Mô hình B2B là gì? Tổng quan về mô hình B2B của doanh nghiệp?

Khái niệm mô hình B2B là gì? Tổng quan về mô hình B2B của doanh nghiệp? Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên quy định như thế nào?

Đăng bài: 17:14 18/03/2025

Mô hình B2B là gì?

Mô hình kinh doanh B2B, viết tắt của Business-to-Business, là hình thức thương mại cơ bản, trong đó các giao dịch mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ diễn ra giữa các doanh nghiệp với nhau, trái ngược với mô hình B2C (Business-to-Consumer) là giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng.

Các giao dịch B2B đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế toàn cầu, tạo thành nền tảng cho nhiều ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng phức tạp. Trong bối cảnh kỷ nguyên số, mô hình B2B ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự phát triển của thương mại điện tử và các nền tảng trực tuyến.

Mô hình B2B (Business to Business) được định nghĩa là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động mua bán, giao dịch trực tiếp giữa các công ty thông qua các hình thức như thương mại điện tử và các giao dịch thực tế.

Trong đó các doanh nghiệp hợp tác để cung cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin thông qua các giao dịch quy mô lớn và hợp đồng dài hạn. Cuối cùng, mô hình B2B, viết tắt của "Business to Business", được hiểu là hình thức giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau, trong đó một doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho một doanh nghiệp khác.  

Đặc biệt nhấn mạnh khía cạnh "hợp tác" và "hợp đồng dài hạn". Điều này cho thấy rằng các mối quan hệ B2B thường mang tính chiến lược và bền vững hơn so với các tương tác B2C thông thường.

Việc chú trọng vào sự hợp tác ngụ ý một mức độ tích hợp và phụ thuộc lẫn nhau sâu sắc hơn giữa các doanh nghiệp trong B2B. Việc đề cập đến các hợp đồng dài hạn càng củng cố điều này, cho thấy các mối quan hệ đối tác lâu dài thay vì các giao dịch một lần. Các định nghĩa tổng hợp lại đều làm nổi bật rằng yếu tố khác biệt chính của B2B là bản chất của khách hàng – các doanh nghiệp khác chứ không phải người tiêu dùng cá nhân.

Sự khác biệt cơ bản này có những tác động đáng kể đến hoạt động tiếp thị, bán hàng và quản lý mối quan hệ. Các doanh nghiệp có nhu cầu, động lực và quy trình mua hàng khác với người tiêu dùng cá nhân. Việc hiểu rõ sự khác biệt này là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động theo mô hình B2B.

Mô hình B2B là gì? Tổng quan về mô hình B2B của doanh nghiệp?

Mô hình B2B là gì? Tổng quan về mô hình B2B của doanh nghiệp? (Hình từ Internet)

Tổng quan về mô hình B2B của doanh nghiệp?

Một trong những đặc điểm cốt lõi của mô hình B2B là khách hàng mục tiêu là các công ty và tổ chức, chứ không phải người tiêu dùng cá nhân. Khách hàng B2B thường có quy trình mua sắm rõ ràng và có sự tham gia của nhiều bên liên quan trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng.

Việc có "quy trình mua sắm rõ ràng" và sự tham gia của "nhiều bên liên quan" cho thấy một chu kỳ bán hàng phức tạp hơn và có khả năng kéo dài hơn so với B2C. Các doanh nghiệp thường có các quy trình mua sắm đã được thiết lập, thường bao gồm ý kiến đóng góp từ nhiều bộ phận khác nhau (ví dụ: tài chính, vận hành, kỹ thuật). Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược và đa diện hơn đối với hoạt động bán hàng và tiếp thị trong B2B.  

Quy mô giao dịch trong B2B thường lớn hơn về số lượng và giá trị so với B2C, và có thể bao gồm các hợp đồng dài hạn. Giá trị của mỗi hợp đồng, đơn hàng thường cao, và các điều khoản mua hàng được thỏa thuận chi tiết thông qua hợp đồng. Đơn hàng trong B2B có giá trị và quy mô lớn hơn. Điều này nhấn mạnh tiềm năng doanh thu đáng kể từ mỗi khách hàng B2B. Các giao dịch giá trị cao này cũng đồng nghĩa với tầm quan trọng của các thỏa thuận hợp đồng được xác định rõ ràng trong B2B.  

Mối quan hệ trong B2B thường được xây dựng dựa trên sự hợp tác lâu dài và thường trải qua nhiều bước. Các doanh nghiệp thường xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với nhau. Thuật ngữ "đối tác chiến lược" ngụ ý sự tập trung vào lợi ích chung, sự hợp tác lâu dài và có khả năng tích hợp các hoạt động. Điều này cho thấy một mức độ gắn kết sâu sắc hơn so với mối quan hệ mua bán đơn thuần.

Các mối quan hệ đối tác chiến lược trong B2B có thể dẫn đến sự đổi mới lớn hơn, chia sẻ nguồn lực và chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Việc xây dựng và duy trì những mối quan hệ này là một khía cạnh quan trọng để thành công trong B2B. Đồng thời, việc tạo mối quan hệ tốt với khách hàng dựa trên sự tin tưởng và hợp tác, hiểu rõ nhu cầu của nhau để đưa ra giải pháp phù hợp cũng rất quan trọng.  

Tính chuyên nghiệp cao là một yêu cầu không thể thiếu trong B2B, đặc biệt về thông tin sản phẩm, quy trình, chất lượng và tiêu chuẩn. Các doanh nghiệp cần thể hiện tính chuyên nghiệp cao, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, quy trình sản xuất và chất lượng. Khách hàng B2B chú trọng đến yếu tố logic của sản phẩm hơn là cảm xúc.

Điều này ngụ ý rằng các nỗ lực tiếp thị và bán hàng trong B2B nên tập trung vào việc chứng minh giá trị, lợi tức đầu tư (ROI) và các lợi ích hữu hình hơn là khơi gợi cảm xúc. Các quyết định kinh doanh thường được thúc đẩy bởi các yếu tố hợp lý như tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả và sự phù hợp chiến lược. Do đó, giao tiếp B2B nên nhấn mạnh các khía cạnh logic này.  

Doanh nghiệp có quy trình mua hàng riêng, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng cơ hội hợp tác. Hành vi mua hàng trong B2B thường nghiêm ngặt, cần nhiều cấp xét duyệt, quan tâm đến giá cả và ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Thời gian quyết định mua hàng có thể kéo dài và có sự tham gia của nhiều người. Sản phẩm và dịch vụ B2B thường được phân phối trực tiếp hoặc qua các kênh phân phối như đại lý. 

Toàn bộ thông tin mô hình B2B là gì và tổng quan về mô hình B2B của doanh nghiệp trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 12 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Theo đó, việc áp dụng nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

20 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...