Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2025 xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý của Thành phố Hà Nội

Số hiệu 113/KH-UBND
Ngày ban hành 23/04/2025
Ngày có hiệu lực 23/04/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Trọng Đông
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Hà Nội, ngày 23 tháng 4 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

XỬ LÝ VÀ TỔ CHỨC XỬ LÝ TÀI SẢN CÔNG LÀ NHÀ, ĐẤT (TRỤ SỞ LÀM VIỆC, CƠ SỞ HOẠT ĐỘNG SỰ NGHIỆP) KHÔNG SỬ DỤNG HOẶC SỬ DỤNG KÉM HIỆU QUẢ HOẶC SỬ DỤNG KHÔNG ĐÚNG MỤC ĐÍCH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 01/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Công văn số 2950/BTC-QLCS ngày 11/3/2025 của Bộ Tài chính về đẩy mạnh việc rà soát, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích theo Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 01/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích (sau đây gọi tắt là Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý) thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

1.1. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, quyết định và tổ chức xử lý tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Thành phố không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích theo quy định.

1.2. Nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Thành phố, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo nguồn tài chính phục vụ nhiệm vụ chi quan trọng, thiết yếu của Thủ đô.

1.3. Chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp kém hiệu quả, không đúng mục đích hoặc để trống, không sử dụng để hoang hóa. Khắc phục triệt để tình trạng nhà, đất không được theo dõi, quản lý.

2. Yêu cầu:

2.1. Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn và tiến độ hoàn thành, trách nhiệm được phân công để bảo đảm việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác rà soát tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả và đề xuất phương án xử lý theo quy định.

2.2. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính; các chỉ đạo của UBND Thành phố (Văn bản số 217/UBND-KTTH ngày 20/01/2025; số 482/UBND-KTTH ngày 13/02/2025; số 948/UBND-KT ngày 17/3/2025…); hướng dẫn của Sở Tài chính và Kế hoạch do từng Sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp xây dựng.

2.3. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về các thông tin, số liệu báo cáo và trường hợp không kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý tình trạng tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.

II. NỘI DUNG:

1. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước và Thành phố về công tác sắp xếp lại, xử lý tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố đang quản lý, sử dụng, trong đó đặc biệt lưu ý nội dung xử lý đối với các cơ sở nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.

2. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chỉ đạo rà soát toàn bộ trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi, quản lý và tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (nếu có) để khẩn trương tổ chức triển khai, hoặc báo cáo triển khai các nhiệm vụ, công việc, cụ thể như sau:

2.1. Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc trường hợp thu hồi:

Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc trường hợp thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai, trên cơ sở đề xuất của sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp, Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì tham mưu UBND Thành phố quyết định thu hồi để xử lý đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm dẫn tới chậm xử lý nhà, đất công, gây lãng phí, thất thoát.

2.2. Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền:

- Tổ chức thực hiện xử lý hoặc tiếp nhận để lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án xử lý tài sản theo đúng thời hạn quy định, đặc biệt lưu ý việc bàn giao, tiếp nhận tài sản công đã có quyết định thu hồi, chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, điều chuyển, thực hiện bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Riêng đối với các cơ sở nhà, đất đã được tổng hợp, báo cáo tại Văn bản số 4268/UBND-KTTH ngày 18/12/2024 của UBND Thành phố, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện theo Quyết định xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền, chậm nhất trong tháng 05/2025.

- Trường hợp chưa hoàn thành việc xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao tiếp nhận, xử lý có trách nhiệm rà soát, xác định rõ nguyên nhân (do quy định của pháp luật (cụ thể do pháp luật nào); do hình thức xử lý chưa phù hợp/không phù hợp với tình hình thực tế; do phải điều chỉnh quy hoạch nhưng địa phương chưa điều chỉnh quy hoạch; do giao đất, cho thuê đất nhưng không có đối tượng tham gia; do đơn vị được giao tổ chức thực hiện chậm xử lý; nguyên nhân khác; v.v...) để kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên (nếu có), báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật liên quan.

2.3. Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền:

- Căn cứ quy định của pháp luật, khẩn trương rà soát, các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chỉ đạo lập phương án xử lý đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tập trung vào các trường hợp dôi dư không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý theo quy định, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước. Thời hạn báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý: Tối đa 01 tháng (hoặc 02 tháng trong trường hợp cơ sở nhà, đất có nguồn gốc và quá trình sử dụng phức tạp) kể từ thời điểm sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp ban hành hoặc cập nhật Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý.

Riêng đối với các cơ sở nhà, đất đã được tổng hợp báo cáo tại Văn bản số 4268/UBND-KTTH ngày 18/12/2024 của UBND Thành phố, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị lập phương án xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý trong tháng 05/2025.

- Trường hợp chưa hoàn thành việc báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất có trách nhiệm rà soát, xác định rõ nguyên nhân (do các quy định của pháp luật (cụ thể pháp luật nào); do hình thức xử lý chưa phù hợp/không phù hợp với tình hình thực tế; do tổ chức thực hiện (nêu cụ thể vướng ở khâu nào); do cơ quan chuyên môn nào chưa kịp thời tham mưu; do phân cấp, phân quyền; nguyên nhân khác; v.v….) để kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên (nếu có), báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật liên quan.

2.4. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp có trách nhiệm thường xuyên cập nhật danh sách cơ sở nhà, đất là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc trường hợp thu hồi theo pháp luật đất đai; cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng đã có/chưa có Quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền vào Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý.

Định kỳ hằng quý (cùng thời điểm báo cáo tiến độ, kết quả xử lý đối với tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý), sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp gửi danh sách cơ sở nhà, đất nêu trên về Sở Nôi nghiệp và Môi trường (đối với cơ sở nhà, đất thu hồi theo pháp luật đất đai), Sở Tài chính để cập nhật, theo dõi.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...