Chỉ thị 006/CT-UBND năm 2025 tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu | 006/CT-UBND |
Ngày ban hành | 02/10/2025 |
Ngày có hiệu lực | 02/10/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Nguyễn Thiên Văn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 006/CT-UBND |
Đắk Lắk, ngày 02 tháng 10 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN HIỆU QUẢ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2025 - 2026 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐẮK LẮK
Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cùng nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đối với từng cấp chính quyền; thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026; Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục; căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, cơ quan liên quan, UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, cụ thể như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan:
a) Tập trung tham mưu Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách để thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
b) Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm phân công nhiệm vụ theo tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm”; tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị.
c) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm quản lý giáo dục đối với cấp tỉnh và cấp xã, phường (gọi chung là cấp xã). Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc triển khai nhiệm vụ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
d) Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí, điều động đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ định mức, số lượng theo quy định. Có giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 06 tháng 6 năm 2025. Đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026-2030 để khắc phục triệt để tình trạng thiếu giáo viên kéo dài.
Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phục vụ công tác quản lý chuyên môn, ban hành chính sách dạy và học cấp trung học phổ thông ở địa phương, cơ sở giáo dục.
Chuẩn bị tốt và tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026; tổ chức thi, tuyển chọn các dự án tham gia Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 trung học cơ sở Dân tộc nội trú, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2026-2027.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học; đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo; chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch năm học; đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh kết quả sơ kết, tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học.
f) Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; bảo đảm an toàn cho trẻ em. Thúc đẩy ứng dụng các mô hình giáo dục số, quản trị giáo dục thông minh; chuyển mạnh sang phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, tăng cường tự học, trải nghiệm sáng tạo, hướng dẫn học sinh phát huy tư duy độc lập, năng lực giải quyết vấn đề; nâng cao năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập và giảng dạy.
Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, lý tưởng, trách nhiệm xã hội, lối sống văn hóa, truyền thống lịch sử, chính trị, tư tưởng, pháp luật, kinh tế, tài chính, quốc phòng và an ninh. Thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực từ cơ chế thị trường, truyền thông, mạng xã hội. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt bạo lực học đường, ma tuý học đường.
g) Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng khó khăn. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục ở các xã biên giới chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ngay từ năm học 2025 - 2026.
h) Hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp, đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo đơn vị hành chính mới và mô hình chính quyền địa phương hai cấp; thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng 04 trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở tại 04 xã biên giới (Ia Rvê, Ia Lốp, Buôn Đôn, Ea Bung), trước mắt tập trung đầu tư xây dựng mới Trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở Buôn Đôn; nâng cấp, sửa chữa Trường nội trú tiểu học-trung học cơ sở Ia Rvê, Trường nội trú tiểu học-trung học cơ sở Ia Lốp khởi công trước ngày 10/10/2025.
i) Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; thực hiện đồng bộ và toàn diện về học bạ số, văn bằng số kết nối liên thông và đồng bộ dữ liệu thông suốt giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo; hoàn thành xây dựng dữ liệu học sinh; đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân; đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo có kiểm soát và bồi dưỡng, phát triển năng lực số cho người học, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
2. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư, phát triển cho lĩnh vực giáo dục trong giai đoạn 05 năm và hàng năm; hướng dẫn các đơn vị thực hiện và tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các địa phương để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo đúng quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho ngành giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu dạy học của các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo kinh phí chi thường xuyên, đạt tỉ lệ chi khác theo quy định; đảm bảo kinh phí mua sắm thiết bị dạy học, kinh phí xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, sửa chữa chống xuống cấp cho các trường học, triển khai chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh trên cơ sở đề nghị của đơn vị và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh.
- Cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách của tỉnh cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi bảo đảm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
3. Sở Nội vụ
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, phường tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế ngành Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở bám sát các chủ trương, quy định của Trung ương về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW, Kết luận số 40-KL/TW và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành. Đồng thời, gắn với việc thực hiện Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2022 - 2026, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn về danh mục vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực đối với công chức ngành Giáo dục, bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Kiểm tra tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên bổ sung cho ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh giai đoạn 2022 - 2026; rà soát, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
5. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học. Quan tâm phối hợp, hỗ trợ tích cực cho ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào thi đua của Ngành.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 006/CT-UBND |
Đắk Lắk, ngày 02 tháng 10 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN HIỆU QUẢ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2025 - 2026 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐẮK LẮK
Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cùng nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đối với từng cấp chính quyền; thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026; Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục; căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, cơ quan liên quan, UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, cụ thể như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan:
a) Tập trung tham mưu Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách để thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
b) Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm phân công nhiệm vụ theo tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm”; tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị.
c) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm quản lý giáo dục đối với cấp tỉnh và cấp xã, phường (gọi chung là cấp xã). Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc triển khai nhiệm vụ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
d) Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí, điều động đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ định mức, số lượng theo quy định. Có giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 06 tháng 6 năm 2025. Đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026-2030 để khắc phục triệt để tình trạng thiếu giáo viên kéo dài.
Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phục vụ công tác quản lý chuyên môn, ban hành chính sách dạy và học cấp trung học phổ thông ở địa phương, cơ sở giáo dục.
Chuẩn bị tốt và tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026; tổ chức thi, tuyển chọn các dự án tham gia Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 trung học cơ sở Dân tộc nội trú, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2026-2027.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học; đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo; chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch năm học; đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh kết quả sơ kết, tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học.
f) Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; bảo đảm an toàn cho trẻ em. Thúc đẩy ứng dụng các mô hình giáo dục số, quản trị giáo dục thông minh; chuyển mạnh sang phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, tăng cường tự học, trải nghiệm sáng tạo, hướng dẫn học sinh phát huy tư duy độc lập, năng lực giải quyết vấn đề; nâng cao năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập và giảng dạy.
Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, lý tưởng, trách nhiệm xã hội, lối sống văn hóa, truyền thống lịch sử, chính trị, tư tưởng, pháp luật, kinh tế, tài chính, quốc phòng và an ninh. Thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực từ cơ chế thị trường, truyền thông, mạng xã hội. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt bạo lực học đường, ma tuý học đường.
g) Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng khó khăn. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục ở các xã biên giới chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ngay từ năm học 2025 - 2026.
h) Hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp, đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo đơn vị hành chính mới và mô hình chính quyền địa phương hai cấp; thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng 04 trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở tại 04 xã biên giới (Ia Rvê, Ia Lốp, Buôn Đôn, Ea Bung), trước mắt tập trung đầu tư xây dựng mới Trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở Buôn Đôn; nâng cấp, sửa chữa Trường nội trú tiểu học-trung học cơ sở Ia Rvê, Trường nội trú tiểu học-trung học cơ sở Ia Lốp khởi công trước ngày 10/10/2025.
i) Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; thực hiện đồng bộ và toàn diện về học bạ số, văn bằng số kết nối liên thông và đồng bộ dữ liệu thông suốt giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo; hoàn thành xây dựng dữ liệu học sinh; đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân; đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo có kiểm soát và bồi dưỡng, phát triển năng lực số cho người học, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
2. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư, phát triển cho lĩnh vực giáo dục trong giai đoạn 05 năm và hàng năm; hướng dẫn các đơn vị thực hiện và tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các địa phương để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo đúng quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho ngành giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu dạy học của các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo kinh phí chi thường xuyên, đạt tỉ lệ chi khác theo quy định; đảm bảo kinh phí mua sắm thiết bị dạy học, kinh phí xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, sửa chữa chống xuống cấp cho các trường học, triển khai chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh trên cơ sở đề nghị của đơn vị và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh.
- Cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách của tỉnh cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi bảo đảm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
3. Sở Nội vụ
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, phường tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế ngành Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở bám sát các chủ trương, quy định của Trung ương về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW, Kết luận số 40-KL/TW và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành. Đồng thời, gắn với việc thực hiện Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2022 - 2026, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn về danh mục vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực đối với công chức ngành Giáo dục, bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Kiểm tra tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên bổ sung cho ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh giai đoạn 2022 - 2026; rà soát, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
5. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học. Quan tâm phối hợp, hỗ trợ tích cực cho ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào thi đua của Ngành.
6. UBND các xã, phường
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 – 2026, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình đội ngũ giáo viên các cấp; tổ chức tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được giao hàng năm theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường học, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, phổ cập cho trẻ mầm non từ 3-5 tuổi; nâng cao tỷ lệ trường, lớp kiên cố; đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
- Thực hiện tốt công tác giáo dục, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về giáo dục trong chương trình xây dựng nông thôn mới; đồng thời hỗ trợ các điều kiện cho các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; quan tâm công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, hỗ trợ phát triển hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đảm bảo các điều kiện phát triển giáo dục bền vững góp phần ổn định chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giữ vững an ninh vùng biên giới.
- Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm; việc thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.
Trên đây là Chỉ thị về tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |