Tổng hợp 07 mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hay nhất?

Tổng hợp 07 mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hay nhất? Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?

Đăng bài: 10:07 12/03/2025

Tổng hợp 07 mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hay nhất?

Truyền thống "uống nước nhớ nguồn" là một trong những giá trị văn hóa sâu sắc và thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Đó là lời nhắc nhở về nghĩa vụ tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho đất nước.

Mỗi sự kiện, hành động tưởng nhớ và tri ân đều thể hiện tấm lòng biết ơn đối với những người đi trước, đồng thời cũng là dịp để thế hệ sau ôn lại và tiếp nối những giá trị truyền thống tốt đẹp đó. Việc bảo tồn và phát huy truyền thống này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc mà còn góp phần vun đắp tình yêu, lòng tự hào và trách nhiệm với Tổ quốc.

Dưới đây là 07 mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hay nhất

Mẫu số 01 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Thăm mộ các anh hùng liệt sĩ

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, gia đình em luôn có truyền thống thăm mộ các anh hùng liệt sĩ để tưởng nhớ công lao của những người đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước. Năm nay, gia đình em cùng nhau đến nghĩa trang liệt sĩ gần nhà, nơi yên nghỉ của nhiều chiến sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Khi đến nơi, không khí trang nghiêm và linh thiêng khiến em cảm thấy vô cùng xúc động. Những nấm mộ khắc tên các anh hùng như những lời nhắc nhở chúng em về những hi sinh mà thế hệ đi trước đã cống hiến. Chúng em cùng nhau dâng hương, thành kính tưởng nhớ những người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đứng trước những ngôi mộ, em tự hỏi liệu nếu không có sự hy sinh của các anh hùng ấy, chúng em có thể sống trong một đất nước hòa bình và tự do như hôm nay không? Chính vì vậy, em càng cảm nhận rõ rệt hơn truyền thống "uống nước nhớ nguồn", vì chỉ có thể tri ân và biết ơn những người đã hy sinh thì chúng ta mới có thể sống xứng đáng với những gì đã được trao tặng. Buổi chiều hôm đó, em cùng gia đình đã dành một chút thời gian để ôn lại câu chuyện về những chiến công oanh liệt của các anh hùng liệt sĩ. Đó không chỉ là dịp để tưởng nhớ mà còn là cách để em thấm nhuần hơn tinh thần uống nước nhớ nguồn, nhắc nhở bản thân về lòng biết ơn đối với những thế hệ đã đi trước. Em cũng thầm hứa sẽ luôn sống có ích, học tập và làm việc chăm chỉ để không phụ lòng những người đã hy sinh vì chúng ta.

Mẫu số 02 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, gia đình em luôn tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ công lao của các Vua Hùng, những người đã dựng nước và giữ nước. Dù trong những năm gần đây, việc tổ chức lễ giỗ không còn được tổ chức long trọng như xưa, nhưng trong gia đình em, ngày giỗ Tổ vẫn giữ được ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Mỗi năm, gia đình em đều tụ họp bên mâm cỗ đơn giản, với những món ăn truyền thống như xôi, bánh chưng, bánh dày, tượng trưng cho đất và trời. Dù không có nhiều lễ vật, nhưng trong không khí trang nghiêm, mỗi người trong gia đình đều thành kính dâng lên Tổ tiên những lời cầu nguyện tốt đẹp. Đây cũng là dịp để em và các thành viên trong gia đình ôn lại lịch sử dân tộc, nhắc nhở nhau về cội nguồn, về sự hy sinh của những bậc tiền nhân. Em luôn cảm nhận rằng, qua mỗi dịp lễ giỗ Tổ, truyền thống uống nước nhớ nguồn càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là việc dâng hương, mà là cơ hội để mỗi thế hệ con cháu ôn lại lịch sử, hiểu được sự hy sinh của những bậc tiền nhân và học hỏi từ những giá trị mà họ để lại. Nhờ đó, em và các thành viên trong gia đình đều thấy rõ rằng, dù sống ở thời đại nào, việc uống nước nhớ nguồn sẽ giúp chúng ta luôn giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp của dân tộc. Lễ giỗ Tổ không chỉ là một nghi lễ, mà còn là dịp để nhắc nhở tất cả mọi người về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống.

Mẫu số 03 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Thăm bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Mỗi năm, vào dịp 27/7, em lại cùng gia đình đến thăm bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong làng. Bà mẹ đã mất đi chồng và hai con trai trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng bà vẫn sống vững vàng, với một lòng tự hào không thể tả hết về những người đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ đất nước. Khi đến thăm bà, em cảm nhận được lòng kiên cường, bất khuất và sự hy sinh thầm lặng của bà. Bà kể cho chúng em nghe về những ngày tháng chiến tranh gian khổ, về những nỗi đau mất mát nhưng cũng đầy tự hào về những người con trai, con gái của mình. Em không thể không nhớ đến những người con gái, con trai, và những người mẹ đã chấp nhận mất mát lớn lao trong những năm tháng chiến tranh. Những buổi thăm như thế này khiến em hiểu rõ hơn về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Đó là sự tri ân, sự kính trọng đối với những người đã hy sinh để đất nước hôm nay được hòa bình và phát triển. Lòng biết ơn và sự kính trọng đối với những bà mẹ Việt Nam Anh hùng như bà là điều vô cùng quan trọng. Nhờ có những bà mẹ như vậy, đất nước ta mới có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Em hiểu rằng, việc thăm bà mẹ Việt Nam Anh hùng không chỉ là hành động tưởng niệm mà còn là cách để mỗi thế hệ con cháu như em thể hiện lòng biết ơn chân thành đối với sự hy sinh thầm lặng ấy.

Mẫu số 04 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại trường

Vào dịp 22/12, trường em tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Buổi lễ không chỉ là dịp để em và các bạn trong trường thể hiện lòng biết ơn mà còn là lúc để chúng em tìm hiểu về những chiến công oanh liệt trong lịch sử dân tộc. Lễ tưởng niệm diễn ra rất trang nghiêm với sự tham gia của toàn thể học sinh và thầy cô. Mỗi học sinh đều thắp nén hương thơm lên bàn thờ các liệt sĩ, đồng thời hát những bài hát ca ngợi công lao của các anh hùng. Buổi lễ này đã giúp em nhận thức rõ hơn về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Dù không phải ai cũng có thể đến thăm mộ của các liệt sĩ, nhưng qua những hành động tưởng niệm, chúng em vẫn có thể bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những người đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập của đất nước. Qua các bài giảng, thầy cô đã giúp chúng em hiểu thêm về sự hy sinh và sự gan dạ của các chiến sĩ đã ngã xuống, để chúng ta có được hòa bình, tự do như hôm nay. Đây cũng là dịp để các thế hệ học sinh hiểu rằng truyền thống uống nước nhớ nguồn là một giá trị văn hóa quan trọng, cần được gìn giữ và phát huy, nhất là trong thế giới đầy biến động ngày nay.

Mẫu số 05 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Chuyến đi thăm khu di tích chiến tranh

Một lần, em cùng lớp đi thăm khu di tích chiến tranh ở Quảng Trị. Đây là nơi ghi dấu những trận chiến ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tại khu di tích, em được nghe những câu chuyện về các chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường, về những người dân trong vùng giải phóng đã cống hiến hết mình để bảo vệ đất nước. Chúng em được xem những hiện vật lịch sử, những bức tranh mô tả lại những khoảnh khắc lịch sử quan trọng. Mỗi tấm bia tưởng niệm, mỗi ngôi mộ liệt sĩ đều như nhắc nhở chúng em về sự hy sinh to lớn mà thế hệ đi trước đã dành cho đất nước. Cảm giác xúc động khi đứng trước những bia mộ liệt sĩ khiến em nhận ra rằng truyền thống uống nước nhớ nguồn không chỉ là những buổi lễ tưởng niệm mà còn là trách nhiệm của mỗi người con đất Việt trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử quý báu. Qua chuyến đi này, em cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của những cuộc chiến tranh và sự hy sinh mà các chiến sĩ, các thế hệ đi trước đã dành cho đất nước. Đó chính là nền tảng để thế hệ chúng em có thể sống trong hòa bình và hạnh phúc như ngày hôm nay.

Mẫu số 06 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Chuyến đi thăm các chiến sĩ biên phòng

Vào một dịp hè, em và gia đình đã có dịp thăm các chiến sĩ biên phòng ở khu vực biên giới. Các chiến sĩ biên phòng là những người ngày đêm canh gác, bảo vệ an ninh biên giới và giữ gìn chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Em được các anh chia sẻ về công việc của mình, những khó khăn vất vả mà các anh phải đối mặt mỗi ngày. Tuy cuộc sống ở nơi đây thiếu thốn, nhưng các anh vẫn vững vàng bảo vệ biên cương, giữ cho đất nước bình yên. Chuyến đi đã giúp em hiểu thêm về sự hy sinh của các chiến sĩ biên phòng và càng thêm thấm thía về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Chính nhờ những người lính biên phòng, chúng ta mới có thể an tâm sống trong một đất nước yên bình, tự do. Sự hy sinh thầm lặng của các anh khiến em thấy mình phải có trách nhiệm hơn với những giá trị mà các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng.

Mẫu số 07 - Bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn

Thăm và giúp đỡ các gia đình liệt sĩ

Vào mỗi dịp lễ Tết, gia đình em luôn có thói quen thăm hỏi và giúp đỡ các gia đình liệt sĩ trong khu vực. Một lần, vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, gia đình em đã tổ chức một chuyến thăm đến một gia đình có người thân là liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Gia đình đó sống trong một căn nhà nhỏ, nghèo khó. Người cha trong gia đình đã hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, để lại người mẹ đơn thân nuôi dạy các con khôn lớn.

Khi đến thăm, em cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng của bà mẹ, người đã phải gánh vác trách nhiệm nặng nề trong suốt nhiều năm qua. Mẹ em hỏi thăm về cuộc sống hiện tại của gia đình, những khó khăn mà họ gặp phải. Trong buổi trò chuyện, bà mẹ kể lại những kỷ niệm về người chồng, người con trai đã hy sinh cho đất nước. Những câu chuyện ấy khiến em cảm thấy rất xúc động và hiểu rõ hơn về những mất mát lớn lao mà nhiều gia đình phải gánh chịu trong các cuộc chiến tranh.

Sau khi thăm gia đình liệt sĩ, em càng thêm ý thức về trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Truyền thống uống nước nhớ nguồn không chỉ là những hành động tưởng niệm trong các dịp lễ trọng thể mà còn là những hành động cụ thể, như việc quan tâm, chia sẻ với những gia đình có người thân hy sinh trong chiến tranh. Em nhận thấy rằng, mỗi thế hệ chúng ta cần phải thể hiện lòng biết ơn đối với những hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước bằng những hành động thiết thực, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp và nghĩa tình hơn.

Chuyến thăm gia đình liệt sĩ đã giúp em nhận ra rằng sự biết ơn không chỉ là lời nói mà còn là những hành động đầy tình cảm và ý nghĩa.

Lưu ý: Thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Tổng hợp 07 mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hay nhất?

Tổng hợp 07 mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn hay nhất? (Hình từ Internet)

Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường như sau:

Dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.
...

Theo đó, từ quy định nêu trên thì việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

[1] Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

[2] Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

[3] Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Như vậy, khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường sẽ không được phép thu tiền của học sinh theo quy định.

Để dạy thêm môn ngữ văn cần phải đáp ứng được những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau:

[1] Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý.

Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

[2] Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội.

Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm.

[3] Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

[4] Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh;

Tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.

114 Phạm Lê Trung Hiếu

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;