Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tổng hợp 15+ bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất?
Tổng hợp 15+ bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất? Mục tiêu của chương trình giáo dục tiểu học là gì?
Tổng hợp 15+ bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất?
Dưới đây là tổng hợp 15 bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất:
Mẫu 01: Kể lại câu chuyện về Lý Thường Kiệt
Lý Thường Kiệt là một danh tướng kiệt xuất thời nhà Lý, nổi tiếng với cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. Năm 1075, khi biết quân Tống đang chuẩn bị xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã chủ động đưa quân tấn công sang đất Tống. Ông chỉ huy cuộc tiến công vào thành Ung Châu, phá hủy kho lương thực và vũ khí của quân Tống, khiến chúng hoang mang, khiếp sợ. Khi quân Tống kéo sang xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã tổ chức phòng tuyến trên sông Như Nguyệt. Tại đây, ông cho quân mai phục, bất ngờ đánh bại quân địch. Để khích lệ tinh thần binh sĩ, Lý Thường Kiệt đã sáng tác bài thơ "Nam quốc sơn hà" – được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc. Với tài thao lược xuất sắc và tinh thần yêu nước, Lý Thường Kiệt đã bảo vệ vững chắc bờ cõi Đại Việt. Câu chuyện về ông là biểu tượng của lòng dũng cảm, mưu trí và quyết tâm giữ gìn độc lập dân tộc. |
Mẫu 02: Kể lại câu chuyện về Hai Bà Trưng
Hai Bà Trưng là hai nữ anh hùng dân tộc nổi tiếng với cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của nhà Đông Hán. Năm 40, sau khi Thi Sách – chồng Trưng Trắc – bị thái thú Tô Định giết hại, Hai Bà đã phất cờ khởi nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Hai Bà Trưng, nghĩa quân nhanh chóng chiếm lại 65 thành trì, đẩy lui quân Hán ra khỏi bờ cõi. Cuộc khởi nghĩa thành công, Trưng Trắc lên ngôi vua, xưng là Trưng Nữ Vương, đóng đô ở Mê Linh. Tuy nhiên, năm 43, nhà Hán cử Mã Viện đem đại quân sang đàn áp. Dù nghĩa quân đã anh dũng chiến đấu nhưng do lực lượng chênh lệch, Hai Bà Trưng thất bại. Để giữ trọn khí tiết, Hai Bà đã gieo mình xuống dòng sông Hát Giang, kết thúc cuộc đời oanh liệt. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng tuy thất bại nhưng tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của Hai Bà đã trở thành biểu tượng bất diệt trong lịch sử dân tộc Việt Nam. |
Mẫu 03: Kể lại câu chuyện về Trần Hưng Đạo
Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, là vị tướng lẫy lừng của triều đại nhà Trần. Ông nổi tiếng với ba lần đánh bại quân Nguyên – Mông xâm lược vào thế kỷ XIII. Khi giặc Nguyên kéo sang xâm lược, Trần Hưng Đạo đã đưa ra kế hoạch "vườn không nhà trống", làm suy yếu nguồn lực của địch. Năm 1288, trong trận Bạch Đằng lịch sử, ông cho quân đóng cọc ngầm trên sông. Khi thuyền giặc tiến vào, lợi dụng thủy triều rút, quân ta tấn công dữ dội, đánh chìm hàng loạt thuyền chiến của giặc, tiêu diệt hoàn toàn đạo quân xâm lược. Không chỉ là bậc thầy quân sự, Trần Hưng Đạo còn soạn "Hịch tướng sĩ" để giáo dục lòng trung nghĩa cho binh lính. Ông là tấm gương sáng về lòng yêu nước, đức độ và tài thao lược. Chiến công của ông đã góp phần giữ vững bờ cõi Đại Việt, để lại dấu ấn vàng son trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. |
Mẫu 04: Kể lại câu chuyện về Quang Trung – Nguyễn Huệ
Quang Trung – Nguyễn Huệ là một trong những vị anh hùng kiệt xuất của lịch sử dân tộc, nổi tiếng với chiến thắng lẫy lừng trước quân Thanh năm 1789. Năm 1788, khi quân Thanh xâm lược nước ta, Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Quang Trung, thống lĩnh đại quân ra Bắc. Chỉ trong vòng 5 ngày đêm, nghĩa quân Tây Sơn đã tiến đánh thần tốc, giành thắng lợi vang dội. Trận Ngọc Hồi – Đống Đa đã quét sạch 29 vạn quân Thanh, giải phóng kinh thành Thăng Long vào đúng mùng 5 Tết Kỷ Dậu. Không chỉ là một nhà quân sự tài ba, Quang Trung còn có tầm nhìn xa khi thực hiện nhiều chính sách cải cách kinh tế, giáo dục nhằm phát triển đất nước. Chiến công oanh liệt của vua Quang Trung mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, khẳng định ý chí kiên cường và tinh thần bất khuất trước mọi kẻ thù xâm lược. |
Mẫu 05: Kể lại câu chuyện về Lê Lợi
Lê Lợi là người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống lại ách đô hộ tàn bạo của quân Minh. Năm 1418, tại vùng Lam Sơn (Thanh Hóa), ông cùng các nghĩa sĩ phất cờ khởi nghĩa. Trải qua 10 năm gian khổ, nghĩa quân đã giành nhiều thắng lợi vang dội. Đỉnh cao là chiến thắng Chi Lăng – Xương Giang năm 1427, tiêu diệt hoàn toàn viện binh của quân Minh, buộc chúng phải rút lui về nước. Sau chiến thắng, năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu Thuận Thiên, mở ra triều đại nhà Lê hưng thịnh. Ông thi hành nhiều chính sách chăm lo đời sống nhân dân, phục hồi kinh tế sau chiến tranh. Lê Lợi là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí kiên cường và khát vọng độc lập dân tộc. |
Mẫu 06: Kể lại câu chuyện về Ngô Quyền
Ngô Quyền là vị anh hùng dân tộc có công đánh tan quân Nam Hán, mở ra thời kỳ độc lập tự chủ cho đất nước. Năm 938, khi quân Nam Hán kéo quân xâm lược nước ta, Ngô Quyền đã chọn sông Bạch Đằng làm nơi quyết chiến. Ông cho quân đóng cọc gỗ vót nhọn dưới lòng sông, chờ khi thủy triều dâng cao dụ thuyền giặc vào. Khi thủy triều rút, thuyền giặc mắc cạn và bị quân ta tấn công tiêu diệt. Chiến thắng Bạch Đằng vang dội đã chấm dứt hơn một ngàn năm Bắc thuộc, khẳng định chủ quyền độc lập của dân tộc. Năm 939, Ngô Quyền lên ngôi vua, lập ra nhà Ngô, mở đầu thời kỳ tự chủ, khẳng định vị thế của Đại Việt trên bản đồ thế giới. |
Xem thêm Tổng hợp 10 bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất: Tại đây
Lưu ý: Các thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Tổng hợp 15 bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chương trình giáo dục tiểu học là gì?
Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 6 Luật Giáo dục 2019 quy định về hệ thống giáo dục quốc dân như sau:
Hệ thống giáo dục quốc dân
1. Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.
2. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:
a) Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;
b) Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;
...
Căn cứ tại khoản 1, khoản 2 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Như vậy, mục tiêu của chương trình giáo dục tiểu học đó là:
- Nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
Nội dung đánh giá học sinh tiểu học gồm những nội dung gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về nội dung và phương pháp đánh giá như sau:
Nội dung và phương pháp đánh giá
1. Nội dung đánh giá
a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
2. Phương pháp đánh giá
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
...
Theo đó, nội dung đánh giá học sinh tiểu học gồm những nội dung dưới đây:
- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập: đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
+ Những năng lực cốt lõi:
++ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
++ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




.png)