Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Sáp nhập tỉnh thành: Đề án sáp nhập tỉnh thành sẽ được lấy ý kiến đại diện từng hộ gia đình (Dự kiến)
Sáp nhập tỉnh thành: Đề án sáp nhập tỉnh thành sẽ được lấy ý kiến đại diện từng hộ gia đình (Dự kiến) Đề xuất giữ nguyên 11 tỉnh, 52 tỉnh còn lại phải sắp xếp?
Sáp nhập tỉnh thành: Đề án sáp nhập tỉnh thành sẽ được lấy ý kiến đại diện từng hộ gia đình (Dự kiến)
Vừa qua, Bộ Nội vụ đã hoàn thiện tờ trình và dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Dự thảo này đã đưa ra các quy trình, thủ tục chi tiết khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính ở cấp tỉnh và cấp xã.
Xem chi tiết Hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính: Tại đây
Căn cứ theo Điều 11 Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định về lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
Lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân là cư tri đại diện hộ gia đình thường trú trên địa bàn; quyêt định nội dung và hình thức lầy ý kiển phù hợp với điều kiện thực tiên của địa phương
2. Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kê từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc tổng hợp và lập báo cáo kết quả lẩy ý kiến Nhân dân trên địa bàn.
Theo đó, từ quy định nêu trên thì đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải được lấy ý kiến Nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn cấp tỉnh thực hiện sắp xếp.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình thường trú trên địa bàn; quyết định nội dung và hình thức lấy ý kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
Lưu ý: Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, Ủy ban nhân cấp tỉnh tổ chức việc tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn theo quy định.
Trên đây là thông tin về "Sáp nhập tỉnh thành: Đề án sáp nhập tỉnh thành sẽ được lấy ý kiến đại diện từng hộ gia đình (Dự kiến)"
Sáp nhập tỉnh thành: Đề án sáp nhập tỉnh thành sẽ được lấy ý kiến đại diện từng hộ gia đình (Dự kiến) (Hình từ Internet)
Đề xuất giữ nguyên 11 tỉnh, 52 tỉnh còn lại phải sắp xếp?
Cụ thể, thực hiện Kết luận 126-KL/TW năm 2025, Kết luận 127-KL/TW năm 2025, Kết luận số 130-KL/TW ngày 14/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Văn bản 43-CV/BCĐ ngày 20/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18, Văn bản số 13694-CV/VPTW ngày 07/3/2025 của Văn phòng trung ương đảng; căn cứ Đề án về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị xem xét, thống nhất chủ trương và được các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ các cơ quan trung ương cho ý kiến, Bộ Nội vụ dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC (sau đây gọi là Nghị quyết). Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ về dự thảo Nghị quyết như sau:
Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã”, dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 06 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, gồm:
(1) Diện tích tự nhiên;
(2) Quy mô dân số;
(3) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc;
(4) Tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế);
(5) Tiêu chí về địa chính trị;
(6) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh.
Trong đó, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15). Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp.
Trên cơ sở các tiêu chí này, tờ trình của Bộ Nội vụ cho hay, có 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc diện phải sắp xếp.
Bao gồm: 4 thành phố là Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Cà Mau, Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang.
11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp là TP Hà Nội, TP Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Cũng theo tờ trình của Bộ Nội vụ, với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.
Xem thêm:
- Quốc hội thông qua Nghị quyết sáp nhập tỉnh trước 30/6/2025 theo Công văn 43, cụ thể ra sao?
- Sáp nhập tỉnh 2025 mới: Danh sách 9 tỉnh và 2 thành phố không sáp nhập theo tiêu chí mới (đề xuất)?
- Đăng tải thông tin sáp nhập tỉnh thành mới nhất 2025 hay bản đồ sáp nhập tỉnh mới nhất 2025 sai sự thật bị xử phạt ra sao? Có bị xử lý hình sự khi đăng các thông tin này?
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];