Kế hoạch 202/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg về tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026 do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu | 202/KH-UBND |
Ngày ban hành | 03/10/2025 |
Ngày có hiệu lực | 03/10/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Tráng Thị Xuân |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 202/KH-UBND |
Sơn La, ngày 03 tháng 10 năm 2025 |
Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 294/TTR-SGDĐT ngày 30/9/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:
1. Thể chế hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
2. Thống nhất kế hoạch thực hiện, xác định nhiệm vụ cụ thể để các sở, ngành, cơ quan và địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 71-NQ/TW, hiện thực hóa mục tiêu mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.
Trước yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026, là năm học đầu tiên diễn ra trong bối cảnh cả nước hoàn thành sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cũng là năm học đầu tiên triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng với nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu các sở, ngành, cơ quan liên quan và UBND các xã, phường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, cụ thể hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, đồng bộ; tham mưu ban hành các chính sách đặc thù, vượt trội, ưu tiên bố trí ngân sách triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đột phá, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi pháp luật, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo.
2. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quy định rõ cơ chế phân cấp, ủy quyền.
3. Tăng cường vai trò chủ trì của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, cơ quan chuyên môn giúp UBND cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
4. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng và việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
5. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để ưu tiên dành quỹ đất sạch, tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các dự án giáo dục và đào tạo bảo đảm đủ diện tích theo các tiêu chuẩn quy định; ưu tiên bố trí trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục, đào tạo.
6. Kiện toàn, đổi mới và vận hành hiệu quả quản lý giáo dục ở địa phương theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, theo phương châm: “4 chủ động: chủ động nắm tình hình; chủ động tập huấn, hướng dẫn; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động triển khai nhiệm vụ” và phân công nhiệm vụ theo tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm”; nâng cao kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm của các cấp quản lý.
1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các Bộ chủ quản để tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định về phân cấp, phân quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực giáo dục bảo đảm công tác quản lý giáo dục ổn định, thông suốt và đúng quy định của pháp luật; tham mưu với cấp có thẩm quyền bố trí đủ biên chế viên chức sự nghiệp giáo dục theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu kịp thời bổ sung chính sách, nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030 của địa phương; chế độ chính sách cho nhà giáo dạy liên trường, hợp đồng thỉnh giảng, thừa giờ, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu chuyển đổi số…; rà soát, bố trí trụ sở các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành Giáo dục.
3. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát và bố trí quỹ đất để xây dựng, nâng cấp trường, lớp học, phòng học bộ môn, thư viện, nhà vệ sinh cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn; quỹ đất triển khai đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị.
4. Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế và cơ quan chức năng chủ động kiểm tra phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn tỉnh.
5. Công an tỉnh chỉ đạo Công an xã, phường phối hợp với UBND xã, phường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các xã, phường sắp xếp và kiện toàn trung tâm học tập cộng đồng (nếu có) sau khi sáp nhập đơn vị hành chính theo quy định. Thực hiện tuyển dụng bảo đảm số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo các cấp học theo yêu cầu; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt về kỹ năng sử dụng công nghệ số và đổi mới phương pháp dạy học. Thống kê, đánh giá, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách giáo dục cấp xã; tăng cường kiểm tra, giám sát để có giải pháp hỗ trợ kịp thời chính quyền cấp xã trong công tác quản lý giáo dục tại địa phương.
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; phối hợp với Sở Tài chính tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí trang bị đầy đủ, đồng bộ thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu chuyển đổi số; tham mưu cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển trường, lớp học tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu đông dân cư ngoài công lập; tham mưu tiếp tục triển khai xây dựng trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định; quản lý dạy thêm, học thêm đúng quy định.
7. Sở Dân tộc và Tôn giáo, các trường cao đẳng thuộc UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai (hoặc tham mưu triển khai) các nội dung yêu cầu tại Kế hoạch này theo quy định.
8. UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực giáo dục theo phân cấp quản lý và thuộc phạm vi phụ trách; chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo quy định.
1. Trên cơ sở nội dung Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các xã, phường theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng, ban hành các văn bản tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức thực hiện kế hoạch này.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 202/KH-UBND |
Sơn La, ngày 03 tháng 10 năm 2025 |
Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 294/TTR-SGDĐT ngày 30/9/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:
1. Thể chế hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
2. Thống nhất kế hoạch thực hiện, xác định nhiệm vụ cụ thể để các sở, ngành, cơ quan và địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 71-NQ/TW, hiện thực hóa mục tiêu mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.
Trước yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026, là năm học đầu tiên diễn ra trong bối cảnh cả nước hoàn thành sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cũng là năm học đầu tiên triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng với nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu các sở, ngành, cơ quan liên quan và UBND các xã, phường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, cụ thể hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, đồng bộ; tham mưu ban hành các chính sách đặc thù, vượt trội, ưu tiên bố trí ngân sách triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đột phá, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi pháp luật, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo.
2. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quy định rõ cơ chế phân cấp, ủy quyền.
3. Tăng cường vai trò chủ trì của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, cơ quan chuyên môn giúp UBND cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
4. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng và việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
5. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để ưu tiên dành quỹ đất sạch, tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các dự án giáo dục và đào tạo bảo đảm đủ diện tích theo các tiêu chuẩn quy định; ưu tiên bố trí trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục, đào tạo.
6. Kiện toàn, đổi mới và vận hành hiệu quả quản lý giáo dục ở địa phương theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, theo phương châm: “4 chủ động: chủ động nắm tình hình; chủ động tập huấn, hướng dẫn; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động triển khai nhiệm vụ” và phân công nhiệm vụ theo tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm”; nâng cao kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm của các cấp quản lý.
