Nghị quyết 24/NQ-HĐND năm 2025 giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018-2024
| Số hiệu | 24/NQ-HĐND |
| Ngày ban hành | 04/04/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 04/04/2025 |
| Loại văn bản | Nghị quyết |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Trị |
| Người ký | Nguyễn Đăng Quang |
| Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
|
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 24/NQ-HĐND |
Quảng Trị, ngày 04 tháng 4 năm 2025 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 30
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 04/12/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân;
Sau khi xem xét Báo cáo số 74/BC-HĐND ngày 24/3/2025 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2024 và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành Báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2024, với những nội dung chính như sau:
Công tác quản lý, sử dụng tài sản công là cơ sở nhà, đất của Ủy ban nhân dân tỉnh đã dần được hoàn thiện, đến ngày 26/02/2025 toàn tỉnh có tổng số tài sản công là cơ sở nhà, đất 2.615 cơ sở. Số cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 702/2.615 cơ sở, chiếm 26,84% cơ sở nhà, đất toàn tỉnh. Trong đó: Tại các các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nhà nước, toàn tỉnh có 1.258 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh đang quản lý, sử dụng (Trong đó: cấp tỉnh có 125 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là 952.739 m2 và tổng diện tích nhà là 181.947 m2; cấp huyện có 122 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là 528.938 m2 và tổng diện tích nhà là 120.091 m2; cấp xã có 1.011 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là 1.704.707 m2 và tổng diện tích nhà là 256.094 m2); có 29 cơ sở nhà, đất không có nhu cầu sử dụng, đang chờ xử lý; có 386 cơ sở nhà, đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Trong đó: cấp tỉnh có 105 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 20 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp huyện có 94 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 28 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp xã có 673 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 338 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tại các đơn vị sự nghiệp công lập, toàn tỉnh có 1.357 cơ sở nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh đang quản lý, sử dụng (Trong đó: cấp tỉnh có 263 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất 1.745.866 m2 và diện tích nhà 278.594 m2; cấp huyện có 1.094 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất 4.495.352 m2 và diện tích nhà 789.985 m2); số đơn vị sự nghiệp công lập không có nhu cầu sử dụng, đang bỏ không 62 cơ sở nhà, đất (Trong đó: tại huyện Đakrông có 12 cơ sở, huyện Gio Linh có 14 cơ sở, huyện Cam Lộ có 11 cơ sở, thành phố Đông Hà có 01 cơ sở, huyện Triệu Phong có 23 cơ sở, huyện Hướng Hóa có 01 cơ sở, các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, Cồn Cỏ, thị xã Quảng Trị không có cơ sở nhà đất không có nhu cầu sử dụng, đang bỏ không); có 316 cơ sở nhà, đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Trong đó: cấp tỉnh có 187 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 76 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp huyện có 854 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 240 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Việc lập đề án kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản công là cơ sở nhà, đất tại đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2024 chủ yếu là tài sản trên đất, không khai thác hết công suất tại đơn vị sự nghiệp công lập, trong giai đoạn 2018 - 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt 08 đề án cơ bản đảm bảo đúng quy định. Một số đơn vị được nhà nước giao quản lý, sử dụng tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê chưa đúng quy định pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công, nhưng đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, tài sản trên đất tại Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải và Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (trước đây); Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo); Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Công tác quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị có lúc còn thiếu chặt chẽ, không kịp thời tham mưu xử lý để bỏ hoang không sử dụng nhiều năm gây lãng phí. Công tác quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cơ quan chưa được chú trọng, chưa đồng bộ dẫn đến vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhiều cơ sở nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Thành phố Đông Hà 84/187 cơ sở, thị xã Quảng Trị 30/72 cơ sở, huyện Đakrông 64/204 cơ sở, huyện Hướng Hóa 132/410 cơ sở, huyện Hải Lăng 52/250 cơ sở, huyện Triệu Phong 31/174 cơ sở, huyện Gio Linh 97/333 cơ sở, huyện Vĩnh Linh 99/377 cơ sở, huyện Cam Lộ 15/225 cơ sở, huyện đảo Cồn Cỏ 2/5 cơ sở). Một số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản công là cơ sở nhà, đất chưa tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai năm 2013; khoản 2 Điều 16, Điều 34 Luật Quản lý tài sản nhà nước năm 2008; khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 58 Luật Quản lý tài sản công năm 2017 và chậm xử lý theo quy định tại khoản 5 Điều 136 Nghị định 151/2017/NQ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công như: (1) Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh có cho thuê tài sản công là mặt bằng đất trống để triển khai các dịch vụ hoạt động thể thao tại địa điểm Khu liên hợp thể thao (diện tích 4.200m2) làm sân bóng đá nhân tạo và góc đường Nguyễn Huệ - Đặng Tất (diện tích 4.200m2) làm Khu thể thao, vui chơi giải trí; (2) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sử dụng 6.800 m2 trong tổng diện tích đất được cấp cho nhà trường để liên kết Công ty Cổ phần đầu tư Nguyễn Trần PLUS làm khu vực sân nhảy cao, nhảy xa; Khu vực sân hoạt động bóng đá; (3) Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải và Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn hợp đồng liên doanh trồng rừng sản xuất từ năm 2016 đến năm 2020 với diện tích 1.046,8 ha. Các cơ quan chuyên môn chưa kịp thời hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ tài chính khi sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị (cho thuê mặt bằng sân vận động với diện tích 4.746 m2) khi đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án tại Quyết định số 1648/QĐ-UBND ngày 28/7/2023. Còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, trường THPT ở các huyện về hoạt động kinh doanh, cho thuê bãi giữ xe, căng tin. Phần lớn các cơ sở nhà sau khi bàn giao cho địa phương, đơn vị quản lý, sử dụng chưa xây dựng phương án bảo trì, duy tu, bảo dưỡng cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt dẫn đến nguy cơ xuống cấp, không kiểm soát được; chỉ thực hiện đơn lẻ khi có nhu cầu cấp thiết. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất sử dụng sai mục đích hoặc không sử dụng chưa được thực hiện đồng bộ với kết quả sắp xếp lại và xử lý cơ sở nhà, đất; kết quả thực hiện phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ. Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện phương án sắp xếp, xử lý chưa được chú trọng.
Để triển khai, thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của của việc quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới theo quy định Luật Quản lý sử dụng tài sản công năm 2017; Luật Xây dựng năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 năm 2020; Luật Đất đai năm 2024; Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017; Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024; Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024; Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn hiện hành có liên quan góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể:
- Tiếp tục làm việc với các cơ quan Trung ương để đề xuất sớm bàn giao về địa phương các cơ sở nhà, đất không sử dụng hoặc không còn nhu cầu sử dụng đang bỏ không, lãng phí của các cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; kể cả trụ sở dôi dư của các đơn vị mới sắp xếp lại như Cục Hải Quan, Bảo Hiểm xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế...
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể hiện trạng sử dụng các cơ sở nhà, đất và phương án sử dụng các cơ sở nhà, đất của các tổ chức, cơ quan, đơn vị do cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã quản lý, sử dụng theo các quy định pháp luật liên quan. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 24/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh. Sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà đất của các cơ quan, đơn vị, địa phương sáp nhập hiện nay theo Nghị quyết số 18-NQ/TW trên địa bàn tỉnh như trụ sở các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp...; có kế hoạch đảm bảo nơi làm việc cho các sở thành lập mới; sắp xếp trụ sở cho các đơn vị chưa có trụ sở. Không khởi công mới công trình trụ sở cấp tỉnh, huyện, xã; nghiên cứu chọn điểm dừng kỹ thuật phù hợp với công trình đang thi công để đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư. Chỉ đạo kiểm tra, sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn như các điểm bưu điện xã, dành quỹ đất xây dựng các thiết chế nhà văn hóa cơ sở.
- Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng để thực hiện kết quả phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của tỉnh đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng đặc thù và quy hoạch nông thôn. Khẩn trương điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất để thực hiện bán đấu giá 70 cơ sở nhà đất dôi dư theo quy định đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương tại Thông báo số 613-TB/TU ngày 29/11/2023; Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Quyết định số 2822/QĐ-UBND ngày 21/11/2024. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, xử lý theo thẩm quyền các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi tỉnh quản lý không có nhu cầu sử dụng, đang bỏ không (Trong đó, có 29 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính và 62 cơ sở nhà, đất tại các đơn vị sự nghiệp công lập nêu tại Báo cáo số 58/BC-HĐND ngày 05/3/2025 của Đoàn giám sát Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh).
- Khẩn trương hoàn chỉnh việc cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với cơ sở sở hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công giao quyền quản lý, quyền sử dụng và các hình thức trao quyền khác cho cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác có liên quan.
- Chấm dứt các hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản công là cơ sở nhà, đất chưa tuân thủ quy định của pháp luật. Xây dựng phương án liên doanh, liên kết đúng quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công ngày 21/6/2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017, Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 của Chính phủ và khoản 3 Điều 30; điểm c khoản 3 Điều 120 và điều 157 Luật Đất đai ngày 18/01/2024, Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn hiện hành có liên quan; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện.
- Xây dựng Đề án tổng thể về quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý rủi ro về tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để chủ động bố trí ngân sách chi thường xuyên hằng năm.
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh cần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, công năng, đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ theo quy định của pháp luật, chống lãng phí. Đối với tài sản phục vụ cung cấp dịch vụ công thuộc các đơn vị sự nghiệp quản lý, trường hợp không sử dụng hết công năng thì lập phương án hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết (đúng mục đích hoạt động hỗ trợ cung cấp dịch vụ của đơn vị) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo việc quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm ngân sách. Xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị còn thiếu chặt chẽ trong việc quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất được giao quản lý và sử dụng nhưng để bỏ hoang không sử dụng; chưa tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thay đổi chức năng, nhiệm vụ; thực hiện việc liên doanh, liên kết chưa đúng quy định... gây lãng phí từ trước đến nay.
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết và báo cáo kết quả với Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2025.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công chịu trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận giám sát này.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII, Kỳ họp thứ 30 thông qua ngày 04 tháng 4 năm 2025 và có hiệu lực từ ngày thông qua./.
|
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 24/NQ-HĐND |
Quảng Trị, ngày 04 tháng 4 năm 2025 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 30
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 04/12/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân;
Sau khi xem xét Báo cáo số 74/BC-HĐND ngày 24/3/2025 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2024 và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành Báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2024, với những nội dung chính như sau:
Công tác quản lý, sử dụng tài sản công là cơ sở nhà, đất của Ủy ban nhân dân tỉnh đã dần được hoàn thiện, đến ngày 26/02/2025 toàn tỉnh có tổng số tài sản công là cơ sở nhà, đất 2.615 cơ sở. Số cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 702/2.615 cơ sở, chiếm 26,84% cơ sở nhà, đất toàn tỉnh. Trong đó: Tại các các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính nhà nước, toàn tỉnh có 1.258 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh đang quản lý, sử dụng (Trong đó: cấp tỉnh có 125 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là 952.739 m2 và tổng diện tích nhà là 181.947 m2; cấp huyện có 122 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là 528.938 m2 và tổng diện tích nhà là 120.091 m2; cấp xã có 1.011 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất là 1.704.707 m2 và tổng diện tích nhà là 256.094 m2); có 29 cơ sở nhà, đất không có nhu cầu sử dụng, đang chờ xử lý; có 386 cơ sở nhà, đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Trong đó: cấp tỉnh có 105 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 20 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp huyện có 94 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 28 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp xã có 673 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 338 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tại các đơn vị sự nghiệp công lập, toàn tỉnh có 1.357 cơ sở nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh đang quản lý, sử dụng (Trong đó: cấp tỉnh có 263 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất 1.745.866 m2 và diện tích nhà 278.594 m2; cấp huyện có 1.094 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất 4.495.352 m2 và diện tích nhà 789.985 m2); số đơn vị sự nghiệp công lập không có nhu cầu sử dụng, đang bỏ không 62 cơ sở nhà, đất (Trong đó: tại huyện Đakrông có 12 cơ sở, huyện Gio Linh có 14 cơ sở, huyện Cam Lộ có 11 cơ sở, thành phố Đông Hà có 01 cơ sở, huyện Triệu Phong có 23 cơ sở, huyện Hướng Hóa có 01 cơ sở, các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, Cồn Cỏ, thị xã Quảng Trị không có cơ sở nhà đất không có nhu cầu sử dụng, đang bỏ không); có 316 cơ sở nhà, đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Trong đó: cấp tỉnh có 187 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 76 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp huyện có 854 cơ sở nhà, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 240 cơ sở chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Việc lập đề án kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản công là cơ sở nhà, đất tại đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2024 chủ yếu là tài sản trên đất, không khai thác hết công suất tại đơn vị sự nghiệp công lập, trong giai đoạn 2018 - 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt 08 đề án cơ bản đảm bảo đúng quy định. Một số đơn vị được nhà nước giao quản lý, sử dụng tài sản công thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê chưa đúng quy định pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công, nhưng đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, tài sản trên đất tại Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải và Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (trước đây); Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo); Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Công tác quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị có lúc còn thiếu chặt chẽ, không kịp thời tham mưu xử lý để bỏ hoang không sử dụng nhiều năm gây lãng phí. Công tác quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cơ quan chưa được chú trọng, chưa đồng bộ dẫn đến vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhiều cơ sở nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Thành phố Đông Hà 84/187 cơ sở, thị xã Quảng Trị 30/72 cơ sở, huyện Đakrông 64/204 cơ sở, huyện Hướng Hóa 132/410 cơ sở, huyện Hải Lăng 52/250 cơ sở, huyện Triệu Phong 31/174 cơ sở, huyện Gio Linh 97/333 cơ sở, huyện Vĩnh Linh 99/377 cơ sở, huyện Cam Lộ 15/225 cơ sở, huyện đảo Cồn Cỏ 2/5 cơ sở). Một số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản công là cơ sở nhà, đất chưa tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai năm 2013; khoản 2 Điều 16, Điều 34 Luật Quản lý tài sản nhà nước năm 2008; khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 58 Luật Quản lý tài sản công năm 2017 và chậm xử lý theo quy định tại khoản 5 Điều 136 Nghị định 151/2017/NQ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công như: (1) Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh có cho thuê tài sản công là mặt bằng đất trống để triển khai các dịch vụ hoạt động thể thao tại địa điểm Khu liên hợp thể thao (diện tích 4.200m2) làm sân bóng đá nhân tạo và góc đường Nguyễn Huệ - Đặng Tất (diện tích 4.200m2) làm Khu thể thao, vui chơi giải trí; (2) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sử dụng 6.800 m2 trong tổng diện tích đất được cấp cho nhà trường để liên kết Công ty Cổ phần đầu tư Nguyễn Trần PLUS làm khu vực sân nhảy cao, nhảy xa; Khu vực sân hoạt động bóng đá; (3) Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải và Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn hợp đồng liên doanh trồng rừng sản xuất từ năm 2016 đến năm 2020 với diện tích 1.046,8 ha. Các cơ quan chuyên môn chưa kịp thời hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ tài chính khi sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị (cho thuê mặt bằng sân vận động với diện tích 4.746 m2) khi đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án tại Quyết định số 1648/QĐ-UBND ngày 28/7/2023. Còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, trường THPT ở các huyện về hoạt động kinh doanh, cho thuê bãi giữ xe, căng tin. Phần lớn các cơ sở nhà sau khi bàn giao cho địa phương, đơn vị quản lý, sử dụng chưa xây dựng phương án bảo trì, duy tu, bảo dưỡng cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt dẫn đến nguy cơ xuống cấp, không kiểm soát được; chỉ thực hiện đơn lẻ khi có nhu cầu cấp thiết. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất sử dụng sai mục đích hoặc không sử dụng chưa được thực hiện đồng bộ với kết quả sắp xếp lại và xử lý cơ sở nhà, đất; kết quả thực hiện phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ. Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện phương án sắp xếp, xử lý chưa được chú trọng.
Để triển khai, thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của của việc quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới theo quy định Luật Quản lý sử dụng tài sản công năm 2017; Luật Xây dựng năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 năm 2020; Luật Đất đai năm 2024; Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017; Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024; Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024; Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn hiện hành có liên quan góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể:
- Tiếp tục làm việc với các cơ quan Trung ương để đề xuất sớm bàn giao về địa phương các cơ sở nhà, đất không sử dụng hoặc không còn nhu cầu sử dụng đang bỏ không, lãng phí của các cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; kể cả trụ sở dôi dư của các đơn vị mới sắp xếp lại như Cục Hải Quan, Bảo Hiểm xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế...
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể hiện trạng sử dụng các cơ sở nhà, đất và phương án sử dụng các cơ sở nhà, đất của các tổ chức, cơ quan, đơn vị do cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã quản lý, sử dụng theo các quy định pháp luật liên quan. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 24/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh. Sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà đất của các cơ quan, đơn vị, địa phương sáp nhập hiện nay theo Nghị quyết số 18-NQ/TW trên địa bàn tỉnh như trụ sở các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp...; có kế hoạch đảm bảo nơi làm việc cho các sở thành lập mới; sắp xếp trụ sở cho các đơn vị chưa có trụ sở. Không khởi công mới công trình trụ sở cấp tỉnh, huyện, xã; nghiên cứu chọn điểm dừng kỹ thuật phù hợp với công trình đang thi công để đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư. Chỉ đạo kiểm tra, sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn như các điểm bưu điện xã, dành quỹ đất xây dựng các thiết chế nhà văn hóa cơ sở.
- Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng để thực hiện kết quả phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của tỉnh đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng đặc thù và quy hoạch nông thôn. Khẩn trương điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất để thực hiện bán đấu giá 70 cơ sở nhà đất dôi dư theo quy định đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương tại Thông báo số 613-TB/TU ngày 29/11/2023; Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Quyết định số 2822/QĐ-UBND ngày 21/11/2024. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, xử lý theo thẩm quyền các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi tỉnh quản lý không có nhu cầu sử dụng, đang bỏ không (Trong đó, có 29 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính và 62 cơ sở nhà, đất tại các đơn vị sự nghiệp công lập nêu tại Báo cáo số 58/BC-HĐND ngày 05/3/2025 của Đoàn giám sát Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh).
- Khẩn trương hoàn chỉnh việc cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với cơ sở sở hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công giao quyền quản lý, quyền sử dụng và các hình thức trao quyền khác cho cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật khác có liên quan.
- Chấm dứt các hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản công là cơ sở nhà, đất chưa tuân thủ quy định của pháp luật. Xây dựng phương án liên doanh, liên kết đúng quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công ngày 21/6/2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017, Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024 của Chính phủ và khoản 3 Điều 30; điểm c khoản 3 Điều 120 và điều 157 Luật Đất đai ngày 18/01/2024, Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn hiện hành có liên quan; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện.
- Xây dựng Đề án tổng thể về quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý rủi ro về tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để chủ động bố trí ngân sách chi thường xuyên hằng năm.
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh cần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, công năng, đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ theo quy định của pháp luật, chống lãng phí. Đối với tài sản phục vụ cung cấp dịch vụ công thuộc các đơn vị sự nghiệp quản lý, trường hợp không sử dụng hết công năng thì lập phương án hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết (đúng mục đích hoạt động hỗ trợ cung cấp dịch vụ của đơn vị) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo việc quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm ngân sách. Xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị còn thiếu chặt chẽ trong việc quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất được giao quản lý và sử dụng nhưng để bỏ hoang không sử dụng; chưa tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thay đổi chức năng, nhiệm vụ; thực hiện việc liên doanh, liên kết chưa đúng quy định... gây lãng phí từ trước đến nay.
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết và báo cáo kết quả với Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2025.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công chịu trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận giám sát này.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII, Kỳ họp thứ 30 thông qua ngày 04 tháng 4 năm 2025 và có hiệu lực từ ngày thông qua./.
|
|
CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh