Đã có Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xã, đặc khu
Đã có Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xã, đặc khu? Phân loại đơn vị hành chính được quy định như thế nào?
Đã có Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xã, đặc khu
Vừa qua, ngày 4/8/2025, Sở Nội vụ TPHCM ban hành Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN năm 2025 hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xã, đặc khu.
Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN năm 2025 | Tải về |
Cụ thể, căn cử khoản 2 Điều 54 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 ngày 16 tháng 6 năm 2025, khoản 4 Điều 11 và Điều 13 Nghị quyết 76/2025/NQUBNTVQH15 ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 và Công văn 4753/BNV-CQĐP ngày 04 tháng 7 năm 2025, Công văn 4821/BNV-CTL&BHXH ngày 08 tháng 7 năm 20252, Công văn 4839/BNV-TCBC ngày 08 tháng 7 năm 20253, Công văn 5607/BNV-VP ngày 28 tháng 7 năm 20254 của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ trao đổi, hướng dẫn giải quyết việc thực hiện một số vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xâ, đặc khu, cụ thể như sau:
Về chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức nhưu sau:
Nhằm thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 ngày 16 tháng 6 năm 2025; khoản 4 Điều 11 và Điều 13 Nghị quyết 76/2025/NQ-UBNTVQH15 ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Công văn 4821/BNV-CTL&BHXH của Bộ Nội vụ.
Theo đó, trong thời gian chờ Chính phủ ban hành các quy định pháp luật mới, về chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của cán bộ, công chức tại các phường, xã, đặc khu tiếp tục thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành của Chính phủ và quy định tại các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 về đối tượng, chế độ, chính sách trong thởi gian 06 tháng. Sau thời hạn này, thực hiện chế độ, chính sách và phụ cấp chức vụ theo quy định của pháp luật.
Việc thực hiện chế độ, chính sách đặc thủ đối với đơn vị hành chính mới sau sắp xếp, người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang trên địa bản đơn vị hành chinh sau sắp xếp tiếp tục hường chế độ, chính sách đặc thủ áp dụng theo vùng, theo khu vực hoặc theo đơn vị hành chính như trước khi thực hiện sắp xếp cho đến khí có quyết định khác của cấp có thẩm quyền. Giữ nguyên phạm vi, đối tương và nội dung của các chế độ, chính sách theo quy định của trung ương và địa phương áp dụng đối với đơn vị hành chính như trước khi sắp xếp cho đến khỉ có quyết định khác của cấp có thầm quyển.
Trường hợp có thay đổi tên gọi của đơn vị hành chính sau sắp xếp thi sử dụng tên gọi mới của đơn vị hành chính để tiếp tục tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đặc thủ.
Đồng thời, trong thời chờ Hội đồng nhân dân Thành phố rả soát, điều chinh, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm về chính sách đặc thù của Thành phố Hồ Chi Minh (trước sắp xếp), tỉnh Bình Dương (trước sắp xếp), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước sắp xếp) dành cho đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyển trách tại phưởng, xã, thị trấn (cũ) để nghị Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu căn cử phạm ví, đối tượng và nội dung của các chể độ, chính sách theo quy định không thực hiện bổ sung đối tương, mở rộng phạm ví áp dụng.
Trên đây là thông tin về "Đã có Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xã, đặc khu"
Đã có Công văn 1550/SNV-XDCQCTTN hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường, xã, đặc khu (Hình từ Internet)
Phân loại đơn vị hành chính được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về phân loại đơn vị hành chính như sau:
- Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
- Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Chính phủ.
Xem thêm
- Kết luận 183-KL/TW: kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng nguồn nhân lực trước 31/8/2025
- Toàn văn Công văn 5718 về công tác văn thư, lưu trữ sau sắp xếp bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 02 cấp
- Đã có Công văn 16288-CV/VPTW hướng dẫn thực hiện quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Từ khóa: Công văn 1550 Chính quyền địa phương Mô hình chính quyền địa phương 02 cấp Đơn vị hành chính Tổ chức chính quyền địa phương Phân loại đơn vị hành chính
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;