Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Vùng đặc quyền kinh tế rộng bao nhiêu hải lý tính từ đường cơ sở? Vùng đặc quyền kinh tế có những quy định cấm hoạt động gì?
Vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia mở rộng đến đâu theo hải lý? Chính sách Nhà nước về phát triển hoạt động hàng hải quy định như thế nào?
Vùng đặc quyền kinh tế rộng bao nhiêu hải lý tính từ đường cơ sở?
Đường cơ sở thông thường được quy định cụ thể tại Điều 5 Công ước về Luật biển 1982 như sau:
Trừ khi có quy định trái ngược của Công ước, đường cơ sở thông thường dùng để tính chiều rộng lãnh hải là ngấn nước triều thấp nhất dọc theo bờ biển, như được thể hiện trên các hải đồ tỷ lệ lớn đã được quốc gia ven biển chính thức công nhận.
Đường cơ sở thẳng theo Điều 7 Công ước về Luật biển 1982 có quy định cụ thể như sau:
- Ở nơi nào bờ biển bị khoét sâu và lồi lõm hoặc nếu có một chuỗi đảo nằm sát ngay và chạy dọc theo bờ biển, phương pháp đường cơ sở thẳng nối liền các điểm thích hợp có thể được sử dụng để kẻ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải.
- Ở nơi nào bờ biển cực kỳ không ổn định do có một châu thổ và những đặc điểm tự nhiên khác, các điểm thích hợp có thể được lựa chọn dọc theo ngấn nước triều thấp nhất có chuyển dịch vào phía trong bờ, các đường cơ sở đã được vạch ra vẫn có hiệu lực cho tới khi các quốc gia ven biển sửa đổi đúng theo Công ước.
- Tuyến các đường cơ sở không được đi chệch quá xa hướng chung của bờ biển, và các vùng biển ở bên trong các đường cơ sở này phải gắn với đắt liền đủ đến mức đạt được chế độ nội thủy.
- Các đường cơ sở thẳng không được kéo đến hoặc xuất phát từ các bãi cạn lúc nổi lúc chìm, trừ trường hợp ở đó có những đèn biển hoặc các thiết bị tương tự thường xuyên nhô trên mặt nước hoặc việc vạch các đường cơ sở thẳng đó đã được sự thừa nhận chung của quốc tế.
- Trong những trường hợp mà phương pháp kẻ đường cơ sở thẳng được áp dụng theo khoản 1 Điều 7 Công ước về Luật biển 1982, khi ấn định một số đoạn đường cơ sở có thể tính đến những lợi ích kinh tế riêng biệt của khu vực đó mà thực tế và tầm quan trọng của nó đã được một quá trình sử dụng lâu dài chứng minh rõ ràng.
- Phương pháp đường cơ sở thẳng do một quốc gia áp dụng không được làm cho lãnh hải của một quốc gia khác bị tách khỏi biển cả hoặc một vùng đặc quyền kinh tế.
Căn cứ tại Điều 15 Luật Biển Việt Nam 2012 quy định vùng đặc quyền kinh tế là vùng biển tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, hợp với lãnh hải thành một vùng biển có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở.
Như vậy vùng đặc quyền kinh tế là vùng vùng biển có chiều rộng 200 hải lý.
Vùng đặc quyền kinh tế rộng bao nhiêu hải lý tính từ đường cơ sở? Trả lời: 200 hải lý |
Trên đây là thông tin về Vùng đặc quyền kinh tế rộng bao nhiêu hải lý tính từ đường cơ sở!
Vùng đặc quyền kinh tế rộng bao nhiêu hải lý tính từ đường cơ sở? Vùng đặc quyền kinh tế có những quy định cấm hoạt động gì?
Vùng đặc quyền kinh tế có những quy định cấm hoạt động gì?
Căn cứ theo Điều 37 Luật Biển Việt Nam 2012, các hoạt động bị cấm trong vùng đặc quyền kinh tế đối với các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền tự do hàng hải, tự do hàng không bao gồm:
- Đe dọa chủ quyền, quốc phòng, an ninh của Việt Nam.
- Khai thác trái phép tài nguyên sinh vật, đánh bắt hải sản trái phép.
- Khai thác trái phép dòng chảy, năng lượng gió và tài nguyên phi sinh vật khác.
- Xây dựng, lắp đặt, sử dụng trái phép các thiết bị, công trình nhân tạo.
- Khoan, đào trái phép.
- Tiến hành nghiên cứu khoa học trái phép.
- Gây ô nhiễm môi trường biển.
- Cướp biển, cướp có vũ trang.
- Các hoạt động bất hợp pháp khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.
Chính sách Nhà nước về phát triển hoạt động hàng hải quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 7 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định về chính sách của Nhà nước về phát triển hàng hải như sau:
- Nhà nước có chính sách phát triển hàng hải phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ tổ quốc.
- Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách ưu tiên trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn; thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.
- Ưu tiên phát triển đội tàu vận tải biển thông qua chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất vay vốn trong đầu tư phát triển đội tàu và trong hoạt động vận tải biển.
- Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực hàng hải; phát triển đội ngũ thuyền viên đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế thông qua các chính sách về đào tạo, huấn luyện thuyền viên; tiêu chuẩn, chế độ lao động của thuyền viên.
- Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh việc tham gia các tổ chức quốc tế về hàng hải, ký kết, gia nhập và tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế về hàng hải.
- Khuyến khích nghiên cứu và chuyển giao các ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực hàng hải.
- Khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển đội tàu biển, cảng biển, công nghiệp tàu thủy; tham gia cung cấp dịch vụ công ích trong lĩnh vực hàng hải và thực hiện các hoạt động hàng hải khác theo quy định tại Việt Nam.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];