Kế hoạch 2760/KH-BVHTTDL năm 2024 thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành
Số hiệu | 2760/KH-BVHTTDL |
Ngày ban hành | 01/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 01/07/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch |
Người ký | Trịnh Thị Thủy |
Lĩnh vực | Doanh nghiệp,Thương mại |
BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO VÀ DU LỊCH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2760/KH-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 01 tháng 7 năm 2024 |
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2024 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 66/NQ-CP), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP như sau:
1. Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết số 66/NQ-CP.
2. Xác định các nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể của toàn Ngành văn hóa, thể thao và du lịch để chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả theo kế hoạch đề ra, góp phần đạt được các mục tiêu của Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 41-NQ/TW) .
3. Đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm, tích cực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc triển khai, thực hiện Kế hoạch.
1. Quán triệt sâu sắc, toàn diện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được đề ra trong Nghị quyết số 41-NQ/TW, gồm:
- Đội ngũ doanh nhân Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
- Xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
- Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
2. Tuyên truyền, phổ biến góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
3. Xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam trên cơ sở phát huy tinh thần dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.
4. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1.1. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể tổ chức quán triệt trong toàn ngành, các cơ sở Đảng thuộc, trực thuộc Bộ về Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
1.2. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
a) Cục Văn hóa cơ sở
- Tổ chức tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước; các mô hình, giải pháp, hoạt động tiêu biểu về xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh…
- Phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” phù hợp theo từng giai đoạn; đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất…
b) Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm
- Phát triển các tác phẩm văn học nghệ thuật, hội thi, liên hoan, chương trình, triển lãm tôn vinh giá trị, vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới trong sự nghiệp phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
- Khuyến khích sáng tác kịch bản và sản xuất các loại hình phim truyện, tài liệu, hoạt hình có nội dung, chủ đề tôn vinh vai trò quan trọng, phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước, đổi mới, phồn vinh.
c) Cục Bản quyền tác giả: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chuyên sâu các nội dung về phát triển công nghiệp văn hóa và bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan cho các đối tượng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo trong thời kỳ mới
d) Trung tâm Công nghệ thông tin, Báo Văn hóa, Báo Điện tử Tổ quốc, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật: chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông việc triển khai Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.3. Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam: Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.
BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO VÀ DU LỊCH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2760/KH-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 01 tháng 7 năm 2024 |
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2024 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 66/NQ-CP), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP như sau:
1. Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết số 66/NQ-CP.
2. Xác định các nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể của toàn Ngành văn hóa, thể thao và du lịch để chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả theo kế hoạch đề ra, góp phần đạt được các mục tiêu của Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết số 41-NQ/TW) .
3. Đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm, tích cực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc triển khai, thực hiện Kế hoạch.
1. Quán triệt sâu sắc, toàn diện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được đề ra trong Nghị quyết số 41-NQ/TW, gồm:
- Đội ngũ doanh nhân Việt Nam có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
- Xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
- Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
2. Tuyên truyền, phổ biến góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
3. Xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam trên cơ sở phát huy tinh thần dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.
4. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1.1. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể tổ chức quán triệt trong toàn ngành, các cơ sở Đảng thuộc, trực thuộc Bộ về Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
1.2. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
a) Cục Văn hóa cơ sở
- Tổ chức tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước; các mô hình, giải pháp, hoạt động tiêu biểu về xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh…
- Phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” phù hợp theo từng giai đoạn; đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất…
b) Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm
- Phát triển các tác phẩm văn học nghệ thuật, hội thi, liên hoan, chương trình, triển lãm tôn vinh giá trị, vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới trong sự nghiệp phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
- Khuyến khích sáng tác kịch bản và sản xuất các loại hình phim truyện, tài liệu, hoạt hình có nội dung, chủ đề tôn vinh vai trò quan trọng, phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước, đổi mới, phồn vinh.
c) Cục Bản quyền tác giả: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chuyên sâu các nội dung về phát triển công nghiệp văn hóa và bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan cho các đối tượng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo trong thời kỳ mới
d) Trung tâm Công nghệ thông tin, Báo Văn hóa, Báo Điện tử Tổ quốc, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật: chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông việc triển khai Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.3. Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam: Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
2.1. Tăng cường công tác phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, các cơ quan, ban, ngành tại địa phương triển khai thực hiện việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
2.2. Lồng ghép nội dung về xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong các hoạt động, mô hình, giải pháp xây dựng môi trường văn hóa tại địa phương.
2.3. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của ngành theo Kế hoạch này. Tổng hợp, báo cáo việc triển khai, thực hiện Kế hoạch tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
1. Căn cứ nội dung, nhiệm vụ và phân công tại Kế hoạch này, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương, các cơ quan, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện những nhiệm vụ và nội dung công tác thuộc lĩnh vực được giao; chủ động đề xuất nhiệm vụ cụ thể, xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí và tổng hợp vào dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của cơ quan, đơn vị mình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí để tổ chức triển khai thực hiện.
2. Cục Văn hóa cơ sở theo dõi, tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
3. Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam chủ động đề xuất kinh phí xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam, gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bố trí, đảm bảo tiến độ trình Đề án trong năm 2025.
4. Vụ Kế hoạch, Tài chính căn cứ đề xuất kế hoạch nhiệm vụ và kinh phí hàng năm của các đơn vị, tổng hợp, cân đối ngân sách nhà nước để bố trí cho các đơn vị triển khai nhiệm vụ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật hiện hành.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương theo Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |