Nghị quyết 103/NQ-HĐND năm 2024 về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu chi ngân sách địa phương năm 2025 do tỉnh Hải Dương ban hành
Số hiệu | 103/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 10/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/12/2024 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hải Dương |
Người ký | Lê Văn Hiệu |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 103/NQ-HĐND |
Hải Dương, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN, THU CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2025
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
KHÓA XVII - KỲ HỌP THỨ 28
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1500/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;
Xét Báo cáo số 210/BC-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2024; phương án phân bổ ngân sách năm 2025, kế hoạch tài chính 3 năm 2025-2027 tỉnh Hải Dương; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ
Điều 1. Phê chuẩn dự toán ngân sách địa phương năm 2025, như sau:
1. Tổng số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: 27.580 tỷ đồng
Trong đó:
- Thu nội địa: |
23.680 tỷ đồng |
- Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu: |
3.900 tỷ đồng |
2. Tổng số thu ngân sách địa phương được hưởng: |
24.846,274 tỷ đồng |
Trong đó: |
|
- Thu điều tiết tại địa phương: |
22.444,064 tỷ đồng |
- Thu bổ sung từ ngân sách Trung ương: |
1.603,395 tỷ đồng |
- Thu chuyển nguồn CCTL: |
798,815 tỷ đồng |
3. Tổng số chi ngân sách địa phương: |
25.036,374 tỷ đồng |
Trong đó: |
|
- Tổng số chi ngân sách cấp tỉnh: |
11.948,667 tỷ đồng |
- Tổng số chi ngân sách cấp huyện: |
10.805,934 tỷ đồng |
- Tổng số chi ngân sách cấp xã: |
2.281,773 tỷ đồng |
4. Bội chi ngân sách địa phương: |
190,100 tỷ đồng |
(Có các biểu chi tiết kèm theo)
Điều 2. Phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị; nhiệm vụ và kinh phí cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng từ nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị với các nội dung chủ yếu như sau:
1. Tên cơ quan, đơn vị thực hiện; danh mục tài sản được mua sắm (hoặc sửa chữa, nâng cấp); tên hạng mục công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng; dự toán kinh phí thực hiện: Theo phụ lục đính kèm Nghị quyết này.
2. Thời gian thực hiện nhiệm vụ: Năm 2025
3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng cho phù hợp, đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành và không vượt quá tổng dự toán chi thường xuyên được giao của cơ quan, đơn vị trong năm ngân sách.
Điều 3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Triển khai dự toán ngân sách Nhà nước gắn với mục tiêu thực hiện chính sách tài khóa hài hoà với chính sách tiền tệ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Đổi mới các phương pháp quản lý thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Tăng cường năng lực dự báo đúng, kịp thời những biến động tình hình kinh tế để xây dựng kịch bản, các giải pháp điều hành thu chủ động, linh hoạt, phấn đấu số thu nội địa năm 2025 hoàn thành ở mức cao nhất.
3. Tăng cường quản lý điều hành tài chính ngân sách gắn với các ưu tiên phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng; bố trí ưu tiên các nhiệm vụ cơ bản, thiết yếu, đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách tiền lương; trợ cấp hàng tháng; các chính sách tính theo tiền lương cơ sở; các chế độ chính sách an sinh xã hội; chương trình mục tiêu y tế, dân số; tổ chức đại hội đảng các cấp; các đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; hỗ trợ định mức, kinh phí tăng cường phát triển kinh tế nâng cấp đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Tiếp tục chủ động thực hiện các quy định hiện hành về chính sách tạo nguồn để cải cách tiền lương.
4. Điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là các khoản chi chưa thực sự cấp thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng chống thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn cho đầu tư phát triển; chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn để đảm bảo. Năm 2025 bổ sung tăng định mức chi thường xuyên quản lý nhà nước (6 triệu/1 biên chế được giao) và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo chi thường xuyên (5 triệu/1 biên chế được giao) so với năm 2024; tăng định mức sử dụng xe công; tiếp tục hỗ trợ nghiệp vụ đặc thù cho các Ban đảng thuộc Tỉnh ủy là 500 triệu đồng/ban, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là 300 triệu đồng, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh là 200 triệu đồng; chủ động bố trí ngay trong dự toán kinh phí thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng từ nguồn chi thường xuyên theo Nghị định số 138/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ, trong đó hỗ trợ định mức, kinh phí 100 triệu đồng/đơn vị phòng, ban khối huyện để mua sắm máy móc, trang thiết bị, cải tạo sửa chữa nơi làm việc .
5. Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế của hệ thống hành chính theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập. Cân đối nguồn lực thực hiện Đề án sáp nhập trường Đại học Hải Dương, trường Cao đẳng y tế Hải Dương; hỗ trợ kinh phí các đơn vị sự nghiệp công lập di chuyển trụ sở làm việc, đảm bảo kinh phí sáp nhập các xã 300 triệu đồng/xã đảm bảo sự ổn định trước mắt để xây dựng tiền đề cho mô hình phát triển mới.
6. Thực hiện phân bổ và giao dự toán phải đảm bảo về thời gian theo quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, kịp thời phân bổ, chủ động sắp xếp cân đối nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trong dự toán và các nhiệm vụ phát sinh đột xuất, đáp ứng các chế độ chính sách mới ban hành, các nhiệm vụ quan trọng theo quy định của pháp luật, những nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền giao; phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 theo Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ (để dành nguồn giảm bội chi ngân sách nhà nước hoặc cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương hoặc bổ sung tăng chi đầu tư phát triển) sau khi có hướng dẫn của cơ quan trung ương.
7. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, thu từ xổ số kiến thiết và các khoản thu gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, trong điều hành các địa phương cần căn cứ vào dự toán đã giao và tiến độ thu thực tế, trường hợp giảm thu so với dự toán đã giao, đồng thời ngân sách các cấp không thể bù đắp từ khoản tăng thu khác thì phải chủ động rà soát, cắt giảm hoặc giãn tiến độ dự toán kinh phí đã bố trí từ nguồn trên.
8. Các cấp, các ngành, các đơn vị cần bám sát chỉ đạo của tỉnh, căn cứ nguồn thu để thực hiện nhiệm vụ chi, xây dựng kịch bản điều hành dự toán chi ngân sách năm 2025 chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 103/NQ-HĐND |
Hải Dương, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN, THU CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2025
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
KHÓA XVII - KỲ HỌP THỨ 28
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1500/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;
Xét Báo cáo số 210/BC-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2024; phương án phân bổ ngân sách năm 2025, kế hoạch tài chính 3 năm 2025-2027 tỉnh Hải Dương; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ
Điều 1. Phê chuẩn dự toán ngân sách địa phương năm 2025, như sau:
1. Tổng số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: 27.580 tỷ đồng
Trong đó:
- Thu nội địa: |
23.680 tỷ đồng |
- Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu: |
3.900 tỷ đồng |
2. Tổng số thu ngân sách địa phương được hưởng: |
24.846,274 tỷ đồng |
Trong đó: |
|
- Thu điều tiết tại địa phương: |
22.444,064 tỷ đồng |
- Thu bổ sung từ ngân sách Trung ương: |
1.603,395 tỷ đồng |
- Thu chuyển nguồn CCTL: |
798,815 tỷ đồng |
3. Tổng số chi ngân sách địa phương: |
25.036,374 tỷ đồng |
Trong đó: |
|
- Tổng số chi ngân sách cấp tỉnh: |
11.948,667 tỷ đồng |
- Tổng số chi ngân sách cấp huyện: |
10.805,934 tỷ đồng |
- Tổng số chi ngân sách cấp xã: |
2.281,773 tỷ đồng |
4. Bội chi ngân sách địa phương: |
190,100 tỷ đồng |
(Có các biểu chi tiết kèm theo)
Điều 2. Phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị; nhiệm vụ và kinh phí cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng từ nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị với các nội dung chủ yếu như sau:
1. Tên cơ quan, đơn vị thực hiện; danh mục tài sản được mua sắm (hoặc sửa chữa, nâng cấp); tên hạng mục công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng; dự toán kinh phí thực hiện: Theo phụ lục đính kèm Nghị quyết này.
2. Thời gian thực hiện nhiệm vụ: Năm 2025
3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng cho phù hợp, đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành và không vượt quá tổng dự toán chi thường xuyên được giao của cơ quan, đơn vị trong năm ngân sách.
Điều 3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Triển khai dự toán ngân sách Nhà nước gắn với mục tiêu thực hiện chính sách tài khóa hài hoà với chính sách tiền tệ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Đổi mới các phương pháp quản lý thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Tăng cường năng lực dự báo đúng, kịp thời những biến động tình hình kinh tế để xây dựng kịch bản, các giải pháp điều hành thu chủ động, linh hoạt, phấn đấu số thu nội địa năm 2025 hoàn thành ở mức cao nhất.
3. Tăng cường quản lý điều hành tài chính ngân sách gắn với các ưu tiên phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng; bố trí ưu tiên các nhiệm vụ cơ bản, thiết yếu, đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách tiền lương; trợ cấp hàng tháng; các chính sách tính theo tiền lương cơ sở; các chế độ chính sách an sinh xã hội; chương trình mục tiêu y tế, dân số; tổ chức đại hội đảng các cấp; các đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; hỗ trợ định mức, kinh phí tăng cường phát triển kinh tế nâng cấp đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Tiếp tục chủ động thực hiện các quy định hiện hành về chính sách tạo nguồn để cải cách tiền lương.
4. Điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là các khoản chi chưa thực sự cấp thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng chống thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn cho đầu tư phát triển; chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn để đảm bảo. Năm 2025 bổ sung tăng định mức chi thường xuyên quản lý nhà nước (6 triệu/1 biên chế được giao) và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo chi thường xuyên (5 triệu/1 biên chế được giao) so với năm 2024; tăng định mức sử dụng xe công; tiếp tục hỗ trợ nghiệp vụ đặc thù cho các Ban đảng thuộc Tỉnh ủy là 500 triệu đồng/ban, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là 300 triệu đồng, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh là 200 triệu đồng; chủ động bố trí ngay trong dự toán kinh phí thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng từ nguồn chi thường xuyên theo Nghị định số 138/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ, trong đó hỗ trợ định mức, kinh phí 100 triệu đồng/đơn vị phòng, ban khối huyện để mua sắm máy móc, trang thiết bị, cải tạo sửa chữa nơi làm việc .
5. Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế của hệ thống hành chính theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập. Cân đối nguồn lực thực hiện Đề án sáp nhập trường Đại học Hải Dương, trường Cao đẳng y tế Hải Dương; hỗ trợ kinh phí các đơn vị sự nghiệp công lập di chuyển trụ sở làm việc, đảm bảo kinh phí sáp nhập các xã 300 triệu đồng/xã đảm bảo sự ổn định trước mắt để xây dựng tiền đề cho mô hình phát triển mới.
6. Thực hiện phân bổ và giao dự toán phải đảm bảo về thời gian theo quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, kịp thời phân bổ, chủ động sắp xếp cân đối nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trong dự toán và các nhiệm vụ phát sinh đột xuất, đáp ứng các chế độ chính sách mới ban hành, các nhiệm vụ quan trọng theo quy định của pháp luật, những nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền giao; phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 theo Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ (để dành nguồn giảm bội chi ngân sách nhà nước hoặc cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương hoặc bổ sung tăng chi đầu tư phát triển) sau khi có hướng dẫn của cơ quan trung ương.
7. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, thu từ xổ số kiến thiết và các khoản thu gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, trong điều hành các địa phương cần căn cứ vào dự toán đã giao và tiến độ thu thực tế, trường hợp giảm thu so với dự toán đã giao, đồng thời ngân sách các cấp không thể bù đắp từ khoản tăng thu khác thì phải chủ động rà soát, cắt giảm hoặc giãn tiến độ dự toán kinh phí đã bố trí từ nguồn trên.
8. Các cấp, các ngành, các đơn vị cần bám sát chỉ đạo của tỉnh, căn cứ nguồn thu để thực hiện nhiệm vụ chi, xây dựng kịch bản điều hành dự toán chi ngân sách năm 2025 chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương khoá XVII, kỳ họp thứ 28 thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2024./.
|
CHỦ TỊCH |