Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức vận hành: Yêu cầu việc xây dựng nhà ga sân bay được quy định như thế nào?
Nhà ga T3 đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4, du khách bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air cần lưu ý về đường đi, theo dõi lịch trình để tránh trễ chuyến.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức vận hành từ ngày 17/4/2025
T3 là nhà ga phục vụ khách nội địa lớn nhất nước với công suất 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, do Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. T3 nằm bên cạnh ga T1, mặt trước của nhà ga hướng ra đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Nhà ga T3 hoạt động sẽ khai thác các chuyến bay nội địa của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air. Các hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và VASCO vẫn vận chuyển khách đến và đi tại ga T1.
Cấu trúc ga T3:
Ga gồm một tầng hầm và bốn tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 112.500 m2, với bốn hạng mục chính: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng tích hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn và sân đỗ máy bay.
Ga có 25 cửa kiểm soát an ninh với vách ngăn kính, 90 quầy làm thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý (bagdrop) và 42 ki-ốt check-in. Khu xử lý hành lý gồm 6 đảo gửi hành lý đi và 10 đảo nhận hành lý đến.
Lưu ý: Thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức vận hành chuyến bay đầu tiên? Yêu cầu việc xây dựng nhà ga sân bay được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu việc xây dựng nhà ga sân bay được quy định như thế nào?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006, cảng hàng không là khu vực xác định, bao gồm sân bay, nhà ga và trang bị, thiết bị, công trình cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không.
Vậy nhà ga cũng là một phần của cảng hàng không, do đó việc xây dựng nhà ga cũng phải phù hợp với cảng hàng không và tuân thủ theo quy định pháp luật.
Cụ thể tại Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ- CP yêu cầu đối với việc việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
+ Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
[1] Các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.
[2] Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại [1] và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.
[3] Chủ đầu tư được xây dựng công trình sau khi được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];