Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng: Xử lý tình huống ứng viên linh hoạt dành cho nhà tuyển dụng

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng - Xử lý tình huống ứng viên linh hoạt? Nhà tuyển dụng bị nghiêm cấm thực hiện hành vi tuyển dụng nào thông qua dịch vụ việc làm?

Đăng bài: 16:30 07/08/2025

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng: Xử lý tình huống ứng viên linh hoạt dành cho nhà tuyển dụng

Trong hoạt động tuyển dụng nói chung dưới nhiều dạng hình thức mang tính truyền thống, hiện đại, phức tạp hoặc cần sự linh hoạt khẩn cấp thì nhà tuyển dụng phải vận dụng nhiều kỹ năng tuyển dụng như giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp, nhanh chóng và đảm bảo tính hợp lí trong thời điểm ngắn.

[1] Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng là phương thức phân tích và nhận định tình huống, xác định nguyên nhân và đề ra giải pháp, hành động thích hợp trong khoảng thời gian ngắn nhằm khắc phục vấn đề, giảm thiểu rủi ro và hoạt động hiệu quả nhất.

Kỹ năng này mang nhiều tính bổ trợ cho nhà tuyển dụng như:

- Ứng‍ phó‍ với‍ các‍ tình‍ huống‍ không‍ lường‍ trước.

- Duy‍ trì‍ trải‍ nghiệm‍ tích‍ cực‍ cho‍ ứng‍ viên.

- Tối‍ ưu‍ quy‍ trình‍ tuyển‍ dụng‍ và‍ giữ‍ chân‍ nhân‍ tài.

[2] Các thực trạng phổ biến cần ứng dụng kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng

- Ứng viên đến muộn hoặc không giam gia buổi phỏng vấn:

Nhà tuyển dụng cần liên hệ và xác minh lý do thực tế, trong một số trường hợp có thể là bất khả kháng cần linh‍ hoạt‍ sắp‍ xếp‍ lại‍ lịch‍ hoặc‍ tổ‍ chức‍ phỏng‍ vấn‍ online‍ thay‍ thế.

- Ứng viên từ chối nhận việc sau khi nhận offer:

Nhà tuyển dụng cần tìm hiểu lý do thực tế mà ứng viên từ chối và‍ sử‍ dụng‍ feedback‍ để‍ cải‍ thiện‍ chiến‍ lược‍ tuyển‍ dụng, trong trường hợp thật sự cần thiết có thể tiến hành thương lượng lại.

- Ứng viên yêu cầu mức lương vượt ngoài khả năng chi trả của kế hoạch:

Trong trường hợp nhất định cần đàm phán và khai thác thêm thông tin, đánh giá, nhìn nhận lại ứng viên và đề‍ xuất‍ các‍ gói‍ phúc‍ lợi‍ thay‍ thế‍ hợp‍ lý, trong trường hợp thật sự phù hợp có thể cân nhắc lại về kế hoạch.

- Ứng viên chưa đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng:

Thay vì trực tiếp loại ứng viên ngay lập tức nếu nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng và khả năng phát triển lâu dài có thể cân nhắc kế‍ hoạch‍ đào‍ tạo‍ nội‍ bộ,‍ và‍ trao‍ đổi‍ thẳng‍ thắn‍ về‍ lộ‍ trình‍ học‍ hỏi.

[3] Mẫu quy trình giải quyết thông qua kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng

Bước 1: Nhà tuyển dụng cần xác định rõ vấn đề, nắm được bản chất của sự việc xảy ra đến từ đâu, ứng viên, nội bộ, quy trình, hay nhà tuyển dụng.

Bước 2: Khai thác nguồn thông tin thực tế và tìm hiểu dưới góc nhìn khác biệt.

Bước 3: Đề xuất giải pháp trong nhiều trường hợp cần hơn 01 giải pháp và hướng giải quyết nhằm cân nhắc rủi ro thực tế.

Bước 4: Hành động nhanh và đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phương thức trao đổi, liên hệ và thông báo với ứng viên.

Bước 5: Nhìn nhận và đánh giá, cải thiện lại quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp, tránh rủi ro tương tự.

Xem thêm:

>> Kỹ năng đánh giá CULTURAL FIT: Giữ chân nhân tài lâu dài, phát triển tiềm năng mà nhà tuyển dụng cần nắm vững

>> Kỹ năng viết JD chuẩn SEO để thu hút ứng viên tiềm năng, chuyên môn cao

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng: Xử lý tình huống ứng viên linh hoạt dành cho nhà tuyển dụng

Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng: Kỹ năng tuyển dụng xử lý tình huống ứng viên linh hoạt dành cho nhà tuyển dụng (Hình từ Internet)

Nhà tuyển dụng bị nghiêm cấm thực hiện hành vi tuyển dụng nào thông qua dịch vụ việc làm?

Căn cứ khoản 6 Điều 8 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động
...
6. Lôi kéo, dụ dỗ, hứa hẹn, quảng cáo gian dối hoặc thủ đoạn khác để lừa gạt người lao động hoặc để tuyển dụng người lao động với mục đích mua bán người, bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
...

Trong trường hợp nhà tuyển dụng sử dụng dịch vụ việc làm để tuyển dụng người lao động không được nhằm mục đích mua bán người, bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc lợi dụng dịch vụ này để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Từ khóa: Kỹ năng giải quyết vấn đề Giải quyết vấn đề khi tuyển dụng Kỹ năng giải quyết vấn đề khi tuyển dụng Kỹ năng tuyển dụng Nhà tuyển dụng Dịch vụ việc làm

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...