Kế hoạch 4656/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 56-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Lai Châu ban hành
Số hiệu | 4656/KH-UBND |
Ngày ban hành | 18/11/2024 |
Ngày có hiệu lực | 18/11/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lai Châu |
Người ký | Tống Thanh Hải |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4656/KH-UBND |
Lai Châu, ngày 18 tháng 11 năm 2024 |
Thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU, ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (sau đây gọi là Chương trình hành động số 56-CTr/TU). Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, tăng sức cạnh tranh nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.
- Cụ thể hóa Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, xác định rõ nội dung trọng tâm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở để triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Việc triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, đúng quan điểm chỉ đạo của Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của người lao động và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với hiệu quả giải quyết việc làm sau học nghề.
1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, điển hình tiên tiến về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Đổi mới phương pháp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn bằng nhiều hình thức đa dạng hóa, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng.
- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông; tăng cường sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo nghề trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đặc biệt là công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tầm quan trọng của kỹ năng lao động và cơ hội có việc làm, nâng cao thu thập sau học nghề. Huy động sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và phổ biến các chế độ, chính sách đối với lao động nông thôn.
1.2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Kịp thời cụ thể hóa, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.
- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp các cấp đảm bảo năng lực thực hiện nhiệm vụ. Giao nhiệm vụ cho UBND cấp huyện tổ chức đào tạo nghề, chịu trách nhiệm về kết quả, hiệu quả đào tạo nghề trên địa bàn; nghiên cứu xây dựng mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động trong và ngoài nước.
- Thực hiện tốt công tác dự báo, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với thị trường lao động trong và ngoài nước, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch khu vực nông thôn. Nghiên cứu, tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất hàng hóa tập trung.
- Thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phù hợp với Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp quốc gia và bám sát Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khuyến khích Trường Cao đẳng Lai Châu hỗ trợ các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn xây dựng, thẩm định chương trình, giáo trình; tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Huy động, tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề tư thục tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Triển khai, hướng dẫn đồng bộ các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2030, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn có kỹ năng nghề, trong đó ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động, đặc biệt là bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khỏe có nhu cầu tham gia thị trường lao động.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
1.3. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Cập nhật nghề, chuẩn hóa chương trình, nội dung đào tạo đảm bảo chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam; phấn đấu đến năm 2030, 100% chương trình đào tạo ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn bằng các hình thức phù hợp.
- Nghiên cứu, triển khai đa dạng hình thức, phương thức đào tạo trình độ trung cấp, tạo cơ hội để lao động nông thôn học tập nâng cao trình độ, tiếp cận với khoa học, kỹ thuật canh tác mới, nâng cao năng suất lao động.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ở khu vực nông thôn học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030, thu hút tối thiểu 40% học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ở khu vực nông thôn vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường triển khai, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; tập trung đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hoá khu vực nông thôn, tận dụng lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại.
- Đổi mới, đa dạng phương thức kiểm tra, thi, đánh giá chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích sự tham gia, đánh giá của người sử dụng lao động.
1.4. Thực hiện chuyển đổi số trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Tiếp tục triển khai chuyển đổi số trong cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Xây dựng phần mềm, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giáo dục nghề nghiệp từ cơ sở đào tạo đến cơ quan quản lý cấp huyện, tỉnh, hướng đến tích hợp cơ sở dữ liệu chung của quốc gia.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4656/KH-UBND |
Lai Châu, ngày 18 tháng 11 năm 2024 |
Thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU, ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (sau đây gọi là Chương trình hành động số 56-CTr/TU). Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, tăng sức cạnh tranh nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.
- Cụ thể hóa Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, xác định rõ nội dung trọng tâm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở để triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Việc triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, đúng quan điểm chỉ đạo của Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của người lao động và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với hiệu quả giải quyết việc làm sau học nghề.
1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, điển hình tiên tiến về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Đổi mới phương pháp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn bằng nhiều hình thức đa dạng hóa, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng.
- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông; tăng cường sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo nghề trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đặc biệt là công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tầm quan trọng của kỹ năng lao động và cơ hội có việc làm, nâng cao thu thập sau học nghề. Huy động sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và phổ biến các chế độ, chính sách đối với lao động nông thôn.
1.2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Kịp thời cụ thể hóa, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.
- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp các cấp đảm bảo năng lực thực hiện nhiệm vụ. Giao nhiệm vụ cho UBND cấp huyện tổ chức đào tạo nghề, chịu trách nhiệm về kết quả, hiệu quả đào tạo nghề trên địa bàn; nghiên cứu xây dựng mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động trong và ngoài nước.
- Thực hiện tốt công tác dự báo, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với thị trường lao động trong và ngoài nước, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch khu vực nông thôn. Nghiên cứu, tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất hàng hóa tập trung.
- Thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phù hợp với Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp quốc gia và bám sát Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khuyến khích Trường Cao đẳng Lai Châu hỗ trợ các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn xây dựng, thẩm định chương trình, giáo trình; tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Huy động, tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề tư thục tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Triển khai, hướng dẫn đồng bộ các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2030, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn có kỹ năng nghề, trong đó ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động, đặc biệt là bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khỏe có nhu cầu tham gia thị trường lao động.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
1.3. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Cập nhật nghề, chuẩn hóa chương trình, nội dung đào tạo đảm bảo chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam; phấn đấu đến năm 2030, 100% chương trình đào tạo ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn bằng các hình thức phù hợp.
- Nghiên cứu, triển khai đa dạng hình thức, phương thức đào tạo trình độ trung cấp, tạo cơ hội để lao động nông thôn học tập nâng cao trình độ, tiếp cận với khoa học, kỹ thuật canh tác mới, nâng cao năng suất lao động.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ở khu vực nông thôn học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030, thu hút tối thiểu 40% học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ở khu vực nông thôn vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường triển khai, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; tập trung đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hoá khu vực nông thôn, tận dụng lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại.
- Đổi mới, đa dạng phương thức kiểm tra, thi, đánh giá chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích sự tham gia, đánh giá của người sử dụng lao động.
1.4. Thực hiện chuyển đổi số trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- Tiếp tục triển khai chuyển đổi số trong cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Xây dựng phần mềm, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giáo dục nghề nghiệp từ cơ sở đào tạo đến cơ quan quản lý cấp huyện, tỉnh, hướng đến tích hợp cơ sở dữ liệu chung của quốc gia.
- Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số ở khu vực nông thôn. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ đa dạng hình thức dạy học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Triển khai, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề. Tiếp tục đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp có chất lượng; huy động sự tham gia của các nghệ nhân, doanh nhân, người sản xuất giỏi, lao động có tay nghề cao tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nghề lao động nông thôn trong tình hình mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Xây dựng mô hình gắn kết công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và thị trường lao động, phấn đấu 100% các nghề đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng phối hợp
với ít nhất 01 doanh nghiệp phù hợp với nghề để đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm, tăng thời gian thực hành cho người học tại doanh nghiệp; tăng cường phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, thành lập cơ sở thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp với Trung tâm dịch vụ việc làm, tổ chức sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm… nhằm kết nối thị trường lao động, hỗ trợ lao động nông thôn tìm việc làm sau tốt nghiệp; gắn kết đào tạo với việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
(có Phụ lục đính kèm).
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN: Nguồn vốn ngân sách nhà nước (Ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương); vốn lồng ghép trong các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án của Trung ương và địa phương; hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và vốn huy động hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này; là đầu mối đề xuất UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; định kỳ trước ngày 31 tháng 12 hằng năm hoặc đột xuất tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch; tham mưu sơ kết, tổng kết việc Chương trình hành động số 56- CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này theo quy định.
2. Các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này, đảm bảo phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo kết quả về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 05/12 hằng năm để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, hội quần chúng phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động để đoàn viên, hội viên, nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp vận động nguồn lực, khuyến khích tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đồng thời xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 07/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |