Câu đố kiến thức: anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là ai?

Anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn? Đặc điểm môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông?

Đăng bài: 12:35 12/04/2025

Câu đố kiến thức: anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là ai?

Dưới đây là đáp án câu đố kiến thức là anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:

Anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Lê Lợi ông sinh ngày 10 tháng 9 năm 1385, tại Lam Sơn (Kẻ Cham), nay thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Lê Lợi là người nối nghiệp cha, ông trở thành thủ lĩnh trại Lam Sơn.

Trước sự giằng xé của giặc Minh, Lê Lợi đã mang trong mình một lòng chống phá quân thù, đánh tan quân Minh.

Lê Lợi không đi theo hướng giống như các vị đi trước, ông lựa chọn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân.

Nhân dân đồng lòng trước sự kêu gọi của người anh hùng vĩ đại, sự phát triển không chỉ một làng xã mà dần lan rộng ra từng núi từng rừng.

Sau khi đuổi hết giặc Minh về nước, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế năm 1428, sáng lập ra vương triều Lê.

Lê Lợi làm vua được 5 năm thì mất (1433), an táng tại Vĩnh Lăng, Lam Sơn, miếu hiệu là Thái Tổ.

Trên là thông tin câu đố kiến thức là anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

>> Đáp án kỳ 4 Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước?

>> Tỉnh nào có di tích lịch sử của trận đánh chống quân Mông Nguyên vào năm 1288?

Câu đố kiến thức: anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là ai?

Câu đố kiến thức: anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là ai? (Hình từ Internet)

Đặc điểm môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông quy định ra sao?

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...

Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Quan điểm dân tộc và nhân văn môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông quy định ra sao?

Căn cứ tiểu mục 4 Mục 2 Chương trình giáo dục môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

- Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

- Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hoá, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hoà bình, hoà giải, hoà hợp và hợp tác;

- Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hoà bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.

6 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...