Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 15/07/2025
Ngày có hiệu lực 15/07/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Trần Duy Đông
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-CT

Phú Thọ, ngày 15 tháng 7 năm 2025

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, SỬ DỤNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính 03 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đối với lĩnh vực khoáng sản, trên địa bàn tỉnh có số lượng lớn các mỏ khoáng sản đang được quy hoạch, đã được cấp phép và đang hoạt động, chủ yếu là khai thác đá, cát, sỏi lòng sông và đất làm vật liệu xây dựng thông thường. Lĩnh vực này đang đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương, đồng thời đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập: Hoạt động khai thác khoáng sản thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các điểm nóng về môi trường; tình trạng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải làm hư hỏng hạ tầng giao thông; một số địa bàn còn để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu của những bất cập trên là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc; công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại một số địa phương chưa chặt chẽ; nhiều dự án khai thác khoáng sản có quy mô nhỏ và vừa, áp dụng công nghệ lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp, chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông; còn có đối tượng lợi dụng nhu cầu lớn về đất san lấp để tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo đảm khai thác khoáng sản hiệu quả, đúng quy định pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường khẩn trương ổn định bộ máy, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung của Luật Địa chất và Khoáng sản ngày 29/11/2024; Nghị định số 193/2025/NĐ-CP ngày 02/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản; Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 22/7/2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (trước khi sáp nhập) liên quan đến quản lý hoạt động khoáng sản.

2. Sở Nông nghiệp và Môi trường:

a) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đề xuất phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

b) Tiếp tục lập kế hoạch và đẩy nhanh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi, đá xây dựng, đất san lấp...) bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đất đắp, vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân được cấp phép để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy định; yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản chấp hành đầy đủ các quy định theo đúng Giấy phép được cấp và các quy định hiện hành của pháp luật.

d) Kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với những mỏ khai thác khoáng sản không hiệu quả; gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; khai thác vượt ranh giới về tọa độ, diện tích được cấp phép (nếu có); khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; khai thác không đảm bảo an toàn; vi phạm về đất đai, môi trường,…; cố tình không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định; chủ động rà soát, theo dõi, đôn đốc và giám sát các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực.

đ) Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Công Thương, Sở Xây dựng có biện pháp kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác thực tế của các mỏ; đôn đốc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

e) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân xã, phường trong việc xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép (không phép và sai phép) cũng như các hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn tỉnh và tại các khu vực giáp ranh địa giới hành chính cấp tỉnh.

3. Sở Xây dựng:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục rà soát các khu vực có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu san lấp để tham mưu, trình UBND tỉnh tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Luật Quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh và để quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.

b) Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án đầu tư công trình khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng; chỉ thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở đối với các dự án có công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và đảm bảo các thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật hiện hành.

c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân được cấp phép nhằm bảo đảm việc khai thác theo đúng thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt; khai thác không đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản.

d) Tăng cường kiểm tra các cơ sở, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng; các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh... về việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất, thi công và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng vật liệu là khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

4. Sở Công Thương:

a) Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản đảm bảo an toàn cho người và công trình xung quanh, phù hợp với công suất thiết kế khai thác và các điều kiện khác theo đúng quy định.

b) Tăng cường công tác kiểm tra; rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, hồ sơ quản lý sau khi cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt xem xét dừng, thu hồi giấy phép, không cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho tổ chức, cá nhân có vi phạm. Tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở chế biến có sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, các cơ sở chế biến khoáng sản vi phạm các quy định của pháp luật liên quan; kiểm tra, giám sát hoạt động xuất khẩu khoáng sản theo quy định.

c) Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, đối chiếu, so sánh sản lượng khai thác thực tế của các mỏ so với lượng thuốc nổ được phép sử dụng để có biện pháp quản lý phù hợp.

5. Sở Tài chính:

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các ngành, đơn vị liên quan trong việc thẩm định, tham mưu và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khai thác, chế biến khoáng sản thuộc thẩm quyền được giao đảm bảo theo quy định; nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ kịp thời phát hiện những đơn vị, doanh nghiệp không đủ năng lực để lập hồ sơ đề nghị chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, không để doanh nghiệp lợi dụng việc đề xuất đầu tư dự án để khai thác khoáng sản.

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh bảng giá tính thuế tài nguyên đảm bảo phù hợp thực tiễn sau sáp nhập tỉnh.

c) Tham mưu, thực hiện việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư hoặc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư đối với các dự án có vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính trong khai thác khoáng sản theo quy định.

d) Tăng cường công tác kiểm tra các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...