Danh sách 32 biên chế cấp xã của 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh, xã theo dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế?

Danh sách 32 biên chế cấp xã của 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh, xã theo dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế? Chuyển 100% biên chế cán bộ công chức cấp huyện về cấp xã?

Đăng bài: 16:40 02/06/2025

Danh sách 32 biên chế cấp xã của 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh, xã theo dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế?

Vừa qua, ngày 27/5/2025, Bộ Nội vụ công bố dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Cụ thể:

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 2 dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế quy định như sau:

- Đối với 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW1 ): Trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2022 - 2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp tỉnh. Đồng thời, rà soát, sắp xếp gắn cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực và hiệu quả.

- Đối với 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW): Căn cứ nguyên tắc trên có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 05 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.

- Dự kiến phương án bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã như sau:

Khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể) bố trí tại các vị trí sau:

(1) Lãnh đạo Hội đồng nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch.

(2) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân: Gồm 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch.

(3) 02 Ban của Hội đồng nhân dân: Gồm 02 Trưởng ban, 02 công chức.

(4) 03 Phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân:

- Mỗi phòng có 01 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách; trường hợp Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng phòng thì được bố trí 01 Phó trưởng phòng chuyên trách.

- Công chức phòng chuyên môn: bình quân 05 công chức/phòng (tổng số 15 biên chế công chức).

(5) Trung tâm Phục vụ hành chính công: 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công; 01 Phó Giám đốc và 04 công chức.

Trên đây là thông tin về "Danh sách 32 biên chế cấp xã của 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh, xã theo dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế?"

Danh sách 32 biên chế cấp xã của 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh, xã theo dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế?

Danh sách 32 biên chế cấp xã của 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh, xã theo dự thảo Công văn định hướng tạm thời bố trí biên chế? (Hình từ Internet)

Chuyển 100% biên chế cán bộ công chức cấp huyện về cấp xã?

Căn cứ theo tiểu mục 2.5 Mục 2 Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 quy định về biên chế như sau:

VỀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
...
Về chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu)
...
2.5. Về biên chế
- Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới; có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.
- Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ; dự kiến biên chế bình quân của mỗi cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể).
- Về biên chế viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập
Trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.
...

Theo đó, từ quy định nêu trên thì chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới; có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã.

Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.

Dự kiến biên chế bình quân của mỗi cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể).

Cấp xã sẽ có tối đa bao nhiêu cán bộ công chức?

Cụ thể, căn cứ tiểu mục 2 Mục 2 Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 quy định về chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu) như sau:

Theo đó, về cơ cấu tổ chức quy định:

- Chính quyền địa phương cấp xã gồm có HĐND và UBND.

- HĐND cấp xã thành lập 02 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.

- UBND cấp xã thành lập tối đa 04 phòng và tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo, gồm:

(1) Văn phòng HĐND và UBND,

(2) Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đổi với phường và đặc khu Phú Quốc),

(3) Phòng Văn hóa - Xã hội,

(4) Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã).

Giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, diện tích tự nhiên, quy mô dân số của ĐVHC để quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cho phù hợp (nhưng không vượt quả 04 phòng và tương đương). Trường hợp địa phương tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã dưới 03 đầu mối thì có thể bố trí tăng 01 Phó Chủ tịch UBND để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo.

- Đối với trường hợp 01 ĐVHC cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), giao địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cho phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung (trừ các Ban của HĐND hiện có) mà phân công công chức chuyên môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương cấp xã mới.

Trường hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, giao UBND cấp tỉnh quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện. Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.

Như vậy, có thể thấy, dự kiến số lượng biên chế mỗi xã không quá 40 cán bộ công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.

Xem thêm

Từ khóa: Biên chế cấp xã Sáp nhập tỉnh Bố trí biên chế Đơn vị hành chính Đơn vị cấp xã Chính quyền địa phương Tổ chức chính trị Cán bộ công chức

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...