Nhấn vào mũi tên để hiện thể loại con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc
Bảo hiểm và phúc lợi
Thuế và thu nhập
Biểu mẫu và hợp đồng
Hỏi đáp pháp luật
Chính sách lao động
Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm những ai?
Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm những ai? Ủy quyền tham gia tố tụng hành chính có phải là một quy trình pháp lý quan trọng có thể ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia trong một vụ kiện hành chính hay không?
Đăng bài: 20/12/2024 09:17
Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm những ai?
Căn cứ Điều 60 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định như sau:
Người đại diện
1. Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền.
2. Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính có thể là một trong những người sau đây, trừ trường hợp người đó bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật:
a) Cha, mẹ đối với con chưa thành niên;
b) Người giám hộ đối với người được giám hộ;
c) Người được Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;
d) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do được bổ nhiệm hoặc bầu theo quy định của pháp luật;
đ) Những người khác theo quy định của pháp luật.
3. Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, được đương sự hoặc người đại diện theo pháp luật của đương sự ủy quyền bằng văn bản.
Trường hợp hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân tham gia tố tụng hành chính thì các thành viên có thể ủy quyền cho một thành viên hoặc người khác làm đại diện tham gia tố tụng hành chính.
Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. Người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện theo quy định của Luật này.
4. Người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính chấm dứt việc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự.
5. Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính thực hiện các quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính của đương sự mà mình là đại diện.
Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính thực hiện các quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính của người ủy quyền. Người được ủy quyền không được ủy quyền lại cho người thứ ba.
6. Những người sau đây không được làm người đại diện:
a) Nếu họ là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;
b) Nếu họ đang là người đại diện trong tố tụng hành chính cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án.
7. Cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, Thanh tra, Thi hành án; công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành Công an không được làm người đại diện trong tố tụng hành chính, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.
Như vậy, người đại diện trong tố tụng hành chính sẽ bao gồm:
- Người đại diện theo pháp luật.
- Người đại diện theo ủy quyền.
Người đại diện trong tố tụng hành chính bao gồm những ai? (Hình từ Inernet)
Tại sao ủy quyền tham gia tố tụng hành chính là cần thiết?
Ủy quyền tham gia tố tụng hành chính mang lại nhiều lợi ích và giải pháp tiện lợi cho các cá nhân hoặc tổ chức khi đối mặt với các vụ việc hành chính. Trước tiên, không phải ai cũng có đủ thời gian hoặc điều kiện để tham dự các phiên xử trong thời gian dài, mà việc ủy quyền sẽ giúp giảm bớt áp lực thời gian và công sức cần thiết để tham gia đầy đủ các phiên tòa hay buổi làm việc với cơ quan hành chính. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người làm nghề tự do hoặc các doanh nghiệp bận rộn.
Thứ hai, người được ủy quyền thường là người có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về pháp luật, đặc biệt là trong việc xử lý các vấn đề hành chính. Sự hiểu biết này cho phép người được ủy quyền đại diện một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, qua đó tối đa hóa khả năng thành công trong vụ kiện. Sự hiểu biết chi tiết về quy trình pháp lý cũng giúp người được ủy quyền tránh được những sai sót có thể gây bất lợi trong quá trình tố tụng và đảm bảo rằng quyền và lợi ích hợp pháp của bên ủy quyền được bảo vệ tối ưu.
Bên cạnh đó, ủy quyền tố tụng còn góp phần giảm tải cho hệ thống tư pháp bằng cách rút ngắn thời gian xử lý vụ việc. Khi một người đại diện đã nắm vững các thủ tục pháp lý và có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp, thời gian chuẩn bị và xét xử một vụ việc có thể giảm đáng kể. Điều này không chỉ làm giảm sức ép lên tòa án mà còn giúp bên ủy quyền nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn, tiết kiệm cả thời gian và chi phí liên quan đến vụ kiện.
Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ủy quyền tham gia tố tụng hành chính giúp các bên có thể điều chỉnh linh hoạt chiến lược pháp lý của mình. Thông qua người ủy quyền, bên nguyên đơn hoặc bị đơn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình dựa trên sự tư vấn chiến lược từ người đại diện, đảm bảo rằng họ đang di chuyển theo hướng có lợi nhất cho vụ việc của mình.
Những lưu ý quan trọng nào cần nhớ khi ủy quyền tham gia tố tụng hành chính?
Khi tiến hành ủy quyền tham gia tố tụng hành chính, cần lưu ý một số điểm quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi và đảm bảo tính hợp pháp cho cả hai bên liên quan. Đầu tiên, việc lựa chọn người được ủy quyền cần được thực hiện kỹ lưỡng, ưu tiên những người có kinh nghiệm và kiến thức pháp lý chuyên sâu để đảm bảo vụ việc được xử lý một cách hiệu quả. Việc đánh giá kỹ năng, phẩm chất đạo đức và mức độ tín nhiệm của người được ủy quyền là điều cần thiết để tránh các rủi ro pháp lý về sau.
Thứ hai, trong quá trình ủy quyền, cần thường xuyên theo dõi và giám sát để đảm bảo rằng quyền lợi của người ủy quyền được bảo vệ đúng cách. Việc cập nhật thông tin và tình hình vụ việc từ người được ủy quyền giúp người ủy quyền có thể nắm bắt tình hình và đưa ra các quyết định hoặc thay đổi cần thiết kịp thời. Điều này cũng giúp phát hiện và xử lý sớm bất cứ vi phạm hoặc sai lệch nào khỏi thỏa thuận ban đầu.
Hơn nữa, cần lưu ý cập nhật và điều chỉnh giấy ủy quyền khi có bất kỳ thay đổi nào về phạm vi quyền hạn, thời gian hoặc các điều kiện khác trong mối quan hệ ủy quyền. Việc này giúp đảm bảo tính hợp pháp và uy tín pháp lý cho tất cả các hành động tiếp theo của người được ủy quyền.
Cuối cùng, cần tạo ra một môi trường hợp tác tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy sự thông hiểu và lòng tin giữa người ủy quyền và người được ủy quyền. Mọi thông tin và hành động nên được thực hiện với sự minh bạch và đồng thuận đôi bên để tránh bất kỳ mâu thuẫn hay hiểu lầm nào có thể gây bất lợi cho vụ việc. Bằng cách tuân thủ các lưu ý quan trọng này, quá trình ủy quyền tham gia tố tụng hành chính sẽ diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.
Xem nhiều nhất gần đây
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19/2024/TT-BGDĐT quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực giáo dục
Human Capital Software giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý nhân sự, tăng hiệu quả tuyển dụng và đảm bảo sự phát triển bền vững. Tại sao nó lại quan trọng?
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ 2024 với 8 Chương, 55 Điều.
04 hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Dữ liệu 2024 kể từ ngày 01/7/2025? Thu thập, tạo lập dữ liệu được quy định như thế nào?
Cung hoàng đạo ảnh hưởng đến cuộc sống qua tính cách, các mối quan hệ và quyết định cá nhân. Làm thế nào để hiểu rõ hơn về bản thân qua cung hoàng đạo và thay đổi vận mệnh?
Theo quy định hiện hành trong phương án sử dụng lao động gồm danh sách người phải nghỉ việc hay không?
Chính thức cấm thuốc lá điện tử theo Nghị quyết 173? Ai là người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt?
Tài sản công đoàn có được hình thành từ nguồn đóng góp của người lao động tham gia công đoàn đúng không? Người lao động xem công khai tài chính công đoàn bằng những hình thức nào?
Miễn trừ giấy phép bán buôn điện cho tổ chức phát điện lên lưới quốc gia? Điều kiện cấp và trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực?
Ngày 26/11/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 83/2024/TT-BTC hướng dẫn cơ chế, chính sách về giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán do Nhà nước định giá áp dụng tại Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các công ty con, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.