Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 244/KH-UBND năm 2025 phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2026-2030

Số hiệu 244/KH-UBND
Ngày ban hành 12/09/2025
Ngày có hiệu lực 12/09/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Nguyễn Thành Diệu
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 244/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 12 tháng 9 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2026 - 2030

Căn cứ Quyết định số 1568/QĐ-BCT ngày 03/6/2025 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2026-2030, cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021- 2025 được triển khai theo Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 03/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp (cũ) và Kế hoạch số 309/KH-UBND ngày 10/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang trước đây. Kế hoạch đặt ra mục tiêu thúc đẩy kinh tế số địa phương, tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp, góp phần hiện đại hóa hoạt động thương mại. Kế hoạch thực hiện nâng tỷ lệ dân số mua sắm trực tuyến lên 55% và doanh số thương mại điện tử B2C[1] tăng 20% vào năm 2025, cùng với các mục tiêu về thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hạ tầng và nhân lực thương mại điện tử. Việc thực hiện dựa trên các cơ sở pháp lý quốc gia và địa phương như: Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia 2021-2025, các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2022-2025 và các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý thương mại điện tử. Những văn bản này tạo khung pháp lý giúp Tỉnh ban hành các chương trình, hoạt động khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia thương mại điện tử và đảm bảo hoạt động thương mại điện tử tuân thủ quy định pháp luật.

1. Kết quả đạt được

Đến năm 2025, Đồng Tháp đã hoàn thành hoặc vượt nhiều chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 60,82% (vượt mục tiêu 55%). Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh đạt 95% (vượt so với mục tiêu 50%), cho thấy doanh nghiệp đã tích cực chuyển đổi số. Toàn tỉnh có 100% xã, phường có thương nhân tham gia mua bán trực tuyến (mục tiêu 50%); 100% siêu thị, trung tâm mua sắm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (đạt 100% kế hoạch). Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt mục tiêu đề ra. Tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương” để ứng dụng công nghệ số vào tiêu thụ nông sản, hiện hoàn thành 20/25 chỉ tiêu của mô hình. Đồng thời, mô hình “Chợ 4.0” (thanh toán không dùng tiền mặt) được triển khai tại 18 chợ truyền thống trên địa bàn, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong mua bán nhỏ lẻ. Công tác đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử được chú trọng: 100% cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử đã được tập huấn và trên 80% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các khóa đào tạo kỹ năng số. Nhờ những nỗ lực này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã bước đầu tận dụng được cơ hội từ thương mại điện tử (đặc biệt trong lĩnh vực B2C) để mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, gồm: doanh số thương mại điện tử B2C chỉ tăng khoảng 10% (thấp hơn mục tiêu 20%) và 47% doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử (chưa đạt mục tiêu 50%).

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động thương mại điện tử của Tỉnh vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, cụ thể:

- Quy mô sản xuất của nhiều cơ sở còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, sản phẩm chưa có chất lượng đồng đều, dẫn đến khó đáp ứng yêu cầu thị trường. Đặc biệt, kinh doanh nông sản tươi qua Sàn thương mại điện tử gặp trở ngại về lưu trữ và vận chuyển, ảnh hưởng đến chất lượng khi giao hàng đi xa.

- Nhiều doanh nghiệp nhỏ, cơ sở khởi nghiệp và hợp tác xã thiếu nguồn lực và chưa đầu tư đúng mức vào thương mại điện tử; việc xây dựng website bán hàng còn hạn chế về hình ảnh, nội dung và không cập nhật thường xuyên. Một số hợp tác xã thiếu nhân sự chuyên trách về thương mại điện tử, dẫn đến việc khai thác các kênh bán hàng trực tuyến chưa hiệu quả.

- Phần lớn doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử mới chỉ giới thiệu sản phẩm và giá bán, chưa chủ động phân tích dữ liệu khách hàng hay tích cực marketing trực tuyến nên chưa khai thác hết tiềm năng của kênh này.

- Môi trường kinh doanh online tiềm ẩn rủi ro do hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện; một số đối tượng sử dụng tài khoản ảo gây khó khăn cho công tác kiểm soát.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2026 - 2030

1. Mục đích, yêu cầu

- Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 1568/QĐ-BCT ngày 03/6/2025 của Bộ Công Thương đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng.

- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.

- Thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ thương mại điện tử trong mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, mở rộng thị trường và hiệu quả quản lý nhà nước.

- Đảm bảo môi trường kinh doanh thương mại điện tử lành mạnh, an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp theo hướng bền vững, trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế số, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

2.2. Mục tiêu cụ thể

a) Về tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho thương mại điện tử phát triển bền vững

- Dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70%;

- Doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20 - 30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước;

- Tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững đạt 60%;

b) Về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...