Top 7 mẫu bài viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe hay nhất?

Top 7 mẫu bài viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe hay nhất? Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?

Đăng bài: 20:56 07/03/2025

Top 7 mẫu bài viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe hay nhất?

Trong mỗi câu chuyện, các nhân vật không chỉ là những người tham gia vào mạch truyện mà còn mang trong mình những đặc điểm, tính cách đặc trưng có thể khiến người đọc yêu mến hoặc phản cảm. Việc yêu thích hay không thích một nhân vật thường phụ thuộc vào các yếu tố như hành động, suy nghĩ, cách đối mặt với thử thách hay cách họ thể hiện bản thân trong cuộc sống.

Những nhân vật có phẩm chất tốt đẹp, sự kiên cường, lòng dũng cảm sẽ luôn được khán giả ngưỡng mộ, trong khi những nhân vật có tính cách xấu, tham lam, ích kỷ lại dễ dàng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu.

Dưới đây là mẫu bài viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe hay nhất.

Mẫu số 01 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Thạch Sanh là nhân vật mà em yêu thích nhất trong các câu chuyện cổ tích. Chàng không chỉ tài giỏi hơn người mà còn sở hữu tấm lòng nhân hậu, luôn sẵn sàng bảo vệ sự bình yên cho mọi người. Thạch Sanh chiến đấu với những kẻ ác như chằn tinh, đại bàng mà không cần ai nhờ vả, chỉ vì lòng dũng cảm và sự công bằng. Đặc biệt, hành động tha mạng cho mẹ con Lý Thông, dù họ đã nhiều lần lừa gạt và hãm hại chàng, khiến em vô cùng cảm động. Chàng vẫn cho họ cơ hội làm lại, thể hiện một trái tim rộng lượng và nhân ái. Chính vì những phẩm chất đó, Thạch Sanh trở thành hình tượng vĩ đại trong lòng em, là mẫu người mà em ngưỡng mộ và học hỏi.

Mẫu số 02 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Nhân vật Cám trong câu chuyện cổ tích "Tấm Cám" đã để lại cho em ấn tượng vô cùng xấu xa. Cám là một người lười biếng, dối trá và ích kỷ, chỉ biết mưu cầu lợi ích cho bản thân mà không quan tâm đến người khác. Trong khi Tấm vất vả bắt tép thì Cám lại lười nhác và muốn chiếm lấy thành quả lao động của Tấm. Những hành động xấu xa của Cám cho thấy cô là một người tham lam và cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Cuối cùng, Cám cũng phải nhận lấy hậu quả xứng đáng cho những việc làm xấu của mình. Qua nhân vật này, em học được bài học về tình yêu thương và sự trung thực – chỉ có sống thật lòng, làm việc tốt mới đem lại may mắn và hạnh phúc: "Ở hiền gặp lành."

Mẫu số 03 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Trong truyện "Tấm Cám," em không thích nhân vật mụ dì ghẻ. Bà ta là một người đàn bà độc ác, đã gây ra bao đau khổ, bất hạnh cho cuộc đời cô Tấm. Để con gái mình có được cuộc sống sung sướng, dì ghẻ đã tước đoạt tất cả những điều tốt đẹp của Tấm, thậm chí nhiều lần đẩy cô vào những hiểm nguy, đến gần cái chết. Sự độc ác và vô nhân tính của mụ dì ghẻ và Cám cuối cùng cũng phải nhận hậu quả. Kết thúc truyện, mẹ con Cám phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Tấm Cám là câu chuyện cổ tích đặc sắc về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu trong xã hội. Qua đó, em rút ra bài học rằng cái thiện sẽ luôn chiến thắng cái ác, cuộc sống công bằng và người sống tốt sẽ gặp điều may mắn, còn kẻ sống ác sẽ phải chịu quả báo.

Mẫu số 04 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Trong câu chuyện "Lọ Lem," em thích nhất nhân vật Lọ Lem vì sự kiên cường và lạc quan của cô. Dù phải sống trong sự hành hạ, đày đọa như nô lệ của mẹ con dì ghẻ, Lọ Lem vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Mặc dù cuộc sống của cô rất khó khăn, nhưng cô không bao giờ than vãn hay oán trách số phận, mà luôn đối mặt với thử thách bằng một tâm hồn trong sáng và yêu cuộc sống.

Dù được bà Tiên giúp đỡ với bộ quần áo đẹp và chiếc xe ngựa lộng lẫy để tham dự lễ hội, Lọ Lem không chỉ đơn giản là nhận sự giúp đỡ mà cô còn can đảm nắm lấy cơ hội đó để thay đổi vận mệnh của mình. Chính sự dũng cảm và quyết tâm tham gia lễ hội đã giúp cô gặp được Hoàng tử, từ đó cuộc đời của cô hoàn toàn thay đổi.

Qua câu chuyện này, em rút ra bài học rằng, trong cuộc sống, dù có gặp bao nhiêu khó khăn, thử thách, chúng ta cũng không được bỏ cuộc. Phải luôn lạc quan, tự tin và sẵn sàng nắm bắt những cơ hội khi chúng đến. Lọ Lem là tấm gương về sự kiên nhẫn, dũng cảm và niềm tin vào bản thân, giúp em tin rằng cuộc sống luôn có thể thay đổi nếu chúng ta dám đối mặt và hành động.

Mẫu số 05 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Em được bà kể cho nghe câu chuyện "Cô bé quàng khăn đỏ" vào tối hôm qua. Sau khi nghe xong, em cảm thấy rất không thích nhân vật con Sói. Sói trong câu chuyện là một con vật hung dữ và nguy hiểm. Nó không chỉ lừa dối bà ngoại và cô bé để ăn thịt họ mà còn rất xảo quyệt, khiến em cảm thấy ghê tởm. Em không thích gặp những người giống như con Sói, vì họ luôn nói dối và gây hại cho người khác. Những người như vậy rất khó để tin tưởng và khiến em cảm thấy bất an.

May mắn thay, đến cuối câu chuyện, bác thợ săn đã đến kịp thời cứu bà cháu và tiêu diệt con Sói xấu xa. Hành động của bác thợ săn khiến em thấy yên tâm hơn, vì cái ác cuối cùng cũng bị trừng phạt. Câu chuyện này giúp em nhận ra rằng trong cuộc sống, sự thật và lòng trung thực rất quan trọng. Những người lừa dối sẽ không thể trốn tránh hậu quả, và cuối cùng cái ác sẽ luôn bị đánh bại.

Mẫu số 06 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Một nhân vật em yêu thích là Dế Mèn từ câu chuyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài. Em yêu thích Dế Mèn vì cậu là một chú dế mạnh mẽ, thông minh và dũng cảm. Ban đầu, Dế Mèn có tính cách kiêu ngạo và hay bắt nạt các loài vật nhỏ hơn. Tuy nhiên, sau khi gây ra cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã nhận ra lỗi lầm của mình và quyết tâm thay đổi.

Dế Mèn bắt đầu cuộc phiêu lưu để khám phá thế giới và học hỏi nhiều bài học quý giá về tình bạn, lòng dũng cảm và sự đoàn kết. Qua những trải nghiệm và thử thách, Dế Mèn trở nên trưởng thành hơn, biết quan tâm và giúp đỡ người khác. Câu chuyện về Dế Mèn không chỉ hấp dẫn mà còn mang lại nhiều bài học ý nghĩa về cuộc sống.

Mẫu số 07 - Đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe

Một nhân vật mà em yêu thích là Thánh Gióng từ câu chuyện "Thánh Gióng". Thánh Gióng là một cậu bé kỳ lạ, từ khi sinh ra đã không biết nói, không biết cười. Nhưng khi đất nước bị giặc ngoại xâm, cậu bé bỗng nhiên lớn nhanh như thổi và trở thành một người khổng lồ. Với sức mạnh phi thường, Thánh Gióng đã cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt và dùng roi sắt để đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.

Thánh Gióng là biểu tượng của lòng yêu nước, sự dũng cảm và tinh thần đoàn kết. Câu chuyện về Thánh Gióng không chỉ hấp dẫn mà còn mang lại nhiều bài học quý giá về lòng yêu nước và sự hy sinh vì cộng đồng. Chính những phẩm chất này đã khiến Thánh Gióng trở thành một nhân vật được yêu mến và ngưỡng mộ trong lòng nhiều học sinh.

Lưu ý: Thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Xem thêm: Top 7 mẫu đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn hay nhất?

Top 7 mẫu bài viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe hay nhất?

Top 7 mẫu bài viết đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe hay nhất? (Hình từ Internet)

Có được phép thu tiền học sinh khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường như sau:

Dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.
...

Theo đó, từ quy định nêu trên thì việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

[1] Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

[2] Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

[3] Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Như vậy, khi dạy thêm môn ngữ văn trong nhà trường sẽ không được phép thu tiền của học sinh theo quy định.

Để dạy thêm môn ngữ văn cần phải đáp ứng được những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau:

[1] Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý.

Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

[2] Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội.

Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm.

[3] Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

[4] Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh;

Tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.

Xem thêm: Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ hay nhất? Mục đích việc đánh giá học sinh THCS được quy định như thế nào?

38 Phạm Lê Trung Hiếu

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved