Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo Công điện 133/CĐ-TTg và 165/CĐ-TTg do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 09/10/2025 |
Ngày có hiệu lực | 09/10/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Văn Được |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỂ PHẤN ĐẤU ĐẠT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ THEO CÔNG ĐIỆN SỐ 133/CĐ-TTG VÀ 165/CĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Dự báo những tháng cuối năm 2025 và thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Để bảo đảm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8,5%, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu, người đứng đầu các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố (sau đây viết tắt là cơ quan, đơn vị) tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố. Trong đó, quán triệt, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025[1], về tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công[2], tiếp tục triển khai Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2025 về thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025, đẩy mạnh tăng trưởng trên cả 3 khu vực công nghiệp - xây dựng, nông - lâm nghiệp - thủy sản và dịch vụ. Tập trung thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp gắn với cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thông qua ưu đãi tín dụng, giãn/hoãn thuế và cắt giảm thủ tục hành chính, nhất là ở khu chế xuất và khu công nghiệp. Khuyến khích đổi mới công nghệ, ứng dụng số hóa, tự động hóa vào dây chuyền sản xuất, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm nâng cao năng suất và giảm chi phí sản xuất.
- Thành lập Tổ phản ứng nhanh của Thành phố về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về tiếp cận vốn, lao động kỹ thuật, mặt bằng sản xuất và logistics.
- Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 19 tháng 9 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố; Quyết định số 42/2024/QĐ- UBND ngày 19 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND; đồng thời, tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND theo hướng đề xuất phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố (mới).
- Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu; ứng phó với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại (cả trực tuyến và trực tiếp) với các đối tác, thị trường nước ngoài như:
+ Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới thay thế cho thị trường Hoa Kỳ. Xác định thị trường trọng điểm thuộc các FTA mới như khu vực Trung Đông (đã ký FTA nhưng chưa có hiệu lực), CPTPP (khu vực Nam Mỹ), thị trường Halal.
+ Định kỳ hàng tháng, phối hợp Bộ Công Thương tham gia các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại trực tuyến với thương vụ Việt Nam tại các nước, đặc biệt chú trọng những thị trường chưa bão hòa và đang có FTA với Việt Nam (CPTPP, EVFTA, RCEP,…).
+ Tổ chức Hội nghị gặp gỡ các Văn phòng đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm nắm bắt thông tin, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong nước mở rộng cơ hội kết nối với các đối tác mới; Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu.
+ Tổ chức Hội thảo Xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt trong Hội nhập kinh tế toàn cầu.
+ Triển khai thực thi và tuyên truyền các Hiệp định thương mại tự do, triển khai đến doanh nghiệp các quy định mới về xuất nhập khẩu theo Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; kết hợp lồng ghép tuyên truyền các Hiệp định Thương mại tự do mới ký kết giữa Việt Nam và các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (VN - UAE CEPA).
+ Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Phòng vệ thương mại Thành phố. Kịp thời cập nhật, tuyên truyền, phổ biến về các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại trong thương mại quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nắm bắt, ứng phó kịp thời với các vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài điều tra đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
+ Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, thông tin chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nước ngoài,… Xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường xuất khẩu phù hợp với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực cũng như các mặt hàng định hướng phát triển trong tương lai. Trên cơ sở đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác dự báo, đánh giá các thị trường xuất khẩu về giá cả, nhu cầu, đối tượng khách hàng,…
+ Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến thông tin về các Hiệp định thương mại tự do tới cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức như hội nghị, hội thảo, tập huấn, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, báo chí,... với nội dung chuyên sâu. Phổ biến các chính sách của Nhà nước về hợp tác quốc tế cũng như các chính sách hỗ trợ xuất nhập khẩu khác, đồng thời tạo điều kiện theo quy định cho các doanh nghiệp tiếp cận chính sách hiệu quả.
+ Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài. Tăng cường thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm trong nước và quốc tế, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương với các mạng lưới phân phối nước ngoài.
+ Ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn của thế giới. Tổ chức và phối kết hợp với các ngành, các cấp thực hiện công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu.
- Khai thác hiệu quả thị trường trong nước, cụ thể:
+ Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam; mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.
+ Thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển năng lực sản xuất mới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm chủ lực của Thành phố, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
+ Tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2025 nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa cho hàng Việt.
+ Tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm trên địa bàn Thành phố năm 2025[3] với hoạt động tổ chức Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với các chương trình khuyến mại đa dạng, giảm giá sâu; hướng tới đối tượng công nhân, người lao động thu nhập thấp.
+ Thu hút nguồn lực kinh tế tư nhân: (1) triển khai kêu gọi đầu tư các Trung tâm logistics, trong đó phấn đấu khởi công Cảng cạn - Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao và Trung tâm logistics Cát Lái trong năm 2025; (2) phối hợp triển khai, đầu tư mở rộng Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC); (3) rà soát, chuẩn bị phương án đầu tư xây dựng Khu phức hợp Trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn và thương mại dịch vụ Thủ Thiêm trong năm 2025.
+ Phối hợp Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam chuẩn bị cho việc triển khai, tổ chức phương án thí điểm giao dịch qua sàn đối với mặt hàng thịt heo theo Đề án Sàn giao dịch hàng hóa.
b) Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp tục tham mưu hoàn thiện Đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp (Tân Thuận, Tân Bình, Bình Chiểu, Cát Lái, Hiệp Phước) và cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi 5 khu chế xuất, khu công nghiệp.
c) Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỂ PHẤN ĐẤU ĐẠT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ THEO CÔNG ĐIỆN SỐ 133/CĐ-TTG VÀ 165/CĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Dự báo những tháng cuối năm 2025 và thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Để bảo đảm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8,5%, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu, người đứng đầu các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố (sau đây viết tắt là cơ quan, đơn vị) tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố. Trong đó, quán triệt, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025[1], về tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công[2], tiếp tục triển khai Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2025 về thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025, đẩy mạnh tăng trưởng trên cả 3 khu vực công nghiệp - xây dựng, nông - lâm nghiệp - thủy sản và dịch vụ. Tập trung thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp gắn với cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thông qua ưu đãi tín dụng, giãn/hoãn thuế và cắt giảm thủ tục hành chính, nhất là ở khu chế xuất và khu công nghiệp. Khuyến khích đổi mới công nghệ, ứng dụng số hóa, tự động hóa vào dây chuyền sản xuất, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm nâng cao năng suất và giảm chi phí sản xuất.
- Thành lập Tổ phản ứng nhanh của Thành phố về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về tiếp cận vốn, lao động kỹ thuật, mặt bằng sản xuất và logistics.
- Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 19 tháng 9 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố; Quyết định số 42/2024/QĐ- UBND ngày 19 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND; đồng thời, tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND theo hướng đề xuất phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố (mới).
- Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu; ứng phó với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại (cả trực tuyến và trực tiếp) với các đối tác, thị trường nước ngoài như:
+ Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới thay thế cho thị trường Hoa Kỳ. Xác định thị trường trọng điểm thuộc các FTA mới như khu vực Trung Đông (đã ký FTA nhưng chưa có hiệu lực), CPTPP (khu vực Nam Mỹ), thị trường Halal.
+ Định kỳ hàng tháng, phối hợp Bộ Công Thương tham gia các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại trực tuyến với thương vụ Việt Nam tại các nước, đặc biệt chú trọng những thị trường chưa bão hòa và đang có FTA với Việt Nam (CPTPP, EVFTA, RCEP,…).
+ Tổ chức Hội nghị gặp gỡ các Văn phòng đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm nắm bắt thông tin, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong nước mở rộng cơ hội kết nối với các đối tác mới; Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu.
+ Tổ chức Hội thảo Xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt trong Hội nhập kinh tế toàn cầu.
+ Triển khai thực thi và tuyên truyền các Hiệp định thương mại tự do, triển khai đến doanh nghiệp các quy định mới về xuất nhập khẩu theo Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; kết hợp lồng ghép tuyên truyền các Hiệp định Thương mại tự do mới ký kết giữa Việt Nam và các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (VN - UAE CEPA).
+ Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Phòng vệ thương mại Thành phố. Kịp thời cập nhật, tuyên truyền, phổ biến về các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại trong thương mại quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nắm bắt, ứng phó kịp thời với các vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài điều tra đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
+ Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, thông tin chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nước ngoài,… Xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường xuất khẩu phù hợp với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực cũng như các mặt hàng định hướng phát triển trong tương lai. Trên cơ sở đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác dự báo, đánh giá các thị trường xuất khẩu về giá cả, nhu cầu, đối tượng khách hàng,…
+ Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến thông tin về các Hiệp định thương mại tự do tới cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức như hội nghị, hội thảo, tập huấn, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, báo chí,... với nội dung chuyên sâu. Phổ biến các chính sách của Nhà nước về hợp tác quốc tế cũng như các chính sách hỗ trợ xuất nhập khẩu khác, đồng thời tạo điều kiện theo quy định cho các doanh nghiệp tiếp cận chính sách hiệu quả.
+ Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài. Tăng cường thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm trong nước và quốc tế, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương với các mạng lưới phân phối nước ngoài.
+ Ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn của thế giới. Tổ chức và phối kết hợp với các ngành, các cấp thực hiện công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu.
- Khai thác hiệu quả thị trường trong nước, cụ thể:
+ Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam; mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.
+ Thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển năng lực sản xuất mới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm chủ lực của Thành phố, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
+ Tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2025 nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa cho hàng Việt.
+ Tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm trên địa bàn Thành phố năm 2025[3] với hoạt động tổ chức Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với các chương trình khuyến mại đa dạng, giảm giá sâu; hướng tới đối tượng công nhân, người lao động thu nhập thấp.
+ Thu hút nguồn lực kinh tế tư nhân: (1) triển khai kêu gọi đầu tư các Trung tâm logistics, trong đó phấn đấu khởi công Cảng cạn - Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao và Trung tâm logistics Cát Lái trong năm 2025; (2) phối hợp triển khai, đầu tư mở rộng Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC); (3) rà soát, chuẩn bị phương án đầu tư xây dựng Khu phức hợp Trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn và thương mại dịch vụ Thủ Thiêm trong năm 2025.
+ Phối hợp Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam chuẩn bị cho việc triển khai, tổ chức phương án thí điểm giao dịch qua sàn đối với mặt hàng thịt heo theo Đề án Sàn giao dịch hàng hóa.
b) Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp tục tham mưu hoàn thiện Đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp (Tân Thuận, Tân Bình, Bình Chiểu, Cát Lái, Hiệp Phước) và cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi 5 khu chế xuất, khu công nghiệp.
c) Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư tại chỗ, linh hoạt và phù hợp với yêu cầu và đặc thù của từng thị trường. Chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường và đối tác chiến lược gắn liền với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Tập trung thu hút các dự án hợp tác đầu tư thành công, các nhà đầu tư lớn, chiến lược; ưu tiên dự án sử dụng công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đầu tư số, tăng cường hoạt động đối thoại, đổi mới phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; qua đó, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng và hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố.
- Tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức xúc tiến nước ngoài nhằm chia sẻ nguồn lực, mở rộng thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp Thành phố tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
d) Sở Ngoại vụ khẩn trương chủ trì, tham mưu triển khai Nghị quyết số 59- NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Triển khai hiệu quả các Kế hoạch về hội nhập quốc tế và thực thi các FTA; duy trì và tăng cường trao đổi, đối thoại với các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Thành phố, Văn phòng đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Thành phố; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để truyền tải thông điệp về bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Thành phố.
đ) Các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường số hóa, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; xây dựng và đưa ra các quy định liên quan đến chuỗi cung ứng đối với từng Hiệp hội.
2. Thúc đẩy sản xuất nông, lâm, thủy sản gắn với xuất khẩu và tiêu dùng bền vững
a) Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
- Triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất và cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Chú trọng phát triển công nghệ giống, công nghệ, kỹ thuật canh tác, chăn nuôi chất lượng tốt, năng suất cao; thành lập sàn giao dịch hàng hoá nông sản và các trung tâm chế biến chuyên sâu và xuất nhập khẩu nông sản chuyên nghiệp, gắn với du lịch nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học. Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng hải sản, phát triển đội tàu cá xa bờ, kết hợp với khu hậu cần nghề cá quy mô lớn, hiện đại.
- Phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) làm tốt công tác xúc tiến thương mại, tiếp tục thúc đẩy mở cửa kỹ thuật, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, đặc khu, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp thực hiện đáp ứng quy định của thị trường xuất khẩu.
- Phối hợp với các địa phương: (i) cung cấp thông tin về sản lượng, mùa vụ thu hoạch các loại nông sản tại các địa phương và vùng nguyên liệu để các doanh nghiệp xuất khẩu, chuỗi phân phối, bán lẻ có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản thường xuyên và đẩy mạnh tiêu thụ khi vào chính vụ; (ii) phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tập trung liên kết chặt chẽ các vùng nguyên liệu, đẩy mạnh bảo quản, chế biến, nhất là chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng.
- Nghiên cứu, triển khai các giải pháp phát hiện sớm, ngăn chặn, đẩy lùi các loại bệnh dịch phá hoại cây trồng, vật nuôi.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa phương:
- Xây dựng, hỗ trợ các hoạt động chứng nhận, dán nhãn sinh thái đối với các sản phẩm bền vững; triển khai các chương trình kết nối, tổ chức tuần lễ nông sản, các hội chợ xanh, hội chợ hàng Việt để kết nối cung cầu, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.
- Theo dõi sát diễn biến thị trường thế giới, sự điều chỉnh chính sách xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của các nước, nắm bắt nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường còn nhiều dư địa,... để cung cấp thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp và kịp thời có giải pháp về sản xuất, xuất khẩu phù hợp với diễn biến thị trường.
c) Sở An toàn thực phẩm, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương:
- Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Phối hợp với các cơ quan y tế và các đơn vị liên quan xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về ngộ độc thực phẩm, bảo đảm cung ứng thực phẩm an toàn.
- Ứng dụng công nghệ số (hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm) để minh bạch hóa thông tin, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Xây dựng các chiến dịch truyền thông quảng bá Thành phố như một điểm đến du lịch và ẩm thực an toàn.
d) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa phương đẩy mạnh triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
3. Thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch và khai thác hiệu quả thị trường trong nước
a) Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
- Đổi mới phương thức triển khai, tăng cường hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tạo ra phong trào, xu thế sử dụng hàng Việt Nam; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản của địa phương; phấn đấu tốc độ tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt khoảng 19%. Nắm chắc tình hình thị trường, diễn biến nguồn cung, giá cả hàng hóa, kịp thời bảo đảm nguồn cung, kiểm soát giá cả.
- Triển khai hiệu quả các chính sách thị thực theo Nghị định số 221/2025/NĐ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2025 và Nghị quyết 229/NQ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2025 của Chính phủ để tạo thuận tiện, linh hoạt cho khách du lịch. b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử; hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp để khơi thông thị trường trong nước; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng hệ thống phân phối “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”,… góp phần tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với hàng hóa trong nước.
- Thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả công tác đấu tranh, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, nhất là đối với các mặt hàng sữa, thuốc, thực phẩm...
- Theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm, năng lượng,... để kịp thời có biện pháp quản lý, điều hành phù hợp, ổn định thị trường.
