Quyết định 2494/QĐ-UBND năm 2025 về Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030
| Số hiệu | 2494/QĐ-UBND |
| Ngày ban hành | 10/10/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 10/10/2025 |
| Loại văn bản | Quyết định |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Tĩnh |
| Người ký | Trần Báu Hà |
| Lĩnh vực | Thương mại,Công nghệ thông tin |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 2494/QĐ-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 10 tháng 10 năm 2025 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2026 - 2030
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20/6/2023;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 22/6/2023;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử; số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013;
Thực hiện Quyết định số 1568/QĐ-BCT ngày 03/6/2025 của Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Văn bản số 2492/SCT-QLTM ngày 23/9/2025 (sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan và của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương); ý kiến đồng ý của các Thành viên UBND tỉnh (qua Phiếu biểu quyết).
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026 - 2030, với những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Thương mại điện tử được xác định là lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số. Phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững, tối ưu hóa toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh - tiêu dùng.
2. Phát triển thương mại điện tử phải phù hợp với Kế hoạch thương mại điện tử quốc gia, Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, Chương trình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, chiến lược khác của ngành Công Thương.
3. Việc tổ chức thực hiện phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh phải được triển khai đồng bộ, thống nhất, tăng cường liên kết vùng, phối hợp chặt chẽ với Trung ương, địa phương để khai thác hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh. Huy động cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia, thực hiện.
Nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh. Không ngừng mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử; phấn đấu đưa tỉnh Hà Tĩnh thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực về tốc độ phát triển thương mại điện tử. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử Hà Tĩnh theo hướng kết nối - chia sẻ - hội nhập, tận dụng lợi thế liên kết vùng trong khu vực, góp phần thực hiện hiệu quả chuyển đổi số quốc gia. Phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững, hướng đến phát triển kinh tế hiệu quả, tạo giá trị cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội công bằng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
- Quy mô kinh tế số trên GRDP của tỉnh Hà Tĩnh đạt trên 20%.
- Doanh số bán lẻ thương mại điện tử của tỉnh Hà Tĩnh tăng 7 - 15%/năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh.
- 70% cơ sở sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thực hiện xúc tiến thương mại, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
- 70% số xã, phường có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
- Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt trên 70%.
- Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng trên 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân và cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, thương mại điện tử xanh.
- 100% thủ tục hành chính lĩnh vực thương mại điện tử thực hiện trên môi trường số.
- Xây dựng các chính sách phát triển thương mại điện tử tích hợp trong chính sách phát triển thương mại và logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, tập trung các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới để xuất khẩu sản phẩm, hỗ trợ hộ tiểu thương tại chợ kết hợp kinh doanh online và offline,…
- Xây dựng triển khai hiệu quả các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số.
- Triển khai các giải pháp chống thất thu thuế đối với các giao dịch trong thương mại điện tử xuyên biên giới; quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.
- Nâng cao năng lực khảo sát, thống kê về thương mại điện tử ở cấp tỉnh, cấp xã.
- Ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng số của tỉnh (bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng IoT, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng); đảm bảo hạ tầng số đáp ứng về dung lượng, băng thông, được phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại Hà Tĩnh; đặc biệt chú trọng phát triển mạng lưới truy cập internet tại các xã khu vực nông thôn.
- Khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng các công nghệ mới như 5G, công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo, công nghệ chuỗi khối Blockchain và các công nghệ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp thương mại điện tử vừa, nhỏ, siêu nhỏ với chi phí hợp lý.
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp của tỉnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ số mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, sản xuất, kinh doanh và logistics phục vụ thương mại điện tử.
- Phát triển thương mại điện tử kết hợp chặt chẽ với việc sử dụng và phát triển tên miền quốc gia ".vn". Khuyến khích đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn”, ứng dụng đa ngôn ngữ để thiết lập website bán hàng và giao dịch thư điện tử để tăng tính chuyên nghiệp, tin cậy và an toàn của người dùng khi tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 2494/QĐ-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 10 tháng 10 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2026 - 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20/6/2023;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 22/6/2023;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử; số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013;
Thực hiện Quyết định số 1568/QĐ-BCT ngày 03/6/2025 của Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Văn bản số 2492/SCT-QLTM ngày 23/9/2025 (sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan và của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương); ý kiến đồng ý của các Thành viên UBND tỉnh (qua Phiếu biểu quyết).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026 - 2030, với những nội dung chủ yếu sau đây:
I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN
1. Thương mại điện tử được xác định là lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số. Phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững, tối ưu hóa toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh - tiêu dùng.
2. Phát triển thương mại điện tử phải phù hợp với Kế hoạch thương mại điện tử quốc gia, Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, Chương trình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, chiến lược khác của ngành Công Thương.
3. Việc tổ chức thực hiện phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh phải được triển khai đồng bộ, thống nhất, tăng cường liên kết vùng, phối hợp chặt chẽ với Trung ương, địa phương để khai thác hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh. Huy động cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia, thực hiện.
II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh. Không ngừng mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử; phấn đấu đưa tỉnh Hà Tĩnh thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực về tốc độ phát triển thương mại điện tử. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử Hà Tĩnh theo hướng kết nối - chia sẻ - hội nhập, tận dụng lợi thế liên kết vùng trong khu vực, góp phần thực hiện hiệu quả chuyển đổi số quốc gia. Phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững, hướng đến phát triển kinh tế hiệu quả, tạo giá trị cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội công bằng và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Quy mô kinh tế số trên GRDP của tỉnh Hà Tĩnh đạt trên 20%.
- Doanh số bán lẻ thương mại điện tử của tỉnh Hà Tĩnh tăng 7 - 15%/năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh.
- 70% cơ sở sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thực hiện xúc tiến thương mại, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
- 70% số xã, phường có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
- Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt trên 70%.
- Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng trên 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân và cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, thương mại điện tử xanh.
- 100% thủ tục hành chính lĩnh vực thương mại điện tử thực hiện trên môi trường số.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách
- Xây dựng các chính sách phát triển thương mại điện tử tích hợp trong chính sách phát triển thương mại và logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, tập trung các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới để xuất khẩu sản phẩm, hỗ trợ hộ tiểu thương tại chợ kết hợp kinh doanh online và offline,…
- Xây dựng triển khai hiệu quả các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số.
- Triển khai các giải pháp chống thất thu thuế đối với các giao dịch trong thương mại điện tử xuyên biên giới; quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử.
- Nâng cao năng lực khảo sát, thống kê về thương mại điện tử ở cấp tỉnh, cấp xã.
2. Hoàn thiện hạ tầng cho phát triển thương mại điện tử bền vững
a) Hạ tầng số
- Ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng số của tỉnh (bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng IoT, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng); đảm bảo hạ tầng số đáp ứng về dung lượng, băng thông, được phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại Hà Tĩnh; đặc biệt chú trọng phát triển mạng lưới truy cập internet tại các xã khu vực nông thôn.
- Khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng các công nghệ mới như 5G, công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo, công nghệ chuỗi khối Blockchain và các công nghệ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp thương mại điện tử vừa, nhỏ, siêu nhỏ với chi phí hợp lý.
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp của tỉnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ số mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, sản xuất, kinh doanh và logistics phục vụ thương mại điện tử.
- Phát triển thương mại điện tử kết hợp chặt chẽ với việc sử dụng và phát triển tên miền quốc gia ".vn". Khuyến khích đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn”, ứng dụng đa ngôn ngữ để thiết lập website bán hàng và giao dịch thư điện tử để tăng tính chuyên nghiệp, tin cậy và an toàn của người dùng khi tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử.
b) Hạ tầng logistics
- Kêu gọi, thu hút đầu tư các trung tâm logistics thuộc quy hoạch tỉnh. Bố trí quỹ đất cho dự án đầu tư kho hàng hóa, kho phân phối tại các địa phương, kết nối với trung tâm logistics, trung tâm phân phối logistics nhằm tối ưu chi phí logistics trong giá thành sản phẩm.
- Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát và giao hàng chặng cuối cho thương mại điện tử của tỉnh; ứng dụng các công nghệ mới, phát triển các chương trình giao hàng thông minh, phương tiện vận chuyển xanh trong hoạt động logistics.
- Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kho hàng thương mại điện tử ứng dụng công nghệ số như kho hàng thông minh, kho phân phối hiện đại trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp logistics áp dụng công nghệ số như hệ thống quản lý vận tải, hệ thống theo dõi đơn hàng thời gian thực, và các nền tảng kết nối các bên vận chuyển.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian giao hàng.
- Ứng dụng công nghệ (GPS, IoT) trong quản lý chuỗi cung ứng, theo dõi đơn hàng, tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển.
c) Hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích và cách thức sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử (ví điện tử, mobile banking, internet banking, QR code,…).
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán cung cấp đa dạng dịch vụ, tiện ích thanh toán điện tử phù hợp với đặc thù của tỉnh.
- Đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán điện tử.
- Thực hiện các giải pháp khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.
3. Xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi cho thương mại điện tử
- Nâng cấp, hoàn thiện sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh phát huy vai trò xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh xây dựng website/fanpage bán hàng riêng hoặc tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín.
- Khai thác hiệu quả nền tảng tổ chức hội chợ trực tuyến của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm, đặc sản địa phương (sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề,…) để dễ dàng đưa lên các nền tảng trực tuyến, gian hàng quốc gia. Khuyến khích sử dụng công nghệ thực tế ảo để tăng cường trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
- Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, hỗ trợ chăm sóc khách hàng.
- Khuyến khích triển khai phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, quản lý kho, quản lý khách hàng; ứng dụng Blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
- Tiếp tục sử dụng hiệu quả “Hệ thống quản lý thông tin xác thực nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá quốc gia”, “Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá tỉnh Hà Tĩnh” và “Hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử”.
- Triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chất lượng, điển hình của địa phương, đặc biệt ưu tiên chuyển đổi số tại các chợ truyền thống, khu vực nông thôn.
- Triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hoá quy trình, giảm lượng khí thải, sử dụng nguồn năng lượng sạch và tăng khả năng dự báo, phục vụ phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh.
- Triển khai các giải pháp, mô hình mới nhằm thúc đẩy dịch vụ giao hàng nhanh, đặc biệt giao hàng trong ngày; xây dựng các trung tâm giao hàng chuyển tiếp trong thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của thương mại điện tử.
- Khuyến khích doanh nghiệp tự xây dựng các quy trình khép kín từ giai đoạn mua bán nguyên vật liệu cho việc sản xuất đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối cùng, ưu tiên áp dụng tối đa bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
- Triển khai các giải pháp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất trong nước ứng dụng thương mại điện tử để đưa hàng hóa Door to Door đến tận tay khách hàng.
4. Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
- Phối hợp với các tỉnh trong khu vực ký kết hợp tác kết nối trong phát triển thương mại điện tử.
- Liên kết, truyền thông, giới thiệu sàn thương mại điện tử các tỉnh trong khu vực tới người tiêu dùng trên địa bàn.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số quy mô khu vực, cả nước.
5. Nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp về thương mại điện tử, chuyển đổi số thông qua các khóa tập huấn, hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh; đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, logistics và thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Tổ chức xúc tiến thương mại điện tử, nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, kết nối chuyên gia, tổ chức tư vấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử hiệu quả.
- Tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong tỉnh, trong nước và xuyên biên giới thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Kết nối với các chuyên gia, tổ chức tư vấn uy tín trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử.
6. Hợp tác quốc tế
- Thực thi hiệu quả các cam kết về thương mại điện tử, thương mại số, kinh tế số trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, tăng cường triển khai các thỏa thuận quốc tế giữa Hà Tĩnh và chính quyền các tỉnh nước ngoài, các tổ chức quốc tế để xúc tiến, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các sản phẩm của tỉnh.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
- Tham gia các đoàn tập huấn, khảo sát, nghiên cứu thị trường, học tập kinh nghiệm quốc tế về phát triển thương mại điện tử, thương mại số; tham gia các đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới tại nước ngoài.
- Tăng cường kết nối, tích hợp dữ liệu giữa sàn thương mại điện tử của tỉnh với các nền tảng thương mại điện tử quốc gia, hệ sinh thái số ngành Công Thương và các nền tảng uy tín trong nước, quốc tế.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước; thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác với các địa phương để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch tại Quyết định này; hằng năm, tổng hợp tình hình triển khai và thực hiện tổng kết tình hình thực hiện theo giai đoạn và vào năm kết thúc Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng, thực hiện các nội dung thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia áp dụng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thương mại điện tử.
2. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, quản trị phát huy hiệu quả vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử Hà Tĩnh.
- Chủ trì hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ số trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho phát triển thương mại điện tử. Thu hút các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, thương mại điện tử đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.
