Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 132/KH-UBND năm 2025 truyền thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên của thành phố và từ 8,3% - 8,5% của cả nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 132/KH-UBND
Ngày ban hành 28/10/2025
Ngày có hiệu lực 28/10/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thị Ngọc Điệp
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 132/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 28 tháng 10 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG TẠO ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẠT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG TỪ 10% TRỞ LÊN CỦA THÀNH PHỐ VÀ TỪ 8,3% - 8,5% CỦA CẢ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Kế hoạch số 4116/KH-BVHTTDL ngày 14 tháng 8 năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch truyền thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt mục tiêu tăng trưởng cả nước 8,3% - 8,5% năm 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch truyền thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên của thành phố và từ 8,3% - 8,5% của cả nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, thông tin điện tử, mạng xã hội…) nhằm tạo đồng thuận, đoàn kết của Nhân dân để tin tưởng, ủng hộ các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời phát hiện, giải quyết các vấn đề phát sinh theo quy định.

2. Các yêu cầu truyền thông cụ thể:

a) Tuyên truyền kịp thời, đúng bản chất, dễ hiểu đối với các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tình hình của thành phố Cần Thơ, cả nước và thế giới, phù hợp theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Thông tin không làm “nóng” vấn đề, không để công tác thông tin, tuyên truyền ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi nảy sinh vấn đề mới có tác động lớn đến kinh tế - xã hội;

b) Các sở, ban ngành thành phố và địa phương thống nhất trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí về nội dung và tần suất, tùy theo yêu cầu và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Mỗi sở, ban ngành thành phố và địa phương cần xây dựng “kịch bản truyền thông”, tăng cường công tác truyền thông chính sách, trong đó lưu ý việc dự báo những vấn đề mới nảy sinh để truyền thông chủ động và hiệu quả, tránh bị động, lúng túng. Quan tâm lắng nghe ý kiến đóng góp từ báo chí, truyền thông phục vụ cho công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội;

c) Các cơ quan báo chí, truyền thông cần “Sáng tạo - Chủ động”, tập trung các “Sáng kiến - Giải pháp”, hiến kế cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người dân. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được triển khai hiệu quả: Giải pháp trước mắt - lâu dài; giải pháp trực tiếp - gián tiếp; giải pháp cụ thể - toàn diện; giải pháp trọng điểm - diện rộng… Khuyến khích cơ quan báo chí, truyền thông có các thông điệp cho từng giai  đoạn nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn.

II. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Bám sát nội dung Hướng dẫn số 06-HD/BTGDVTW ngày 10 tháng 4 năm 2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.

2. Tập trung tuyên truyền các chỉ đạo, giải pháp, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và thành phố, nhất là các giải pháp chủ động, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển ổn định mới, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đảm bảo an sinh xã hội; truyền thông tạo khí thế thực hiện 3 tăng tốc (huy động tổng đầu tư toàn xã hội; giải ngân vốn đầu tư công; xóa nhà tạm, dột nát) để phục vụ mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên của thành phố và cả nước đạt 8,3% - 8,5% năm 2025; truyền thông mạnh mẽ thông điệp “tuyên chiến không khoan nhượng” với tình trạng thuốc giả, thực phẩm giả nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, doanh nghiệp.

3. Đẩy mạnh truyền thông về các mô hình, giải pháp chủ động ứng phó, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ; tháo gỡ vướng mắc thể chế, thúc đẩy tăng trưởng cả nước đạt 8,3% - 8,5% năm 2025, mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên của thành phố, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch, hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc và 1.700 km đường ven biển, xây 100.000 căn nhà ở xã hội, cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát; thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng cao; quảng bá hình ảnh và vị thế của thành phố Cần Thơ, là đối tác “tin cậy, tích cực, có trách nhiệm”.

4. Tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin vào các chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với những vấn đề mới nảy sinh có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội; bản lĩnh, ý chí kiên cường vượt qua khó khăn, kiên định mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên của thành phố và cả nước đạt 8,3% - 8,5% năm 2025 để tạo thế và lực cho tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo. Truyền thông các giải pháp chủ động, linh hoạt, thích ứng với chính sách thuế đối ứng, xác định đây là cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng và thị trường, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

5. Nhận định, đánh giá những kết quả tích cực của nền kinh tế Việt Nam, phân tích chuyên sâu về các chủ trương, chính sách đột phá như: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tổ chức không gian phát triển bền vững cho đất nước, phát huy lợi thế về không gian phát triển mới; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế trong tình hình mới; đổi mới công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; phát triển kinh tế tư nhân… Tư duy phát triển mới: từ  “quản lý” sang “phục vụ”, từ “bảo hộ” sang “cạnh tranh sáng tạo”, từ “hội nhập bị động” sang “hội nhập chủ động”, từ “cải cách phân tán” sang “đột phá toàn diện, đồng bộ và sâu sắc”.

