Quản lý hướng dẫn viên du lịch bậc 4 phải đáp ứng các năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Tìm hiều về nội dung Quản lý hướng dẫn viên du lịch bậc 4 phải đáp ứng các năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Đăng bài: 10:00 21/05/2025

Quản lý hướng dẫn viên du lịch bậc 4 phải đáp ứng các năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Quản lý hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện quá trình tổ chức, giám sát, đào tạo và hỗ trợ các hoạt động của hướng dẫn viên du lịch nhằm đảm bảo họ thực hiện tốt nhiệm vụ, mang đến trải nghiệm tích cực cho du khách và tuân thủ các quy định pháp luật, quy chuẩn nghề nghiệp. 

Căn cứ theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của 4 nghề thuộc lĩnh vực du lịch kèm theo Quyết định 1167/QĐ-LĐTBXH năm 2019, theo đó thì quản lý hướng dẫn viên du lịch trình độ kỹ năng nghề bậc 4 cần phải có năng lực cơ bản như sau:

-  Thực hiện các quy định tại nơi làm việc;

-  Đảm bảo an toàn và an ninh tại nơi làm việc;

-  Vận dụng các kỹ năng giao tiếp cơ bản;

-  Làm việc nhóm hiệu quả;

-  Thực hiện sơ cứu cơ bản.

Quản lý hướng dẫn viên du lịch bậc 4 phải đáp ứng các năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Quản lý hướng dẫn viên du lịch bậc 4 phải đáp ứng các năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia? (Hình từ Internet)

Năng lực thực hiện làm việc nhóm hiệu quả của quản lý hướng dẫn viên du lịch trình độ kỹ năng nghề bậc 4 ra sao?

Căn cứ theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của 4 nghề thuộc lĩnh vực du lịch kèm theo Quyết định 1167/QĐ-LĐTBXH năm 2019, theo đó thì năng lực thực hiện làm việc nhóm hiệu quả của quản lý hướng dẫn viên du lịch trình độ kỹ năng nghề bậc 4 như sau:

Thành phần và tiêu chí thực hiện

1. Xây dựng mối quan hệ tại nơi làm việc

-  Xác định được trách nhiệm và nhiệm vụ của bản thân trong mối quan hệ với các thành viên trong nhóm/bộ phận

-  Thực hiện công việc theo hướng xây dựng sự hợp tác và mối quan hệ tích cực

-  Khuyến khích, ghi nhận và hành động dựa trên phản hồi từ thành viên khác trong nhóm/bộ phận

2. Đóng góp vào hoạt động của nhóm/bộ phận

-  Hỗ trợ các thành viên trong nhóm/bộ phận để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra

-  Đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của nhóm/bộ phận theo yêu cầu của đơn vị

-  Chia sẻ thông tin liên quan tới công việc với nhóm/bộ phận nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra

3. Xử lý hiệu quả các vấn đề và mâu thuẫn

-  Tôn trọng sự khác biệt về giá trị và niềm tin cá nhân cũng như tầm quan trọng của chúng trong xây dựng các mối quan hệ

-  Xác định sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa trong phong cách giao tiếp để xử lý một cách thích hợp

-   Xác định các vấn đề và mâu thuẫn xảy ra tại nơi làm việc

-  Tìm kiếm sự trợ giúp của thành viên trong nhóm/bộ phận khi có vấn đề hay mâu thuẫn nảy sinh

Các kỹ năng quan trọng và kiến thức thiết yếu

1. Kỹ năng quan trọng

-  Giao tiếp

-  Làm việc nhóm

-  Xử lý các mâu thuẫn xảy ra

2. Kiến thức thiết yếu

-  Trách nhiệm và nhiệm vụ của bản thân trong mối quan hệ với các thành viên trong nhóm/bộ phận

-  Cách thực hiện công việc theo hướng thúc đẩy hợp tác và quan hệ tốt

-  Cách hành động dựa trên thông tin phản hồi của các thành viên khác trong nhóm/bộ phận

-  Cách đóng góp cho công việc của nhóm hay bộ phận

-  Cách hỗ trợ các thành viên trong nhóm hay bộ phận đạt được mục tiêu đã đề ra

-  Cách chia sẻ thông tin liên quan tới công việc với thành viên trong nhóm/bộ phận nhằm đạt mục tiêu đã đề ra

-  Các vấn đề, mâu thuẫn thường xảy ra tại nơi làm việc và cách xử lý hiệu quả

-  Cách tôn trọng sự khác biệt về giá trị và niềm tin cá nhân

-  Cách xử lý những khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa trong phong cách giao tiếp

-  Cách tiếp nhận sự trợ giúp của các thành viên trong nhóm/bộ phận khi nảy sinh vấn đề hay mâu thuẫn

XEM THÊM: 

>>> Thợ bảo dưỡng ô tô cơ bản bậc 1 phải có năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

>>> Nhân viên thu cước phí vận tải hàng hóa trình độ bậc 1 cần có những năng lực nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

>>> Hướng dẫn viên du lịch nội địa bậc 2 phải có năng lực cơ bản nào theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

>>> Luật Việc làm sửa đổi được xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV? Luật Việc làm hiện hành quy định thế nào về tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia?

Từ khóa: Quản lý hướng dẫn viên du lịch Hướng dẫn viên du lịch Quản lý hướng dẫn viên du lịch bậc 4 Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia Kỹ năng nghề quốc gia Nghề quốc gia Làm việc nhóm hiệu quả Trình độ kỹ năng nghề bậc 4 Làm việc nhóm

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...