Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Việt Nam là nước thứ mấy phê chuẩn Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982?
Thứ hạng của Việt Nam trong việc phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 là bao nhiêu? Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?
Việt Nam là nước thứ mấy phê chuẩn Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982?
Để trả lời câu hỏi Việt Nam là nước thứ mấy phê chuẩn Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 như sau;
Việt Nam là quốc gia thứ 63 trên thế giới phê chuẩn Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).
Quá trình tham gia và phê chuẩn:
- Ngày 10/12/1982, tại Montego Bay (Jamaica), Việt Nam cùng với 116 quốc gia khác đã ký tham gia Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.
- Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá, Việt Nam chính thức phê chuẩn Công ước vào ngày 23/6/1994, trở thành nước thứ 63 trong tổng số các quốc gia thành viên vào thời điểm đó.
- Việc phê chuẩn này được Quốc hội Việt Nam thông qua với tỷ lệ nhất trí cao, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thực thi luật pháp quốc tế về biển.
Ý nghĩa của việc phê chuẩn UNCLOS 1982 đối với Việt Nam:
- Khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của Việt Nam theo quy định của Công ước, đặc biệt là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa.
- Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực biển và đại dương, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định trong khu vực.
- Thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế, tăng cường vị thế của đất nước trên trường quốc tế.
- Việc Việt Nam phê chuẩn UNCLOS 1982 đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng chính sách biển quốc gia và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, đặc biệt trong bối cảnh các tranh chấp trên Biển Đông ngày càng phức tạp.
Lưu ý: Việt Nam là nước thứ mấy phê chuẩn Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982? chỉ mang tính tham khảo!
Việt Nam là nước thứ mấy phê chuẩn Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982?
Mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì mục tiêu của chương trình môn Lịch sử là:
- Giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở;
- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;
- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử THCS?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở như sau:
- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




