bảng giá tính thuế tài nguyên đảm bảo phù hợp thực tiễn sau sáp nhập tỉnh.
c) Tham mưu, thực hiện việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư hoặc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư đối với các dự án có vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính trong khai thác khoáng sản theo quy định.
d) Tăng cường công tác kiểm tra các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-CT |
Phú Thọ, ngày 15 tháng 7 năm 2025 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, SỬ DỤNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính 03 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đối với lĩnh vực khoáng sản, trên địa bàn tỉnh có số lượng lớn các mỏ khoáng sản đang được quy hoạch, đã được cấp phép và đang hoạt động, chủ yếu là khai thác đá, cát, sỏi lòng sông và đất làm vật liệu xây dựng thông thường. Lĩnh vực này đang đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương, đồng thời đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập: Hoạt động khai thác khoáng sản thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các điểm nóng về môi trường; tình trạng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải làm hư hỏng hạ tầng giao thông; một số địa bàn còn để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Nguyên nhân chủ yếu của những bất cập trên là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc; công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại một số địa phương chưa chặt chẽ; nhiều dự án khai thác khoáng sản có quy mô nhỏ và vừa, áp dụng công nghệ lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp, chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông; còn có đối tượng lợi dụng nhu cầu lớn về đất san lấp để tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo đảm khai thác khoáng sản hiệu quả, đúng quy định pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường khẩn trương ổn định bộ máy, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung của Luật Địa chất và Khoáng sản ngày 29/11/2024; Nghị định số 193/2025/NĐ-CP ngày 02/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản; Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 22/7/2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (trước khi sáp nhập) liên quan đến quản lý hoạt động khoáng sản.
2. Sở Nông nghiệp và Môi trường:
a) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đề xuất phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
b) Tiếp tục lập kế hoạch và đẩy nhanh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi, đá xây dựng, đất san lấp...) bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đất đắp, vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân được cấp phép để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy định; yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản chấp hành đầy đủ các quy định theo đúng Giấy phép được cấp và các quy định hiện hành của pháp luật.
d) Kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với những mỏ khai thác khoáng sản không hiệu quả; gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; khai thác vượt ranh giới về tọa độ, diện tích được cấp phép (nếu có); khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; khai thác không đảm bảo an toàn; vi phạm về đất đai, môi trường,…; cố tình không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định; chủ động rà soát, theo dõi, đôn đốc và giám sát các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực.
đ) Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Công Thương, Sở Xây dựng có biện pháp kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác thực tế của các mỏ; đôn đốc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
e) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân xã, phường trong việc xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép (không phép và sai phép) cũng như các hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn tỉnh và tại các khu vực giáp ranh địa giới hành chính cấp tỉnh.
3. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục rà soát các khu vực có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu san lấp để tham mưu, trình UBND tỉnh tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Luật Quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh và để quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.
b) Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án đầu tư công trình khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng; chỉ thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở đối với các dự án có công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và đảm bảo các thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật hiện hành.
c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân được cấp phép nhằm bảo đảm việc khai thác theo đúng thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; khai thác không đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản.
d) Tăng cường kiểm tra các cơ sở, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng; các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh... về việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất, thi công và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng vật liệu là khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
4. Sở Công Thương:
a) Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản đảm bảo an toàn cho người và công trình xung quanh, phù hợp với công suất thiết kế khai thác và các điều kiện khác theo đúng quy định.
b) Tăng cường công tác kiểm tra; rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, hồ sơ quản lý sau khi cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt xem xét dừng, thu hồi giấy phép, không cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho tổ chức, cá nhân có vi phạm. Tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở chế biến có sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, các cơ sở chế biến khoáng sản vi phạm các quy định của pháp luật liên quan; kiểm tra, giám sát hoạt động xuất khẩu khoáng sản theo quy định.
c) Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, đối chiếu, so sánh sản lượng khai thác thực tế của các mỏ so với lượng thuốc nổ được phép sử dụng để có biện pháp quản lý phù hợp.
5. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các ngành, đơn vị liên quan trong việc thẩm định, tham mưu và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khai thác, chế biến khoáng sản thuộc thẩm quyền được giao đảm bảo theo quy định; nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ kịp thời phát hiện những đơn vị, doanh nghiệp không đủ năng lực để lập hồ sơ đề nghị chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, không để doanh nghiệp lợi dụng việc đề xuất đầu tư dự án để khai thác khoáng sản.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh bảng giá tính thuế tài nguyên đảm bảo phù hợp thực tiễn sau sáp nhập tỉnh.
c) Tham mưu, thực hiện việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư hoặc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư đối với các dự án có vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính trong khai thác khoáng sản theo quy định.
d) Tăng cường công tác kiểm tra các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
6. Sở Nội vụ: Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động làm việc tại các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm pháp luật lao động và an toàn, vệ sinh lao động.
7. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ đối với dự án đầu tư có sử dụng công nghệ trong khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản theo quy định.
b) Chủ trì, tham mưu, đề xuất các đề tài, dự án nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản.
c) Thường xuyên cập nhật các tin bài của cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí phản ánh về các hoạt động liên quan đến lĩnh vực khoáng sản để có nguồn thông tin phản ánh chính xác đến các cơ quan chức năng kịp thời xử lý, trả lời, giải quyết theo quy định.
8. Thanh tra tỉnh:
a) Thực hiện thanh tra hoạt động khoáng sản theo thẩm quyền. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện thanh tra chuyên đề, đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc rà soát, xác minh, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
9. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm tình hình, công tác nghiệp vụ để khoanh vùng, phòng ngừa, đấu tranh với các điểm vi phạm về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường.
b) Tăng cường chỉ đạo các phòng chuyên môn, lực lượng Công an xã, phường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, theo dõi để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản; thiết lập trật tự, kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
10. Thuế tỉnh Phú Thọ:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, đối chiếu khối lượng khoáng sản kê khai, nộp thuế, phí của các đơn vị khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định; kiểm tra sổ sách, chứng từ, tài liệu về tài chính, số liệu trạm cân, camera giám sát và các số liệu, giấy tờ liên quan làm căn cứ xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; đôn đốc các đơn vị khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.
b) Tăng cường công tác quản lý hóa đơn thuế đối với việc mua bán khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn; xử lý nghiêm tình trạng hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng, mua bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, đất san lấp, đá xây dựng cho các công trình, dự án.
c) Tăng cường rà soát, kịp thời phát hiện các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện khai thác, kinh doanh tài nguyên khoáng sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Chú trọng phát hiện các đối tượng không có hồ sơ cấp phép khai thác; hồ sơ cấp phép khai thác đã hết hạn nhưng vẫn lập hồ sơ kê khai nộp thuế tài nguyên để hợp thức nguồn gốc tài nguyên khoáng sản, yêu cầu giải trình sau đó gửi cho cơ quan chức năng để điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.
11. Ủy ban nhân dân các xã, phường:
a) Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về địa chất và khoáng sản đến mọi tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn; thông báo trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân các xã, phường về các khu vực mỏ khoáng sản được cấp phép trên địa bàn.
b) Tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, đặc biệt là đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, đất san lấp. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp có biểu hiện lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, đặc biệt trong giai đoạn sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cho thuê đất trái thẩm quyền để sử dụng vào mục đích khoáng sản; chỉ đạo, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn.
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Ủy ban nhân dân tỉnh và trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc để xảy ra tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi; lợi dụng việc san gạt mặt bằng để khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn quản lý.
12. Các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động khoáng sản:
a) Chấp hành nghiêm các quy định của Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản; các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan trong quá trình tổ chức thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.
b) Thực hiện đầy đủ quy định về công tác báo cáo định kỳ, thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu đã báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các số liệu này.
c) Tuân thủ nghiêm việc khai thác theo thiết kế mỏ, quy trình trong hoạt động khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh an toàn lao động; thời gian được phép hoạt động; có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản trên diện tích được cấp phép; khai thác hợp lý, tiết kiệm, tận thu tối đa khoáng sản; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; thực hiện các quy định về quản lý hành chính, trật tự an toàn xã hội tại địa phương nơi có mỏ được khai thác; thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn các nghĩa vụ về tài chính với nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho người dân địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản; bồi thường thiệt hại do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; thực hiện các quy định về ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, môi sinh, đất đai khi giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các xã, phường và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh và gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
CHỦ
TỊCH |