1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các Bộ chủ quản để tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định về phân cấp, phân quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực giáo dục bảo đảm công tác quản lý giáo dục ổn định, thông suốt và đúng quy định của pháp luật; tham mưu với cấp có thẩm quyền bố trí đủ biên chế viên chức sự nghiệp giáo dục theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu kịp thời bổ sung chính sách, nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030 của địa phương; chế độ chính sách cho nhà giáo dạy liên trường, hợp đồng thỉnh giảng, thừa giờ, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu chuyển đổi số…; rà soát, bố trí trụ sở các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành Giáo dục.
3. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát và bố trí quỹ đất để xây dựng, nâng cấp trường, lớp học, phòng học bộ môn, thư viện, nhà vệ sinh cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn; quỹ đất triển khai đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị.
4. Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế và cơ quan chức năng chủ động kiểm tra phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn tỉnh.
5. Công an tỉnh chỉ đạo Công an xã, phường phối hợp với UBND xã, phường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các xã, phường sắp xếp và kiện toàn trung tâm học tập cộng đồng (nếu có) sau khi sáp nhập đơn vị hành chính theo quy định. Thực hiện tuyển dụng bảo đảm số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo các cấp học theo yêu cầu; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt về kỹ năng sử dụng công nghệ số và đổi mới phương pháp dạy học. Thống kê, đánh giá, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách giáo dục cấp xã; tăng cường kiểm tra, giám sát để có giải pháp hỗ trợ kịp thời chính quyền cấp xã trong công tác quản lý giáo dục tại địa phương.
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; phối hợp với Sở Tài chính tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí trang bị đầy đủ, đồng bộ thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu chuyển đổi số; tham mưu cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển trường, lớp học tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu đông dân cư ngoài công lập; tham mưu tiếp tục triển khai xây dựng trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định; quản lý dạy thêm, học thêm đúng quy định.
7. Sở Dân tộc và Tôn giáo, các trường cao đẳng thuộc UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai (hoặc tham mưu triển khai) các nội dung yêu cầu tại Kế hoạch này theo quy định.
8. UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực giáo dục theo phân cấp quản lý và thuộc phạm vi phụ trách; chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo quy định.
1. Trên cơ sở nội dung Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các xã, phường theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng, ban hành các văn bản tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức thực hiện kế hoạch này.
2. Các sở, ngành, UBND các xã, phường có trách nhiệm rà soát các chương trình, kế hoạch, văn bản đã ban hành, còn hiệu lực thực hiện liên quan đến giáo dục và đào tạo để điều chỉnh, đồng bộ thống nhất với kế hoạch này.
3. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND xã, phường theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch này, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công về Sở Giáo dục và Đào tạo vào ngày 25 của tháng cuối quý để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả kế hoạch này.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc kế hoạch này, các sở, ngành, UBND xã, phường chủ động đề xuất gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ THEO KẾ HOẠCH CỦA UBND TỈNH VỀ THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 26/CT-TTG NGÀY 15/9/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh)
STT |
NỘI DUNG TRIỂN KHAI |
THỜI GIAN THỰC HIỆN |
ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ |
ĐƠN VỊ PHỐI HỢP |
1 |
Ban hành quyết định về phân cấp, phân quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực giáo dục |
hoàn thành trong quý I/2026 (sau khi Chính phủ, các Bộ chủ quản đã có văn bản chỉ đạo đồng bộ) |
Sở Nội vụ |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
2 |
Tham mưu với cấp có thẩm quyền giao biên chế viên chức sự nghiệp giáo dục theo quy định, |
hoàn thành trong tháng 12/2025 (sau khi Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ giao biên chế công chức, viên chức cho tỉnh Sơn La) |
Sở Nội vụ |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
3 |
Kịp thời bổ sung chính sách, nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030 của địa phương; thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu chuyển đổi số…; rà soát, bố trí trụ sở các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành Giáo dục |
Thực hiện thường xuyên |
Sở Tài chính |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
4 |
Tham mưu kinh phí, chế độ cho nhà giáo dạy liên trường, hợp đồng thỉnh giảng, thừa giờ…. |
Hoàn thành trong tháng 10/2025 |
Sở Tài chính |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
5 |
Rà soát và bố trí quỹ đất để xây dựng, nâng cấp trường, lớp học, phòng học bộ môn, thư viện, nhà vệ sinh cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn; quỹ đất triển khai đầu tư xây dựng trương phổ thông nội trú tại các xã biên giới, bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị |
Thực hiện thường xuyên |
Sở Nông nghiệp và Môi trường |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
6 |
Kiểm tra phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn tỉnh |
Thực hiện thường xuyên |
Sở Y tế |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
7 |
Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học trong các cơ sở giáo dục |
Thực hiện thường xuyên |
Công an tỉnh |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường, Công an xã, phường |
8 |
Sắp xếp và kiện toàn trung tâm học tập cộng đồng (nếu có) sau khi sáp nhập đơn vị hành chính theo quy định. |
Thực hiện thường xuyên |
UBND các xã, phường |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
9 |
Thực hiện tuyển dụng bảo đảm số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo các cấp học theo yêu cầu |
Hoàn thành trong Quý IV năm 2025 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
UBND các xã, phường |
10 |
Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt về kỹ năng sử dụng công nghệ số và đổi mới phương pháp dạy học. Thống kê, đánh giá, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách giáo dục cấp xã; tăng cường kiểm tra, giám sát để có giải pháp hỗ trợ kịp thời chính quyền cấp xã trong công tác quản lý giáo dục tại địa phương |
Thực hiện thường xuyên |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |
11 |
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định; quản lý dạy thêm, học thêm đúng quy định |
Thực hiện thường xuyên |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Các sở, ngành, UBND các xã, phường |