Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện chi tiết?
Mẫu viết 03 bài văn phân tích một tác phẩm truyện chi tiết? Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như thế nào? Sách giáo khoa giáo dục phổ thông do ai chịu trách nhiệm?
03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện chi tiết?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện chi tiết:
Mẫu 01: "Lặng lẽ Sa Pa" là một truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Thành Long, được viết trong chuyến đi thực tế của ông ở Lào Cai năm 1970. Tác phẩm đã khắc họa thành công hình ảnh những con người lao động âm thầm, cống hiến hết mình cho đất nước, tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn. Bối cảnh của truyện được xây dựng một cách tinh tế, góp phần quan trọng trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. Sa Pa hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Đó là những buổi sáng mờ sương, khi mà "nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây". Đó là những con đèo quanh co, uốn lượn, "mạ bạc con đèo". Đó là những rừng cây xanh ngắt, những vườn hoa rực rỡ sắc màu. Không gian Sa Pa trong truyện còn là không gian của sự tĩnh lặng, của những công việc thầm lặng. Sự tĩnh lặng ấy càng làm nổi bật lên vẻ đẹp của con người lao động, của những con người đang ngày đêm cống hiến cho đất nước. Thời gian trong truyện được giới hạn trong một buổi sáng mùa hè. Tuy nhiên, qua những lời kể của các nhân vật, ta thấy được cuộc sống nơi đây diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ. Thời gian ấy được đo bằng những lần anh thanh niên báo số liệu về trung tâm, bằng những chuyến xe khách qua lại, bằng những công việc thầm lặng của những con người nơi đây. Thời gian trong tác phẩm gợi lên một nhịp sống đặc biệt, đó là sự khẩn trương, nghiêm túc, nhưng cũng rất đỗi bình dị, gần gũi với thiên nhiên. Bối cảnh Sa Pa có vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. Nó không chỉ là nơi diễn ra câu chuyện mà còn là một phần không thể thiếu của câu chuyện. Bối cảnh ấy góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của con người lao động, làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho tác phẩm. Bối cảnh Sa Pa cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên không khí trong lành, mát mẻ, đầy chất thơ của tác phẩm. Nhân vật chính của truyện là anh thanh niên 27 tuổi, làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét. Công việc của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, báo về trung tâm mỗi ngày 4 lần. Công việc ấy đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và tinh thần trách nhiệm cao. Anh thanh niên là một người sống có lý tưởng, có mục đích. Anh yêu công việc của mình và luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất. Anh cũng là một người sống rất lạc quan, yêu đời. Anh biết cách tạo niềm vui cho mình bằng việc trồng hoa, đọc sách. Anh cũng là một người rất khiêm tốn. Khi ông họa sĩ muốn vẽ chân dung anh, anh đã từ chối và giới thiệu những người khác xứng đáng hơn. Anh thanh niên là hình ảnh tiêu biểu cho những con người lao động bình dị, thầm lặng cống hiến cho đất nước. Anh là một tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, sự lạc quan và khiêm tốn. Nhân vật anh thanh niên góp phần khẳng định giá trị của những công việc thầm lặng, khẳng định vẻ đẹp của con người lao động trong cuộc sống hiện đại. Qua cuộc gặp gỡ chớp nhoáng giữa anh thanh niên với ông họa sĩ và cô kỹ sư, ta thấy được sự rung động, cảm mến của họ trước vẻ đẹp của con người lao động. Ông họa sĩ là một người nghệ sĩ chân chính, luôn tìm kiếm cái đẹp trong cuộc sống. Khi gặp anh thanh niên, ông đã bị rung động trước vẻ đẹp của con người lao động. Ông muốn ghi lại hình ảnh anh thanh niên vào trong tác phẩm của mình, để mọi người cùng thấy được vẻ đẹp ấy. Ông họa sĩ là hiện thân của những tâm hồn nghệ sĩ luôn biết trân trọng cái đẹp trong cuộc sống. Cô kỹ sư là một người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết. Khi gặp anh thanh niên, cô đã cảm thấy mình cần phải sống và làm việc tốt hơn. Cô cảm thấy mình cần phải cống hiến nhiều hơn cho đất nước, cho xã hội. Cô kỹ sư là hiện thân của thế hệ trẻ luôn khát khao cống hiến, xây dựng đất nước. Cuộc gặp gỡ chớp nhoáng giữa các nhân vật diễn ra rất ngắn ngủi, nhưng đã để lại trong lòng các nhân vật những ấn tượng sâu sắc. Những suy nghĩ của ông họa sĩ, cô kỹ sư về anh thanh niên thể hiện sự rung động, cảm mến của họ trước vẻ đẹp của con người lao động. "Lặng lẽ Sa Pa" là một truyện ngắn giàu giá trị nội dung và nghệ thuật. Tác phẩm đã ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động, khẳng định ý nghĩa của những công việc thầm lặng. Nguyễn Thành Long đã xây dựng nhân vật qua hành động, lời nói, suy nghĩ, miêu tả thiên nhiên bằng ngôn ngữ trong sáng, giàu chất thơ. Tác giả sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, nhân hóa một cách hiệu quả. Tình huống truyện được tạo dựng tự nhiên, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. "Lặng lẽ Sa Pa" đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp của con người và cuộc sống. |
Mẫu 02: "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng là một truyện ngắn xúc động về tình cha con trong hoàn cảnh chiến tranh. Câu chuyện đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về tình cảm gia đình thiêng liêng. "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng là một câu chuyện cảm động về tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh chiến tranh. Bối cảnh của truyện được xây dựng một cách chân thực, sống động, góp phần quan trọng trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. Thời gian trong truyện được chia làm hai giai đoạn rõ rệt: thời gian ông Sáu ở chiến khu và thời gian ông về thăm nhà. Sự đan xen giữa hai giai đoạn này giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm cha con trong hoàn cảnh chiến tranh. Không gian trong truyện là miền Tây Nam Bộ, nơi diễn ra cuộc chiến tranh khốc liệt. Không gian ấy được miêu tả một cách chân thực, sống động, với những cánh rừng tràm bạt ngàn, những con sông chằng chịt, những làng quê nghèo khó. Không gian chiến tranh ấy đã tạo nên sự chia ly, xa cách giữa những người thân trong gia đình, đồng thời cũng là nơi thử thách tình cảm của họ. Bối cảnh chiến tranh có vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. Nó không chỉ là nơi diễn ra câu chuyện mà còn là một phần không thể thiếu của câu chuyện. Bối cảnh ấy góp phần làm nổi bật tình cảm cha con sâu nặng của ông Sáu và bé Thu, đồng thời cũng tố cáo tội ác chiến tranh. Bối cảnh chiến tranh cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên không khí xúc động, bi tráng cho tác phẩm. Nhân vật trung tâm của truyện là ông Sáu, một người lính tham gia kháng chiến, phải xa cách gia đình và con gái bé Thu. Trong một lần về thăm nhà, ông đã gặp lại con gái, nhưng bé Thu lại không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt ông. Ông Sáu là một người cha yêu thương con gái hết mực. Ông luôn nhớ thương con và mong ngày gặp lại. Khi về thăm nhà, ông đã dành trọn tình yêu thương cho con gái. Ông luôn tìm cách để gần gũi và bù đắp cho con những thiếu thốn tình cảm. Ông Sáu đã dồn hết tâm huyết để làm một chiếc lược ngà tặng con gái. Chiếc lược ấy là biểu tượng cho tình cha con sâu nặng. Hành động làm chiếc lược ngà của ông Sáu thể hiện sự kiên trì, nhẫn nại và tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho con gái. Ông Sáu là hình ảnh tiêu biểu cho những người cha Việt Nam yêu thương con cái, sẵn sàng hy sinh vì con. Nhân vật ông Sáu góp phần khẳng định tình cảm gia đình là một giá trị thiêng liêng, bất diệt. Bé Thu là một cô bé có tính cách bướng bỉnh, ương ngạnh. Cô bé không chịu nhận cha vì vết sẹo trên mặt ông. Sau khi nghe bà ngoại kể về vết sẹo của cha, bé Thu đã nhận ra tình cảm của cha. Cô bé ân hận vì đã đối xử lạnh lùng với cha. Khi ông Sáu hy sinh, cô bé đã khóc nức nở, ôm chặt chiếc lược ngà. Bé Thu là hình ảnh của những đứa trẻ phải chịu nhiều mất mát, thiệt thòi trong chiến tranh. Nhân vật bé thu còn thể hiện sự thức tỉnh về tình cảm gia đình. Nhân vật bé Thu góp phần khẳng định sức mạnh của tình cảm gia đình, có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Chiếc lược ngà là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc, mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Nó là biểu tượng cho tình cha con sâu nặng của ông Sáu và bé Thu. Nó là kỷ niệm thiêng liêng của tình cảm gia đình. Ông Sáu luôn mang theo chiếc lược bên mình, như một kỷ vật quý giá. Ông luôn trân trọng từng đường nét trên chiếc lược, bởi nó là tất cả tình yêu thương mà ông dành cho con gái. Chiếc lược bị vỡ khi ông Sáu hy sinh, như một sự mất mát không thể bù đắp. Hình ảnh chiếc lược ngà bị vỡ thể hiện sự tàn khốc của chiến tranh, đã cướp đi hạnh phúc của gia đình ông Sáu. "Chiếc lược ngà" là một truyện ngắn giàu giá trị nội dung và nghệ thuật. Tác phẩm đã ca ngợi tình cha con sâu nặng, thiêng liêng. Đồng thời, tác phẩm tố cáo tội ác chiến tranh, gây ra sự chia ly, mất mát cho các gia đình. Qua đó, thể hiện niềm tin vào sức mạnh của tình người, có thể vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn. Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng nhân vật qua hành động, lời nói, tâm lý một cách tinh tế. Ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc, tạo nên sức lay động mạnh mẽ. Tác giả sử dụng các chi tiết nghệ thuật đặc sắc, như chiếc lược ngà, để thể hiện chủ đề của tác phẩm. Tình huống truyện được tạo dựng đầy kịch tính, lôi cuốn người đọc. "Chiếc lược ngà" là một truyện ngắn xúc động, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về tình cảm gia đình và sự tàn khốc của chiến tranh. |
Mẫu 03: "Vợ Nhặt" của Kim Lân là một truyện ngắn đầy ám ảnh về nạn đói năm 1945. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khốn cùng ấy, tình người vẫn tỏa sáng, ấm áp. Bối cảnh của truyện được xây dựng một cách chân thực, sống động, góp phần quan trọng trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. Nạn đói năm 1945 không chỉ là một mốc lịch sử mà còn là một biểu tượng của sự khốn cùng, tuyệt vọng. Làng quê hiện lên với hình ảnh xơ xác, tiêu điều, đầy rẫy những xác người. Không gian ấy không chỉ là nơi diễn ra câu chuyện mà còn là một phần không thể thiếu của nó, góp phần làm nổi bật sự khốn cùng của con người trong nạn đói. Bên cạnh đó không gian còn được mở rộng ra ngoài đường, nơi những người đói vật vờ như những bóng ma, ở chợ tỉnh nơi Tràng gặp người vợ nhặt, không gian đói khát bao trùm toàn bộ câu chuyện. Bối cảnh nạn đói năm 1945 có vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. Nó không chỉ là nơi diễn ra câu chuyện mà còn là một phần không thể thiếu của câu chuyện. Bối cảnh ấy góp phần làm nổi bật tình người ấm áp trong hoàn cảnh khốn cùng, đồng thời cũng tố cáo tội ác của chế độ thực dân phong kiến đã gây ra nạn đói. Bối cảnh đói khát cùng cực làm nổi bật nên khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của những con người lao động nghèo khổ. Tràng là một người đàn ông nghèo khổ, xấu xí, sống trong một xóm ngụ cư nghèo nàn. Anh làm nghề kéo xe bò thuê, một công việc vất vả và bấp bênh. Trong nạn đói, cuộc sống của Tràng càng trở nên khó khăn hơn. Anh phải đối mặt với cái đói, cái rét, và sự cô đơn. Tràng là một người đàn ông có trái tim ấm áp, giàu tình cảm. Anh luôn khao khát có một gia đình, một mái ấm để nương tựa. Khi gặp người vợ nhặt, Tràng đã không ngần ngại đưa cô về nhà, dù biết rằng cuộc sống của mình sẽ càng thêm khó khăn. Hành động "nhặt" vợ của Tràng