Quyết định 2806/QĐ-UBND năm 2025 về Quy chế phân công, phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An
| Số hiệu | 2806/QĐ-UBND |
| Ngày ban hành | 29/08/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 29/08/2025 |
| Loại văn bản | Quyết định |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
| Người ký | Bùi Đình Long |
| Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 2806/QĐ-UBND |
Nghệ An, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 09/01/2023;
Căn cứ Luật Dược số ngày 06/4/2016, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược ngày 21/11/2024;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 25/6/2025; Luật Bảo vệ môi trường ngày 1/11/2020;
Căn cứ Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định số 05/2025/NĐ-CP ngày 06/01/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá;
Căn cứ Nghị định số 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
Căn cứ Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung Ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Căn cứ Nghị định số 148/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực y tế;
Căn cứ Nghị định số 163/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược;
Căn cứ Nghị định số 189/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết Luật xử lý vi phạm hành chính và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 217/2025/NĐ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ về hoạt động kiểm tra chuyên ngành về hoạt động kiểm tra chuyên ngành;
Căn cứ Thông tư số 20/2025/TT-BYT ngày 23/6/2025 của Bộ Y tế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 3582/TTr-SYT ngày 18/8/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÂN
CÔNG, PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HÀNH NGHỀ Y, DƯỢC NGOÀI CÔNG
LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2806/QĐ-UBND ngày 29/8/2025 của UBND tỉnh
Nghệ An)
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 2806/QĐ-UBND |
Nghệ An, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 09/01/2023;
Căn cứ Luật Dược số ngày 06/4/2016, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược ngày 21/11/2024;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 25/6/2025; Luật Bảo vệ môi trường ngày 1/11/2020;
Căn cứ Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định số 05/2025/NĐ-CP ngày 06/01/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá;
Căn cứ Nghị định số 105/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
Căn cứ Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung Ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Căn cứ Nghị định số 148/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực y tế;
Căn cứ Nghị định số 163/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược;
Căn cứ Nghị định số 189/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết Luật xử lý vi phạm hành chính và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 217/2025/NĐ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ về hoạt động kiểm tra chuyên ngành về hoạt động kiểm tra chuyên ngành;
Căn cứ Thông tư số 20/2025/TT-BYT ngày 23/6/2025 của Bộ Y tế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 3582/TTr-SYT ngày 18/8/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÂN
CÔNG, PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HÀNH NGHỀ Y, DƯỢC NGOÀI CÔNG
LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2806/QĐ-UBND ngày 29/8/2025 của UBND tỉnh
Nghệ An)
1. Quy chế này phân công, phối hợp thực hiện giữa Sở Y tế với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các xã, phường (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An gồm: nguyên tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm thực hiện.
2. Quy chế này không áp dụng đối với các đơn vị y tế thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
2. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc phân công, phối hợp
1. Phân công dựa vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước và những quy định pháp luật đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập; gắn với công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, giám sát đồng thời đảm bảo tính khách quan, khoa học, hiệu quả, hỗ trợ lẫn nhau, thống nhất trong công tác quản lý từ tỉnh đến xã, tránh bỏ sót, chồng chéo.
2. Phối hợp trong việc thực hiện các quy định pháp luật; đảm bảo tính chủ động, tích cực, kịp thời, đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và các cá nhân trực tiếp phụ trách.
3. Trong phạm vi được phân công, phối hợp quản lý các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn. Báo cáo và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
Điều 4. Nội dung phân công, phối hợp
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
2. Cấp Giấy phép hành nghề, Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và cấp Chứng chỉ hành nghề, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho người hành nghề, cơ sở hành nghề.
3. Thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
4. Tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
1. Trao đổi ý kiến bằng văn bản hoặc trực tiếp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến các hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.
2. Phối hợp chặt chẽ, trình tự trong công tác cấp phép hành nghề y, dược đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi nộp hồ sơ xin cấp phép.
3. Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm liên ngành về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
4. Các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá sơ kết, tổng kết định kỳ theo chức năng nhiệm vụ; Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
Điều 6. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về y tế ngoài công lập
1. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Môi trường; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan khác triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập cho các cơ quan quản lý nhà nước; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở tiêm chủng; cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn tỉnh bằng những hình thức phù hợp.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập; quy định về thông tin quảng cáo đúng với nội dung chuyên môn được đăng ký của các cơ sở y, dược ngoài công lập.
3. Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề cũng như nhận thức của cộng đồng trong lĩnh vực này.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng, cơ sở kinh doanh dược và người dân trên địa bàn quản lý.
1. Sở Y tế
Cấp Giấy phép hành nghề, Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và cấp Chứng chỉ hành nghề, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đúng quy định của pháp luật.
2. Công an tỉnh
a) Thực hiện công tác thẩm định thiết kế, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở hành nghề y, dược theo phân cấp quản lý trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Cấp Phiếu lý lịch tư pháp, các giấy tờ liên quan đến hoạt động hành nghề y, dược thuộc thẩm quyền.
3. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Chỉ đạo, hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép môi trường về chất thải nguy hại đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, thông báo tổ chức người thực hiện quảng cáo tại địa phương.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Quản lý và thực hiện việc tiếp nhận khai báo, thẩm định an toàn, cấp giấy phép, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại giấy phép tiến hành công việc bức xạ sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế.
b) Cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn tại cơ sở y tế ngoài công lập có sử dụng thiết bị X-quang hoạt động trên địa bàn tỉnh theo sự phân công, phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã
Cấp giấy tờ liên quan để các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược:
- Hồ sơ bảo đảm điều kiện an toàn liên quan đến phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập thuộc phụ lục I của Nghị định số 105/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (trừ cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục II của Nghị định này).
- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Tiếp nhận đăng ký môi trường đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 41 Luật Bảo vệ môi trường trừ các trường hợp theo quy định.
- Các giấy tờ liên quan khác theo thẩm quyền.
1. Sở Y tế
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Kiểm tra, hậu kiểm, giám sát và xử lý vi phạm đối với:
- Cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:
+ Bệnh viện đa khoa;
+ Bệnh viện chuyên khoa;
+ Bệnh viện y học cổ truyền;
+ Bệnh viện răng hàm mặt;
+ Phòng khám đa khoa;
+ Phòng khám liên chuyên khoa;
+ Nhà hộ sinh;
+ Cơ sở dịch vụ cận lâm sàng (bao gồm cơ sở xét nghiệm, cơ sở chẩn đoán hình ảnh, cơ sở xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh);
+ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình;
+ Cơ sở dịch vụ hộ sinh;
+ Cơ sở chăm sóc giảm nhẹ;
+ Cơ sở cấp cứu ngoại viện;
+ Cơ sở lọc máu.
- Cơ sở hành nghề dược:
+ Cơ sở sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc;
+ Cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc;
+ Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc;
+ Cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc; cơ sở bán buôn vắc xin, sinh phẩm; cơ sở bán buôn dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền;
+ Cơ sở kinh doanh dịch vụ kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc;
+ Cơ sở kinh doanh dịch vụ thử thuốc trên lâm sàng;
+ Cơ sở kinh doanh dịch vụ thử tương đương sinh học của thuốc;
+ Cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc.
c) Thực hiện công tác hậu kiểm cơ sở tiêm chủng theo quy định.
d) Hàng năm, xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đảm bảo không chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh; đề xuất các nội dung thanh tra đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn vào kế hoạch của tỉnh.
e) Đề nghị Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra trong trường hợp vụ việc có nội dung phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hoặc khi cần thiết.
g) Tổ chức kiểm tra đột xuất hoặc đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định.
2. Công an tỉnh
a) Chủ động công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động sai phạm liên quan hành nghề y, dược ngoài công lập, môi trường, chất thải y tế, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng.
b) Tăng cường công tác bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên lĩnh vực y tế; kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn quản lý theo quy định. Chỉ đạo công an cấp xã tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp triển khai thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các loại hình cơ sở hành nghề y, dược (bao gồm hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh) thuộc diện quản lý. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền (nếu có).
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo thuốc và các dịch vụ y tế không đúng quy định trên không gian mạng.
3. Thanh tra tỉnh
Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế. Cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành theo đề nghị của cơ quan chủ trì kiểm tra. Xử lý vi phạm pháp luật theo quy dinh.
4. Sở Công Thương
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử; quản lý cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chỉ đạo, tổ chức, thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra phòng, chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập.
5. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bảo vệ môi trường; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất thải nguy hại đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Hướng dẫn việc thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, màn hình chuyên quảng cáo, trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và trên các phương tiện quảng cáo khác liên quan đến các cơ sở hành nghề y, dược theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Kiểm tra; giải quyết khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị; xử lý vi phạm về an toàn bức xạ và hạt nhân, về đo lường phương tiện do nhóm 2 đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.
9. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn theo thẩm quyền và nội dung phân công, phối hợp của Quy chế này.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các loại hình cơ sở hành nghề y, dược (bao gồm hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh) thuộc diện quản lý.
c) Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chịu trách nhiệm kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với:
- Cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:
+ Phòng khám bác sĩ y khoa;
+ Phòng khám y học cổ truyền;
+ Phòng khám chuyên khoa (Nội; Ngoại; Phụ sản; Nhi; Nam học; Tai mũi họng; Mắt; Da liễu; Thẩm mỹ; Dinh dưỡng...);
+ Phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt;
+ Phòng khám y sỹ đa khoa;
+ Phòng chẩn trị y học cổ truyền;
+ Cơ sở kỹ thuật phục hình răng;
+ Cơ sở kỹ thuật phục hồi chức năng;
+ Cơ sở tâm lý lâm sàng;
+ Cơ sở dịch vụ điều dưỡng;
+ Cơ sở kính thuốc có thực hiện đo, kiểm tra khúc xạ.
- Cơ sở hành nghề dược:
+ Nhà thuốc;
+ Quầy thuốc;
+ Tủ thuốc trạm y tế xã, phường;
+ Cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.
- Cơ sở tiêm chủng.
- Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra các cơ sở hành nghề khác theo quy định.
d) Hằng năm, phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn quản lý.
e) Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, xử lý và chịu trách nhiệm về những cơ sở hành nghề y, dược không có giấy phép hoạt động thuộc thẩm quyền trên địa bàn quản lý.
Điều 9. Tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan định kỳ tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập thuộc lĩnh vực phụ trách và địa bàn quản lý.
Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan định kỳ tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
1. Sở Y tế, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên thông tin các nội dung phối hợp nhằm kịp thời giải quyết những tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
2. Trước ngày 15/10 hằng năm, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm gửi kế hoạch kiểm tra của năm kế tiếp về Sở Y tế để tổng hợp, rà soát tránh chồng chéo, trùng lặp. Sở Y tế gửi kế hoạch kiểm tra năm kế tiếp của mình về Thanh tra tỉnh trước ngày 01/11 hằng năm.
3. Định kỳ (6 tháng, 01 năm) và đột xuất các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo kết quả thực hiện thuộc lĩnh vực được phân công về Sở Y tế. Thời hạn gửi báo cáo: báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 15/6, báo cáo hằng năm gửi trước ngày 15/12 để Sở Y tế tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 11. Trách nhiệm thực hiện
1. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt những nội dung của Quy chế này.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện Quy chế theo chức năng, nhiệm vụ được phụ trách đúng quy định của pháp luật.
3. Sở Y tế phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; phát hiện vi phạm, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác có liên quan phản ánh bằng văn bản về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy chế./.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh