Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 3644/KH-UBND năm 2025 thực hiện Kế hoạch 252-KH/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 3644/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2025
Ngày có hiệu lực 31/03/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Lê Hữu Hoàng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3644/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 31 tháng 3 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 252-KH/TU NGÀY 21/01/2025 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY KHÁNH HÒA VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 10/7/2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Căn cứ Kế hoạch số 252-KH/TU ngày 21/01/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (viết tắt là Chỉ thị số 37-CT/TW) và theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 875/SGDĐT-GDNN-QLCL ngày 18/3/2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

- Bảo đảm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững và thực chất, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

- Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

2. Yêu cầu

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị số 37-CT/TW sát với thực tiễn địa phương, đơn vị; trong đó lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm của sở, ngành, địa phương và xác định cụ thể cơ chế, nguồn lực thực hiện.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam phát triển toàn diện, có ý chí, khát vọng xây dựng quê hương đất nước phồn vinh, hạnh phúc, có trình độ học vấn, năng lực đổi mới sáng tạo và tổ chức sản xuất tiên tiến, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn;

- Tập trung đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hóa khu vực nông thôn, tận dụng lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thích ứng với quá trình đô thị hóa, già hóa dân số và biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại.

2. Mục tiêu cụ thể

Giai đoạn 2025 - 2030, phấn đấu trung bình hàng năm thực hiện hỗ trợ đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp cho trên 4.000 lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, đảm bảo hoàn thành mục tiêu:

- Đến năm 2025: Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85,8%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32,5%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 78%.

- Đến năm 2030: Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 90%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 82%.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thực hiện tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 37-CT/TW sâu rộng đến các ngành, các cấp và tầng lớp Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, người dân về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Quảng bá, nhân rộng những mô hình hay, điển hình thành công sau học nghề.

2. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tăng cường công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

- Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh về phát triển đội ngũ nghệ nhân, người có tay nghề cao, nông dân sản xuất giỏi tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (tại Quyết định số 3405/QĐ-UBND ngày 25/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh) theo hướng mở, linh hoạt, bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các ngành, lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của nhà nước, trong đó ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự; tiếp tục thực hiện và phát triển mô hình vừa trung cấp song hành với chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các trường cao đẳng, trung cấp, để học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng trung cấp, có điều kiện tham gia thị trường lao động và cơ hội tiếp tục học tập, liên thông lên các cấp trình độ cao hơn, góp phần nâng cao tỷ lệ phân luồng học sinh phổ thông tham gia học các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp.

- Tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong công tác tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo quy định.

3. Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...