Ai có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025?
Từ ngày 1 7 2025, ai có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư? Trình tự và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 như thế nào?
Ai có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025?
Căn cứ Điều 9 Nghị định 121/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 quy định như sau:
Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư
1. Việc cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư được quy định tại khoản 3 Điều 17 của Luật Luật sư năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2012, 2015 (sau đây gọi là Luật Luật sư) thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư thực hiện theo quy định tại mục I Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Việc chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường thẩm tra tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt của người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật được quy định tại khoản 4 Điều 2a của Luật Luật sư thuộc trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Theo đó, thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 như sau:
- Việc cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư được quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Luật sư 2006 thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư thực hiện theo quy định tại mục 1 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Nghị định 121/2025/NĐ-CP
- Việc chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường thẩm tra tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp 2013 và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt của người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật được quy định tại khoản 4 Điều 2a Luật Luật sư 2006 thuộc trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trên là thông tin ai có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025.
>> Năm 2025, Luật sư là gì? Công việc của Luật sư ra sao?
>> Luật sư làm việc theo hợp đồng làm việc có được bổ nhiệm làm công chứng viên không?
Ai có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025? (Hình từ Internet)
Trình tự và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 như thế nào?
Căn cứ Mục 1 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Nghị định 121/2025/NĐ-CP thì trình tự và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 như sau:
Bước 1: Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư lập 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Sở Tư pháp nơi tập sự hành nghề luật sư hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư;
- Bản chính hoặc bản điện tử Giấy chứng nhận sức khoẻ;
- Bản sao hoặc bản sao điện tử Bằng cử nhân luật hoặc Bằng thạc sỹ luật;
- Bản sao hoặc bản sao điện tử Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.
Bước 2: Người được miễn tập sự hành nghề luật sư lập 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Sở Tư pháp nơi người đó thường trú hoặc trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ bao gồm:
- Giấy tờ quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 mục 1 Phụ lục 3 Nghị định 121/2025/NĐ-CP;
- Giấy tờ quy định tại điểm c khoản 1 mục 1 Phụ lục 3 Nghị định 121/2025/NĐ-CP, trừ những người là giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sĩ luật;
- Bản sao hoặc bản sao điện từ giấy tờ chứng minh là người được miễn tập sự hành nghề luật sư quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Luật sư 2006.
Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trong trường hợp cần thiết thì tiến hành xác minh tính hợp pháp của hồ sơ và có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Khi giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư, Sở Tư pháp yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.
- Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Thời gian phối hợp cung cấp thông tin lý lịch tư pháp không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư, trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Người yêu cầu nhận kết quả tại Sở Tư pháp nơi mình nộp hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Từ khóa: Chứng chỉ hành nghề luật sư Cấp chứng chỉ hành nghề luật sư Thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư Cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 Thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 Trình tự và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư Trình tự và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 Trình tự và thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư từ ngày 1 7 2025 như thế nào
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;