Kế hoạch 28/KH-UBND năm 2018 triển khai Kế hoạch 66-KH/TU và Nghị quyết 98/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Cà Mau ban hành
| Số hiệu | 28/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 26/03/2018 |
| Ngày có hiệu lực | 26/03/2018 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Cà Mau |
| Người ký | Trần Hồng Quân |
| Lĩnh vực | Thương mại |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 28/KH-UBND |
Cà Mau, ngày 26 tháng 3 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 66-KH/TU NGÀY 26/01/2018 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Thực hiện Kế hoạch số 66-KH/TU ngày 26/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (gọi tắt là Kế hoạch số 66); Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (gọi tắt là Nghị quyết số 98); Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai quán triệt và cụ thể những nội dung Kế hoạch số 66 và Nghị quyết số 98 nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh để thực hiện.
2. Yêu cầu
Việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự giám sát của nhân dân.
Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp; phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, đơn vị gắn với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ việc triển khai thực hiện. Quán triệt sâu sắc, đầy đủ nội dung thực hiện Kế hoạch số 66 và Nghị quyết số 98 tới các cấp, các ngành và nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế để thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; phát triển kinh tế tư nhân góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 6.000 đến 6.500 doanh nghiệp; đến năm 2025 có hơn 10.000 doanh nghiệp; đến năm 2030 có ít nhất 15.000 doanh nghiệp.
- Tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân (kể cả kinh tế hộ) hằng năm cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, thống nhất nhận thức về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với tổ chức Đảng và cấp ủy tổ chức triển khai nội dung Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ năm khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 98; Công văn số 10361/VPCP-TH ngày 29/9/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII; Kế hoạch số 66 và các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình hành động khác của các cấp có liên quan trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân
- Nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi bổ sung các quy định của địa phương phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm thực hiện nghiêm minh quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền, nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Có các cơ chế, chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp tư nhân; tạo điều kiện để kinh tế tư nhân đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực, địa bàn mà pháp luật không cấm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp thông qua các chính sách như: miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất trong những năm đầu hoạt động; tư vấn, hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; tổ chức công tác tài chính, kế toán; cung cấp thông tin; hướng dẫn quản trị doanh nghiệp và tư vấn pháp luật.
- Xây dựng, hoàn thiện Quy định chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo tiền đề cho kinh tế tư nhân phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, sản xuất, nông nghiệp và đầu tư phát triển du lịch.
- Tiếp tục rà soát đề xuất, sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho nông dân.
- Bảo đảm các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với cơ chế thị trường và thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân. Không biến việc chấp thuận, xác nhận, chứng nhận đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật thành giấy phép con, gây cản trở hoạt động của kinh tế tư nhân.
3. Phát triển quy hoạch mạng lưới phân phối và ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm cho kinh tế tư nhân
- Phát triển mạnh mẽ, thông suốt, đồng bộ các thị trường, hệ thống lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm địa phương. Có biện pháp hiệu quả ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, giá cả, quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ. Mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng thủy sản. Liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp trong vùng để phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa. Khuyến khích, hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân áp dụng phương thức bán hàng hóa tiên tiến và đưa sản phẩm tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước.
- Không dùng các biện pháp hành chính can thiệp trực tiếp vào thị trường và sản xuất kinh doanh tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn và đất đai, cơ hội kinh doanh ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của kinh tế tư nhân. Tăng cường tính minh bạch và kiểm soát độc quyền kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 28/KH-UBND |
Cà Mau, ngày 26 tháng 3 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 66-KH/TU NGÀY 26/01/2018 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Thực hiện Kế hoạch số 66-KH/TU ngày 26/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (gọi tắt là Kế hoạch số 66); Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (gọi tắt là Nghị quyết số 98); Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai quán triệt và cụ thể những nội dung Kế hoạch số 66 và Nghị quyết số 98 nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh để thực hiện.
2. Yêu cầu
Việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự giám sát của nhân dân.
Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp; phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, đơn vị gắn với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ việc triển khai thực hiện. Quán triệt sâu sắc, đầy đủ nội dung thực hiện Kế hoạch số 66 và Nghị quyết số 98 tới các cấp, các ngành và nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế để thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; phát triển kinh tế tư nhân góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 6.000 đến 6.500 doanh nghiệp; đến năm 2025 có hơn 10.000 doanh nghiệp; đến năm 2030 có ít nhất 15.000 doanh nghiệp.
- Tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân (kể cả kinh tế hộ) hằng năm cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, thống nhất nhận thức về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với tổ chức Đảng và cấp ủy tổ chức triển khai nội dung Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ năm khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 98; Công văn số 10361/VPCP-TH ngày 29/9/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII; Kế hoạch số 66 và các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình hành động khác của các cấp có liên quan trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân
- Nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi bổ sung các quy định của địa phương phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm thực hiện nghiêm minh quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền, nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Có các cơ chế, chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp tư nhân; tạo điều kiện để kinh tế tư nhân đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực, địa bàn mà pháp luật không cấm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp thông qua các chính sách như: miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất trong những năm đầu hoạt động; tư vấn, hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; tổ chức công tác tài chính, kế toán; cung cấp thông tin; hướng dẫn quản trị doanh nghiệp và tư vấn pháp luật.
- Xây dựng, hoàn thiện Quy định chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo tiền đề cho kinh tế tư nhân phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, sản xuất, nông nghiệp và đầu tư phát triển du lịch.
- Tiếp tục rà soát đề xuất, sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho nông dân.
- Bảo đảm các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với cơ chế thị trường và thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân. Không biến việc chấp thuận, xác nhận, chứng nhận đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật thành giấy phép con, gây cản trở hoạt động của kinh tế tư nhân.
3. Phát triển quy hoạch mạng lưới phân phối và ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm cho kinh tế tư nhân
- Phát triển mạnh mẽ, thông suốt, đồng bộ các thị trường, hệ thống lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm địa phương. Có biện pháp hiệu quả ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, giá cả, quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ. Mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng thủy sản. Liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp trong vùng để phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa. Khuyến khích, hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân áp dụng phương thức bán hàng hóa tiên tiến và đưa sản phẩm tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước.
- Không dùng các biện pháp hành chính can thiệp trực tiếp vào thị trường và sản xuất kinh doanh tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn và đất đai, cơ hội kinh doanh ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của kinh tế tư nhân. Tăng cường tính minh bạch và kiểm soát độc quyền kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
- Phối hợp với các đại sứ quán, tham tán thương mại của Việt Nam ở các nước, để xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trong tỉnh tăng cường xuất khẩu hàng hóa.
4. Đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
- Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là giao thông, điện, viễn thông, cấp, thoát nước, thủy lợi, xử lý chất thải, dịch vụ hậu cần và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng, với chi phí hợp lý.
- Thường xuyên rà soát, điều chỉnh và công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng quỹ đất sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận thị trường đất đai, tài nguyên một cách minh bạch, bình đẳng.
- Tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Khu kinh tế Năm Căn, các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, kinh doanh với hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ đầy đủ và chi phí hợp lý.
5. Hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động
- Khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu, cấp chứng chỉ chất lượng sản phẩm, chứng chỉ quy trình sản xuất thân thiện với môi trường nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Áp dụng chính sách thuế, hỗ trợ tài chính, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hóa công nghệ. Kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ.
- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ doanh nhân có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng quản lý, quản trị hiện đại, đạo đức kinh doanh và tinh thần trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Triển khai rộng rãi các chuẩn mực đạo đức, văn hóa của doanh nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Tăng cường việc hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
- Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, có tư tưởng chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt nhằm đáp ứng nhiệm vụ được giao.
- Nâng cao năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách, kế hoạch, quy hoạch, chiến lược phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn cho kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh, đúng định hướng.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước đối với việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo gánh nặng tâm lý đối với người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết các tranh chấp kinh tế, thương mại, dân sự.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt các quy định tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện. Rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa dịch vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển các kênh tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, thắc mắc, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp, người dân; đồng thời tăng cường cơ chế đối thoại có hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp thông qua các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, các Chương trình gặp mặt doanh nghiệp hàng năm, nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân.
- Nâng cao chất lượng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng các gói tín dụng theo quy định của Chính phủ.
7. Đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối với kinh tế tư nhân
- Các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo trong việc nâng cao hiệu quả trong quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng đơn vị trong công tác triển khai và tổ chức thực hiện về phát triển kinh tế tư nhân cho phù hợp với tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong giai đoạn hiện nay và tăng cường giám sát quá trình thực hiện.
- Đẩy mạnh công tác phát triển đảng và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp trong phát triển kinh tế tư nhân.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ, nội dung công việc trong Kế hoạch này, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ của kế hoạch hàng năm, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, đơn vị chủ trì, phối hợp, tiến độ thời gian, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, an toàn, minh bạch, đồng hành với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hàng năm và đột xuất báo cáo đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh; báo cáo năm gửi trước ngày 25/11 hàng năm.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Làm đầu mối kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định (thông qua Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 05/12 hàng năm để xem xét, báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ theo quy định.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc quy định trình tự thực hiện các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; rà soát, tham mưu về một số chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; quy chế phối hợp quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác; quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư nằm ngoài khu công nghiệp; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo tiền đề cho kinh tế tư nhân phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, sản xuất, nông nghiệp.
