PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay? Người quảng cáo có nghĩa vụ gì?

PR là gì? Hướng dẫn cách để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay? Việc quảng cáo trên các sản phẩm in đối với các loại tài liệu không kinh doanh được quy định như thế nào?

Đăng bài: 18:45 22/04/2025

PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay?

Dưới đây là PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay:

[1] PR là gì?

PR (viết tắt của Public Relations hay Quan hệ công chúng) là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing, dùng để chỉ các hoạt động truyền thông giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Đây là một chiến lược truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc sử dụng những người có sức ảnh hưởng như KOLs (Key Opinion Leaders) và Influencers, để xác nhận chất lượng, quảng bá và xử lý các vấn đề truyền thông liên quan.

[2] 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay?

Bước 1: Phân tích tình hình thị trường

Để có một chiến lược PR hiệu quả, bước đầu tiên doanh nghiệp cần thu thập đủ thông tin tổng quan thị trường, từ đó đưa ra những phân tích, nhận định tình hình, cơ hội thực tế của doanh nghiệp trên thị trường hiện tại.

Bước 2: Xác định mục tiêu PR và phân khúc khách hàng

Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu PR cho chiến lược của mình. Đồng thời, doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng nào doanh nghiệp cần nhắm đến, tiến hành phân tích, nghiên cứu về khả năng mua hàng, sở thích, thói quen của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm được các hình thức, hoạt động PR phù hợp để đáp ứng nhu cầu, thói quen, sở thích, giới tính, thu nhập phù hợp với từng nhóm khách hàng. Việc vạch ra mục tiêu trước rất quan trọng, giúp quản lý và nhân sự nắm được các công việc cần phải làm để đạt được mục tiêu ấy. 

Bước 3: Xây dựng thông điệp

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng thông điệp cho chiến lược PR. Thông điệp là những điều, nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải tới công chúng. 

Bước 4: Lên chiến thuật, chiến lược

Tiếp theo, trong hoạch định chiến lược PR, doanh nghiệp phải thiết kế chiến thuật, chiến lược toàn diện. Đây là bước quan trọng, quyết định đến sự thành công của chiến lược PR, nên cần cẩn thận, cân nhắc và lên chiến thuật, chiến lược thật kỹ. 

Bước 6: Xây dựng khung kế hoạch và nguồn lực

Doanh nghiệp cần xây dựng khung kế hoạch, nguồn lực khi xác định chiến lược. Kế hoạch phải có khung thời gian cụ thể cùng các hoạt động PR, công việc của từng bộ phận phụ trách,… Đồng thời, doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách hợp lý ứng với từng hoạt động cụ thể, ngay trong bản kế hoạch. 

Lưu ý: PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay? chỉ mang tính chất tham khảo!

Xem thêm: KPI viết tắt của từ nào? Cách để nhanh chóng đạt KPI trong công việc cực hiệu quả?

Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì? Bí quyết rèn luyện kỹ năng này giúp ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay?

PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay? (Hình từ Internet)

Người quảng cáo có nghĩa vụ gì?

Tại khoản 2 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo

...

2. Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau:

a) Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;

b) Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;

c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện;

d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

...

Theo đó, người quảng cáo phải đảm bảo thực hiện 4 nghĩa vụ sau:

[1] Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;

[2] Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo;

[3] Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện;

[4] Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Việc quảng cáo trên các sản phẩm in đối với các loại tài liệu không kinh doanh được quy định như thế nào?

Tại Điều 25 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

Quảng cáo trên các sản phẩm in

1. Đối với các loại sách và tài liệu dưới dạng sách, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản trên bìa hai, ba và bốn, trừ sách chuyên về quảng cáo.

2. Đối với tài liệu không kinh doanh, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức, cá nhân được phép xuất bản tài liệu đó.

3. Đối với tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp có nội dung cổ động, tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, được quảng cáo không quá 20% diện tích từng sản phẩm.

Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng của sản phẩm in.

4. Không được quảng cáo trên các sản phẩm in là tiền hoặc giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.

5. Quảng cáo trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời, tờ gấp và các sản phẩm in không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này phải ghi rõ tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in.

Theo đó, đối với tài liệu không kinh doanh, việc quảng cáo trên các sản phẩm in chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức, cá nhân được phép xuất bản tài liệu đó.

4 Nguyễn Thị Hồng Phấn

Từ khóa: PR là gì 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả chiến lược PR hiệu quả chiến lược PR Quảng cáo truyền thông doanh nghiệp Phân tích xác định mục tiêu phân khúc khách hàng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...