6. Làm nổi bật sự quyết liệt trong việc triển khai các giải pháp về hoàn thiện thể chế theo hướng kiến tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường đối thoại chính sách giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân và trí thức, huy động trí tuệ xã hội cho quá trình triển khai; việc tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế có những chuyển biến tích cực, khơi thông và phát huy tối đa năng lực quốc gia, tạo ra thế và lực cho đất nước phát triển. Khẳng định bối cảnh chiến tranh thương mại là cơ hội để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng, nâng cao khả năng cạnh tranh; nỗ lực bảo vệ lợi ích kinh tế, thương mại của đất nước, các giải pháp phản ứng nhanh, phù hợp, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp theo ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố tại các văn bản liên quan.

7. Chú trọng truyền thông chính sách về các đột phá của các ngành, các cấp thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển, đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế như: Các giải pháp kết nối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối và tiêu dùng; triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, công tác văn hóa đối ngoại, chương trình kích cầu du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, lĩnh vực mới nổi như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, năng lượng mới, y sinh học, công nghiệp văn hóa…

8. Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, khuyến khích các sáng kiến, giải pháp mới trong lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tiềm năng, điều kiện để phát triển mạnh mẽ quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng, lợi ích do các thỏa thuận thương mại song phương, đa phương mang lại cho Nhân dân và doanh nghiệp.

9. Tăng cường thông tin hướng dẫn, hỗ trợ thiết thực để Nhân dân, doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự yên tâm, ổn định phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; các doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ trong sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và chú trọng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, giảm thiểu rủi ro tập trung vào một vài thị trường lớn. Phát triển khu vực kinh tế tư nhân thực chất, trở thành “một động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế quốc gia, trọng tâm là bảo vệ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh minh bạch, công khai, tạo động lực thúc đẩy khu vực tư nhân phát triển nhanh, bền vững. Giải pháp chủ động, linh hoạt của các sở, ban ngành thành phố và địa phương để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn, vấn đề mới phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo ổn định, thông suốt, tích cực phục vụ Nhân dân và kiến tạo phát triển.

10. Phân tích cụ thể, đề xuất ý kiến để thúc đẩy tăng trưởng của các ngành kinh tế mũi nhọn, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); đồng thời, khai thác tối đa tiềm năng của các động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn), cùng với các mô hình kinh tế mới, các khu thương mại tự do, gắn việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục tuyên truyền các ngày lễ, sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2025 nhằm khơi dậy lòng yêu nước, thúc đẩy đoàn kết và đồng thuận xã hội phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông tạo cảm hứng cho các doanh nhân và phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu trên phạm vi cả nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

11. Tuyên truyền các giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Nâng cao nhận thức về vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động sáng tác, sáng tạo, nghiên cứu nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí tại Việt Nam. Xác định tầm quan trọng của việc tôn trọng và nỗ lực thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng nhằm tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam với các đối tác.

12. Tăng cường đấu tranh phản bác các hành vi đưa tin sai lệch, xuyên tạc về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, Nhân dân. Khẳng định Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với các nhà đầu tư; các chính sách và thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư nước ngoài thông thoáng, minh bạch; môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài, hiệu quả.

III. HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG

1. Truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng

a) Đề nghị Báo và Phát thanh, truyền hình Cần Thơ: Mở chuyên mục, chuyên trang xây dựng các tin bài, chương trình tọa đàm, diễn đàn trao đổi, thảo luận, mời các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp… làm rõ các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lực tăng trưởng năm 2025. Xây dựng phóng sự, phim tài liệu, tọa đàm truyền hình giới thiệu thành tựu, dự án trọng điểm, gương điển hình tiên tiến;

b) Hệ thống truyền thanh cơ sở: Định kỳ phát các thông báo, bản tin ngắn, bản tin nội bộ về mục tiêu tăng trưởng, cải cách hành chính, đời sống văn hóa - xã hội, an sinh cộng đồng;

c) Lồng ghép cuộc họp giao ban báo chí cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú tại thành phố về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các dự án trọng điểm, các sự kiện nổi bật.

2. Truyền thông qua các nền tảng số và ấn phẩm truyền thông

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...