Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội như thế nào?
Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội như thế nào? Những đối tượng nào bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội như thế nào?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Quyết định 1455/QĐ-BHXH năm 2025 về quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam thuộc Bộ Tài chính.
Căn cứ mục III Quy trình Tiếp nhận hồ sơ chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam thuộc Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1455/QĐ-BHXH năm 2025 như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ điện tử
- Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả sẽ nhận Danh sách các quyết định, văn bản về các trường hợp hưởng mới, điều chỉnh, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, di chuyển, hủy hưởng, thu hồi chế độ trợ cấp thất nghiệp, và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
- Hồ sơ điện tử sẽ được chuyển Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội qua Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, sau khi tiếp nhận từ Trung tâm Dịch vụ Việc làm qua Cổng dịch vụ công.
Bước 2: Lập danh sách chi trả
Hằng ngày, cán bộ Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội kiểm tra tính chính xác của hồ sơ do Trung tâm dịch vụ việc làm gửi đến trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ; đối chiếu thông tin trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với dữ liệu người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và dữ liệu người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất đang quản lý.
- Nếu khớp đúng, đủ theo quy định thì cập nhật dữ liệu vào Phần mềm quản lý chính sách (TCS) để theo dõi quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp và lập Danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc bảo hiểm xã hội khu vực ký điện tử, chuyển Phòng Kế hoạch tài chính để chi trả cho người lao động và lưu trữ hồ sơ chi trả.
- Trường hợp thông tin chưa đúng, chưa đủ thì trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ lập trình Lãnh đạo bảo hiểm xã hội khu vực ký điện tử chuyển Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khu vực trên phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ gửi Trung tâm Dịch vụ Việc làm để bổ sung hồ sơ.
Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội như thế nào?(Hình internet)
Những đối tượng nào bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
Căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013, những đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện sau:
(1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trừ các trường hợp sau:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
(2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn.
(3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
(4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam;
+ Chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư;
+ Đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Xem thêm
Từ khóa: Trợ cấp thất nghiệp Bảo hiểm thất nghiệp Chi trả bảo hiểm thất nghiệp Chế độ bảo hiểm thất nghiệp Nhận hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp Đóng bảo hiểm thất nghiệp Hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;