- Hỗ trợ phát triển hạ tầng số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại điện tử; hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển thương mại điện tử xanh.
- Triển khai đồng bộ Kế hoạch tại Quyết định này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển kinh tế số, xã hội số, công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.
- Chủ trì thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi số, tập trung vào việc hỗ trợ hộ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử có số lượng người dùng lớn.
- Chủ trì khảo sát, đo lường các chỉ tiêu về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra, giám sát.
3. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ, chính sách nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định này.
- Phối hợp với Thuế tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các giải pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã... sử dụng hóa đơn điện tử và công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức các hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử tại tỉnh Hà Tĩnh.
5. Công an tỉnh
- Chủ trì triển khai hướng dẫn, thúc đẩy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nghiên cứu sử dụng định danh và xác thực điện tử trong giao dịch thương mại điện tử theo hướng dẫn của Bộ Công an.
- Triển khai các vấn đề về an toàn, an ninh mạng; triển khai hệ thống giám sát tập trung về an toàn thông tin mạng. Rà soát lỗ hổng bảo mật các hệ thống cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử trên địa bàn; thực hiện các biện pháp đảm bảo bảo mật và an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
- Phối hợp với Sở Công Thương và Thuế tỉnh Hà Tĩnh đấu tranh với tội phạm và các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.
6. Thuế tỉnh Hà Tĩnh
- Chủ trì đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.
- Phối hợp với Công an tỉnh và Sở Công Thương tổ chức hoạt động kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.
7. Ngân hàng nhà nước chi nhánh khu vực 8
- Chủ trì tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn.
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán đa dạng hóa dịch vụ phù hợp với tỉnh Hà Tĩnh.
- Bảo đảm an toàn, bảo mật giao dịch; triển khai giải pháp mở rộng và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.
8. Các sở, ban, ngành, UBND xã, phường và cơ quan liên quan
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026 - 2030 tại Quyết định này gắn với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế trên địa bàn, theo từng lĩnh vực đảm bảo phù hợp. Chủ động chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Phụ lục kèm theo.
- Triển khai thực hiện các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý; tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và triển khai việc ứng dụng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị.
- Tiếp tục hoàn thiện và mở rộng các nền tảng số đã triển khai; đồng thời phát triển các giải pháp công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, IoT, Blockchain trong quản lý và cung cấp dịch vụ số, thúc đẩy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số một cách toàn diện, hiện đại, gắn với thực tiễn địa phương giai đoạn 2026-2030.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC:
CÁC NHIỆM VỤ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2026 – 2030
(Kèm theo Quyết định số: 2494/QĐ-UBND ngày 10/10/2025 của UBND tỉnh)
|
TT |
Nội dung công việc |
Thời gian |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
|
I |
Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thương mại điện tử |
|||
|
1 |
Xây dựng các chính sách phát triển thương mại điện tử tích hợp trong Chính sách phát triển thương mại và logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030 |
12/2025 |
Sở Công Thương |
Sở, ngành, UBND cấp xã |
|
2 |
Xây dựng các Đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số |
Hằng năm |
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương |
|
3 |
Triển khai các giải pháp chống thất thu thuế đối với các giao dịch trong thương mại điện tử xuyên biên giới; quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử |
Hằng năm |
Chi cục Hải quan Khu vực XI |
Thuế tỉnh Hà Tĩnh |
|
4 |
Phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật và đánh giá tác động của các cam kết quốc tế trong các FTA thế hệ mới đối với lĩnh vực thương mại điện tử tới doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh |
Hằng năm |
Sở Công Thương |
UBND cấp xã, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh |
|
5 |
Tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn vốn để mua sắm trang thiết bị (trường hợp cần thiết) nhằm thực hiện việc theo dõi, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động thương mại trên môi trường trực tuyến; việc thống kê, xây dựng dữ liệu đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh |
Hằng năm |
