Quảng cáo là gì? Hành vi nào bị cấm trong hoạt động quảng cáo?
Quảng cáo là gì? Hoạt động quảng cáo nhằm mục đích gì? Pháp luật quy định hành vi nào bị cấm trong hoạt động quảng cáo?
Quảng cáo là gì? Quảng cáo nhằm mục đích gì?
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân (căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012).
Mục đích hoạt động quảng cáo hướng đến bao gồm:
(1) Tăng cường nhận thức về thương hiệu
Giúp khách hàng nhận diện và nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là mục tiêu cơ bản nhất của quảng cáo.
Ví dụ: Một công ty mới ra mắt sản phẩm sẽ sử dụng quảng cáo để đưa thông tin về sản phẩm đến với một lượng lớn người tiêu dùng, tạo sự nhận biết và gợi nhớ về sản phẩm. Khi người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu, khả năng họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong tương lai sẽ cao hơn.
(2) Thúc đẩy hành vi mua sắm
Quảng cáo có thể giúp khuyến khích khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ ngay lập tức. Đưa ra các thông tin hấp dẫn hoặc các ưu đãi đặc biệt trong quảng cáo giúp thúc đẩy hành vi mua sắm ngay lập tức, làm tăng doanh thu.
Ví dụ: Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hoặc quà tặng kèm theo quảng cáo có thể kích thích người tiêu dùng “chốt đơn” nhanh chóng.
(3) Tạo dựng niềm tin cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và giữ chân khách hàng
Giữ vững và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại, đồng thời tạo sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu.
Các chiến dịch quảng cáo nhằm giới thiệu các chương trình chăm sóc khách hàng, quà tặng cho khách hàng thân thiết, hay các dịch vụ ưu tiên cho khách hàng cũ. Giữ chân khách hàng sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, vì chi phí duy trì khách hàng cũ thấp hơn nhiều so với chi phí tìm kiếm khách hàng mới.
(4) Thay đổi nhận thức của khách hàng
Quảng cáo có thể được sử dụng để thay đổi cách nhìn nhận hoặc thái độ của người tiêu dùng đối với một sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu nào đó.
Một công ty có thể sử dụng quảng cáo để thay đổi hình ảnh của mình từ một thương hiệu "cổ điển" sang một thương hiệu hiện đại, trẻ trung và sáng tạo hơn.
Khi thay đổi được nhận thức và thái độ của khách hàng, doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường mục tiêu, tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng hơn.
(5) Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới
Quảng cáo giúp thông báo cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ mới mà doanh nghiệp đưa ra thị trường.
Ví dụ: Một hãng điện thoại có thể quảng cáo một dòng sản phẩm mới ra mắt, nêu bật các tính năng độc đáo và ưu việt của sản phẩm. Giới thiệu sản phẩm mới qua quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo được sự chú ý và mong muốn thử nghiệm từ phía khách hàng.
(6) Khôi phục, nâng cao hình ảnh thương hiệu
Quảng cáo có thể giúp khôi phục hình ảnh thương hiệu sau những sự cố hoặc tạo ra hình ảnh tích cực hơn nếu thương hiệu bị phê phán hoặc mất uy tín.
Ví dụ: Sau một scandal hoặc sự cố, một doanh nghiệp có thể chạy chiến dịch quảng cáo để truyền tải thông điệp của sự cải thiện hoặc thay đổi.
Một chiến dịch quảng cáo thành công có thể giúp thương hiệu lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng, đồng thời khôi phục và nâng cao giá trị thương hiệu.
(7) Tăng trưởng thị phần
Quảng cáo không chỉ thu hút khách hàng mà còn có thể giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, chiếm lĩnh phần lớn thị trường.
Các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn, có thể là truyền hình, mạng xã hội hoặc quảng cáo ngoài trời, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng thị phần.
Tăng thị phần không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô mà còn tạo lợi thế cạnh tranh trong ngành.
(8) Giáo dục và thông tin cho khách hàng
Một số quảng cáo không chỉ để bán sản phẩm mà còn nhằm mục đích giáo dục người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực ngành nghề cụ thể.
Quảng cáo về các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe, như các loại thực phẩm bổ sung vitamin hoặc các loại thuốc chữa bệnh, sẽ cung cấp thông tin về công dụng và lợi ích sức khỏe của chúng.
Khi khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn và sẵn sàng chi tiền để mua hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin tham khảo về: “Quảng cáo là gì? Quảng cáo nhằm mục đích gì?”.
Quảng cáo là gì? Hoạt động quảng cáo nhằm mục đích gì? (Hình từ internet)
Có những hành vi nào bị cấm trong hoạt động quảng cáo?
Căn cứ Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, có 16 hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo, cụ thể:
[1] Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012
Bao gồm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
- Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực.
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
[2] Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
[3] Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
[4] Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
[5] Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
[6] Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
[7] Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
[8] Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.(Hành vi này được hướng dẫn bởi điểm a khoản 2 Công văn 2310/BVHTTDL-VHCS năm 2013),
[9] Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
[10] Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. (Hành vi này được hướng dẫn bởi Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL).
[11] Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
[12] Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
[13] Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
[14] Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
[15] Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
[16] Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. (Hành vi này được hướng dẫn bởi điểm b khoản 2 Công văn 2310/BVHTTDL-VHCS năm 2013).
Xem thêm:
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];