Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tổng quan ngành quan hệ công chúng 2025? Cơ hội việc làm trong tương lai?
Ngành quan hệ công chúng tổng quan 2025? Cơ hội việc làm trong tương lai? Thí sinh dự thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông là người nước ngoài dự thi môn tiếng Việt thế nào?
Tổng quan ngành quan hệ công chúng 2025?
Dưới đây là bảng tổng hợp các khối thi phổ biến cho ngành quan hệ công chúng:
Khối thi |
Môn thi |
Ghi chú |
A00 |
Toán, Vật lý, Hóa học |
Tư duy logic, phân tích tốt |
A01 |
Toán, Vật lý, Tiếng Anh |
Thế mạnh ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh |
D01 |
Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh |
Khả năng viết lách, giao tiếp tốt |
C00 |
Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý |
Kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý sâu rộng |
Dưới đây là những môn học trong ngành quan hệ công chúng, phân chia theo các nhóm kiến thức:
Nhóm kiến thức |
Môn học |
Mô tả |
Kiến thức nền tảng |
Lý thuyết Quan hệ công chúng |
Nguyên tắc, mô hình, lịch sử phát triển của PR |
|
Truyền thông đại chúng |
Phương tiện truyền thông, cách thức hoạt động, ảnh hưởng đến xã hội |
|
Marketing căn bản |
Nguyên tắc marketing, nghiên cứu thị trường, chiến lược marketing |
|
Tâm lý học giao tiếp |
Tâm lý con người, kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ |
|
Luật truyền thông |
Quy định pháp luật liên quan đến hoạt động truyền thông |
|
Xã hội học đại cương |
Cơ cấu xã hội, hành vi xã hội, tác động đến PR |
|
Kinh tế học đại cương |
Nguyên tắc kinh tế, tác động đến hoạt động PR |
|
Lịch sử báo chí truyền thông |
Lịch sử phát triển của báo chí và truyền thông |
Kỹ năng chuyên ngành |
Viết thông cáo báo chí và ấn phẩm PR |
Kỹ năng viết lách, biên tập, thiết kế ấn phẩm PR |
|
Tổ chức sự kiện |
Lập kế hoạch, tổ chức, quản lý sự kiện PR |
|
Quản lý khủng hoảng truyền thông |
Xử lý khủng hoảng, bảo vệ uy tín tổ chức |
|
Quan hệ với giới truyền thông |
Xây dựng và duy trì mối quan hệ với nhà báo, phóng viên |
|
Truyền thông kỹ thuật số |
Sử dụng công cụ và nền tảng truyền thông kỹ thuật số trong PR |
|
Kỹ năng thuyết trình |
Kỹ năng trình bày, thuyết phục |
|
Kỹ năng đàm phán |
Kỹ năng thương lượng, giải quyết xung đột |
|
Kỹ năng lãnh đạo |
Kỹ năng quản lý nhóm, điều hành dự án |
|
Thiết kế đồ họa cho PR |
Sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa trong PR |
|
Sản xuất video PR |
Kỹ năng quay phim, dựng phim cho mục đích PR |
|
Nhiếp ảnh PR |
Kỹ năng chụp ảnh cho mục đích PR |
Môn học bổ trợ |
Nghiên cứu thị trường |
Nắm bắt và phân tích thị trường |
|
Quản trị thương hiệu |
Xây dựng và duy trì thương hiệu |
|
Quản trị rủi ro |
Lường trước và xử lý rủi ro |
|
Quản trị tài trợ và sự kiện |
Quản lý sự kiện và tài trợ |
|
Quan hệ công chúng trong lĩnh vực (ví dụ: du lịch, y tế, giáo dục...) |
Kiến thức chuyên sâu về PR trong từng lĩnh vực |
|
Quan hệ công chúng quốc tế |
Kiến thức về PR trong môi trường quốc tế |
|
Đạo đức nghề nghiệp PR |
Nguyên tắc đạo đức trong hoạt động PR |
|
Tiếng Anh chuyên ngành PR |
Nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong PR |
Tổng quan ngành quan hệ công chúng 2025? Cơ hội việc làm trong tương lai? (Hình từ Internet)
Cơ hội việc làm trong tương lai?
Quan hệ công chúng (PR) là một lĩnh vực năng động và đa dạng, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì hình ảnh, uy tín của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Mục tiêu chính của PR là tạo dựng và duy trì hình ảnh tích cực, xây dựng niềm tin và sự ủng hộ từ công chúng. PR giúp tạo dựng và củng cố hình ảnh tích cực của tổ chức trong mắt công chúng, quản lý khủng hoảng, tạo dựng mối quan hệ, truyền thông nội bộ và tổ chức sự kiện.
Các hoạt động chính của PR bao gồm viết thông cáo báo chí, bài viết và các ấn phẩm truyền thông, tổ chức sự kiện, hội nghị và các hoạt động PR khác, xây dựng và duy trì mối quan hệ với giới truyền thông, quản lý truyền thông trên các kênh trực tuyến (mạng xã hội, website), xử lý khủng hoảng truyền thông, nghiên cứu và đánh giá hiệu quả các hoạt động PR.
Để thành công trong lĩnh vực PR, bạn cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc (nói và viết), kỹ năng viết lách, biên tập, kỹ năng tư duy chiến lược, khả năng xử lý tình huống linh hoạt, kiến thức về truyền thông và marketing, khả năng làm việc nhóm và khả năng nắm bắt các xu hướng hiện đại.
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành PR rất đa dạng, bao gồm chuyên viên PR tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, chuyên viên truyền thông tại các công ty truyền thông, quảng cáo, chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên viên quan hệ báo chí, chuyên viên truyền thông nội bộ và chuyên viên quản lý khủng hoảng truyền thông.
Xu hướng phát triển của ngành PR đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự phát triển của truyền thông kỹ thuật số, tạo ra nhiều cơ hội mới. PR ngày càng được coi trọng trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu, và nhu cầu về các chuyên gia PR có kỹ năng chuyên sâu về truyền thông kỹ thuật số ngày càng tăng.
Bảng tổng hợp các cơ hội nghề nghiệp trong ngành quan hệ công chúng:
Lĩnh vực |
Vị trí công việc |
Kỹ năng cần thiết |
Xu hướng phát triển |
Truyền thông đại chúng |
Chuyên viên PR tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước |
Giao tiếp, viết lách, tổ chức sự kiện, quản lý quan hệ |
Nhu cầu ổn định, nhiều cơ hội phát triển |
|
Chuyên viên truyền thông tại các công ty truyền thông, quảng cáo |
Sáng tạo nội dung, quản lý chiến dịch truyền thông, phân tích dữ liệu |
Phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số |
Truyền thông chuyên sâu |
Chuyên viên quan hệ báo chí |
Xây dựng quan hệ với nhà báo, viết thông cáo báo chí, tổ chức họp báo |
Nhu cầu ổn định, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao |
|
Chuyên viên truyền thông nội bộ |
Xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ, tạo dựng môi trường làm việc tích cực |
Ngày càng được coi trọng trong các tổ chức lớn |
|
Chuyên viên truyền thông chính phủ |
Xây dựng quan hệ với cơ quan chính phủ, vận động chính sách |
Đòi hỏi kiến thức về chính trị, luật pháp, và khả năng ngoại giao |
Sự kiện và tổ chức |
Chuyên viên tổ chức sự kiện |
Lập kế hoạch, tổ chức sự kiện, quản lý hậu cần |
Nhu cầu cao, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí, du lịch, và sự kiện doanh nghiệp |
|
Chuyên viên gây quỹ |
Xây dựng chiến lược gây quỹ, tổ chức sự kiện gây quỹ, quản lý quan hệ với nhà tài trợ |
Nhu cầu cao trong các tổ chức phi lợi nhuận |
Tư vấn và chiến lược |
Chuyên viên tư vấn PR |
Xây dựng chiến lược PR, quản lý chiến dịch PR, tư vấn cho khách hàng |
Nhu cầu cao trong các công ty tư vấn PR và các doanh nghiệp lớn |
|
Chuyên viên phân tích thị trường |
Nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng, đánh giá hiệu quả chiến dịch PR |
Đòi hỏi kỹ năng phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị trường |
Giáo dục và nghiên cứu |
Giảng viên, nhà nghiên cứu PR |
Giảng dạy, nghiên cứu, viết bài báo khoa học |
Đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng nghiên cứu và giảng dạy |
Truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội |
Chuyên viên quản lý mạng xã hội, Chuyên viên truyền thông kỹ thuật số, Chuyên viên phân tích dữ liệu truyền thông |
Sử dụng thành thạo công cụ và nền tảng kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, sáng tạo nội dung |
Tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu cao |
Quản lý khủng hoảng truyền thông |
Chuyên viên quản lý khủng hoảng truyền thông |
Xử lý tình huống linh hoạt, đưa ra giải pháp kịp thời, giao tiếp hiệu quả |
Ngày càng quan trọng, đặc biệt trong thời đại thông tin lan truyền nhanh chóng |
Xây dựng thương hiệu cá nhân |
Chuyên viên xây dựng thương hiệu cá nhân |
Kỹ năng tư vấn, xây dựng chiến lược, quản lý hình ảnh trực tuyến |
Xu hướng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt đối với người nổi tiếng, chuyên gia |
Nội dung sáng tạo và đa dạng |
Chuyên viên sáng tạo nội dung |
Tạo ra nội dung chất lượng cao, phù hợp với từng nền tảng và đối tượng mục tiêu |
Nội dung là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân công chúng |
Đo lường và phân tích hiệu quả |
Chuyên viên phân tích dữ liệu PR |
Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch PR |
Đo lường và chứng minh giá trị của PR ngày càng quan trọng |
Các vị trí bổ sung |
Chuyên viên PR trong các ngành công nghiệp đặc thù (du lịch, y tế, giáo dục...), Chuyên viên PR quốc tế |
Kiến thức chuyên sâu về ngành công nghiệp, kỹ năng PR chuyên biệt, sử dụng ngoại ngữ thành thạo |
Nhu cầu tăng cao khi các ngành công nghiệp này phát triển và các doanh nghiệp mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế |
Toàn bộ thông tin tổng quan ngành quan hệ công chúng 2025 và cơ hội việc làm trong tương lai trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Thí sinh dự thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông là người nước ngoài dự thi môn tiếng Việt như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 39 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
...
3. Miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT:
Người nước ngoài có chứng chỉ tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài (đạt từ bậc 3 trở lên) được miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đối với người có đủ điều kiện miễn thi môn Ngữ văn nhưng vẫn muốn tham gia thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp thì phải sử dụng kết quả thi môn Ngữ văn để tính điểm xét tốt nghiệp THPT.
Theo đó, nếu thí sinh dự thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông là người nước ngoài có chứng chỉ tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài thì được miễn thi môn tiếng Việt, nhưng nếu thí sinh dự thi vẫn muốn tham gia thi thì được tham gia thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp và phải sử dụng kết quả thi môn Ngữ văn để tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




