Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2025 tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 30/09/2025
Ngày có hiệu lực 30/09/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Hà Lan Anh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 30 tháng 9 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2025 - 2026 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã triển khai thực hiện đúng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, đạt nhiều kết quả quan trọng: Mạng lưới trường, lớp các cấp học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân; tiếp tục duy trì, củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở mức độ cao nhất; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn được duy trì vững chắc trong nhóm dẫn đầu cả nước; công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đạt nhiều kết quả tích cực; tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, khách quan với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đánh giá chất lượng giáo dục thực chất, củng cố được niềm tin của Nhân dân. Những kết quả đạt được của ngành Giáo dục đã góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 của tỉnh.

Năm học 2025 - 2026 được xác định là năm học bản lề, đặt nền móng cho một giai đoạn phát triển mới, khởi đầu cho việc hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2025 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2025 - 2030 của tỉnh. Đây cũng là năm học mà nhiều chính sách mới được triển khai như Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 và Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục với chủ đề năm học Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu (tại Phụ lục) và các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan:

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành ngay sau khi có hiệu lực. Tiếp tục rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, đào tạo và các chính sách riêng của tỉnh nhằm bảo đảm đạt các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh.

- Đẩy mạnh phân cấp, tăng cường công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý cấp trên. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục.

2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

a) Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan:

- Củng cố, nâng cao cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Tập trung mọi nguồn lực triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.

- Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, học sinh tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, học sinh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng sau sáp nhập đơn vị hành chính, gắn với chuyển đổi số trong giáo dục thường xuyên.

b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục:

- Tiếp tục phát triển Chương trình giáo dục mầm non; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm tính khoa học, sư phạm; khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; thực hiện hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện; tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa đáp ứng nhu cầu học sinh đối với các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện, có sự đồng thuận, tự nguyện của cha mẹ học sinh. Tích cực tổ chức các “sân chơi” trí tuệ khơi dậy năng lực sáng tạo trong học sinh qua đó khơi dậy niềm đam mê khám phá, sáng tạo, tự khẳng định mình của học sinh và bồi dưỡng, phát hiện học sinh giỏi từ sớm.

- Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, kĩ năng công dân số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Tập trung các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở tất cả các cấp học; tiếp tục thực hiện các Kế hoạch và Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông, chuẩn bị tốt các điều kiện để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

- Chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện về mọi mặt để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2026 - 2027, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan. Tổ chức tốt Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và lựa chọn các dự án xuất sắc tham dự cuộc thi cấp quốc gia. Tổ chức nghiêm túc các Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; chọn các đội tuyển và có kế hoạch bồi dưỡng dài hạn, chuẩn bị lực lượng học sinh ưu tú nhất tham dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026; phấn đấu có học sinh được chọn tham dự và đạt giải các Kỳ thi Olympic khu vực và Quốc tế năm 2026.

c) Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã, phường:

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình học tập suốt đời; chỉ đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.

d) Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên; kiểm tra, đánh giá chất lượng các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh.

3. Đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng

a) Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan:

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường lẻ. Rà soát, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người học.

b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...