Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của quan hệ công chúng (PR - Public Relations)?

Các yếu tố nào ảnh hưởng đến mức lương của quan hệ công chúng? Triển vọng phát triển sự nghiệp trong ngành quan hệ công chúng ra sao?

Đăng bài: 21:24 08/01/2025

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của quan hệ công chúng?

Mức lương trong ngành quan hệ công chúng (PR- Public Relations) phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm, vị trí công việc và địa điểm làm việc. Tuy nhiên, nhìn chung, mức lương trong lĩnh vực này được coi là hấp dẫn, đặc biệt ở các vị trí cao cấp hoặc trong các công ty lớn.

**Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của quan hệ công chúng

(1) Kinh nghiệm và chuyên môn:

Như nhiều ngành khác, kinh nghiệm và khả năng chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức lương. Những chuyên gia PR có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên thường nhận được mức lương cao hơn hẳn so với những người mới vào nghề. Các chuyên ngành cụ thể như quản lý khủng hoảng hoặc truyền thông quốc tế có thể nhận mức lương cao hơn do tính chất công việc đặc thù và yêu cầu kỹ năng cao hơn.

(2) Vị trí công việc và trách nhiệm:

Trong ngành PR, vị trí công việc có sự khác biệt rõ rệt về mức lương. Ví dụ, một Chuyên viên quan hệ công chúng có thể có mức lương khởi điểm khá tốt, nhưng một Giám đốc PR sẽ nhận được mức lương cao hơn nhiều nhờ vào trách nhiệm lớn và yêu cầu kinh nghiệm phong phú hơn.

(3) Địa điểm làm việc:

Khu vực địa lý cũng là một yếu tố quan trọng. Mức lương trong các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thường cao hơn so với các tỉnh lẻ nhờ vào mức sống và nhu cầu nhân sự cao hơn.

Theo đó, dựa trên khảo sát gần đây, mức lương trung bình trong ngành PR tại Việt Nam dao động từ 10 triệu đến 20 triệu đồng mỗi tháng cho các vị trí cấp thấp và trung cấp. Mức lương này có thể tăng lên tới 40 triệu đồng hoặc hơn cho các vị trí quản lý và giám đốc PR.

Tuy nhiên, ngoài lương cơ bản, những người làm PR còn có cơ hội nhận được các khoản thưởng theo hiệu suất công việc và các chế độ phúc lợi khác.

>>Xem thêmTại sao quan hệ công chúng là chìa khóa vàng để nâng cao giá trị thương hiệu?

Mức lương của ngành quan hệ công chúng như thế nào?

Mức lương của ngành quan hệ công chúng như thế nào? (Hình từ Internet)

Triển vọng phát triển sự nghiệp trong ngành quan hệ công chúng như thế nào?

Ngành PR đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho người lao động. Với sự gia tăng về nhu cầu truyền thông và xây dựng thương hiệu, ngành PR đang ngày càng quan trọng và được nhiều công ty, tổ chức chú trọng. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội việc làm mà còn thúc đẩy mức lương trong ngành.

Nhìn chung, mức lương trong ngành quan hệ công chúng khá khả quan và có xu hướng tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. Đối với những ai đam mê giao tiếp, thích thử thách và có khả năng quản lý hình ảnh thương hiệu, ngành PR không chỉ mang lại mức thu nhập tốt mà còn cơ hội phát triển sự nghiệp dài hạn.

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng hệ cao đẳng?

Căn cứ tiểu mục 5 Mục A Phần 2 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH thì sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:

- Phóng viên;

- Biên tập viên tại các báo điện tử, trang thông tin điện tử, công ty truyền thông, nhà xuất bản, hãng phim;

- Tổ chức sản xuất;

- Biên tập viên nội dung tại bộ phận truyền thông của các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị;

- Truyền thông;

- Quản trị truyền thông mạng xã hội.

Người học ngành quan hệ công chúng hệ cao đẳng được trang bị những kiến thức gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục A Phần 2 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý ban hành kèm theo Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH thì người học ngành quan hệ công chúng hệ cao đẳng được trang bị những kiến thức sau đây:

- Mô tả được vị trí, vai trò của quan hệ công chúng trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp;

- Trình bày được quy trình lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch quan hệ công chúng nói riêng và truyền thông nói chung;

- Liệt kê được các hoạt động truyền thông đối nội và đối ngoại trong hoạt động của doanh nghiệp;

- Trình bày được quy trình tổ chức sự kiện truyền thông;

- Mô tả được quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông;

- Trình bày được quy trình viết, phong cách viết các ấn phẩm truyền thông, chú trọng đặc biệt đến vai trò và lợi ích của thông cáo báo chí trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp;

- Mô tả được các nguyên tắc đạo đức trong nghề quan hệ công chúng và kỹ năng giao tiếp, đàm phán trong kinh doanh truyền thông;

- Xác định được khái niệm, mục đích thuyết trình, các thành phần của thông điệp và các bước khi thuyết trình trước công chúng;

- Mô tả được tác động của thị trường và môi trường trong việc xây dựng các mối quan hệ với các nhóm công chúng của doanh nghiệp;

- Mô tả được những kiến thức cơ bản về digital marketing và ứng dụng hiệu quả của từng công cụ phù hợp với mục tiêu của từng chiến dịch truyền thông;

- Trình bày được các chức năng của marketing trong doanh nghiệp, phương pháp và công cụ xây dựng chiến lược truyền thông marketing tích hợp (IMC);

- Liệt kê được các yếu tố cơ bản về pháp luật của Nhà nước, chú trọng đặc biệt về luật quảng cáo và luật báo chí; nguyên tắc khai thác và sử dụng thông tin, quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ;

- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

>>Xem thêm: Học ngành quan hệ công chúng trình độ trung cấp thì phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ mới có thể tốt nghiệp?

14 Nguyễn Phạm Đài Trang

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved