Công việc sale là gì? Công việc sale đòi hỏi kiến thức gì về thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng?

​​​​​​​Bản chất của công việc sale là gì? Nhân viên sale cần trang bị những kiến thức chuyên sâu nào về thị trường mục tiêu và đặc điểm của đối tượng khách hàng?

Đăng bài: 12:38 29/04/2025

Công việc sale là gì?

Sale là công việc bán hàng, là quá trình tương tác và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn từ người bán đến người mua. Mục tiêu chính của công việc sale tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và cung cấp giải pháp phù hợp thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Công việc sale thường bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, cụ thể:

- Tìm kiếm và liên hệ với những người hoặc tổ chức có khả năng trở thành khách hàng.

- Tạo dựng sự tin tưởng với khách hàng để xây dựng mối quan hệ lâu dài.

- Tìm hiểu nhu cầu khách hàng về những vấn đề, mong muốn và yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ.

- Giới thiệu và thuyết phục khách hàng về các tính năng, lợi ích và giá trị của sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

- Giải quyết những vấn đề về sự lo ngại khi sử dụng sản phẩm của khách hàng và giải đáp thắc mắc của khách hàng chuyên nghiệp.

- Duy trì mối quan hệ với khách hàng sau khi bán hàng để đảm bảo sự hài lòng và khuyến khích khách hàng mua lại hoặc giới thiệu khách hàng mới.

- Theo dõi các chỉ số bán hàng, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh kế hoạch bán hàng khi cần thiết.

Công việc sale là gì? Công việc sale đòi hỏi kiến thức gì về thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng?

Công việc sale là gì? Công việc sale đòi hỏi kiến thức gì về thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng? (Hình từ Internet)

Công việc sale đòi hỏi kiến thức gì về thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng?

Công việc sale đòi hỏi kiến thức về thị trường sâu rộng và đối tượng khách hàng tiềm năng. Cụ thể như sau:

1. Kiến thức về thị trường

- Về quy mô và tiềm năng thị trường như thị trường lớn hay nhỏ và số lượng khách hàng tiềm năng ra sao; thị trường đang phát triển, ổn định hay suy giảm. Các xu hướng hiện tại và tương lai tác động đến sản phẩm và dịch vụ ra sao. Ngoài ra, cũng cần biết về những khó khăn khi tiếp cận thị trường.

- Về đặc điểm thị trường bao gồm sự khác biệt giữa các vùng miền, đặc điểm chung của từng người như tuổi, giới tính, thu nhập,... và điều kiện chung về kinh tế - văn hóa - xã hội.

- Về đối thủ cạnh tranh thì nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ từ đó củng cố kiến thức về kế hoạch sản phẩm, dịch vụ của mình.

2. Kiến thức về khách hàng tiềm năng

- Hiểu rõ thông tin cá nhân của khách hàng

+ Tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, nơi ở,...

+ Thói quen mua sắm, kênh hàng ưa thích, tần suất mua hàng và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng,...

+ Nhu cầu về sản phẩm và mong muốn tìm kiếm gì ở sản phẩm, dịch vụ.

+ Động lực thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của công ty, doanh nghiệp như về giá cả, tiện lợi, chất lượng,...

+ Những lo ngại, nghi ngờ hoặc yếu tố nào có thể ngăn khách hàng mua hàng.

- Về sự phù hợp của từng sản phẩm đối với khách hàng

+ Tiếp cận đúng khách hàng có khả năng mua hàng cao nhất, nhưng cũng không nên bỏ lỡ những khách hàng chỉ tham khảo.

+ Nên tìm hiểu các kênh mà khách hàng có khả năng sử dụng thường xuyên nhất để tìm kiếm khách hàng.

- Về tâm lý khách hàng

Tâm lý khách hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình quảng bá và bán hàng, vì nó ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và sự hài lòng của khách hàng. Các doanh nghiệp thường nghiên cứu và phân tích tâm lý khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và lo ngại của họ. 

- Về khả năng xây dựng mối quan hệ: Công việc sale không chỉ là giao dịch mua bán một lần mà còn là việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nên đòi hỏi sự chân thành, tận tâm, khả năng giao tiếp tốt và giữ liên lạc thường xuyên.

Những hành vi nào bị coi là cạnh tranh không lành mạnh khi bán hàng?

Theo căn cứ tại Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm như sau:

- Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức sau đây:

+ Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó;

+ Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.

- Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.

- Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

- Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.

- Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

+ Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;

+ So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.

- Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.

- Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác. 

5 Lê Thị Ngọc Trân

Từ khóa: Công việc sale công việc sale là gì kiến thức về thị trường khách hàng tiềm năng cạnh tranh không lành mạnh

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...