Cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm sẽ bị tinh giản đúng không?

Cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm sẽ bị tinh giản đúng không? Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế?

Đăng bài: 05:05 21/05/2025

Cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm sẽ bị tinh giản đúng không?

Căn cứ theo điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế như sau:

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
1. Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
...
d) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
...

Theo đó, sẽ tinh giản biên chế đối với cán bộ công chức xã chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 178/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 16 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức như sau:

 Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức
1. Triển khai thực hiện chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định này.
2. Căn cứ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và các tiêu chí đánh giá cụ thể theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lấy ý kiến tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp để ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện rà soát tổng thể chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý và xem xét đơn tự nguyện xin nghỉ việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xác định đối tượng phải nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; lập danh sách và dự toán số tiền thực hiện chính sách đối với từng trường hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
3. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì kịp thời thực hiện chi trả chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp luật

Như vậy, từ quy định nêu trên thì cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí vị trí việc làm thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức xem xét tinh giản biên chế theo quy định. 

Trên đây là thông tin về "Cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm sẽ bị tinh giản đúng không?"

Cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm sẽ bị tinh giản đúng không?

Cán bộ xã không đủ tiêu chuẩn vị trí việc làm sẽ bị tinh giản đúng không? (Hình từ Internet)

Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế?

Vừa qua, ngày 21/03/2025 Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn 01/HD-UBND năm 2025 về hướng dẫn khung tiêu chí và thang điểm đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ. Cụ thể:

Căn cứ theo khoản 2 mục IV Hướng dẫn Hướng dẫn 01/HD-UBND năm 2025 thì thời gian thực hiện đánh giá và đề xuất danh sách nghỉ tinh giản biên chế theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP  và Nghị định 67/2025/NĐ-CP như sau:

[1] Từ 01/03/2025 - 31/12/2025

Trong giai đoạn này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ thực hiện rà soát và đề xuất danh sách nghỉ chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP. Trong đó, sẽ tập trung động viên, khuyến khích và ưu tiên xem xét giải quyết các trường hợp tự nguyện tinh giản sau sắp xếp.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải gửi văn bản báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ) trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp và trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

[2] Từ năm 2026 - 2030

Để đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 20% cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất giải quyết tinh giản số còn lại, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giảm 20% biên chế theo chỉ đạo của Trung ương đến ngày 31/12/2030. Cụ thể như sau:

- Đối với trường hợp tự nguyện xin nghỉ tinh giản, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ) trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp và trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

- Đối với trường hợp nghỉ tinh giản qua đánh giá, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần thực hiện đánh giá công chức, viên chức, người lao động hàng năm theo trình tự các bước đã nêu và hoàn tất trước ngày 25/12.

Căn cứ kết quả đánh giá và chỉ tiêu tinh giản, cơ quan, tổ chức, đơn vị lập danh sách đề nghị giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP cho các đối tượng đủ điều kiện, gửi về Sở Nội vụ trước ngày 31/12 hàng năm để tổng hợp và báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được lấy từ đâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế như sau:

[1] Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP do ngân sách nhà nước cấp.

Riêng đối với đối tượng là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên theo quy định của Chính phủ thì kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Riêng người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ thì kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của cơ quan, tổ chức.

[2] Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP được lấy từ kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.

[3] Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 29/2023/NĐ-CP được lấy từ kinh phí thường xuyên của Hội bao gồm

- Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên, nguồn từ hội phí

- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

[4] Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 18 Nghị định 29/2023/NĐ-CP được lấy từ nguồn thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư của doanh nghiệp đó khi chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

[5] Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định khoản 4 Điều 18 Nghị định 29/2023/NĐ-CP được lấy từ kinh phí thường xuyên của Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Xem thêm 

Từ khóa: Cán bộ công chức cấp xã Tinh giản biên chế Cán bộ xã Tiêu chuẩn vị trí việc làm Nguồn kinh phí Ngân sách nhà nước Chất lượng cán bộ Công chức cấp xã

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...