Người quảng cáo là gì? Nghĩa vụ của người quảng cáo sản phẩm quy định thế nào?

Doanh thu doanh nghiệp tăng hay giảm một phần đến từ hiệu quả của hoạt động quảng cáo. Vậy người quảng cáo là gì? Nghĩa vụ của người quảng cáo sản phẩm quy định thế nào?

Đăng bài: 09:28 11/04/2025

Người quảng cáo là gì? Người quảng cáo có vai trò gì trong Marketing?

Người quảng cáo là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc bản thân tổ chức, cá nhân đó (căn cứ khoản 5 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012).

Vai trò của người quảng cáo trong Marketing

(1) Tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Những lời chia sẻ của người quảng cáo sẽ giúp thương hiệu trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng. Khi những video trải nghiệm sản phẩm được đăng tải kèm theo đánh giá, nhận xét từ người quảng cáo, có thể mở ra một ánh nhìn mới cho khách hàng về sản phẩm.  

(2) Tiếp cận đến khách hàng tiềm năng

Người quảng cáo có thể mang về cho doanh nghiệp một tệp khách hàng tiềm năng, thông qua các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội. Có khả năng ảnh hưởng đến quyết định chốt đơn từ cộng đồng người theo dõi. Việc hợp tác với người quảng cáo giúp doanh nghiệp tiếp cận được số lớn khách hàng tiềm năng.

(3) Xây dựng, phát triển hình ảnh thương hiệu

Khi người quảng cáo giới thiệu thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp, họ cũng đồng thời chia sẻ những trải nghiệm tích cực và ấn tượng của mình với thương hiệu đó. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng và sự kết nối giữa khách hàng với thương hiệu, từ đó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

(4) Thúc đẩy doanh số bán hàng

Người quảng cáo có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, bằng cách quay các TVC quảng cáo, tạo sự chú ý về sản phẩm/dịch vụ, đồng thời tăng cường sự nhận thức về thương hiệu. Khi khách hàng tiềm năng được tiếp cận thông qua hoạt động quảng cáo, họ có thể trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp nếu sản phẩm/dịch vụ được đánh giá cao và đáp ứng được nhu cầu của họ. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.

Để tận dụng tối đa lợi ích khi hợp tác với người quảng cáo trong Marketing, doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing rõ ràng, kết hợp với các hoạt động xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả khác. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chọn lựa người quảng cáo phù hợp với thương hiệu của mình, thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp để đạt được mục tiêu kinh doanh từ hoạt động quảng bá đó.

Lưu ý: Nội dung chia sẻ về “Người quảng cáo là gì? Vai trò của người quảng cáo trong Marketing” chỉ mang tính chất tham khảo.

Người quảng cáo là gì? Có vai trò gì trong marketing?

Người quảng cáo là gì? Có vai trò gì trong marketing? (Hình từ internet)

Nghĩa vụ của người quảng cáo sản phẩm được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 12 Luật Quảng cáo 2012, có 05 nghĩa vụ người quảng cáo cần đảm bảo thực hiện, cụ thể:

  • Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó
  • Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo
  • Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện
  • Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
  • Thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào bị cấm quảng cáo?

Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định 08 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau đây bị cấm quảng cáo

[1] Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

[2] Thuốc lá.

[3] Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

[4] Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

[5] Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

[6] Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

[7] Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực (khoản này được sửa đổi bởi Điều 72 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024)

[8] Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Xem thêm:

25 Trần Thị Kim Thương

Từ khóa: hoạt động quảng cáo người quảng cáo Quảng cáo Marketing nghĩa vụ của người quảng cáo

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...