Công văn 12109/BNV-VP năm 2025 giải quyết khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp do Bộ Nội vụ ban hành
| Số hiệu | 12109/BNV-VP |
| Ngày ban hành | 15/12/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 15/12/2025 |
| Loại văn bản | Công văn |
| Cơ quan ban hành | Bộ Nội vụ |
| Người ký | Vũ Chiến Thắng |
| Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
|
BỘ NỘI VỤ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 12109/BNV-VP |
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2025 |
|
Kính gửi: |
- Văn phòng Chính phủ; |
Thực hiện Công văn số 174/CV-BCĐ ngày 02/12/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp về việc tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Nội vụ kính gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả lời về các kiến nghị cụ thể như sau:
1. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An và thành phố Hà Nội: Đề nghị điều chỉnh Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo hướng tăng số lượng cơ quan chuyên môn cấp xã (phòng chuyên môn) thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp; đề nghị bố trí các phòng chuyên môn thuộc UBND xã là 04 phòng và Văn phòng HĐND và UBND.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Về số lượng các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trước mắt đề nghị các địa phương thực hiện theo đúng quy định tại Điều 15 Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025[1]. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2025/NĐ-CP nêu trên. Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu phản ánh, kiến nghị của các địa phương để hoàn thiện dự thảo Nghị định báo cáo cấp có thẩm quyền về sửa đổi, bổ sung quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, bảo đảm phù hợp với phân loại đơn vị hành chính cấp xã.
2. Kiến nghị của tỉnh Đồng Nai: Kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy định tại Điều 67 của Nghị định 129/2025/NĐ-CP như sau: “Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc đăng ký nội quy lao động trong trường hợp được ủy quyền của cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại khoản 5 Điều 119 Bộ luật Lao động” để phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, giúp địa phương có cơ sở thực hiện việc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt công tác quản lý, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Bộ Nội vụ ghi nhận kiến nghị, đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với nội dung tại Điều 67 Nghị định 129/2025/NĐ-CP như trên. Tuy nhiên, Nghị định 129/2025/NĐ-CP được xây dựng để điều chỉnh thẩm quyền của chính quyền địa phương khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trong thời gian các văn bản chuyên ngành chưa được sửa đổi, bổ sung và Nghị định này có hiệu lực đến 01/3/2027. Việc sửa đổi Nghị định 129/2025/NĐ-CP thời điểm hiện tại sẽ không khả thi và không có tính ổn định lâu dài. Do đó, đề nghị địa phương vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành. Vụ Pháp chế sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi trực tiếp nội dung liên quan đến ủy quyền đăng ký nội quy lao động ở văn bản gốc là Bộ luật Lao động 2019, bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, khoản 7 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
3. Kiến nghị của thành phố Cần Thơ: Đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xếp lương đối với người được tuyển dụng vào công chức đã có thời gian công tác đóng bảo hiểm xã hội
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Thông tư, gửi xin ý kiến Bộ, ngành, địa phương. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang hoàn thiện để sớm ban hành theo quy định.
4. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh: Đề nghị hướng dẫn về thẩm quyền quyết định liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, tiền lương, phụ cấp, các chính sách liên quan cấp xã; sớm đồng bộ hệ thống văn bản về lương ngạch chế độ cấp xã
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Tại khoản 3 Điều 37 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức đã quy định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ, quyền hạn xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức thuộc phạm vi quản lý.
Căn cứ Kết luận số 195-KL/TW ngày 26/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Bộ Nội vụ đã tham mưu, báo cáo Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị tại Tờ trình số 06/TTr-ĐU ngày 29/10/2025 về Đề án tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (trong đó có nội dung về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã). Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng nội dung dự thảo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong đó có đội ngũ công chức ở cấp xã.
5. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh: Đề nghị hướng dẫn việc có tiếp tục thực hiện hoặc kết thúc thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sau ngày 31/8/2025
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Thực hiện Kết luận số 183-KL/TW ngày 01/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng; ngày 13/8/2025, sau khi trao đổi với Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ đã ban hành Văn bản số 6383/BNV-TCBC về thực hiện Kết luận số 183-KL/TW, trong đó đề nghị hoàn thành giải quyết, chính sách chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025) trước ngày 31/8/2025, thời điểm nghỉ việc để hưởng chính sách, chế độ muộn nhất là ngày 01/9/2025; sau thời điểm này sẽ kết thúc. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi đối với những người được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định (quyết định nghỉ hưu trước tuổi, quyết định nghỉ thôi việc) trước ngày 01/8/2025 nhưng thời điểm nghỉ việc theo lộ trình từ sau ngày 01/9/2025 đến trước ngày 31/12/2025 thì tiếp tục được hưởng chính sách, chế độ theo quy định. Do đó, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 6383/BNV-TCBC nêu trên để thực hiện, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.
6. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh: Đề xuất có cơ chế, chính sách phù hợp để điều chỉnh tiền lương, phụ cấp theo hướng tiệm cận với khối lượng công việc và yêu cầu thực tế ở cấp xã, đảm bảo đời sống, tạo động lực nâng cao hiệu quả công tác
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao tại Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025, Kết luận số 186-KL/TW ngày 29/8/2025 và Kết luận số 206-KL/TW ngày 10/11/2025, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách tiền lương và điều chỉnh một số chế độ phụ cấp liên quan đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; đồng thời, để cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng mức lương cơ sở trong năm 2026, bảo đảm phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.
7. Kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa: Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, tiêu chuẩn phân loại đô thị cho phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính. Trên cơ sở đó, ngày 06/12/2025, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đã họp Phiên toàn thể lần thứ 10 để thẩm tra dự thảo Nghị quyết (Nghị quyết sẽ thông qua trong thời gian diễn ra kỳ họp 10).
8. Kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp: Đề xuất Bộ Nội vụ sớm ban hành Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc cấp xã theo quy định tại khoản 2, Điều 17 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP, ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP thì Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức biên soạn các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương, cấp sở và tương đương, cấp vụ và tương đương (trong đó bao gồm cấp phòng thuộc xã). Đồng thời, theo khoản 2 Điều 17 thì Bộ Nội vụ là cơ quan ban hành và quản lý chương trình này. Do vậy, Bộ Nội vụ sẽ ban hành Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc cấp xã khi Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc tổ chức biên soạn và đề nghị.
9. Kiến nghị của thành phố Huế: Đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg ngày 01/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách hội
|
BỘ NỘI VỤ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 12109/BNV-VP |
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2025 |
|
Kính gửi: |
- Văn phòng Chính phủ; |
Thực hiện Công văn số 174/CV-BCĐ ngày 02/12/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp về việc tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Nội vụ kính gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả lời về các kiến nghị cụ thể như sau:
1. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An và thành phố Hà Nội: Đề nghị điều chỉnh Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo hướng tăng số lượng cơ quan chuyên môn cấp xã (phòng chuyên môn) thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp; đề nghị bố trí các phòng chuyên môn thuộc UBND xã là 04 phòng và Văn phòng HĐND và UBND.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Về số lượng các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trước mắt đề nghị các địa phương thực hiện theo đúng quy định tại Điều 15 Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025[1]. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2025/NĐ-CP nêu trên. Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu phản ánh, kiến nghị của các địa phương để hoàn thiện dự thảo Nghị định báo cáo cấp có thẩm quyền về sửa đổi, bổ sung quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, bảo đảm phù hợp với phân loại đơn vị hành chính cấp xã.
2. Kiến nghị của tỉnh Đồng Nai: Kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy định tại Điều 67 của Nghị định 129/2025/NĐ-CP như sau: “Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc đăng ký nội quy lao động trong trường hợp được ủy quyền của cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại khoản 5 Điều 119 Bộ luật Lao động” để phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, giúp địa phương có cơ sở thực hiện việc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt công tác quản lý, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Bộ Nội vụ ghi nhận kiến nghị, đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với nội dung tại Điều 67 Nghị định 129/2025/NĐ-CP như trên. Tuy nhiên, Nghị định 129/2025/NĐ-CP được xây dựng để điều chỉnh thẩm quyền của chính quyền địa phương khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trong thời gian các văn bản chuyên ngành chưa được sửa đổi, bổ sung và Nghị định này có hiệu lực đến 01/3/2027. Việc sửa đổi Nghị định 129/2025/NĐ-CP thời điểm hiện tại sẽ không khả thi và không có tính ổn định lâu dài. Do đó, đề nghị địa phương vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành. Vụ Pháp chế sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi trực tiếp nội dung liên quan đến ủy quyền đăng ký nội quy lao động ở văn bản gốc là Bộ luật Lao động 2019, bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, khoản 7 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
3. Kiến nghị của thành phố Cần Thơ: Đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xếp lương đối với người được tuyển dụng vào công chức đã có thời gian công tác đóng bảo hiểm xã hội
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Thông tư, gửi xin ý kiến Bộ, ngành, địa phương. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang hoàn thiện để sớm ban hành theo quy định.
4. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh: Đề nghị hướng dẫn về thẩm quyền quyết định liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, tiền lương, phụ cấp, các chính sách liên quan cấp xã; sớm đồng bộ hệ thống văn bản về lương ngạch chế độ cấp xã
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Tại khoản 3 Điều 37 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức đã quy định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ, quyền hạn xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức thuộc phạm vi quản lý.
Căn cứ Kết luận số 195-KL/TW ngày 26/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Bộ Nội vụ đã tham mưu, báo cáo Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị tại Tờ trình số 06/TTr-ĐU ngày 29/10/2025 về Đề án tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (trong đó có nội dung về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã). Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng nội dung dự thảo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong đó có đội ngũ công chức ở cấp xã.
5. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh: Đề nghị hướng dẫn việc có tiếp tục thực hiện hoặc kết thúc thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sau ngày 31/8/2025
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Thực hiện Kết luận số 183-KL/TW ngày 01/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng; ngày 13/8/2025, sau khi trao đổi với Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ đã ban hành Văn bản số 6383/BNV-TCBC về thực hiện Kết luận số 183-KL/TW, trong đó đề nghị hoàn thành giải quyết, chính sách chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025) trước ngày 31/8/2025, thời điểm nghỉ việc để hưởng chính sách, chế độ muộn nhất là ngày 01/9/2025; sau thời điểm này sẽ kết thúc. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi đối với những người được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định (quyết định nghỉ hưu trước tuổi, quyết định nghỉ thôi việc) trước ngày 01/8/2025 nhưng thời điểm nghỉ việc theo lộ trình từ sau ngày 01/9/2025 đến trước ngày 31/12/2025 thì tiếp tục được hưởng chính sách, chế độ theo quy định. Do đó, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 6383/BNV-TCBC nêu trên để thực hiện, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.
6. Kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh: Đề xuất có cơ chế, chính sách phù hợp để điều chỉnh tiền lương, phụ cấp theo hướng tiệm cận với khối lượng công việc và yêu cầu thực tế ở cấp xã, đảm bảo đời sống, tạo động lực nâng cao hiệu quả công tác
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao tại Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025, Kết luận số 186-KL/TW ngày 29/8/2025 và Kết luận số 206-KL/TW ngày 10/11/2025, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách tiền lương và điều chỉnh một số chế độ phụ cấp liên quan đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; đồng thời, để cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng mức lương cơ sở trong năm 2026, bảo đảm phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.
7. Kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa: Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, tiêu chuẩn phân loại đô thị cho phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính. Trên cơ sở đó, ngày 06/12/2025, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đã họp Phiên toàn thể lần thứ 10 để thẩm tra dự thảo Nghị quyết (Nghị quyết sẽ thông qua trong thời gian diễn ra kỳ họp 10).
8. Kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp: Đề xuất Bộ Nội vụ sớm ban hành Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc cấp xã theo quy định tại khoản 2, Điều 17 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP, ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP thì Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức biên soạn các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương, cấp sở và tương đương, cấp vụ và tương đương (trong đó bao gồm cấp phòng thuộc xã). Đồng thời, theo khoản 2 Điều 17 thì Bộ Nội vụ là cơ quan ban hành và quản lý chương trình này. Do vậy, Bộ Nội vụ sẽ ban hành Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc cấp xã khi Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc tổ chức biên soạn và đề nghị.