Sở Tài chính |
Sở Công Thương; Thống kê tỉnh Hà Tĩnh và UBND cấp xã |
|
6 |
Triển khai hướng dẫn, thúc đẩy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để nghiên cứu sử dụng định danh và xác thực điện tử trong các giao dịch thương mại điện tử |
Hằng năm |
Công an tỉnh |
Sở Công Thương, các sở ngành, địa phương liên quan |
|
II |
Hoàn thiện hạ tầng cho phát triển thương mại điện tử bền vững, xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi cho thương mại điện tử |
|||
|
7 |
Nâng cấp, hoàn thiện sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh phát huy vai trò xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực của tỉnh |
2026-2028 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở, ngành, UBND cấp xã |
|
8 |
Nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu lĩnh vực thương mại, thương mại điện tử |
2026-2027 |
Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ |
UBND cấp xã |
|
9 |
Triển khai đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở, ban, ngành, địa phương |
|
10 |
Đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng số (hạ tầng viễn thông, hạ tầng Internet vạn vật, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu và các nền tảng số có tính hạ tầng) đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại điện tử bền vững tại Hà Tĩnh |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở Tài chính, Sở Công Thương, các sở ngành liên quan |
|
11 |
Xây dựng, phát triển và thúc đẩy sử dụng nền tảng dữ liệu số thương mại điện tử của tỉnh, kết nối với Cổng dữ liệu mở quốc gia, nhằm tập trung và khai thác hiệu quả dữ liệu cho phân tích, dự báo thị trường, và xây dựng các mô hình kinh doanh mới |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở Công Thương, các sở ngành liên quan |
|
12 |
Thúc đẩy sử dụng chữ ký số và các dịch vụ tin cậy trong các giao dịch thương mại điện tử nhằm đảm bảo an toàn và tin cậy |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở ngành liên quan |
|
13 |
Triển khai các nhiệm vụ phát triển năng lực bảo vệ an toàn thông tin mạng cho hạ tầng số, các nền tảng số và dữ liệu số trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm xây dựng môi trường số an toàn, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch trực tuyến |
2026-2030 |
Công an tỉnh |
Các sở ngành liên quan |
|
14 |
Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, doanh số bán lẻ thương mại điện tử, đăng ký kinh doanh, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế |
Hằng năm |
Thuế tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công Thương |
Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan |
|
15 |
Rà soát quy hoạch, nhu cầu bố trí quỹ đất để kêu gọi đầu tư dự án đầu tư kho hàng hóa, kho phân phối thông minh kết nối với trung tâm logistics, trung tâm phân phối logistics nhằm tối ưu chi phí logistics trong giá thành sản phẩm |
2026-2030 |
UBND cấp xã |
Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan |
|
III |
Nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử, tuyên truyền về thương mại điện tử |
|||
|
16 |
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách, quy định pháp luật trong thương mại điện tử. Tổ chức các sự kiện, ngày mua sắm trực tuyến để khuyến khích người dân tham gia |
Hằng năm |
Sở Công Thương |
Sở, ban, ngành, UBND cấp xã |
|
17 |
Xây dựng chuyên mục, ấn phẩm về thương mại điện tử trên các kênh thông tin của tỉnh |
Hằng năm |
Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở, ban, ngành, UBND cấp xã |
|
18 |
Tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực khảo sát, thống kê về thương mại điện tử ở cấp tỉnh, cấp xã |
2026-2028 |
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Thống kê tỉnh Hà Tĩnh |
|
19 |
Tập huấn, đào tạo các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất xây dựng website/fanpage bán hàng riêng hoặc tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín; kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, quản lý website/sàn thương mại điện tử, xử lý đơn hàng, logistics điện tử, chăm sóc khách hàng trực tuyến |
2026-2030 |
Sở Công Thương |
Sở, ngành, UBND cấp xã, doanh nghiệp, hợp tác xã |
|
20 |
Tổ chức tập huấn về thương mại điện tử, thương mại điện tử xanh, chuyển đổi số cho đội ngũ quản lý nhà nước |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo |
Sở Công Thương; các sở, ngành, UBND cấp xã |
|
21 |
Tổ chức các chương trình, sự kiện truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong thương mại điện tử về lợi ích của việc sử dụng đóng gói thân thiện với môi trường, văn hóa tiêu dùng và bảo vệ môi trường |
2026-2030 |
Báo Hà Tĩnh |
Các sở, ngành, UBND cấp xã |
|
22 |
Tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử |
2026-2030 |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành, UBND cấp xã |
|
23 |
Tổ chức đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan thực thi pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến |
2026-2030 |
Sở Công Thương |
Công an tỉnh; các cơ quan liên quan |
|
24 |
Triển khai các chương trình tập huấn hỗ trợ các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về sử dụng và tận dụng các công nghệ số để nâng cao hiệu suất kinh doanh và khả năng tham gia trong thương mại điện tử |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở Công Thương, các sở ngành liên quan, UBND cấp xã |
|
25 |
Thực hiện các chương trình, sự kiện phổ biến tuyên truyền tăng cường nhận thức cho người tiêu dùng về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia thương mại điện tử, văn hóa tiêu dùng và bảo vệ môi trường |
2026-2030 |
Sở Công Thương |
Các sở ngành liên quan, UBND cấp xã |
|
26 |
Xây dựng các chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh để đo lường hiệu quả các chương trình hỗ trợ |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở ngành liên quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh |
|
27 |
Phổ biến và hướng dẫn người dân về kỹ năng an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để tự bảo vệ tài khoản và dữ liệu cá nhân trên không gian số khi tham gia thương mại điện tử |
2026-2030 |
Công an tỉnh |
Sở Công Thương, các sở ngành liên quan |
|
IV |
Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, hợp tác quốc tế |
|||
|
28 |
Tổ chức Hội chợ trực tuyến sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh |
Hằng năm |
Sở Công Thương |
Sở, ngành, UBND cấp xã, doanh nghiệp, hợp tác xã |
|
29 |
Tổ chức “Chợ phiên số Hà Tĩnh” kết nối người tiêu dùng toàn quốc năm 2026 |
2026 |
Sở Công Thương |
Sở, ngành, UBND cấp xã, doanh nghiệp, hợp tác xã; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương |
|
30 |
Tiếp tục sử dụng hiệu quả “Hệ thống quản lý thông tin xác thực nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá quốc gia”, “Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá tỉnh Hà Tĩnh” và “Hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử”. Nghiên cứu và thí điểm ứng dụng Blockchain trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo tính minh bạch và niềm tin cho người tiêu dùng |
Hằng năm |
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương |
Sở, ngành, UBND cấp xã, doanh nghiệp, hợp tác xã |
|
31 |
Khảo sát, đo lường các chỉ tiêu về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra, giám sát |
2026-2030 |
Thống kê tỉnh Hà Tĩnh |
Sở Công Thương, các sở ngành liên quan, UBND cấp xã, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh |
|
32 |
Hỗ trợ xây dựng gian hàng các sản phẩm của tỉnh trên sàn thương mại điện tử |
2026-2030 |
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương |
|
33 |
Tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử |
2026-2030 |
Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Công Thương |
Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp... |
|
34 |
Thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi số, tập trung vào việc hỗ trợ hộ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử có số lượng người dùng lớn |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các sở ngành liên quan |
|
35 |
Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá di sản, lễ hội, trải nghiệm du lịch thực tế ảo; từ đó mở rộng cơ hội tiếp cận khách du lịch trong và ngoài nước |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
|
|
36 |
Phát triển gian hàng du lịch, sản phẩm văn hóa - đặc sản Hà Tĩnh trên các nền tảng thương mại điện tử quốc gia và quốc tế |
2026-2030 |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
|
|
37 |
Cung cấp cơ sở dữ liệu mạng lưới bưu cục trên địa bàn tỉnh của các đơn vị chuyển phát gắn với thương mại điện tử để số hóa lên cơ sở dữ liệu lĩnh vực logistics |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở Công Thương, các sở ngành liên quan |
|
38 |
Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, ứng dụng các công nghệ số mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo/thực tế tăng cường vào các hoạt động thương mại điện tử để nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa hiệu suất và tạo ra giá trị mới |
2026-2030 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở Tài chính, Sở Công Thương, các sở ngành liên quan |
|
39 |
Phối hợp các sở, ngành triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng thương mại điện tử trên địa bàn |
Hằng năm |
UBND cấp xã |
Sở, ngành liên quan |
|
40 |
Tuyên truyền về thương mại điện tử trên website, fanpage hoặc kênh thông tin chính thức của xã |
Hằng năm |
Ủy ban nhân dân cấp xã |
Các đơn vị, địa phương liên quan |
|
41 |
Vận động cơ sở sản xuất đủ điều kiện, cơ sở chế biến nông sản, làng nghề, cơ sở kinh doanh... áp dụng công cụ quản lý bán hàng, quảng bá sản phẩm qua sàn thương mại điện tử, fanpage,… |
Hằng năm |
Ủy ban nhân dân cấp xã |
Các đơn vị, địa phương liên quan |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh