Mức lương ngành quan hệ công chúng (public relations - PR) như thế nào? Ngành Quan hệ công chúng có dễ xin việc?

Mức lương của ngành quan hệ công chúng cao hay thấp? Ngành này có dễ xin việc hay không?

Đăng bài: 20:45 09/01/2025

Mức lương ngành quan hệ công chúng như thế nào?

Mức lương trong ngành Quan hệ công chúng (public relations - PR) có sự chênh lệch tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí công việc, ngành nghề và quy mô của công ty. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về mức lương trong ngành PR tại Việt Nam và một số yếu tố ảnh hưởng đến mức lương:

- Nhân viên PR (Entry-level): Với ít kinh nghiệm (dưới 1 năm), mức lương khởi điểm cho nhân viên PR dao động từ 7 triệu đến 12 triệu đồng/tháng. Những nhân viên mới vào nghề có thể bắt đầu với các công việc như viết bài PR, quản lý sự kiện nhỏ, hoặc hỗ trợ trong các chiến dịch truyền thông.

- Chuyên viên PR (1–3 năm kinh nghiệm): Những người có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm có thể nhận mức lương khoảng 12 triệu đến 20 triệu đồng/tháng. Các chuyên viên PR thường thực hiện công việc chuyên sâu như xây dựng chiến lược PR, quản lý các mối quan hệ truyền thông, tổ chức sự kiện, và tạo nội dung.

- Quản lý PR / Trưởng phòng PR (3–5 năm kinh nghiệm): Với vai trò quản lý hoặc trưởng phòng, mức lương có thể dao động từ 20 triệu đến 40 triệu đồng/tháng. Các quản lý PR sẽ chịu trách nhiệm điều phối các chiến lược PR, giám sát đội ngũ nhân viên, lập kế hoạch truyền thông và duy trì các mối quan hệ với các đối tác truyền thông.

- Giám đốc PR (5 năm kinh nghiệm trở lên): Với vị trí giám đốc PR hoặc các vị trí cấp cao, mức lương có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy thuộc vào quy mô của công ty và yêu cầu công việc. Giám đốc PR chịu trách nhiệm xây dựng và định hướng chiến lược PR của toàn công ty, tạo dựng hình ảnh thương hiệu, cũng như làm việc với các đối tác lớn.

>>Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của quan hệ công chúng?

Mức lương của ngành quan hệ công chúng như thế nào? Ngành Quan hệ công chúng có dễ xin việc?

Mức lương ngành quan hệ công chúng như thế nào? Ngành Quan hệ công chúng có dễ xin việc? (Hình từ Internet)

Ngành Quan hệ công chúng có dễ xin việc hay không?

Ngành Quan hệ công chúng (PR) có thể vừa dễ vừa khó xin việc tùy thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, mạng lưới quan hệ và yêu cầu của thị trường lao động. Dưới đây là một số yếu tố giúp đánh giá mức độ dễ hay khó trong việc xin việc trong ngành PR:

1. Kỹ năng và trình độ chuyên môn

Yêu cầu về kỹ năng: Ngành PR yêu cầu những kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ, khả năng viết lách tốt, và sự nhạy bén trong việc xử lý tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, kỹ năng quản lý mạng xã hội, lập kế hoạch chiến lược PR, và phân tích truyền thông cũng rất quan trọng.

Bằng cấp và chứng chỉ: Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng một bằng cấp về truyền thông, marketing, quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan có thể giúp bạn dễ dàng xin việc hơn. Thêm vào đó, các chứng chỉ liên quan đến PR hoặc kỹ năng quản lý truyền thông xã hội có thể là một lợi thế.

Kinh nghiệm: Ngành PR rất chú trọng đến kinh nghiệm thực tế. Những ứng viên có kinh nghiệm thực tập hoặc đã từng làm việc trong các chiến dịch PR, truyền thông, hay marketing sẽ dễ dàng có cơ hội xin việc hơn. Đối với những người mới vào nghề, có thể cần bắt đầu ở vị trí nhân viên PR hoặc thực tập sinh để tích lũy kinh nghiệm.

2. Cơ hội tuyển dụng trong ngành PR

Nhu cầu tuyển dụng: Ngành PR đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia, hoặc các công ty truyền thông và marketing. Các công ty thường xuyên tìm kiếm những chuyên gia PR có khả năng xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu, tổ chức sự kiện, và quản lý mối quan hệ với truyền thông.

Xu hướng tuyển dụng: Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông số (digital PR, social media), có thể nhận thấy xu hướng tăng trưởng nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực như digital marketing, social media management, và content creation. Các công ty đặc biệt chú trọng đến khả năng quản lý truyền thông trực tuyến.

Mức độ cạnh tranh: Mặc dù ngành PR có nhu cầu tuyển dụng, nhưng mức độ cạnh tranh trong việc xin việc có thể khá cao. Các ứng viên có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm thực tế sẽ có lợi thế lớn hơn trong việc tìm được công việc trong ngành này.

3. Tính chất công việc và cơ hội thăng tiến

Cơ hội thăng tiến: Ngành PR có cơ hội thăng tiến rõ ràng, từ các vị trí như nhân viên PR lên chuyên viên PR, trưởng phòng PR, hoặc giám đốc PR. Những người có khả năng lãnh đạo, sáng tạo và chiến lược có thể nhanh chóng thăng tiến trong ngành này.

Tính chất công việc: Công việc trong ngành PR có thể bao gồm làm việc tại các công ty truyền thông, công ty marketing, hoặc trong bộ phận PR của các doanh nghiệp lớn. Các công ty thường xuyên tìm kiếm những người có thể phát triển chiến lược truyền thông mạnh mẽ và duy trì các mối quan hệ công chúng bền vững.

4. Khả năng phát triển nghề nghiệp

Đào tạo và phát triển: Ngành PR yêu cầu nhân sự không ngừng học hỏi và cập nhật các xu hướng mới về truyền thông và công nghệ. Các chuyên gia PR cần phải liên tục nâng cao kiến thức về truyền thông số, xử lý khủng hoảng, và các công cụ PR mới. Điều này giúp tạo ra cơ hội phát triển nghề nghiệp lâu dài.

Công việc tự do (Freelancer): Ngoài việc làm cho các công ty, ngành PR cũng có thể là một cơ hội nghề nghiệp tự do cho những người muốn làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, từ các cá nhân cho đến các doanh nghiệp. Các công việc như tư vấn PR, tạo nội dung PR, hoặc quản lý truyền thông là các cơ hội phổ biến trong lĩnh vực này.

5. Khó khăn trong việc xin việc

Cạnh tranh lớn: Mặc dù ngành PR có nhu cầu tuyển dụng, nhưng số lượng ứng viên cũng khá đông. Những người có bằng cấp tốt, kỹ năng xuất sắc và kinh nghiệm thực tế sẽ có cơ hội cao hơn.

Khó khăn đối với người mới vào nghề: Với những người mới ra trường hoặc không có kinh nghiệm thực tế, việc xin việc có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, việc thực tập hoặc bắt đầu ở các vị trí thấp như thực tập sinh PR là một cách tốt để gia nhập ngành.

Yêu cầu về sự sáng tạo và linh hoạt: Các công ty thường tìm kiếm những ứng viên có khả năng sáng tạo, sự đổi mới trong chiến lược PR, cũng như khả năng làm việc dưới áp lực. Những yêu cầu này có thể khiến một số người cảm thấy ngành này không dễ dàng nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Học ngành quan hệ công chúng hệ cao đẳng sau khi ra trường có thể làm nghề gì?

Căn cứ theo tiểu mục 5 Mục A Phần 2 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

5. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
- Quan hệ công chúng;
- Truyền thông đối ngoại;
- Truyền thông đối nội;
- Tổ chức sự kiện;
- Quản trị mạng xã hội;
- Chăm sóc khách hàng;
- Viết nội dung truyền thông.

Như vậy, học ngành quan hệ công chúng hệ cao đẳng sau khi ra trường có thể làm việc tại các vị trí sau:

- Quan hệ công chúng;

- Truyền thông đối ngoại;

- Truyền thông đối nội;

- Tổ chức sự kiện;

- Quản trị mạng xã hội;

- Chăm sóc khách hàng;

- Viết nội dung truyền thông.

>>Xem thêm: Người học ngành quan hệ công chúng trình độ cao đẳng sẽ được trang bị những kiến thức nào? Và học tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?

36 Nguyễn Phạm Đài Trang

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved