Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
10 mẫu mở bài chung cho văn nghị luận văn học môn Ngữ Văn chi tiết nhất?
Mẫu 10 mở bài chung cho văn nghị luận văn học chi tiết nhất? Cấp học và độ tuổi của giáo dục trung học phổ thông ra sao? Mục tiêu của chương trình giáo dục trung học phổ thông?
10 mẫu mở bài chung cho văn nghị luận văn học môn Ngữ Văn chi tiết nhất?
Dưới đây là 10 mẫu mở bài chung cho văn nghị luận văn học môn Ngữ Văn chi tiết nhất:
Mẫu 01: "Văn học, với vai trò là tấm gương phản ánh chân thực cuộc sống, đồng thời là nơi gửi gắm những tâm tư, tình cảm sâu sắc của con người, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu cái đẹp. Nhà văn [tên tác giả], một tên tuổi lớn trong nền văn học Việt Nam, đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học dân tộc bằng tác phẩm [tên tác phẩm]. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện hấp dẫn mà còn là một bức tranh sống động về [vấn đề nghị luận], một vấn đề mang tính nhân văn sâu sắc, có giá trị vượt thời gian." |
Mẫu 02: "[Tên tác phẩm] của nhà văn [tên tác giả] không chỉ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại mà còn là một tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả. Bằng ngòi bút tài hoa, giàu cảm xúc, tác giả đã khắc họa thành công [vấn đề nghị luận], một vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với con người và xã hội. Tác phẩm đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khiến chúng ta phải suy ngẫm về những giá trị đích thực của cuộc sống." |
Mẫu 03: "[Tên tác giả] là một nhà văn có phong cách nghệ thuật độc đáo, luôn trăn trở về những vấn đề của cuộc sống. Ông không chỉ là một nhà văn tài năng mà còn là một nhà tư tưởng sâu sắc, luôn tìm kiếm những giá trị nhân văn cao đẹp. Tác phẩm [tên tác phẩm] của ông là minh chứng rõ nét cho điều đó. Qua tác phẩm, tác giả đã gửi gắm những suy tư sâu sắc về [vấn đề nghị luận], một vấn đề có tính thời sự và mang tính nhân loại." |
Mẫu 04: "Nhà văn A từng nói: "..." Câu nói này không chỉ là một nhận định sâu sắc về văn học mà còn là một lời gợi mở cho chúng ta suy ngẫm về tác phẩm [tên tác phẩm] của nhà văn [tên tác giả]. Tác phẩm này đã thể hiện một cách sâu sắc [vấn đề nghị luận], một vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với con người và xã hội. Tác phẩm đã chứng minh rằng văn học không chỉ là nghệ thuật của ngôn từ mà còn là nghệ thuật của tư tưởng." |
Mẫu 05: "Có ý kiến cho rằng: "..." Ý kiến này hoàn toàn đúng đắn khi nhìn nhận về tác phẩm [tên tác phẩm] của nhà văn [tên tác giả]. Tác phẩm đã thành công trong việc khẳng định [vấn đề nghị luận], một giá trị nhân văn cao đẹp. Tác phẩm đã cho thấy sức mạnh của văn học trong việc truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến với người đọc." |
Mẫu 06: "Văn học là nghệ thuật của ngôn từ, là nơi thể hiện những giá trị nhân văn cao đẹp. Tác phẩm [tên tác phẩm] của nhà văn [tên tác giả] là một minh chứng cho điều đó. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện hấp dẫn mà còn là một tác phẩm mang đậm tính triết lý. Tác phẩm đã lay động lòng người bằng những thông điệp ý nghĩa về [vấn đề nghị luận], khiến chúng ta phải suy ngẫm về những giá trị đích thực của cuộc sống." |
Mẫu 07: "Tác phẩm [tên tác phẩm] được nhà văn [tên tác giả] sáng tác trong hoàn cảnh [nêu hoàn cảnh sáng tác], một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước. Hoàn cảnh ấy đã ảnh hưởng sâu sắc đến nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, tạo nên một tác phẩm mang đậm dấu ấn thời đại. Tác phẩm đã trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, có giá trị to lớn về [nêu giá trị], không chỉ về mặt văn học mà còn về mặt lịch sử, xã hội." |
Mẫu 08: "[Tên tác phẩm] ra đời trong giai đoạn [nêu giai đoạn lịch sử], khi mà đất nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh ấy, con người Việt Nam vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời và khát vọng hòa bình. Tác phẩm đã phản ánh chân thực hiện thực cuộc sống và khát vọng của con người Việt Nam, đồng thời thể hiện tài năng và tâm huyết của nhà văn [tên tác giả]. Đến nay, tác phẩm vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa của nó, trở thành một di sản văn hóa quý báu của dân tộc." |
Mẫu 09: "[Tên tác phẩm] là một trong những tác phẩm để đời của nhà văn [tên tác giả], một tác phẩm đã làm nên tên tuổi của ông trong nền văn học Việt Nam. Tác phẩm không chỉ có giá trị về mặt văn học mà còn có giá trị về mặt lịch sử, xã hội. Tác phẩm đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền văn học Việt Nam hiện đại, đồng thời là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ độc giả." |
Mẫu 10: "[Tên tác phẩm] là một tác phẩm giàu chất thơ, có sức lay động mạnh mẽ đến trái tim người đọc. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống mà còn là một bài ca về tình yêu, về khát vọng, về những giá trị nhân văn cao đẹp. Tác phẩm đã vẽ nên một bức tranh cuộc sống đầy màu sắc, đồng thời gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về [vấn đề nghị luận], khiến chúng ta phải suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống." |
Toàn bộ 10 mẫu mở bài chung cho văn nghị luận văn học môn Ngữ Văn chi tiết nhất trên chỉ mang tính chất tham khảo.
10 mẫu mở bài chung cho văn nghị luận văn học môn Ngữ Văn chi tiết nhất? (Hình từ Internet)
Cấp học và độ tuổi của giáo dục trung học phổ thông quy định ra sao?
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
...
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
Như vậy, giáo dục trung học phổ thông học trong 03 năm học từ lớp 10 đến hết lớp 12. Yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và tuổi học là 15 tuổi.
Mục tiêu của chương trình giáo dục trung học phổ thông là gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông
...
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo đó, giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




