Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nghị quyết 283/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2025 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 283/NQ-CP
Ngày ban hành 16/09/2025
Ngày có hiệu lực 16/09/2025
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Lê Thành Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 283/NQ-CP

Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2025

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 8 NĂM 2025

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ, tổ chức vào ngày 04 tháng 9 năm 2025,

QUYẾT NGHỊ:

Trong không khí cả nước hướng về lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các Bộ, cơ quan bám sát quan điểm, chủ trương đường lối, quyết sách của Đảng, phát huy tinh thần tích cực chủ động, trách nhiệm cao, đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhất là đối với các dự án Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, chú trọng nâng cao chất lượng trong hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư, công tác an sinh xã hội và người dân, doanh nghiệp.

Tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2025, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với 08 dự án luật và 01 hồ sơ chính sách dự án luật để trình Quốc hội nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng trong các lĩnh vực liên quan; tháo gỡ kịp thời một số vướng mắc, bất cập có nguyên nhân từ quy định của pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính; củng cố cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước trên môi trường mạng, liên thông dữ liệu điện tử, bảo đảm nhanh chóng vận hành ổn định, hiệu quả của tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra của năm 2025.

Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao các Bộ: Tư pháp; Y tế; Công an; Khoa học và Công nghệ; Tài chính; Nông nghiệp và Môi trường và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị, trình Chính phủ các dự án: (1) dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); (2) dự án Luật Phòng bệnh; (3) dự án Luật Dân số (sửa đổi); (4) dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi); (5) dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; (6) dự án Luật Chuyển đổi số; (7) dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản; (8) dự án Luật An ninh mạng và (9) Hồ sơ chính sách xây dựng Luật Quản lý thuế (sửa đổi); đồng thời ghi nhận sự tích cực, chủ động của các bộ, cơ quan liên quan trong việc tham gia ý kiến, hoàn thiện dự án luật, nghị quyết với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Trên cơ sở xem xét hồ sơ trình của các bộ, cơ quan và các ý kiến phát biểu tại Phiên họp, Chính phủ thống nhất quyết nghị đối với các dự án luật nêu trên.

I. Dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Chính phủ thống nhất về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Giám định tư pháp hiện hành để soạn thảo luật thay thế nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp, đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí[1]; khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức, hoạt động giám định tư pháp, góp phần giải quyết các vụ án kịp thời, khách quan, nâng cao chất lượng hoạt động tố tụng.

3. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ, đại biểu dự họp, tiếp tục rà soát hoàn thiện dự án Luật bảo đảm yêu cầu sau:

- Thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt động giám định tư pháp; phù hợp với Hiến pháp, pháp luật có liên quan. Nghiên cứu, kế thừa những chính sách, quy định trong Luật hiện hành đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả; bổ sung các quy định để xử lý bất cập, vướng mắc phát sinh trên thực tiễn.

- Rà soát, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan, như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, ...; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, lựa chọn tiếp thu phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam. Tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn; đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận; phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, cơ quan của Đảng, cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, hoàn thiện Hồ sơ chính sách Luật.

- Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thực hiện thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền triệt để cho các cơ quan, địa phương trực tiếp quản lý, thực hiện (gắn với cơ chế kiểm soát, giám sát; bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả) nhằm khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong tiếp nhận và thực hiện giám định, gây ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các vụ án, đồng thời bảo đảm phù hợp với khả năng chuyên môn của tổ chức giám định đối với vụ việc khó, phức tạp.

- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bổ sung các chế độ, chính sách ưu đãi để giữ và thu hút người làm giám định trong các lĩnh vực giám định chuyên trách; tiếp tục nghiên cứu cơ chế bảo vệ, miễn trừ trách nhiệm đối với giám định viên. Quy định rõ, khả thi nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng đối với công tác giám định tư pháp, bảo đảm phối hợp hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về giám định tư pháp với cơ quan tiến hành tố tụng các cấp.

- Về lĩnh vực giám định pháp y tại địa phương (Điều 15 dự thảo Luật): Bộ Tư pháp tiếp tục nghiên cứu quy định theo hướng Phòng kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh, thành phố được thực hiện giám định pháp y tử thi và giám định pháp y thương tích vì khả năng chuyên môn đã đáp ứng yêu cầu, tạo thuận lợi cho cơ quan trưng cầu giám định tư pháp trong trường hợp vụ việc, vụ án cần giám định cả về giám định pháp y thương tích và giám định pháp y tử thi, đồng thời cần nghiên cứu tổ chức lại các cơ quan giám định pháp y công lập tại địa phương nhằm tránh chồng chéo, lãng phí.

- Về mở rộng phạm vi xã hội hóa giám định tư pháp (Điều 18 dự thảo Luật): Bộ Tư pháp tiếp tục rà soát, nghiên cứu quy định theo hướng mở rộng phạm vi giám định đối với Văn phòng giám định tư pháp như dự thảo Luật nhằm phục vụ nhu cầu của hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, nhu cầu của tổ chức, cá nhân trong xã hội; riêng các chuyên ngành ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân thì việc giám định phục vụ hoạt động tố tụng hình sự phải do tổ chức giám định tư pháp công lập thực hiện, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu, tính chất của hoạt động tố tụng, đồng thời phù hợp với chủ trương của Đảng về xã hội hóa lĩnh vực giám định tư pháp.

- Về thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp của Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Điều 9 dự thảo Luật): Thống nhất nội dung dự thảo Luật quy định theo hướng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp đối với người làm việc tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ở lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền quản lý nhằm tạo sự chủ động cho Bộ, ngành chủ quản gắn với trách nhiệm quản lý, sử dụng và giám sát đội ngũ giám định viên do mình bổ nhiệm; tránh tình trạng Cơ quan quản lý sử dụng giám định viên nhưng không có thẩm quyền bổ nhiệm vì bản chất đây là hoạt động công vụ.

- Về cơ chế thanh toán chi phí giám định tư pháp (Điều 38 dự thảo Luật): Thống nhất với dự thảo Luật quy định theo hướng, chuyển việc lập dự toán thanh toán sang cho cơ quan, tổ chức thực hiện giám định (đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí hoạt động) vì cơ quan thực hiện giám định trực tiếp quản lý người thực hiện giám định, nắm rõ các công việc cũng như chi phí phát sinh; góp phần khắc phục tình trạng thanh toán không kịp thời, phải thông qua cơ quan trưng cầu, trong khi hoạt động giám định trong tố tụng là hoạt động công vụ, đều chi từ ngân sách nhà nước; cơ quan trưng cầu chỉ lập dự toán thanh toán chi trả cho người thực hiện giám định không được bố trí từ ngân sách nhà nước.

4. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật này tại Kỳ họp thứ X Quốc hội khóa XV.

5. Phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện dự án Luật này.

II. Dự án Luật Phòng bệnh

1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trong việc xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Phòng bệnh theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật Phòng bệnh nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, bảo đảm thể chế hóa kịp thời các đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới[2]; sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách tư pháp, cải cách hành chính; đáp ứng kịp thời với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời, hoàn thiện cơ sở pháp lý về kiểm soát các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; tiêm chủng và sử dụng vaccine, sinh phẩm; phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần, ...

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...