- Tăng cường các hoạt động thương mại trên môi trường số, tổ chức kết nối giao thương trực tuyến để tiếp cận nhanh chóng với thị trường quốc tế.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm (như sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ).
c) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Phát triển mạnh các ngành công nghiệp văn hóa, kết hợp với du lịch, xây dựng Thành phố trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á, phấn đấu gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực Điện ảnh một trung tâm văn hóa giải trí lành mạnh với nhiều loại hình của cả nước và khu vực. Tăng cường các công tác truyền thông, quảng bá điểm đến văn hóa, các sản phẩm văn hóa, các lễ hội, sự kiện,… kết nối với các hoạt động khác của xã hội, đặc biệt là hoạt động du lịch. Đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao và phát triển kinh tế thể thao.
d) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Đổi mới mạnh mẽ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao cho từng mùa du lịch, địa bàn trọng điểm, khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế và trong nước, nâng cao trải nghiệm và tăng mức chi tiêu trung bình của khách du lịch. Phấn đấu cả năm 2025 đạt từ 8,5 - 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 45 - 50 triệu lượt khách du lịch nội địa.
- Nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung Đề án phát triển du lịch đến năm 2030 theo quy định. Trong đó tập trung cho việc định vị lại tầm nhìn, định hướng phát triển, giá trị cốt lõi, chỉ tiêu tăng trưởng, thị trường trọng điểm, sản phẩm, thương hiệu du lịch Thành phố. Công bố danh mục các tài nguyên có tiềm năng phát triển thành sản phẩm du lịch để các xã, phường, đặc khu và doanh nghiệp, nhà đầu tư,… nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch. Xác định lại định hướng liên kết toàn diện về kinh tế - xã hội - du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng, địa phương trong cả nước để phát huy thế mạnh của từng vùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh.
- Đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến tại các thị trường trong nước và nước ngoài. Đối với thị trường trong nước, tập trung cho các thị trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Hà Nội và vùng phụ cận, tập trung vào phân khúc khách hàng có chi tiêu khá và chi tiêu cao. Đối với thị trường nước ngoài, tập trung cho các thị trường đã kết nối hàng không; các thị trường đã được miễn thị thực; thị trường gần, thị trường mới có tốc độ tăng trưởng cao (Trung Đông, Ấn Độ) và các thị trường Thành phố Hồ Chí Minh có ký kết hợp tác trên các lĩnh vực, có mối quan hệ kết nghĩa.
- Tổ chức kết hợp quảng bá, xúc tiến du lịch trong các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh với các nước, các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Thành phố, quảng bá bằng ấn phẩm và đoạn phim, băng hình trên các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Việt Nam Airlines).
- Nâng cao chất lượng nội dung thông tin và hỗ trợ khách du lịch trên Cổng thông tin 1022 và Trạm thông tin - hỗ trợ khách du lịch. Tích hợp các thông tin du lịch trên các ứng dụng số chính thức của Thành phố (ứng dụng Công dân số, ứng dụng MultiGo, tổng đài 1022,…) để quảng bá thông tin du lịch và cung cấp các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện Kế hoạch chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” năm 2025.
- Tổ chức có hiệu quả các sự kiện của ngành du lịch, bao gồm: (1) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2025; (2) Tuần lễ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 và Giải marathon quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank lần thứ 8 năm 2025. Phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức và quảng bá có hiệu quả Lễ hội âm nhạc Quốc tế Hò Dô, Lễ hội Nguyên tiêu của đồng bào người Hoa (nhằm ngày 13 tháng 02 năm 2026 dương lịch),… Thí điểm sản phẩm “Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay trực thăng” tại khu vực phường Vũng Tàu, phường Hồ Tràm.
- Phát triển du lịch ban đêm với một số sản phẩm: (1) Thí điểm sản phẩm tham quan bảo tàng ban đêm kết hợp thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh; (2) Tham quan Thành phố Hồ Chí Minh về đêm bao gồm chuyến tham quan ngắm Thành phố và tham quan Thảo Cầm Viên ban đêm; (3) các hoạt động vui chơi giải trí (chiếu phim ngoài trời, biểu diễn âm nhạc,…) và thể thao (flyboard, dù lượn) ban đêm tại phường Vũng Tàu.
đ) Sở Tài chính cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp, tham mưu triển khai khẩn trương, hiệu quả Nghị quyết số 222/2025/QH15 ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội và Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam[4].
e) Sở Công Thương tiếp tục chủ trì, phối hợp tham mưu kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội sớm thông qua Đề án “Nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ”.
g) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 triển khai cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố thực hiện theo các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp thanh toán an toàn, nhanh chóng, thông suốt.
4. Đẩy mạnh đầu tư toàn xã hội, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hình thành năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế
a) Sở Tài chính chủ trì, các sở, ban, ngành, địa phương:
- Tập trung triển khai hiệu quả Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai Chương trình số 68- CTrHĐ/TU ngày 25 tháng 6 năm 2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế.
- Tăng cường hiệu quả cơ chế Tổ công tác làm việc với từng doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu, nhà đầu tư chiến lược để thu hút các dự án FDI quy mô lớn, công nghệ cao, dẫn dắt chuỗi giá trị; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư nước ngoài.
- Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ Công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án khu đất tồn đọng. Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng được phân công tập trung triển khai hiệu quả Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 07 tháng 8 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc xử lý vướng mắc các công trình, dự án, khu đất tồn đọng năm 2025 của Thành phố Hồ Chí Minh (sau sắp xếp).
b) Các giải pháp tổng thể tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý đầu tư công:
- Quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả để quyết liệt đẩy mạnh thực hiện phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, các dự án liên vùng, có tác động lan tỏa,... Phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao gắn với bảo đảm chất lượng dự án, công trình và cân đối ngân sách.
- Các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện công tác cập nhật kế hoạch giải ngân vốn từ nay đến cuối năm, trong đó xác định rõ số vốn dự kiến giải ngân từng tháng, các công việc, nhiệm vụ cần hoàn thành theo các mốc thời gian cụ thể. Trên cơ sở kế hoạch giải ngân của các đơn vị, Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Tài chính và các Sở chuyên ngành thực hiện việc giám sát thông qua kết quả giải ngân của các đơn vị kết hợp việc kiểm tra thực địa tại các dự án có kế hoạch giải ngân vốn lớn trong các tháng cuối năm để kiểm tra tiến độ thực hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đồng thời đôn đốc việc giải quyết các thủ tục đầu tư liên quan.
- Sở Tài chính tiếp tục rà soát tiến độ giải ngân của các dự án và tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố điều chuyển vốn từ các dự án chậm, chưa có khả năng giải ngân vốn ngay sang các dự án có khả năng giải ngân vốn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố.
- Các Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư dự án trong công tác thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; phối hợp địa phương quyết liệt triển khai vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng và thực hiện cưỡng chế theo quy định trong trường hợp cần thiết để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho công tác thi công dự án.
- Các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư khẩn trương rà soát lại toàn bộ nhu cầu vật liệu của các dự án trọng điểm theo từng giai đoạn thi công, từ đó xây dựng phương án phân bổ hợp lý, ưu tiên nguồn lực cho các công trình cấp thiết và có tác động lan tỏa lớn; song song với đó, cần khẩn trương rà soát, thống kê và lập danh mục các mỏ vật liệu xây dựng đang được khai thác trên địa bàn Thành phố sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, bao gồm thông tin về vị trí, loại vật liệu, trữ lượng và sản lượng khai thác hiện tại.
- Sở Xây dựng chủ trì công tác tăng cường liên kết với các địa phương lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh,... để tìm kiếm và khai thác hiệu quả các mỏ vật liệu hợp pháp, đủ điều kiện về môi trường, phục vụ công trình trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sau sắp xếp.
- Sở Tài chính lập danh mục các dự án có kế hoạch giải ngân vốn lớn cần tập trung theo sát việc thực hiện và giải ngân.
- Tích cực chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án trọng điểm, quan trọng giai đoạn 2026 - 2030.
c) Sở Xây dựng chủ trì, tổng hợp báo cáo đánh giá việc thực hiện thí điểm miễn giấy phép xây dựng đối với người dân tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500; nghiên cứu khả năng mở rộng phạm vi áp dụng, báo cáo Bộ Xây dựng trong Quý IV năm 2025.
d) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
- Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả Kế hoạch số 4354/KH-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai Kế hoạch hành động số 459-KHHĐ/TU ngày 21 tháng 5 năm 2025 của Thành ủy Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn Thành phố. Triển khai Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” tại Thành phố giai đoạn 2025 - 2026.
- Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn,... Tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu bảo đảm sự kết nối, liên thông, hiệu quả.
- Khuyến khích và phát huy hiệu quả các quỹ khoa học công nghệ, quỹ đầu tư mạo hiểm, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; áp dụng mô hình “đầu tư công - quản lý tư”, “đầu tư tư - sử dụng công”, “lãnh đạo công - quản trị tư”. Phát huy hiệu quả Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo Thành phố.
- Đẩy mạnh số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước, phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số. Đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin hệ thống Chính quyền điện tử. Tiếp tục triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu Thành phố; phát triển, cải tiến Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hiệu quả thiết thực và thúc đẩy việc mở rộng phạm vi lắp đặt trạm phát sóng mạng 5G.
- Tham mưu triển khai các biện pháp thúc đẩy phát triển các ngành công nghệ chiến lược trên địa bàn Thành phố theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị tập trung tham mưu các cơ chế, chính sách về thu hút nguồn nhân lực, phát triển và trọng dụng nhân tài, nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Triển khai hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; các Đề án phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn 2045, các Đề án phát triển các cơ sở giáo dục đại học,…
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp tham mưu đẩy mạnh phát triển giáo dục nghề nghiệp, gắn kết công tác đào tạo nghề với thị trường lao động, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng, triển khai thực hiện chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; Kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực bảo đảm cung ứng, nhu cầu tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực kinh tế địa bàn Thành phố năm 2025, định hướng đến năm 2030.
e) Các sở, ban, ngành và địa phương:
- Phát triển hạ tầng dành cho các ngành công nghệ cao, sản xuất bền vững như khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung, khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái,... cung cấp hạ tầng chuyên biệt cho các ngành công nghệ cao, giảm khí thải nhà kính trong sản xuất của doanh nghiệp...
- Thực hiện chính sách khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm, quan trọng quốc gia, những nhiệm vụ khẩn cấp, cấp bách theo chủ trương tại Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Chương trình hành động số 02-CTrHĐ/TU ngày 16 tháng 8 năm 2025 của Thành ủy triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW.
5. Ứng phó với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
a) Các sở, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Nghị quyết về các giải pháp tổng thể ứng phó kịp thời, hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và kế hoạch thực hiện thỏa thuận thương mại đối ứng với Hoa Kỳ sau khi được ban hành; xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp chịu tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, hỗ trợ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ứng phó với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ trên địa bàn Thành phố.
c) Thuế Thành phố phổ biến và hướng dẫn về chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, bao gồm mức thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam (trong đó có Thành phố) và các nội dung liên quan cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng chịu tác động trực tiếp.
6. Các ngành, các cấp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp; cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát. Tăng cường tính tự chủ, sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
7. Các cơ quan, đơn vị chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển văn hóa, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, chính sách đối với người có công, các đối tượng yếu thế,... Tập trung triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị về giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân[5]. Chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
8. Các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố tiếp tục đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu tăng trưởng sản lượng hoặc doanh thu năm 2025 khoảng trên 10%, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của Thành phố.
9. Đề nghị các đồng chí trong Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố theo lĩnh vực được phân công phụ trách quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
10. Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
Đề nghị từng đồng chí Thành viên Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu; người đứng đầu các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |
[1] Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05 tháng 8 năm 2025, Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2025, Công điện số 165/CĐ-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2025, các nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ về kinh tế - xã hội, các công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phân cấp, phân quyền và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
[2] Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 11 tháng 9 năm 2025.
[3] Đợt 2: từ ngày 15 tháng 11 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.
[4] Theo Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC ngày 01 tháng 8 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
[5] Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.