Tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có trách nhiệm gì? Hành vi cung cấp sai thông tin sản phẩm khi bán hàng bị xử lý hình sự thế nào?

Tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có trách nhiệm gì? Hành vi cung cấp sai thông tin sản phẩm khi bán hàng bị truy cứu TNHS tội danh gì?

Đăng bài: 14:00 20/05/2025

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định mới nhất thế nào?

Căn cứ Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm có trách nhiệm sau đây:

[1] Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về các nội dung sau đây:

+ Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm: đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, xuất xứ hàng hóa, thời hạn sử dụng, phí, chi phí, phương thức, thời hạn giao hàng, phương thức vận chuyển, thanh toán

+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh

+ Nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh (nếu có)

[2] Thực hiện ghi nhãn hàng hóa bảo đảm trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa theo quy định của pháp luật

[3] Niêm yết giá theo quy định của pháp luật về giá

[4] Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của sản phẩm, hàng hóa

[5] Cung cấp hướng dẫn sử dụng; chính sách bảo hành theo quy định tại Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong trường hợp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có bảo hành

[6] Minh bạch thông tin về thành phần, chức năng, lợi ích khác biệt đối với sản phẩm, hàng hóa được sản xuất, dịch vụ được cung cấp dành riêng cho từng giới tính

[7] Thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.

Cá nhân kinh doanh sản phẩm có trách nhiệm gì?

Cá nhân kinh doanh sản phẩm có trách nhiệm gì? (Hình từ internet)

Hành vi cung cấp sai thông tin sản phẩm nhằm thu lợi bất chính từ người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh gì?

Căn cứ Điều 198 Bộ luật hình sự 2015 quy định

Tội lừa dối khách hàng
1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo đó, một người có hành cung cấp sai thông tin sản phẩm nhằm thu lợi bất chính từ người tiêu dùng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa dối khách hàng khi thỏa mãn các yếu tố cấu thành của tội danh này.

Nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng theo quy định mới nhất như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

[1] Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

[2] Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

[3] Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

[4] Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.

[5] Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Xem thêm 

Từ khóa: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Cá nhân kinh doanh sản phẩm Tội lừa dối khách hàng Quyền lợi người tiêu dùng Truy cứu trách nhiệm hình sự Tính gian hàng hóa

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...