Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nghị quyết 158/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5 năm 2025 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 158/NQ-CP
Ngày ban hành 03/06/2025
Ngày có hiệu lực 03/06/2025
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Lê Thành Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 158/NQ-CP

Hà Nội, ngày 03 tháng 6 năm 2025

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 5 NĂM 2025

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ, tổ chức vào ngày 22 tháng 5 năm 2025,

QUYẾT NGHỊ:

I. Xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược, đã được Đảng, Nhà nước tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt trong thời gian qua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng và thi hành pháp luật được xác định là “đột phá của đột phá”. Đầu tư cho công tác xây dựng pháp luật là đầu tư cho phát triển. Đây cũng là nền tảng vững chắc, lợi thế cạnh tranh, động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, hướng tới xây dựng một hệ thống pháp luật hiện đại, minh bạch, hiệu quả vì nhân dân phục vụ. Chính phủ xác định đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật; chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, từ “bị động” sang “chủ động”, kiến tạo sự phát triển. Trong đó, tập trung chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm một số nội dung trọng tâm sau:

1. Cơ quan chủ trì xây dựng luật, pháp lệnh cần xác định “cái gì đã chín đã rõ, được thực tế chứng minh là đúng, đa số đồng tình, ủng hộ” thì luật hoá, áp dụng vào thực tiễn; những vấn đề còn đang biến động, diễn biến phức tạp thì phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Thực hiện việc xây dựng pháp luật với tinh thần khoa học, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn. Các quy định pháp luật cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực thi.

2. Quán triệt, thực hiện nghiêm quy định trong việc xây dựng các dự án Luật, Pháp lệnh; yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ, trình bày Tờ trình một cách khoa học, trong đó thuyết minh đầy đủ, xúc tích, rõ ràng những nội dung cơ bản làm cơ sở cho cơ quan thẩm định, thẩm tra tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá và tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, cụ thể như sau:

a) Rà soát kỹ về phân cấp, phân quyền trên cơ sở phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực cho địa phương; địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Phân cấp, phân quyền phải rõ ràng, đồng bộ, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương, tránh chồng chéo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và tính thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Tạo động lực mới, tính chủ động cho địa phương.

b) Đối với các dự án Luật, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung, cần làm rõ: (1) Những quy định kế thừa hoặc lược bỏ, vì sao? (2) Những quy định sửa đổi, hoàn thiện cụ thể, vì sao? (3) Những quy định bổ sung mới, vì sao? (4) Những nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính là bao nhiêu, vì sao? (5) Những nội dung phân cấp, phân quyền, cụ thể là gì, cho ai, vì sao? (6) Những vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc cần báo cáo Thường trực Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo;

c) Đối với các dự án Luật, Pháp lệnh mới, cần làm rõ các nội dung: (1) Đường lối, chính sách của Đảng được cụ thể hóa như thế nào? (2) Những vấn đề thực tiễn pháp luật chưa quy định là gì? (3) Những vấn đề gì pháp luật đã quy định nhưng chưa phù hợp? (4) Những nội dung vướng mắc cần tháo gỡ là gì? (5) Việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính như thế nào? (6) Việc phân cấp, phân quyền như thế nào? (7) Các vấn đề còn ý kiến khác nhau cần trình Thường trực Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo theo đúng tinh thần Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ về Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3 năm 2025.

d) Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, lựa chọn tiếp thu phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam. Tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn; lấy ý kiến đối tượng tác động. Đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận trong xây dựng và thực thi pháp luật; phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, cơ quan của Đảng, cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong hoàn thiện chính sách.

II. Tại Phiên họp ngày 22 tháng 5 năm 2025, Chính phủ thảo luận, cho ý kiến đối với các dự án Luật, Hồ sơ chính sách Luật: dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Hồ sơ chính sách Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Hồ sơ chính sách Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi); Hồ sơ chính sách Luật Dân số; Hồ sơ chính sách Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) và Nội dung hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện các nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Chính phủ quyết nghị các nội dung như sau:

1. Về dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú:

a) Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã chủ động, tích cực trong việc chuẩn bị, xây dựng dự án Luật trình Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đã nghiêm túc tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến của Thành viên Chính phủ. Dự án Luật được chuẩn bị kỹ, có chất lượng, bảo đảm bám sát 03 nội dung chính sách được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 240/NQ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2024. Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền con người, quyền công dân; chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả phòng ngừa và đảm bảo tính nhân đạo trong việc thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

b) Bộ Công an khẩn trương tiếp thu tối đa ý kiến của Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật bảo đảm yêu cầu sau:

- Rà soát các quy định của dự thảo Luật, bảo đảm bám sát chủ trương của Đảng, nhất là các Nghị quyết, Kết luận mới ban hành[1]; đồng bộ với hệ thống pháp luật, phù hợp với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; thống nhất với các dự án luật có liên quan được sửa đổi, bổ sung[2] tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.

- Nghiên cứu quy định tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú; phân cấp, phân quyền, nhất là cho cấp cơ sở trong giải quyết các thủ tục liên quan; cải cách triệt để thủ tục hành chính.

- Về một số vấn đề cụ thể:

+ Về quy định đối với vấn đề chế độ nhận quà: Nghiên cứu quy định theo hướng giao Bộ Công an quy định cụ thể, bảo đảm linh hoạt theo tính chất vụ án, tội phạm.

+ Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú: Đề nghị quy định về nguyên tắc trong Luật và giao Bộ Công an quy định hướng dẫn cụ thể.

c) Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (tháng 10 năm 2025).

2. Về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi):

a) Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã chủ động, tích cực trong việc chuẩn bị, xây dựng dự án Luật trình Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đã nghiêm túc tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến của Thành viên Chính phủ. Dự án Luật được chuẩn bị kỹ, có chất lượng, bảo đảm bám sát 02 nội dung chính sách được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 240/NQ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2024. Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền con người, quyền công dân; chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc giáo dục, cải tạo người phạm tội; góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

b) Bộ Công an khẩn trương tiếp thu tối đa ý kiến của Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ, hoàn thiện dự án Luật bảo đảm yêu cầu sau:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...