- Tăng cường cơ chế đối thoại có hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp thông qua các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, các Chương trình gặp mặt doanh nghiệp hàng năm nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân.
3. Sở Tài chính
- Thực hiện điều hành ngân sách chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách và quản lý nợ công; đẩy mạnh quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách gắn với ban hành các tiêu chí giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Luật Ngân sách nhà nước, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính trong thu, chi ngân sách nhà nước.
- Phối hợp rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư các doanh nghiệp được hưởng theo quy định.
- Nghiên cứu, đề xuất nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo hàng năm đối với các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau
Trên cơ sở chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, triển khai hướng dẫn, đôn đốc và tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng, phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ thanh toán, đi đối với an toàn, đảm bảo chất lượng tín dụng, cung ứng vốn cho nền kinh tế. Đồng thời, đảm bảo an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ thanh toán, tạo điều kiện bình đẳng, thuận lợi cho nền kinh tế tư nhân tiếp cận vốn ngân hàng; tập trung vốn tín dụng đối với các chương trình tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó tập trung 05 lĩnh vực ưu tiên như: lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm nông sản.
- Thực hiện gắn kết tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị thông qua các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân để liên kết sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu, rà soát và đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức phù hợp đồng thời nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới có hiệu quả, xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, phổ biến áp dụng các quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp VietGAP; nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hiệu quả; chú trọng phát triển công nghệ sau thu hoạch và bảo quản, chế biến sâu.
6. Sở Công Thương
- Phát triển mạnh mẽ, thông suốt, đồng bộ các thị trường, hệ thống lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm địa phương. Có biện pháp hiệu quả ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, ảnh hưởng quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ.
- Rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đẩy mạnh đầu tư phát triển đồng bộ các cụm công nghiệp đáp ứng đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, kinh doanh với hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ đầy đủ và chi phí hợp lý.
7. Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải
Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, nhất là giao thông, năng lượng, viễn thông, cấp, thoát nước, thủy lợi, xử lý chất thải, dịch vụ hậu cần và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng, với chi phí hợp lý.
8. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Tiếp tục phát triển hợp tác xã kiểu mới và các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ phát triển Hợp tác xã.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng đủ nhu cầu số lượng và chất lượng nhân lực cho phát triển kinh tế tư nhân. Tăng cường hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; quy hoạch và phát triển đào tạo theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thị trường.
10. Sở Khoa học và Công nghệ
- Khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu trí tuệ, tăng cường công tác phổ biến, thúc đẩy các hoạt động sáng kiến và áp dụng sáng kiến vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Tăng cường công tác quản lý lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định của địa phương về đất đai, tài nguyên và môi trường phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân tiếp cận thị trường đất đai, tài nguyên một cách minh bạch, bình đẳng.
12. Thanh tra tỉnh
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, không thanh tra trùng lặp, chỉ thanh tra theo kế hoạch, một năm thanh tra một lần đối với doanh nghiệp, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm hoặc có yêu cầu của cấp trên.
13. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; tạo thông tin minh bạch, giúp doanh nghiệp khai thác, sử dụng thông tin được thuận lợi; khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin để tăng sức cạnh tranh, tham gia hội nhập quốc tế.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan báo, đài thông tin kịp thời các văn bản pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và các giải pháp chỉ đạo điều hành của các cấp có nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Kế hoạch triển khai thực hiện của Ủy ban nhân dân tỉnh; tăng cường tuyên truyền để thành phần kinh tế tư nhân hiểu và tham gia, xây dựng, phát triển đúng theo định hướng, góp phần vào sự nghiệp chung của tỉnh.
14. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
- Thực hiện xúc tiến, thu hút đầu tư vào các Khu kinh tế, các Khu công nghiệp theo hướng thu hút các dự án lớn, sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện môi trường, sử dụng nhiều lao động, có đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu công nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp.
15. Cục Thuế tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thuế; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chính sách, pháp luật thuế.
- Rà soát các thủ tục hành chính, đánh giá quy trình quản lý, rút ngắn thời gian khai và nộp thuế của người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp các ngành rà soát chính sách ưu đãi về thuế, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để khuyến khích đầu tư; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cần thiết để được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định.
16. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh
Nâng cao vai trò và tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp; thông tin kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; lắng nghe và tập hợp ý kiến, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để phản ánh đến các sở, ngành chức năng và Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết; động viên các doanh nghiệp chấp hành pháp luật, thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà nước; tạo thuận lợi cho các cơ quan nhà nước hoàn thành nhiệm vụ.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch này, yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp, thực hiện tốt Kế hoạch này./.
|
|
KT. CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh