Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Công văn 2376/CT-NVT hướng dẫn sử dụng địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính

Ngày 10/7/2025, Cục Thuế đã có Công văn 2376/CT-NVT năm 2025 hướng dẫn sử dụng địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.

Đăng bài: 09:32 12/07/2025

Toàn văn Công văn 2376/CT-NVT hướng dẫn sử dụng địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính

Vừa qua ngày 10/7/2025, Cục Thuế đã có Công văn 2376/CT-NVT năm 2025 hướng dẫn sử dụng địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.

Theo hướng dẫn tại công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận đã được cấp; Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời khi đăng ký/thông báo thay đổi.

Về phía Cơ quan thuế, để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế theo địa bản hành chính cấp tỉnh, cấp xã, Cục Thuế đã ban hành công văn số 1689/CT-NVT ngày 10/6/2025 về việc rà soát, chuẩn hóa danh bạ người nộp thuế theo địa bàn hành chính 2 cấp. Cơ quan thuế sẽ chủ động cập nhật thông tin đăng ký thuế về địa chỉ của người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng của ngành thuế căn cứ quyết định tổ chức đơn vị hành chính mới của cấp có thẩm quyền, đồng thời thông báo cho người nộp thuế biết mà không yêu cầu người nộp thuế thực hiện thủ tục thay đối với cơ quan thuế. Thông tin địa chỉ của người nộp thuế theo địa bàn hành chính 2 cấp sẽ được đồng bộ cho tất cả các ứng dụng của ngành thuế, hoặc được nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tự động cập nhật trên hệ thống hóa đơn điện tử cung cấp cho người nộp thuế.

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, việc triển khai cập nhật địa bản 2 cấp trên cơ sở dữ liệu của ngành thuế, Cục Thuế có ý kiến về việc ghi thông tin địa chỉ trên hóa đơn như sau:

Địa chỉ của người nộp thuế xác định theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và địa chỉ do cơ quan thuế cập nhật tương ứng theo địa bản hành chính 2 cấp đều có giá trị pháp lý để sử dụng ghi trên hóa đơn. Do đó:

(1) Trường hợp doanh nghiệp (người mua hoặc người bán) thuộc đối tượng đăng ký liên thông với đăng ký kinh doanh vẫn tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với địa chỉ cũ (địa chỉ trước khi có thay đổi địa giới hành chính) theo hướng dẫn tại Công văn 4370/BTC-DNTN thì:

- Trường hợp thông tin địa chỉ của doanh nghiệp đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bản hành chính 2 cấp tương ứng và thông tin này đã được đồng bộ sang hệ thống hóa đơn điện tử thì thông tin địa chỉ trên hóa đơn là thông tin địa chỉ đã được cơ quan thuế cập nhật.

Người nộp thuế sử dụng thông báo của cơ quan thuế để cung cấp thông tin cho cơ quan liên quan hoặc khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ đã được cập nhật theo danh mục địa bản hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ.

- Trường hợp thông tin địa chỉ của doanh nghiệp đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bản hành chính 2 cấp tương ứng nhưng chưa đồng bộ sang hệ thống hóa đơn điện tử thì thông tin địa chỉ trên hóa đơn là thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

(2) Trường hợp người mua không thuộc đối tượng đăng ký liên thông với đăng ký kinh doanh thì địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ đã được cơ quan thuế cập nhật theo địa bàn hành chính 2 cấp trên hệ thống ứng dụng của ngành thuế và thông báo cho người nộp thuế.

Xem chi tiết tại Công văn 2376/CT-NVT năm 2025

Toàn văn Công văn 2376/CT-NVT hướng dẫn sử dụng địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính

Toàn văn Công văn 2376/CT-NVT hướng dẫn sử dụng địa chỉ doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính (Hình từ Internet)

Thay đổi địa chỉ doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính thì đăng ký thay đổi địa chỉ với Cơ quan đăng ký kinh doanh ra sao?

Căn cứ Nghị quyết 202/2025/QH15 thì sau khi sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 04 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại Điều này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.

Đồng thời căn cứ khoản 2 Điều 57 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định thông báo cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như sau:

Thông báo cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

1. Trường hợp doanh nghiệp cập nhật, bổ sung thông tin về chức danh, thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật và các thông tin khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà không thuộc các trường hợp đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quy định từ Điều 40 đến Điều 55 Nghị định này thì doanh nghiệp gửi thông báo cập nhật, bổ sung thông tin đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
 

...

2. Trường hợp thay đổi địa giới hành chính làm thay đổi địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp không bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh đã được cập nhật thông tin về địa chỉ khi có nhu cầu hoặc khi đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, trường hợp thay đổi địa giới hành chính làm thay đổi địa chỉ doanh nghiệp, địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp không bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi địa chỉ với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.

Doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh đã được cập nhật thông tin về địa chỉ khi có nhu cầu hoặc khi đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

>> Tải về mẫu Thông báo thay đổi địa chỉ hộ kinh doanh sau sáp nhập gửi khách hàng, đối tác (Có file tải về)

>> 03 cách tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập tỉnh thành năm 2025 chi tiết?

Từ khóa: Công văn 2376/CT-NVT Địa chỉ doanh nghiệp Thay đổi địa giới hành chính Sử dụng địa chỉ doanh nghiệp Công văn 2376 Địa chỉ trên hóa đơn Cơ quan đăng ký kinh doanh

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...