9. Kiến nghị của thành phố Huế: Đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg ngày 01/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách hội
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Hiện nay, theo phân công[2] Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, xây dựng: (i) Đề án sắp xếp các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; (ii) Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng và (iii) Nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 23/8/2023 của Ban Bí thư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Vì vậy, để có cơ sở sửa đổi Nghị định số 126/2024/NĐ-CP và Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg cho phù hợp cần chờ Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua Đề án; Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng và sửa đổi, bổ sung Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 23/8/2023 của Ban Bí thư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương
10. Kiến nghị của tỉnh Hưng Yên: Đề nghị Bộ Nội vụ sớm có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, điều kiện bố trí thành viên Ban Chỉ huy quân sự thống nhất theo đề nghị của Bộ Quốc phòng tại Văn bản số 7138/BQP-TM ngày 08/11/2025
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Tại Công văn số 7138/BQP-TM, Bộ Quốc phòng gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn giải quyết một số khó khăn về việc tuyển dụng công chức Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, trong đó có nội dung: "Ngày 06/6/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 164-KL/TW về công tác cán bộ của Quân ủy Trung ương, cho chủ trương lựa chọn, bổ nhiệm nhân sự chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã thành lập mới từ nguồn sau: "(i) Chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã hiện nay có trình độ đại học ngành quân sự cơ sở và cao cấp lý luận chính trị. (ii) Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, cho phép vận dụng lựa chọn bổ nhiệm một số chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã hiện nay có trình độ đại học chuyên ngành khác nhưng được đào tạo trung cấp, cao đẳng quân sự, chưa có quy hoạch chức danh tương đương trở lên và một số rất ít đồng chí đã được Quân đội đào tạo đại học quân sự cơ sở nhưng hiện đang bố trí đảm nhiệm chức danh khác (giữ chức vụ tương đương với chức danh chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã trở lên) … tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, các đồng chí này phải khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn trình độ đại học ngành quân sự cơ sở, cao cấp lý luận chính trị và quy hoạch chức danh theo quy định. Đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương triển khai tổ chức thực hiện theo quy định của hệ thống pháp luật về cán bộ, công chức và Dân quân tự vệ; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương".
Theo nội dung Công văn số 7138/BQP-TM của Bộ Quốc phòng nêu trên thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho chủ trương thực hiện đối với Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã (không đề cập đến Phó Chỉ huy trưởng, Trợ lý Ban chỉ huy quân sự cấp xã). Theo đó, trước mắt đề nghị địa phương thực hiện theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nêu tại Kết luận số 164-KL/TW.
11. Kiến nghị của thành phố Hà Nội: Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố trí các phòng chuyên môn thuộc UBND xã là 04 phòng và Văn phòng HĐND và UBND, để thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và đảm bảo hoạt động của phòng chuyên môn thuộc UBND xã tiếp tục tăng cường tính chuyên sâu, chuyên nghiệp trong tham mưu, triển khai chức năng quản lý nhà nước theo lĩnh vực tại địa phương.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Về số lượng các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trước mắt đề nghị các địa phương thực hiện theo đúng quy định tại Điều 15 Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025[3]. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2025/NĐ-CP nêu trên. Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu phản ánh, kiến nghị của các địa phương để hoàn thiện dự thảo Nghị định báo cáo cấp có thẩm quyền về sửa đổi, bổ sung quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, bảo đảm phù hợp với phân loại đơn vị hành chính cấp xã.
12. Kiến nghị của tỉnh Tây Ninh: Đề nghị Trung ương xem xét tăng số lượng biên chế cho các phòng chuyên môn thuộc cấp xã và tăng số lượng cấp phó cho các phòng chuyên môn nhằm đảm bảo nguồn nhân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nghiên cứu giảm, số hóa các thủ tục hành chính, giúp giảm tải công việc cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Tại Nghị quyết số 332/NQ-CP[4], Chính phủ đã quy định phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được bố trí bình quân 02 cấp phó; đồng thời giao Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cụ thể số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cấp phó theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Do đó, đề nghị tỉnh Tây Ninh thực hiện đúng quy định tại Nghị quyết số 332/NQ-CP nêu trên.
13. Kiến nghị của tỉnh Tây Ninh: Đề nghị Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về xác định biên chế cán bộ, công chức phù hợp với quy mô dân số, đặc thù từng địa bàn, ngành lĩnh vực; hướng dẫn cụ thể việc xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Về biên chế cán bộ, công chức, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ Công văn số 03/CV-BCĐ[5], Công văn số 09/CV-BCĐ[6] và thực hiện Kết luận số 163-KL/TW[7], Kết luận số 174-KL/TW[8], Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động quyết định, bố trí biên chế làm việc tại các cơ quan thuộc khối chính quyền và đảng, đoàn thể ở địa phương (trong đó có biên chế của chính quyền địa phương cấp xã) trong tổng số biên chế năm 2025 đã được Ban Tổ chức Trung ương giao.
Về xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, hiện nay, thực hiện ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương tại Văn bản số 9151-CV/BTCTW[9] và Văn bản số 9671-CV/BTCTW[10], trên cơ sở đề xuất nhu cầu biên chế của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương dự thảo báo cáo đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031 của các bộ, ngành, địa phương để báo cáo Bộ Chính trị, trong đó đề xuất nguyên tắc, dự kiến phương án xác định nhu cầu biên chế giai đoạn 2026-2031 tại các đơn vị hành chính cấp xã trên cơ sở bố trí công chức theo cơ cấu vị trí việc làm tại các cơ quan, tổ chức ở cấp xã (có điều chỉnh theo tiêu chí về dân số, yếu tố đặc thù như miền núi, vùng cao). Sau khi biên chế giai đoạn 2026-2031 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị tỉnh Tây Ninh tiếp tục căn cứ vào các tiêu chí: Vị trí việc làm và khối lượng công việc của từng vị trí việc làm; mức độ hiện đại hóa về trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin; thực tế việc sử dụng biên chế công chức được giao; quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số lượng đơn vị hành chính cấp xã và đặc điểm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội để chủ động bố trí và giao biên chế cho phù hợp, bảo đảm không làm tăng số biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2026-2031.
Căn cứ quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2025, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính. Trong khi Chính phủ chưa ban hành Nghị định này, trước mắt, đề nghị các địa phương (trong đó có tỉnh Tây Ninh) căn cứ định hướng danh mục vị trí việc làm tại cấp xã được Bộ Nội vụ hướng dẫn tại Văn bản số 7415/BNV-CCVC ngày 31/8/2025 và Văn bản số 9395/BNV-CCVC ngày 15/10/2025 để sử dụng cho cơ quan, tổ chức hành chính ở cấp xã, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
14. Kiến nghị của tỉnh Tây Ninh, thành phố Hà Nội: Đề nghị Trung ương sớm ban hành chế độ, chính sách tiền lương mới để góp phần tạo động lực, giữ chân cán bộ, công chức, viên chức có năng lực; phụ cấp hiện hưởng đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã để địa phương thực hiện thủ tục chi trả chế độ chính sách khi nghỉ việc theo quy định.
Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Căn cứ điểm c khoản 3.1 Mục 2 Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp (trong đó quy định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới, bao gồm: Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương), Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khoá XIII về kinh tế - xã hội năm 2023- 2024 và Nghị quyết số 104/2023/QH15 ngày 10/11/2023 của Quốc hội khoá XV về dự toán ngân sách năm 2024, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền về thực hiện 06 nội dung cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW từ ngày 01/7/2024. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập. Theo đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 83-KL/TW ngày 21/6/2024; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 (Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV) và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.800.000 đồng/tháng lên 2.340.000 đồng/tháng (tăng thêm 30%) từ ngày 01/7/2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Việc điều chỉnh mức lương cơ sở nêu trên là một nỗ lực lớn của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ góp phần cải thiện được đời sống người hưởng lương, tạo động lực và nâng cao năng suất lao động ổn định xã hội. Tại điểm 5.2 Kết luận số 83-KL/TW, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương (nay là Ban Chính sách, chiến lược Trung ương) chủ trì sơ kết Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV thông qua, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính 05 năm tới, điều kiện kinh tế xã hội và khả năng của ngân sách Nhà nước, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đề xuất chế độ tiền lương cho phù hợp theo lộ trình tại Kết luận số 83-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 về tinh giản biên chế, đồng thời Căn cứ Kết luận số 163-KL/TW ngày 06/6/2025 của Bộ chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ đã có Công văn số 12/CV-BCĐ ngày 20/6/2025 quy định và hướng dẫn cụ thể về đối tượng, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Theo đó, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Tây Ninh căn cứ vào quy định nêu trên để triển khai thực hiện.
Bộ Nội vụ kính gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, triển khai thực hiện./.
|
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
[1] Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
[2] Kết luận số 178-KL/TW ngày 17/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 02 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả.
[3] Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
[4] Nghị quyết số 332/NQ-CP ngày 15/10/2025 của Chính phủ về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
[5] Công văn số 03-CV/BCĐ ngày 15/4/2025 về việc định hướng một số nội dung về sắp xếp ĐVHC và tổ chứ CQĐP 02 cấp; về tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.
[6] Công văn số 09-CV/BCĐ ngày 30/5/2025 về định hướng tạm thời bố trí biên chế sau sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
[7] Kết luận số 163-KL/TW ngày 06/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
[8] Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
[9] Văn bản số 9151-CV/BTCTW ngày 29/7/2025 của Ban Tổ chức Trung ương về triển khai các kết luận của Bộ Chính trị.
[10] Văn bản số 9671-CV/BTCTW ngày 17/9/2025 của Ban Tổ chức Trung ương về hoàn thiện vị trí việc làm; đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh