Đã có Công văn 16288-CV/VPTW hướng dẫn thực hiện quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Đã có Công văn 16288-CV/VPTW hướng dẫn thực hiện quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp? Quy định về dự phòng ngân sách nhà nước như thế nào?
Đã có Công văn 16288-CV/VPTW hướng dẫn thực hiện quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Vừa qua, ngày 28/7/2025, Văn phòng Trung ương Đảng đã ban hành Công văn 16288-CV/VPTW năm 2025 về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung về công tác quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Công văn 16288-CV/VPTW năm 2025 | Tải về |
Cụ thể, nhằm thực hiện chi đạo của lãnh đạo Đảng tại cuộc họp Bộ Chính trị ngày 25/7/2025, Văn phòng Trung ương Đảng dự kiến sẽ tổ chức 1 buổi Hội nghị trực tuyến trao đổi cấp chuyên môn với các địa phương về công tác tài chính đảng.
Theo đó, trên cơ sở tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong công tác tài chính đảng của cấp uỷ ở địa phương khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương một số nội dung sau:
- Về việc xác định đơn vị dự toán:
Trước đây, trung tâm chính trị cấp huyện tại một số địa phương là đơn vị dự toán cấp I trực thuộc ngân sách cấp huyện; tại một số địa phương là đơn vị dự toán trực thuộc văn phòng huyện uỷ. Hiện nay, các trung tâm chính trị cấp huyện được chuyển về trực thuộc cấp xã. Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn theo hướng:
(1) Trung tâm chính trị xã là đơn vị dự toán cấp I trực thuộc ngân sách xã (đối với các trung tâm chính trị cấp huyện trước đây là đơn vị dự toán cấp I trực thuộc ngân sách cấp huyện).
(2) Trung tâm chính trị xã là đơn vị dự toán trực thuộc văn phòng đảng uỷ xã (đối với các trung tâm chính trị cấp huyện trước đây là đơn vị dự toán trực thuộc văn phòng huyện uỷ).
- Về mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và cơ chế quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước của văn phòng đảng uỷ cấp xã:
Hiện nay, văn phòng đảng uỷ xã, phường, đặc khu là đơn vị dự toán cấp I trực thuộc ngân sách cấp xã. Tại Thông tư số 1539/2017/TT-BTC, ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính quy định chi tiết về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam chưa có đối tượng là văn phòng đảng uỷ xã, phường, đặc khu.
Vì vậy, đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với văn phòng đảng uỷ xã, phường, đặc khu, trong đó bao gồm việc thực hiện chi theo hình thức lệnh chi tiển và rút dự toán.
Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về các nội dung nêu trên; đồng thời cử cán bộ chuyên môn cấp vụ tham gia cùng Văn phòng Trung ương Đảng tại buổi trao đổi với địa phương về công tác tài chính đảng để kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cơ quan, đơn vị của Đảng ở địa phương (Văn phòng Trung ương Đảng sẽ gửi giấy mời và thông báo thời gian, địa điểm cụ thể sau).
Trên đây là thông tin về "Đã có Công văn 16288-CV/VPTW hướng dẫn thực hiện quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp"
Đã có Công văn 16288-CV/VPTW hướng dẫn thực hiện quản lý ngân sách nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)
Quy định về dự phòng ngân sách nhà nước như thế nào?
Căn cứ tại Điều 10 Luật Ngân sách nhà nước 2025 quy định về dự phòng ngân sách nhà nước như sau:
- Mức bố trí dự phòng từ 2% đến 5% tổng chi ngân sách mỗi cấp, trong đó chi của ngân sách cấp trên không bao gồm chi bổ sung cân đối cho ngân sách cấp dưới, chi của ngân sách cấp dưới không bao gồm chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên (nếu có).
- Dự phòng ngân sách nhà nước được sử dụng để:
[1] Chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, cứu đói; nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh; chi dự trữ quốc gia; nhiệm vụ đối ngoại đột xuất, cấp bách của Nhà nước; chia sẻ phần giảm doanh thu đối với các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các nhiệm vụ cần thiết khác thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp mình mà chưa được dự toán;
[2] Chi hỗ trợ cho ngân sách cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ quy định tại mục [1];
[3] Chi hỗ trợ địa phương khác theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước 2025.
Điều 9. Nguyên tắc phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp ngân sách
...
5. Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm, trừ các trường hợp sau đây:
...
c) Sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để hỗ trợ địa phương khác khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác;
- Trường hợp sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này để phân bổ cho các chương trình, nhiệm vụ, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn thực hiện theo quy định của Chính phủ.
- Thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước:
[1] Thủ tướng Chính phủ quyết định sử dụng dự phòng ngân sách trung ương, định kỳ báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất;
[2] Ủy ban nhân dân các cấp quyết định sử dụng dự phòng ngân sách cấp mình, định kỳ báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.
Xem thêm
Từ khóa: Công văn 16288 Quản lý ngân sách nhà nước Ngân sách nhà nước Chính quyền địa phương Đơn vị dự toán Sử dụng ngân sách nhà nước Dự phòng ngân sách nhà nước
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;