là một hành động táo bạo, thể hiện sự liều lĩnh và khao khát hạnh phúc của anh. Hành động ấy cũng thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia của Tràng đối với những người cùng cảnh ngộ. Tràng là hình ảnh tiêu biểu cho những người lao động nghèo khổ, nhưng vẫn giữ được lòng nhân ái và khao khát hạnh phúc. Nhân vật Tràng góp phần khẳng định sức mạnh của tình người, có thể vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn. Người vợ nhặt là một người đàn bà đói khổ, không tên tuổi. Cô xuất hiện trong truyện với hình ảnh gầy gò, rách rưới, và ánh mắt tuyệt vọng. Trong nạn đói, cô phải vật lộn để tồn tại, và sự sống của cô trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Người vợ nhặt là một người đàn bà có trái tim khao khát được sống, được yêu thương. Cô chấp nhận theo Tràng về nhà, dù biết rằng cuộc sống của mình sẽ còn nhiều khó khăn. Hành động ăn một chặp hết bốn bát bánh đúc chứng tỏ cô rất đói, khao khát được ăn. Khi về làm vợ Tràng, người vợ nhặt đã thay đổi. Cô trở thành một người vợ hiền, chăm lo cho gia đình. Sự thay đổi ấy thể hiện sức mạnh của tình yêu thương, có thể làm thay đổi một con người. Người vợ nhặt là hình ảnh của những người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất, luôn khao khát được sống, được yêu thương. Nhân vật người vợ nhặt góp phần khẳng định sức mạnh của tình người, có thể vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn. Bà cụ Tứ là mẹ của Tràng, một người mẹ già nghèo khổ, thương con. Trong nạn đói, bà phải đối mặt với cái đói, cái rét, và nỗi lo lắng cho con trai. Bà cụ Tứ là một người mẹ có tình yêu thương con vô bờ bến. Bà luôn lo lắng, chăm sóc cho con trai, dù cuộc sống của bà cũng rất khó khăn. Khi Tràng dẫn người vợ nhặt về nhà, bà đã chấp nhận cô, dù trong lòng còn nhiều lo lắng. Hành động chấp nhận người vợ nhặt của bà cụ Tứ thể hiện lòng bao dung, vị tha của một người mẹ. Hành động ấy cũng thể hiện sự thấu hiểu, sẻ chia của bà đối với những người cùng cảnh ngộ. Bà cụ Tứ là hình ảnh tiêu biểu cho những người mẹ Việt Nam giàu lòng nhân ái, bao dung. Nhân vật bà cụ Tứ góp phần khẳng định giá trị của tình mẫu tử, một tình cảm thiêng liêng, bất diệt. "Vợ Nhặt" là một truyện ngắn giàu giá trị nội dung và nghệ thuật. Tác phẩm đã ca ngợi tình người ấm áp trong hoàn cảnh khốn cùng. Khẳng định sức mạnh của tình yêu thương, có thể vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn. Tố cáo tội ác của chế độ thực dân phong kiến đã gây ra nạn đói. Thể hiện khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của con người. Kim Lân đã xây dựng nhân vật qua hành động, lời nói, tâm lý một cách tinh tế. Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, tạo nên sức lay động mạnh mẽ. Tác giả sử dụng các chi tiết nghệ thuật đặc sắc, như hành động "nhặt" vợ, để thể hiện chủ đề của tác phẩm. Tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn. "Vợ Nhặt" là một truyện ngắn xúc động, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về tình người và sức mạnh của tình yêu thương. |
Toàn bộ 03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện chi tiết trên chỉ mang tính chất tham khảo.
03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện chi tiết? (Hình từ Inernet)
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định về sách giáo khoa giáo dục phổ thông:
- Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
- Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông do ai chịu trách nhiệm?
Căn cứ khoản 3 Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
...
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa giáo dục phổ thông; phê duyệt sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa giáo dục phổ thông; quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và hội đồng thẩm định cấp tỉnh.
...
Như vậy, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




